Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คำพูด = ฆาตกร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
แค่พูด เท่ากับ “ฆ่าคน”
“อีอ้วน……..” ฉันเชื่อว่าทุกๆ คนต้องเคยโดนล้อเลียนแน่นอน แรกๆ คุณอาจจะเข้าใจว่ามันเป็นการเล่นตลก คุณมั่นใจในตัวเอง และเข้าใจเพื่อนๆของคุณ ว่ามันแค่การแซวเล่นของเพื่อนๆ เท่านั้น แต่ถ้าหากว่า คุณโดนล้อเลียนบ่อยๆ จนมันเริ่มทำให้คุณวิตกกังวลล่ะ มันจะกลับมาทำร้ายตัวตนของคุฯหรือไม่? คุณจะจัดการกับปัญหานี้อย่างไร?
อย่างที่ได้เกริ่นไปแล้ว ว่าฉันเชื่อว่าทุกคนต้องเคยโดนล้อเลียนแน่นอน ต่อให้คุณเลิศเลอเพอร์เฟคมากเพียงใด ก็ต้องย่อมมีนุษย์อยู่กลุ่มหนึ่ง ที่จะคอยเอาแต่ล้อเลียน และตำหนิคุณ ใช่แล้ว ตอนแรกๆ คุณยังรับมันได้ แต่ถ้าวันหนึ่งคุณรับฟังเอาแต่ด้านลบของคุณที่คนอื่นว่ามาล่ะ คุณจะเริ่มไม่พอใจแล้ว คุณจะคิดว่า “ฉันอ้วนมากสินะ น่าเกลียดจัง….” คุณจะเริ่มโทษตัวคุณเอง แล้วต่อมาเมื่อคุณส่องกระจก คุณก็จะเอาแต่นึกถึงสิ่งที่คนอื่นล้อเลียนคุณไป จนคุณรับไม่ได้ แต่คุณก็ยังไม่บอกกับเพื่อนๆ ออกไปว่าคุณรู้สึกไม่พอใจกับการที่เพื่อนๆ ของคุณล้อเลียนคุณ และมันกลับทำให้คุณกลับกลายเป็นคนที่ขาดความมั่นใจในตัวเอง และรู้สึกมีปมด้อย
คุณรู้ไหมว่า? สิ่งไหนที่มนุษย์มีแล้วเป็นอันตรายที่สุด มันไม่ใช่อาวุธนิวเคลียร์ ไม่ใช่มีดคม แต่มันมีพลังทำลายล้างมากกว่าสิ่งเหล่านั่นอีก นั่นก็คือ “คำพูดของมนุษย์” ยังไงล่ะ หากคุณไม่เชื่อว่าคำพูดมนุษย์อันตรายที่สุด คุณลองดูตัวอย่างที่ฉันยกตัวอย่างให้คุณสิ
บทตัวอย่างจากละครเกาหลีเรื่อง while you were sleeping
เรื่องราวของชาย A เป็นคนส่งของ ไปส่งของที่ห้องของนางสาว B ซึ่งเป็นนักกีฬาทีมชาติเกาหลีใต้ เขาเป็นคนสุดท้ายที่อยู่กับเธอในวันที่เธอตายอย่างปริศนา ทุกๆ คนกล่าวหาว่าร้ายเขาทั้งๆ ที่ยังไม่มีหลักฐาน ทุกคนตราหน้าเขาก่อนที่จะรู้ว่าจริงว่าเขาไม่ใช่ฆาตกร ว่า ”-ฆาตกร” ในระหว่างที่เขากำลังพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองนั้น เขารู้สึกโกรธมากๆ ที่ทุกคนไปว่าให้เขา เขาไม่ได้ทำ จนในที่สุด ควาคิดที่จะฆ่าคนอื่นก็เริ่มเข้ามาในหัวของเขา เขาอยากที่จะเป็นฆาตกร แต่โชคดี ที่เขามีเพื่อนที่ดีที่สุดในโลกคอยให้กำลังใจ และอยู่เคียงข้างเขา ทั้งยังมีแม่ ที่เชื่อมั่นในตัวลูกชายเสมอคอบดูแล จนเรื่องราวก็กระจ่าง เขาเป็นผู้บริสุทธิ์
คุณคิดดูสิ หากเขาไม่มีคนอยู่เคียงเขา ในวันที่คนอื่นๆ ที่ไม่รู้จักเขาเลย เอาแต่ตราหน้าเขาว่าเป็น “ฆาตกร” ถ้าเขาไปฆ่าคนจริงๆล่ะ จะไม่เกิดอาชกรรมอันหน้าสลดใจอีกหรือ? จะเห็นได้ว่าเพียง “ลมปาก” หรือคำพูดของคนที่พูดออกมานั้น สำคัญมากขนาดไหน
การสื่อสารนั้น หากผิดพลาดเพียงน้อย ก็สามารถก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้ ไม่ว่าจะเรื่องเล็ก หรือเรื่องใหญ่ไปจนถึงเรื่องที่เกินตัว ก็ไม่ควรเกิดขึ้นทั้งนั้น
ดังนั้นการที่ฉันได้เรียนรู้เรื่องคำพูดของคนจากเรื่องราวเรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นแค่เรื่องที่ถูกแต่งขึ้นมา แต่ความรู้สึก และบทสรุปนั้น เป็นของจริง ฉันคิดว่านอกจากคำพูดของคนแล้วยังมี “คำพูดออนไลน์” ก็สามารถทำร้ายคนได้อีกเช่นกัน เรื่องนี้ทำให้ฉันอยากที่จะปรับปรุงการพูดจา และการใช้โซเชียลมีเดียของฉัน ให้ถูกต้อง และใช้ได้อย่างคุ้มค่า เพื่อเป็นการเซฟตัวเอง และเซฟความรู้สึกของคนอื่นๆอีกด้วย และนี่อาจเป็นการลดปัญหาความขัดแย้ง หรือแม้กระทั้งลดปัญหาการเกิดอาชญากรรมรูปแบบหนึ่งอีกด้วย (อาชญากรรม เช่น การข่มขู่ การมีปัญหาความขัดแย้ง และอื่นๆ)

แสดงความคิดเห็น

>