Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คณะที่น่าสงสารที่สุดเเละไม่ควรเลือกเรียนถ้าไม่จำเป็น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
กระทู้นี้ขอเสนอด้านมืด(เเต่เป็นความจริง)ไม่โลกสวยไม่อนุบาลหมีน้อยใดๆทั้งสิ้น เพราะพี่เชื่อว่าการตกงานไม่ใช่เรื่องตลก!!!! โดยอิงจากประสบการณ์จากคนรอบข้างทั้งใกล้ชิดเเละไม่ใกล้ชิดรวมถึงจากประสบการณ์การทำงานที่ค่อนข้างจะข้องเกียวกับกิจกกรมด้านเเรงงานพอสมควร

คณะที่จบมาเเล้วหางานทำยากที่สุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งงานตรงสาย ก็คือ

-คณะรัฐศาสตร์

เหตุผล : เป็นคณะที่คนเรียนมากเป็นอันดับต้นๆของประเทศอาจเป็นรองก็เเค่นิติเท่านั้น จำนวนบัณฑิตที่จบปีนึงจำนวนมากขณะที่ตำแหน่งงานตรงสายนั้นน้อยเหลือเกิน เช่นปลัดอำเภอซึ่งโดยหลักเปิด4ปีครั้งเปิดครั้งละเเค่หลักร้อยอัตราเท่านั้น ขณะที่คนจบรัฐศาสตร์ปีนึงประมาณ2หมื่นคน (สำคัญที่สุดคือนิติศาสตร์บัณฑิตสามารเเย่งงานรัฐศาสตร์บัณฑิตได้ทุกงาน)
ด้านตำแหน่งนักการฑูต ถ้าคุณเก่งขนาดจบรัฐศาสตร์จุฬา-ธรรมศาสตร์ในระดับเกียรตินิยมได้ก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เเต่ถ้าคุณเรียนรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยอื่นที่ไม่ใช่จุฬา-ธรรมศาสตร์เเล้วอยากเป็นนักการฑูตคุณต้องตื่นจากภวังค์โดยด่วนเเม้ว่าจะมีโอกาศอยู่บ้าง เเต่น้อยมากเเทบจะ1ใน100เลย

สำคัญที่สุดคือรัฐศาสตร์ไม่ใช่คณะวิชาชีพ ไม่มีใบประกอบวิชาชีพ ไม่มีงานที่สงวนไว้เฉพาะรัฐศาสตร์บัณฑิต(น่าสงสารชะมัด) บัณฑิตรัฐศาสตร์จึงต้องไปเเย่งงานกับบัณฑิตในสายวิชาชีพอื่นนั่นก็เท่ากับว่าเป็นการเพิ่มคู่เเข่งเข้าไปอีก จะสอบข้าราชการก็เบือกได้เเต่เฉพาะตำแหน่งทั่วไปที่รับทุกวุฒิซึ่งคู่เเข่งเยอะมากเปิดรับ1อัตราคนสมัครหลัก1000+ เป็นเรื่องปกติ(นี่ยังไม่นับเด็กเส้นเพราะบางหน่วยงานบางครั้งรับ1อัตราจริงเเต่เขามีคนอยู่เเล้วซึ่งอัตราที่เปิดนั่นเเหละที่คนในจะได้พวกที่มาสอบถ้าผ่าน60%ก็ได้ขึ้นบัญชีไว้สองปีรอเรียก)มาถึงตรงนี้หลายคนอาจเถียงว่าอักษรศาสตร์ก็ไม่ใช่วิชาชีพนะเเต่คุณอย่าลืมว่าอักษรศาสตร์เเม้จะไม่ใช่คณะวิชาชีพก็จริงเเต่หากคุณจบสายภาษาคุณเป็นล่ามได้ เป็นนักเเปลได้ เป็นติวเตอร์ได้เเถมงานด้านภาษาเงินค่าตอบเเทนสูงมากอยู่เเล้ว เเล้วรัฐศาสตร์ซึ่งเป็นคณะสายสังคมศาสตร์จะเอาอะไรไปเทียบ?

ประการต่อมารัฐศาสตร์ไม่ใช่สาขาที่จะต่อรองเงินเดือนได้ ไม่เหมือนวิศวะคุณเก่งในวิชาชีพวิศวกรคุณ
ต่อรองเงินเดือนได้ ทนายความถ้าคุณว่าความเก่งคุณต่อรองเงินค่าจ้างได้ เเต่รัฐศาสตร์ในเมื่อคุณไม่ใช่วิชาชีพที่เอกชนต้องการคุณจะเอาอะไรไปต่อรองเงินเดือนเขา? จริงมั้ย

ปัจจุบันประเทศไทยไม่ได้ต้องการบัณฑิตสายสังคมศาสตร์เพราะจบกันล้นเหลือมากมายมหาศาลในเเต่ละปี เเต่ตอนนี้ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุค4.0ซึ่งเป็นยุคที่ต้องการนวัตกรรมดังนั้นสายวิศวะ วิทยาศาสตร์ เเละไอทีกำลังเป็นที่ต้องการมากกว่า ดังนั้นรัฐศาสตร์นอกจากไม่ใช่สาขาวิชาชีพไม่มีงานสงวนไว้ให้โดยเฉพาะจึงทำให้โดนเเย่งงานง่ายมากเเละยังไม่ใช่สาขาที่ประเทศชาติต้องการอีกด้วย ฉะนั้นก่อนเลือกเรียนต้องคิดให้ดี จบมาไม่มีงานทำหรือต้องทำงานเงินเดือนต่ำๆโดนกดเงินเดือนจะขำไม่ออกนะครับ


ขอให้โชคดีในการเข้าเรียนมหาวิทยาลัย





แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

oongkhing 21 พ.ย. 60 เวลา 15:35 น. 2

ถ้ารักและสนใจในสาขานี้ก็เรียนไปเถอะค่ะ ไม่มีใครรู้ว่าตลาดแรงงานจะเปลี่ยนไปขนาดไหน ทุกวันนี้ก็เปลี่ยนไปมากแล้ว งานที่คุณคิดว่ามีใบประกอบวิชาชีพ มั่นคง มันไม่มั่นคงอีกแล้ว รวมถึงงานด้านภาษา อีกหน่อยบ็อทแปลภาษาก็จะเข้ามา ถึงตอนนั้นจบอักษรอาจตกงานเป็นเบือมากกว่าก็ได้


บ็อทด้านกฎหมาย บ็อทด้านการแพทย์ก็ทยอยเปิดตัวออกมาเรื่อย ๆ เพราะงั้นแล้วอะไรคืออาชีพที่มั่นคง

คำตอบคือตัวคุณเอง

หาสิ่งที่ตัวเองชอบให้เจอซะ ไม่ว่ามันจะคืออะไร แล้วก็ใช้มันสร้างอาชีพให้ตัวเอง


2
จขกท. 21 พ.ย. 60 เวลา 18:49 น. 2-1

คนคิดเเบบนี้ตกงานมานั่งบ่นนั่งร้องไห้กับผมมานักต่อนักเเล้วครับ โอเคครับเรียนในสิ่งที่ชอบมันเป็นความคิดที่ดีเเต่บางครั้งต้องดูตลาดเเรงงานด้วย


อีกอย่างก็คือในอนาคตต่อให้ตลาดเเรงงานเปลี่ยนอย่างไรสายรัฐศาสตร์ก็ไม่มีทางบูมครับ คณะสายสังคมศาสตร์มีคณะเดียวที่ยังมีโอกาสบูมคือนิติศาสตร์ เท่านั้น. โลกในอนาคตเเข่งกันที่เทคโนโลยี ประเทศไหนจะร่ำรวยหรือยากจนเเทบจะวัดกันที่ innovation index เลยครับ ไทยเเลนด์4.0ก็เน้นนวัตกรรม ยุทธศาสตร์ชาติ20ก็เน้นนวัตกรรม สภาอุตสาหกรรมหรือเเม้เเต่ประธานทปอ.ก็เคยออกมาบอกว่าประเทศไทยขาดเเคลนบัณฑิตสายวิทย์อย่างมากตรงนี้ก็ predict อนาคตตลาดเเรงงานได้เเล้วว่าต้องการเเรงงานด้านไหน

0
จขกท. 21 พ.ย. 60 เวลา 18:53 น. 2-2

ส่วนเรื่องการนำหุ่นยนต์มาเเทนคนนั้น ประเทศไทยยังอีกหลายสิบปีกว่าจะถึงจุดนั้น ขนาดประเทศจ้าวนวัตกรรมเช่นญี่ปุ่น อเมริกา เกาหลีใต้ หรือพวกยุโรปตะวันตกยังเอาบ็อตมาเเทนคนไม่ได้เลย อาจมีเอามาใช้อยู่บ้างเเต่ยังน้อยมากๆ ประเทศไทยยิ่งเเล้วใหญ่ยังอีกนานครับ

0
Chocolategirl16 22 พ.ย. 60 เวลา 17:40 น. 3

จริงๆไม่ควรใช้ว่าคณะที่น่าสงสารและไม่จำเป็นอย่าเรียนนะคะ ทุกคณะทุกสายงานทุกอาชีพ เราเลือกได้หมด ถ้ารักที่จะเรียน ถูกค่ะจบรัฐศาสตร์คนเรียนเยอะ เปอร์เซ็นน้อย อาจจะไม่ได้ทำงานตรงสายที่เรียน แต่ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีงานทำถ้าเราคิดจะหา มีทุกคณะแหละค่ะที่จบแล้ววไม่ได้ทำงานตรงกับสายงาน ไม่ควรเปรียบเทียบกับด้านอื่น ทุกอาชีพ ทุกคณะเรียนคนละด้านอยู่แล้ว คงจะเปรียบเทียบไม่ได้ กระทู้ยังดูไม่เป็นกลางนะคะ ดูอคติอยู่

2
supppayut 18 มิ.ย. 61 เวลา 15:33 น. 3-2

ผมว่ารัฐศาสตร์เหมาะสำหรับการพัฒนาประเทศภาพกว้าง และควรเป็นนักการเมืองทุกระดับที่สุดเลย ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะมีภาระกิจตรงยิ่งกว่าคณะใดๆ เนืื้อหา ว่าด้วยการบริหาร การปกครองภาครัฐ การยกระดับความสามารถชุมชนเมือง หรือ ชนบท ด้วยการกระจายอำนาจ และ การมีส่วนร่วม ผมว่าคณะนี้เก่งที่สุด มากกว่า นิติศาสตร์ ทที่ผมมองว่าการพัฒนาประเทศติดขัดเพราะเรื่องข้อกฏหมายและการบังคับใช้นะ และคนจบกฎหมายเมืองไทยเยอะจริงๆ ส่วนนึงก็มาจากคนมีงานทำแล้ว มาเรียนเสริมความร้ให้ปฎิบัติได้ถูกต้องเป็นพลเมืองดี ส่วนที่จะไปได้ดีในสายจริงๆ ชั้น ศาล อัยการ ทนาย ก็ต้องเก่งจริงๆเท่านั้น นอกนั้นก็หางานยากเหมือนกันแหละครับ ผมเองก็เรียนกฎหมายแค่เพื่อรู้ไว้ทำงานเดิมเท่านั้นเอง แล้วแต่คนชอบดีกว่า จบอะไรถ้าชอบมันมีทางไปต่อเองแหละครับ

0
Meony 23 พ.ย. 60 เวลา 14:18 น. 5

กระทู้กำจัดคู่แข่งเหรอคะ งานออกจะกว้าง รัฐศาสตร์สอนให้รู้จักการเข้าใจคน การมองคน..มองสังคม ทำงานด้านไหนก็ได้ งานราชการ(ปลัดฯ ฝ่ายปกครอง), งานบริการ(แอร์ฯ), งานฝ่ายบุคคลบริษัทต่าง ๆ .ถ้าคุณไม่เลือกงาน และตั้งใจเรียนจริง ไม่ตกงานหรอกค่ะ คิดแบบ จขกท.ทุกคนคงไปเรียนหมอกันหมดละมัง

4
121242 23 พ.ย. 60 เวลา 15:06 น. 5-1

ขขอบคุณครับ

รู้สึกอยากกลับมาติดรัฐศาสตร์อีกครั้ง

0
อ่านดีดี 26 พ.ย. 60 เวลา 19:16 น. 5-2

เขาออกมาเตื่อนดีดี อ่านให้เคลีย เราว่าเขาเขียนเคลียมากเลยนะ

0
ป๊อกกี้ 16 มิ.ย. 61 เวลา 16:31 น. 5-3

สาขาอะไรที่ มอ รามเค้าเปืด มันก้อเสี่ยงตกงานสูงอยู่แล้ว หมอไม่ได้เข้ากันง่ายๆนะ ถึงอยากเรียนถ้ากึ๋นไม่ถึงก้อได้แค่ฝัน

0
supppayut 18 มิ.ย. 61 เวลา 15:36 น. 5-4

มุมหนึ่งเท่านั้นครับ ยังไม่รอบด้านหรือเชิงลึกพอที่จะตัดสินเช่นนั้นได้นะ

0
1234 23 พ.ย. 60 เวลา 16:02 น. 6

นึกว่าเข้ามาจะได้อ่านอะไรที่ดีหน่อย สุดท้ายกลับได้อ่านบทความที่เต็มไปด้วยอคติและตรรกะงี่เง่าสิ้นดี


จขกท. ซิ่วจากรัฐศาสตร์มารึเปล่าคะ เรียนถึงเทอมรึเปล่า คงไม่ถึงเทอมใช่ไหมคะเลยไม่ได้เรียนการเขียนที่ดีและมีเหตุผลมาน่ะ

1
บุญเลิศ อ่อนละออ 9 มิ.ย. 61 เวลา 11:56 น. 9

คนจบรัฐศาสต์ปีหนึ่งประมาณ สองหมื่นคน แสดงว่าคนสนใจเรียนรัฐศาสตร์กันมากไม่เบา ถ้าเรียนแล้วหางานยากจริงตามที่บอก แสดงว่าคนเลือกเรียนรัฐศาสต์ ไม่ฉลาดเลยน่าสงสารจริงๆ

1
ตามนั้น 18 มิ.ย. 61 เวลา 15:54 น. 9-1

รัฐศาสตร์ราม plan c

เป็นสาขาที่เรียนจบง่ายสุด

นั่นคือเหตุผลที่คนแห่กันเรียน


0
ผ่านมา 10 มิ.ย. 61 เวลา 03:52 น. 10

ผมเห็นด้วยกับ จขกท.นะ คือหน่วยงานที่จะมารองรับ สายรัฐศาสตร์ นั้น ก็มีแต่งานราชการซะส่วนใหญ่ แต่ตำแหน่งงานมีน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนคนที่จบออกมา โดยส่วนใหญ่ก็เลยจำยอมหางานที่ไม่ตรงกับวุฒิสักเท่าไหร่ก็ต้องทำ หากเลือกหลีกเลี่ยงได้ก็เลี่ยงเถอะ

0
aomsinjan 18 มิ.ย. 61 เวลา 10:12 น. 12

ขอบคุณมากครับจะได้ไม่เลือกรัฐศาสตร์ เคยได้ยินว่าถ้าไม่ได้

เกรียตินิยม และจบ ฬ มธ หางานตรงสายยาก

0
Marietta 18 มิ.ย. 61 เวลา 13:02 น. 13

คือทุกอย่างนี้ stereotype เดียวกันหมดสินะ จะเรียนคณะ ..... ต้อง จุฬาฯ ต้อง มธ. ฯลฯ ตามแต่คณะที่คุณเลือก เป็นกันหมดทุกสายอาชีพ ยึดติดกันจริงค่ะ แล้วแบบนี้คนที่เลือกเรียนทีอื่นคือไม่เก่งเหรอ ไม่มีโอกาสก้าวหน้า? ไม่จบจุฬา ไม่จบ มธ.คือบุคคลชั้นสอง?! แล้วแบบนี้ มช มข มอ กับ อื่นๆเปิดมาเพื่ออะไรกัน????!!!

4
ตามนั่น 18 มิ.ย. 61 เวลา 15:57 น. 13-1

เขาก็เขียนชัดนะ

ไม่ใช่ทุกคณะทุกสาขาต้องต้องจบจุฬา มธ.

ซักแต่ว่าจะเถียงเอาชนะ ??

0
Marietta 19 มิ.ย. 61 เวลา 16:50 น. 13-2

คุณมาสรุปอะไรของคุณว่าฉันจะเถียงเพื่อเอาชนะ???


"ด้านตำแหน่งนักการฑูต ถ้าคุณเก่งขนาดจบรัฐศาสตร์จุฬา-ธรรมศาสตร์ในระดับเกียรตินิยมได้ก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เเต่ถ้าคุณเรียนรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยอื่นที่ไม่ใช่จุฬา-ธรรมศาสตร์เเล้วอยากเป็นนักการฑูตคุณต้องตื่นจากภวังค์โดยด่วน"


รึว่าคุณอ่านภาษาไทยไม่เข้าใจ? แล้วมัน stereotype เดียวกันมั้ยเล่ากับอาชีพอื่นๆ? ใช่ค่ะ ที่คุณบอกน่ะมันถูกว่าไม่ใช่ทุกคณะหรอกที่ต้องจบ จุฬาฯ จบ มธ. บางคณะที่จุฬาฯ หรือที่อื่นมี มธ.ก็ยังไม่มี เข้าใจดีค่ะ แต่คุณควรจะดูข้อความของ จขกท.ข้างต้นเอาไว้ด้วยว่าเขาพูดถึงสถาบันไหนบ้าง

แล้วคุณเอาข้อสรุปว่าฉันเถียงเอาชนะมาจากไหนกัน? รึว่าคุณเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างข้อความไม่ได้? หาเวลาว่างไปเรียนภาษาไทยใหม่ก็ดีนะคะ

0
ตามนั้น 21 มิ.ย. 61 เวลา 19:40 น. 13-3

เขาพูดถึงเฉพาะรัฐศาสตร์ต้องจุฬาฯธรรมศาสตร์ถึงจะหางานง่าย

ซึ่งมันคือข้อเท็จจริงของคณะ

จบ มช มข มอ.เป็นบุคคลชั้นสองมาจากไหน??


0
ตามนั้น 21 มิ.ย. 61 เวลา 19:42 น. 13-4

มีใครบอกจบจากที่อื่นเป็นชนชั้นสอง

เขาบอกว่ารัฐศาสตร์ต้องจุฬา มธ.ถึงจะหางานง่ายกว่าจบที่อื่น

มันคือเรื่องจริง

โยงดราม่าเพื่อ ???

0
ฟหกด 21 มิ.ย. 61 เวลา 04:19 น. 14

เราเป็นเด็กสายวิทย์นะไม่ค่อยมีความรู้เรื่องข้อแตกต่างของรัฐ นิติ อักษร ในเชิงลึกเท่าไหร่

แต่คิดว่าชื่อหัวกระทู้นี้มันดูรุนแรงไปสำหรับคณะที่ก็ไม่ได้แย่อะไรขนาดนั้น

คิดว่าถ้าได้หลายๆภาษาอาจจะช่วยก็ได้นะ...แบบเป็นความสามารถพิเศษ

0