Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากแต่งนิยายแต่ตัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พอดีช่วงนี้อยากแต่งนิยาย แต่ตัน ก็เลยแต่งอะไรไม่ออก

เพื่อน ๆ พอจะมีวิธีแก้อาการตันยังไงบ้างคะ ?

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Angie WF. 28 พ.ย. 60 เวลา 13:27 น. 1

ไปหาแรงบันดาลใจค่ะ ดูหนังฟังเพลง หรือลองจินตนาการอะไรเรื่อยเปื่อยๆ แต่ที่แนะนำนะคะ วิธีแรกค่ะ 555 ลองให้สมองโล่งๆ พอลองฟังเพลงหรือดูหนัง ไอเดียอาจจะแล่นค่ะ ลองดูนะคะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
Miran/Licht 28 พ.ย. 60 เวลา 16:40 น. 2

กรณีของตัวเองมันขึ้นอยู่กับว่า ตันช่วงไหนของการเขียนน่ะค่ะ


-ช่วงวางโครงเรื่อง ถ้าหัวแล่นเราจะนึก แล้วจดลงกระดาษเอาไว้ทั้งหมดที่คิดได้ค่ะ ช่วงที่หัวไม่แล่นก็ไปหาแรงบันดาลใจทั้งดูหนังอ่านหนังสือ ไปเดินเที่ยว เผื่อจะนึกออก ช่วงนี้ไม่ควรบังคับหรือซีเรียสตัวเองมากไป แต่เราจะไม่ให้เวลากับช่วงนี้มากนักจะคิดรวดเดียวให้เสร็จไปเลย แต่อาจจะคิดโครงเรื่องไว้หลายๆ แบบก็ได้ (เหมือนตอนจบมีหลายแบบ)


-ช่วงวางพล็อตแต่ละตอน จะกลับไปดูโครงหลักที่โอเคแล้วดึงมาขยายส่วน

ช่วงนี้ค่อนข้างหิน เพราะเป็นการใส่รายละเอียดลงไปในแต่ละตอนพยายามใส่ข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่จะเค้นออก เป็นช่วงทดลองเขียนด้วย บางทีจะลองเขียนเนื้อเรื่องออกมาหลายๆ แบบค่ะ แล้วเรื่องอันที่รู้สึกโอเคที่สุดออกมา ช่วงนี้ถ้าตันก็พักมันไว้ไปหาอย่างอื่นทำแทนเช่นกัน เดี๋ยวนึกออกก็มาต่อใหม่ บางครั้งนึกช่วง 1 ไม่ออก นึกช่วง 5 ได้จะข้ามบ้างก็ได้แล้วจับมาโยงให้ต่อเนื่องกัน ไม่จำเป็นต้องว่า 1-2-3 เป๊ะนักค่ะ


-ช่วงเขียนจริง ถ้าตันตอนนี้มันคืออารมณ์ขี้เกียจของเราเองค่ะ ในเมื่อวางทุกสิ่งดีแล้วเหลือแค่ใส่ฉาก บทบรรยายและบทพูด หรืออีกประการหนึ่งคือเรายังนึกภาพไม่ออก ก็จะลองวาดออกมาเป็นรูปหรือเปิดสต็อครูปดูค่ะ เพื่อจะได้เห็นภาพ บางทีก็ไปหาหนังที่ชอบเปิดดูซ้ำๆ เป็นบางช่วงเอาค่ะ


เมื่อมีครบทุกอย่างเหลือช่วงเกลาบท ช่วงที่หินที่สุดคือการตัดความเวิ่นเว้อ และส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปให้ได้มากที่สุด และทำให้เนื้อหากลมกล่อม รวมถึงเพิ่มความสวยงามของคำ ช่วงนี้บางทีเกิดอาการสล็อทค่ะ เพราะใช้พลังมากจริงๆ ช่วงนี้ถ้าบางทีรู้สึกล้าๆ จะทำให้สมองโล่งๆ ด้วยการทำสมาธิสัก 5-10 นาทีก่อน ถ้าง่วงจะไม่ค่อยอยากทำ บางทีตื่นมาทำแต่เช้ามืดเอา ช่วงนี้เราจะต้องการสมาธิมากเพลงไม่ฟังค่ะ ต้องการความเงียบที่สุด ฟังเสียงตัวเอง บางทีก็อ่านออกเสียงที่เขียนดูด้วย ถ้ามันขัดจะได้แก้


นอกเรื่องไปเยอะ แต่หวังว่าพอจะมีใจความบ้าง https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png



0
พลทหารหมีดำแห่งกองทัพโลลิ 28 พ.ย. 60 เวลา 17:33 น. 3

นอนจิ้นฉากในเนื้อเรื่องก่อนครับ จะเอาฉากไหนก็ได้ เมื่อเรามีฉากหนึ่งดีๆ ในใจแล้ว ที่เหลือก็แค่เขียนให้ไปถึงตรงนั้นครับ โดยให้ตอนปัจจุบันที่มีอยู่เป็นฐานสำหรับปูนเนื้อเรื่องฉากที่ว่านั้นครับ เป็นวิธีเขียนแบบโยงเส้น ที่ผมก็ว่าใช้ได้ผลอยู่นะ

0