Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[Review] Siam Gems Heritage พิพิธภัณฑ์อัญมณีย่านเรียบทางด่วน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีพี่น้องชาวเด็กดีและผู้หลงมาเยือนทุกท่าน วันนี้พวกเรา 3 สาวสวยและ 1 สาวใหญ่ ได้รับภารกิจให้ไปศึกษาดูงานที่บริษัทด้านอัญมณีและเครื่องประดับย่านเรียบทางด่วนรามอินทรา ชื่อบริษัทว่า สยามเจมส์เฮอริเทจ (Siam Gems Group)

เริ่มจากการเดินทางก่อน

บริษัท Siam Gems Heritage ตั้งอยู่บริเวณเรียบทางด่วนรามอินทรา ถนนประดิษฐ์มนูธรรม แขวงนวลจันทร์ เขตบึงกุ่ม ด้านหน้าบริษัทมีป้ายขนาดใหญ่บอกสถานที่อยู่อย่างชัดเจน จุดสังเกตง่ายๆคืออยู่ใกล้ๆตลาดนัดเรียบด่วนค่ะ



การเดินทางมาที่สะดวกที่สุดคือใช้บริการรถแท็กซี่ เนื่องจากเส้นทางบริเวณนั้นไม่มีรถเมล์หรือรถตู้ผ่านหน้าบริษัทเลย



มาที่ภายในตัวบริษัทกันบ้าง

เดินเข้ามาข้างในจะพบกับช้างทองคำ 2 ตัว ชื่อคุณทับทิมและพลายทอง ตั้งเด่นเป็นสง่าต้อนรับผู้มาเยือนทุกคน



ถัดมาเราจะเข้าไปในห้องลักษณะคล้ายๆโดมทรงครึ่งวงกลม ห้องชื่อว่า สยามเจมส์ สเฟียร์ เนื่องจากไม่สามารถถ่ายรูปได้จึงขออธิบายเป็นคำบรรยายแทนนะคะ

ข้างในสยามเจมส์สเฟียร์จะมีการบรรยายเกี่ยวกับจุดกำเนิดของอัญมณีจนมาถึงการเป็นเครื่องประดับอันล้ำค่า โดยใช้ภาพยนตร์ 360 องศา สามารถหมุนตัรับชมได้รอบทิศทาง ตัวภาพยนตร์ค่อนข้างสวยงาม บรรยายได้น่าสนใจ

ข้างหลังห้องสยามเจมส์สเฟียร์มีห้องอีกจำนวน 5 ห้องด้วยกัน ซึ่งห้องที่ 1-4 ไม่สามารถถ่ายรูปได้ค่ะ แต่มีภาพบอร์ดข้อมูลเล็กๆน้อยๆที่ไม่ติดลิขสิทธิ์มาฝากกันค่ะ

​ห้องที่ 1 The eternity of gems มณีนิรันดร์
​เป็นห้องที่มีข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องประดับยุคต่างๆที่ถูกค้นพบตั้งแต่สมัยยุคโบราณ



ห้องที่ 2 The reflection มณีประกาย

เป็นห้องที่โชว์ประเภทของอัญมณีและพลอยที่หาเจอได้ทั้งง่ายและยาก มีการอธิบายให้ความรู้ของอัญมณีแต่ละชนิด ห้องนี้เป็นห้องที่เข้าไปแล้วรู้สึกตื่นเต้นเพราะมีแต่อัญมณีมาตั้งโชว์ มีแท่นวางอัญมณีซึ่งฉายเป็นโฮโลแกรม 3 มิติ ซึ่งน่าสนใจมาก




ห้องที่ 3 The chamber of virtue มณีมงคล
​เป็นห้องที่มีบรรยาย multimedia เกี่ยวกับอัญมณีมงคลทั้ง 9 หรือที่เรียกว่า นพรัตน์



ห้องที่ 4 ปัทมราณี
​เป็นห้องที่รู้สึกเซอไพรส์ บรรยายโพรเจกเตอร์เป็นพาโนรามา ได้เห็นความอลังการของมงกุฎ Tiara of the lady เป็นผลงานชิ้นเดียวในโลกของ siam gems heritage ที่ใช้ทับทิมสยาม นอกจากนี้ยังมีความตื่นเต้นหลังการบรรยายจบโดยมีช่างเจียรพลอยปรากฎตัวขึ้นมาหลังจอ (ห้องนี้ไม่ได้ถ่ายรูปเลยเนื่องจากรอบชนกับทัวร์จีนทำให้ได้อยู่ในห้องเพียงแปปเดียว)

ห้องที่ 5 มณีวิทยา
​เป็นห้องที่ให้ความรู้เกี่ยวกับอัญมณีและขั้นตอนการทำอัญมณีให้สวยงาม มีตู้โชว์อุปกรณ์ในการทำอัญมณี เช่น อุปกรณ์สำหรับการออกแบบด้วยมือ อุปกรณ์สำหรับการฝังอัญมณี อุปกรณ์สำหรับการเจียรไนอัญมณี อุปกรณ์สำหรับออกแบบเครื่องประดับด้วยคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ห้องนี้ยังมีบอกแรงบันดาลใจในการออกแบบว่ามีหลักการอย่างไรจึงสามารถออกแบบเครื่องประดับได้สวยงาม



​นอกเหนือจาก 5 ห้องหลักนี้ยังมีห้องสำหรับซื้อเครื่องประดับที่ชั้นอื่นๆ มีตั้งแต่ราคาหลักพันจนถึงหลักหลายร้อยล้านอีกด้วย

​หากผู้อ่านรู้สึกสนใจในอัญมณีก็ขอเชิญชวนมาสถานที่แห่งนี้เพราะถือว่าเป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่น่าสนใจเลยทีเดียว โดยเสียค่าเข้าไม่แพง ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท ราคาคนไทย การเปิดรอบชมมีเป็นรอบๆ ตั้งแต่ 12.00 น. - 16.00 น. มีทุกๆ 30 นาที สถานที่แห่งนี้นอกจากเป็นแหล่งค้าขายอัญมณียังมีเครื่องสำอางค์ ของแบรนด์เนมต่างๆ รวมไปถึงของฝากนานาชนิดอีกด้วย

​สุดท้ายนี้หวังว่าผู้อ่านทุกท่านจะให้ความสนใจเกี่ยวกับอัญมณีอันล้ำค่าในประเทศไทยมากขึ้น ขอบคุณค่ะ

​เขียนโดย นิสิตทั้ง 4 จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

แสดงความคิดเห็น

>