Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มันจะทำได้ไหม? จบมา..

ตั้งกระทู้ใหม่
1.ถ้าเรียนจบคณะวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแล้วได้เกรดเฉลี่ยสูง มีโอกาสได้ไปทำงานต่างประเทศไหม? จะมีคนแนะนำ หรือแนะนำโอกาสให้เราได้ไหม?
2.ถ้าจบจากรร.ไม่ดัง สามารถขอสมัครทุนไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยต่างประเทศได้ไหม?
2.1 ถ้าได้ไปต่อ ก็กะจะหางานทำ เรียนไปด้วยทำงานไปด้วย
#ฐานะทางบ้านก็ไม่ได้รวยนัก พออยู่พอกิน บ้านก็ไม่ได้อยู่ในตัวเมืองนัก
ตอนนี้อยู่แค่ม.3เอง ก็กลัวว่าถ้าจบมาจะไม่มีงานทำ เพราะเพื่อนบ้านพี่ๆ น้า อาบ้างคนจบมหาลัยป.สูงมาเปิดร้านขายของช่ำ บางคนก็อาศัยอยู่แต่บ้าน
#ขอคำปรึกษาด้วย

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

TheGreatManatee 6 ธ.ค. 60 เวลา 12:05 น. 1

1. ถ้าภาษาอังกฤษแข็งแรงจริงก็พอมีโอกาสบ้างจ้า แต่บอกตรงๆว่าเด็กไทยส่วนใหญ่ภาษาอังกฤษไม่คล่องพอ

นอกจากอังกฤษจะคล่องแล้ว เราต้องเป็นคนเก่งของรุ่น มีรีเสิช เกรดสูง ทำกิจกรรม

2. ถ้าอยากทำงานให้หน่วยงานราชการไทย มีทุนรัฐบาลไทยจ้า เป็นทุนเต็มจำนวน รัฐบาลออกให้ทุกอย่าง

ถ้าสอบได้ก็สบายไปจ้า


แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าอยากทำงานต่างประเทศต้องได้ภาษาก่อนจ้า

1
Qooqie 6 ธ.ค. 60 เวลา 14:34 น. 2

ยาวหน่อย แต่ตั้งใจแนะนำ ในฐานะที่พี่เพิ่งเรียนจบวิทยาศาสตร์มาหมาดๆ ผ่านช่วงเวลาหางานมาแล้ว :)


1.ถ้าเรียนจบคณะวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแล้วได้เกรดเฉลี่ยสูง มีโอกาสได้ไปทำงานต่างประเทศไหม? จะมีคนแนะนำ หรือแนะนำโอกาสให้เราได้ไหม?

-มีแน่นอนค่ะ พี่เพิิ่งจบจากคณะวิทยาศาสตร์มา มีอาจารย์มาทาบทามให้รับทุนไปเรียนต่อตปท. หรือมีรุ่นพี่มาชวนให้ทำงานต่อสายที่จบมาที่ตปท. มีหมดตั้งแต่ยุโรป แอฟริกา อาเซียน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับภาควิชา สาขาที่น้องสนใจด้วย

สำหรับโอกาส ถ้าเราแสดงความกะตือรือร้นให้คนอื่นเห็นว่าเราชอบ หรืออยากไปทำงานตปท. และเราทำได้ เค้าก็จะนึกถึงและทาบทามเรา แน่นอนว่าเกรดก็สำคัญส่วนนึง แต่ปฏิบัติสำคัญกว่า หากต้องการทำงานสายที่เรียนมา เค้าก็จะดูว่า ตอนเรียนอยู่เราทำงานจริงเป็นมั๊ย เป็นคนมีรับผิดชอบขนาดไหน ไม่ใช่แค่เกรดอย่างเดียว เพราะคนที่ทาบทามเรา เค้าต้องมั่นใจด้วยว่า เค้าให้โอกาสเราแล้ว เราจะไม่ทำให้เค้าผิดหวัง

หรือบางอย่างไม่ต้องรอให้เค้ามาทาบทาม เราเปิดโอกาสให้ตัวเอง โดยการเสิร์ชหาข้อมูลเอง หรือเข้าหาอาจารย์ รุ่นพี่เองเลยก็ได้ค่ะ เข้าไปปรึกษา เค้าบอกความต้องการ สร้างโอกาสให้ตัวเองค่ะ


2.ถ้าจบจากรร.ไม่ดัง สามารถขอสมัครทุนไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยต่างประเทศได้ไหม?

- ไม่ปฏิเสธว่าชื่อเสียงโรงเรียนก็สำคัญส่วนหนึ่ง แต่สุดท้ายแล้ว การสมัครชิงทุนไปเรียนตปท. มักจะต้องสอบเอาคะแนนของส่วนกลางอยู่ดี ดังนั้นรักษาเกรดไว้ในระดับที่สามารถยื่นขอทุนได้ จากนั้นก็แข่งกันที่สอบของส่วนกลางค่ะ ไม่ได้แข่งกันที่ชื่อโรงเรียนแล้ว เหมือนความเห็น 1 สิ่งสำคัญอย่างแรกคือภาษาอังกฤษเลยค่ะ


2.1 ถ้าได้ไปต่อ ก็กะจะหางานทำ เรียนไปด้วยทำงานไปด้วย

#ฐานะทางบ้านก็ไม่ได้รวยนัก พออยู่พอกิน บ้านก็ไม่ได้อยู่ในตัวเมืองนัก

ตอนนี้อยู่แค่ม.3เอง ก็กลัวว่าถ้าจบมาจะไม่มีงานทำ


- คนที่พี่รู้จัก เกือบทุกคนที่เรียนตปท ก็เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วยค่า ไม่ว่าจะจน รวยแค่ไหน ส่วนใหญ่ทุกคนก็ทำงานพาร์ทไทม์ไปด้วย เก็บทั้งเงิน เก็บทั้งประสบการณ์ การมีประสบการณ์ทำงานก็เป็นส่วนนึงให้เราได้งานดีๆ ในอนาคตค่ะ


- ไม่ต้องกลัวว่าจบมาจะไม่มีงานทำ หากไม่เลือกงาน มีงานแน่นอน แต่หากอยากได้งานที่ชอบด้วย ก็ต้องพยายาม น้องเริ่มมีความคิดตั้งแต่ม. 3 ถือว่ามุ่งมั่นมากค่ะ พี่ชื่นชมเลย หลายคนมหาลัยแล้ว (รวมพี่ด้วย) ก็ยังคิดไม่ออกว่าจะทำอะไร ดังนั้นหากน้องมีความฝัน เป้าหมาย และความมุ่งมั่นเพียงพอตั้งแต่ตอนนี้ ก็ไม่ต้องกลัวอะไรเลยค่ะ คิดแล้วลงมือทำ :)


เพราะเพื่อนบ้านพี่ๆ น้า อาบ้างคนจบมหาลัยป.สูงมาเปิดร้านขายของช่ำ บางคนก็อาศัยอยู่แต่บ้าน

- สุดท้ายอันนี้แล้วแต่ความสุขของแต่ละคนเลยค่ะ พี่ก็มีเพื่อนเยอะแยะ เรียนจบสูงๆ สุดท้ายมาทำธุรกิจตัวเอง เปิดร้านของตัวเองนอนอยู่บ้าน เพราะความสุข เป้าหมาย คนเราแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ โอเค บางคนอาจมาทำเพราะไม่มีทางเลือก แต่บางคนก็เลือกทำ เพราะความชอบของตัวเอง สบายใจไม่ต้องเข้างานเป็นเวลา รอรับเงินเดือนจากใคร ก็ไม่ได้ผิดอะไร อย่าไปตามค่านิยมที่ว่าต้องเรียนจบสูงๆ ได้เกรดดีๆ และทำงานในบริษัทชั้นนำ ต้องได้เงินเดือนสูงๆ สุดท้ายแล้วทำสิ่งที่ตัวเองสบายใจ และไม่เดือดร้อนคนรอบข้างพอค่ะ

1