Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[Dek61] Portfolio แบบไม่มีธีมอยากทำแบบไหนทำ!! ทำเองแล้วมันดีต่อใจ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
​PORTFOILO หลายคนมักจะบอกว่าทำยาก สุดท้ายจบด้วยการไปจ้างทำ แต่รู้หรือไม่ว่าการทำเองมันดีต่อใจขนาดไหน เราสามารถจะทำแบบไหนก็ได้ตามที่เราต้องการ ไม่พอใจก็แก้ได้ เงินก็ไม่ต้องเสียประหยัดได้อีก เอาเงินเก็บไว้เผื่อเดินทางไปสอบหรือสัมภาษณ์ดีกว่า พอถึงตรงนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่าอ่าวแล้วจะออกแบบยังไงดีให้ตรงกับที่เราต้องการ เดี๋ยวมีเคล็ดลับให้ครับ
.
.
เคล็ดลับ มีง่ายๆ สั้นๆ เลย
 ชอบอะไรก็ใส่สิ่งที่ชอบลงไปในงาน เป็นการบ่งบอกและแสดงออกถึงตัวตนเราอย่างที่สุด เพราะ PORTFOILO คือตัวตนของเราที่จะให้กรรมการดูถ้ากรรมการดูปุ๊บรู้ว่าคนนี้เป็นอย่างไรมันก็ย่อมดีใช่ไหมล่ะ 
.
.
ตัวช่วยที่ใช้ในการทำ 
PORTFOILO เล่มนี้
1.Adobe Photoshop CC 
2.Adobe Illustrator  CC
3.
 
www.freepik.com หาไอคอนหาอะไรต่ออะไรเยอะแยะมากมายย
.
.

เอากันล่ะเกริ่นมาเยอะล่ะ ไปดู PORTFOILO ของผมกันดีกว่า

#หน้าปก  ( ขอบอกว่าในPortfolioเล่มนี้ หน้านี้ทำนานสุดแล้วครับ )

เมื่อตัดต่อได้ถ่ายรูปได้ ก็เอาทั้งหมดมาจับแล้วก็ยำรวมกันให้หมด ออกมาเป็นหน้าปกที่กลมกล่อม
ตอนที่นั่งทำคิดอยู่นานมากว่าอยากทำหน้าปกให้สื่อถึงตัวเรามากที่สุด ให้กรรมการดูปุ๊บรู้ว่าเราทำอะไร
จนเกิดไอเดียว่า แบ่งออกสองส่วนด้านนึงก็สื่อถึงความสามารถภายนอก ทำอะไรก็ก็ถ่ายรูปได้ ก็ใส่ลงไป
อีกด้านเป็นสิ่งที่อยู่ข้างในจึงพรีเซ้นออกเป็นตัวอักษร ความคิด ทักษะของเรา หลายคนถ้าเป็นแฟนหนังอาจจะดูรูปแล้วรู้เลยว่าคอนเซ็ปต์นี่มันโปสเตอร์ หนัง Star war  ใช่แล้วครับนี่ติ่ง Star Wars มาเอง ก็เอามามิกซ์ให้หมดเลย ด้วยความที่อยากเข้านิเทศอยู่แล้วการเอาหนังที่ตนเองชอบมาใส่เป้นการสื่อถึงตัวเองมากขึ้น
 



#รองปก 
หน้านี้ตอนทำ ไม่ได้คิดอะไรมากมาย แต่มีไว้เพื่อแสดงถึงผลงานเล่มนี้ หรือคณะที่เราอยากจะเข้า
background ที่ใส่เป็นสีประจำโรงเรียนที่ศึกษาอยู่ในปัจจุบัน ครับ

#คำนำ
 ไม่มีอะไรมากมายครับ ออกแบบตามใจต้องการมากหน้านี้ ไม่มีคอนเซ็ปที่ชัดเจน




 
#Part 1 นี่แหละตัวผม
สองหน้านี้หลายคนอาจจะสงสัย หมวดนี้มีด้วยเหรอ การจะทำอะไรให้โดดเด่นเราต้องมีสิ่งแตกต่าง และนั่นเป็นหลักการทำงานพวกนี้ครับ ก็เลยใส่ลงไป เป็นการแนะนำตัวคร่าวๆ เมื่อเป็นเด็กกิจกรรมก็ต้องทำให้สมชื่อ




#Part 2 ประวัติส่วนตัว
มาถึงส่วนที่ขาดไม่ได้แล้วครับ นั่นก็คือประวัติส่วนตัวนั่นเอง ใน Portfolio จะไม่มีส่วนนี้ไม่ได้เลยเพราะเป็นส่วนสำคัญมาก ไม่มีก็เท่ากับงานชิ้นนี้ไม่สมบูรณ์ ในหน้านี้ก็เขียนประวัติของตัวเอง รูปภาพสิ่งที่จำเป็น ทักษะ ทัศนคติ การทำงานการทำกิจกรรมก็ใส่ลงไปได้ครับ




 
#Part 3 ประวัติการศึกษา
ขอปิดเกรดช่วง ม.ปลายไว้หน่อยนะครับ 555  


 
#Part 4 กิจกรรม
ในส่วนของกิจกรรมเนี่ยผมทำกิจกรรมเยอะมากครับ แต่ก็คัดใส่เล่มจริงประมาน 12 กิจกรรม  ครับแต่พอนำมาลงในเว็บก็เอาออกอีกหน่อยเพื่อที่จะไม่ได้เยอะเกินไป ที่ใส่น้อยเนี่ยเพื่อที่จะเผื่อจำนวนหน้าไว้ให้กับส่วนของ Artwork ด้วยครับ ผมทำส่วนกิจกรรม 1 กิจกรรม 1หน้านะครับ แต่ใครจะออกแบบอย่างไรอันนี้แล้วแต่ถนัดครับ ว่าอยากพรีเซ็นแบบไหน แต่ก็ต้องมีชื่อ กิจกรรม คำอธิบายให้ครบ



 
#Part 5  Artwork 
เมื่อถ่ายรูปได้ ตัดต่อได้ ส่วนที่ 5 อย่าง Artwork จำเป็นต้องมี ตอนแรกก็คิดอยู่นานครับว่าจะนำเสนอความสามารถในส่วนนี้ของตัวเองอย่างไร ก็เลยพยายามหาไอเดียจนสุดท้ายก็ออกมาเป็นลักษณะนี้นั่นเอง อยากบอกทุกที่กำลังทำ Portfolio ว่าหากมีความสมารถอะไรให้นำเสนอลงไปเลยครับ


 
 
#Part  6 รางวัล 
ส่วนนี้ก็เอารางวัลที่ตัวเองได้รับ ไม่ว่าจะการแข่งขันหรือรางวัลจากการทำกิจกรรมมาใส่ได้เลยครับ
หรือใครมีถ้วยรางวัลก็ถ่ายรูปถ้วยแล้วนำมาใส่ได้เลยยย

.
.
แต่เดี๋ยวว หลายคนอาจจะคิดว่าจบแล้ว
ยังครับ มีต่ออีกหน่อย555...
.
.
#ส่วนพิเศษ
ในส่วนนี้ใครจะมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ อันนี้แล้วแต่เลย ขึ้นอยู่กับไอเดียของเราเอง ของผมผลงานส่วนเป็นผลงานภาพถ่าย ผลงานการทำหนังสั้น ผลงานออกแบบโปสเตอร์ หรือผลงานด้านตัดต่อ บางอย่างเป็นสื่อเคลื่อนไหว ไม่สามารถนำลงเล่มจริงได้ เลยก็ต้องทำให้เป็นข้อมูลออนไลน์ซะเลย ผมนำผลงานทั้งหมดที่จะนำเสนอ อัพโหลดลง Google Drive จากนั้นก็ทำลิงค์เป็น QR Code พอสแกนโค้ดปุ๊บก็จะเด้งไปหน้าผลงานได้ทันทีครับ ถ้าไม่เชื่อก็ลองสแกนดูก็ได้นะครับcool ขอบอกว่า QR Code นี้ใช้ได้ผลตอนไปสัมภาษณ์ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา กรรมการอยากชมผลงานผมเลยให้กรรมการสแกน QR Code นี้ ผมมองว่าเป็นวิธีที่ดีนะครับไม่ต้องใช้แผ่นซีดีด้วยไม่ต้องกังวลว่ากรรมการจะมีคอมพิวเตอร์ในห้องสัมภาษณ์ไหม เพราะเมื่อมี  QR Code อยู่ที่ไหนก็สแกนได้ครับผม



#ปกหลัง

 
จบแล้ววว ที่เอาลงในดูกันนี่เพื่อที่จะได้เป็นแนวทางให้กับใครหลายๆ คนที่ยังคิดไม่ออก และไม่รู้จะทำ Portfolio ออกมาอย่างไรดี นี่ก็วิธีการทำของผมใครมีวิธีทำแบบไหนหรือไอเดียเจ๋งๆ มาแชร์กันได้เลยครับผมมมมมมม

ฝากผลงานอื่นๆ ด้วยครับ
ติดตามผลงานได้ทางเฟสบุ๊ค   
สมาท ถ่ายรูปไม่เก่ง. 
และทาง Instagram  feelgood.p 

สุด
ท้ายนี้อยากบอกว่า "ใส่ใจลงไป อะไรมันก็จะดี" ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันครับ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

แงแง 17 ธ.ค. 60 เวลา 16:36 น. 1

โฮฮฮฮฮฮฮ ดีมากเลยอะ เป็นตัวของตัวเองสุดๆ อยากทำพอร์ตเป็นตัวของตัวเองแบบนี้บ้างงะ แต่ไม่รู้ครูแนะแนวจะบ่นอไรรึเปล่าถ้าทำแบบนี้ แต่ชอบไอเดียนะ

1
WSR.P 17 ธ.ค. 60 เวลา 19:16 น. 1-1

ลองทำดูนะะะะ มันดีจริงๆ แนะนำๆๆๆๆๆๆhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-06.png

0