Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เมื่อเสื้อช็อปไม่ได้ใส่เพื่อลงช็อปแต่เป็นเสื้อแห่งเกียรติยศ by มหาลัยภาครัฐแห่งหนึ่ง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
นี้เป็นเรื่องเพื่อนของเพื่อนเราอีกทีนึงนะ มันเป็นเรื่องการลงโทษรุ่นน้องที่ไม่ทำตามระบบ ฟังแล้วตกใจมาก

สำหรับคนที่ไม่รู้ขอบอกก่อนนะว่ามหาลัยบางแห่งจะมีวัฒนธรรมรุ่นพี่ส่งไม้ต่อให้รุ่นน้อง เพื่อให้กิดความศรัทาและเคารพในมหาลัยของตนตามความเชื่อและอิงมาจากโรงเรียนทหาร/ตำรวจ ส่วนมากจะเกิดตอนปีสอง หนึ่งในนั้นคือการปลดเสื้อและมอบรุ่น เช่นรุ่นน้องต้องให้รุ่นพี่นัดมาทำกิจกรรมเพื่อปลดไทค์ให้เพื่อไม่ต้องใส่ไทค์มาเรียนให้อึดอัด ปลดรองเท้าคัดชู/ส้นสูงจะได้ไม่เจ็บเท้าเวลามาเรียน ปลดกางเกงเพื่อให้ใส่กางเกงยีนต์มาเรียนได้ และการมอบเสื้อช็อปให้ใส่ช็อปมาเรียนได้พิธีการตรงนี้จะศักดิ์สิทธิ์มากเหมือนเวลาทหาร/ตำรวจจะมอบเครื่องแบบ สุดท้ายก็จะเป็นการมอบรุ่นเพื่อแสดงว่าเป็นการเสร็จสิ้นการส่งไม้ต่อ นี่เรียกว่าระบบ

ทีนี้เพื่อนเราติดที่ขั้นตอนการปลดยีนต์เพราะมีเพื่อนในรุ่นทำตัวเป็นปรปักกับรุ่นพี่โดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะเขาติดปัญหาที่บ้านเลยไม่ได้มาทำกิจกรรมปลดไทค์กับปลดรองเท้า ทีนี้เพื่อนในรุ่นเข้าใจจึงอนุโลมให้เพื่อนใส่มาได้และก็มีขอรุ่นพี่ให้อนุญาติให้เขาใส่มา รุ่นพี่บางส่วนไม่อนุญาติและห้าม และอีกส่วนที่ไม่ห้ามก็ไม่กล้าทะเลาะกับเพื่อน คราวนี้รุ่นพี่ส่วนที่ห้ามก็มาด่าๆ ใส่เขาคนนั้นให้รุ่นน้องฟังที่ไม่มาทำกิจกรรมและให้เขากลับมาใส่ไทค์กับคัดชูมา เพื่อนในรุ่นส่วนมากก็ยอมไม่ได้ที่พี่มาห้ามและสงสารเพื่อนคนนั้นจึงรวมตัวกันบอกว่าถ้าไม่ให้เพื่อนใส่ก็จะไม่รับยอมรับรุ่นทั้งรุ่น คราวนี้แหละปัญหารุ่นพี่ก็ไม่ยอมมาปลดกางเกงและมอบเสื้อช็อปให้เพื่อกดดันรุ่นน้อง รุ่นน้องก็ไม่กล้าซื้อมาใส่มาเอง เพราะเป็นที่รู้กันว่าถ้ามาอยู่มหาลัยนี้การจะใส่เสื้อช็อปในมหาลัยนั้นได้ต้องได้รับมาจากรุ่นพี่เท่านั้น ไม่งั้นมันจะเป็นการหมิ่นและดูถูกสาขาอื่นๆ ซึ่งอยู่ในระบบทั้งหมดให้มานินทาเราได้ สุดท้ายเพื่อนเราก็ไม่ได้ใส่เสื้อช็อปมาลงช็อปที่ต้องใช้งานทั้งการเลื่อย ตะไบ เจาะเหล็ก แต่ใส่เสื้อยืดให้ผงเหล็กมาเกาะตามเสื้อแทน

เรื่องทังหมดก็อย่างว่าล่ะ อยากเอามาแชร์ด้านมืดของมหาลัยจริงๆ frown
-ระบบรุ่นพี่รุ่นน้องก็ไม่ได้เอามาจากไหนแต่มาจากโรงเรียนทหาร/ตำรวจนี่แหละ แต่ฝั่งนั่นพอเข้าใจได้นะว่าเพื่อให้คนที่มาเป็นรั้วของชาติมีความรักชาติและเครื่องแบบของตน พวกเขาต้องการความมีระเบียบมาก
แต่ฝั่งของมหาลัยซึ่งส่วนมากจะเป็นสายช่าง/วิศวะ ซะส่วนใหญ่ที่มีระบบแบบนี้ ใครที่คิดว่าระบบนี้ยังสมควรเอามาใช้กับสายวิทย์ซึ่งเน้นไปทางด้านความจำเป็นมากกว่าความศรัทธา ขอเหตุผลจากทั้งสองด้านหน่อยเผื่อมันอาจจะจำเป็นจริงๆ ก็ได้
สมควรใช้
ไม่สมควรใช้
ระบบของทหาร/ตำรวจ หรือSOTUS สมควรนำมาประยุกต์ใช้กับนศ. มหาวิทยาลัยเป็นอย่างยิ่ง
มหาวิทยาลัยมีวิธีการสอนและหลักสูตรแน่นอนเป็นของตัวเองให้นศ. เกิดความศรัทธา ไม่จำเป็นต้องนำระบบทหาร/ตำรวจ หรือ SOTUS ใดๆ มาใช้งาน
3 โหวต
15 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>