Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้จักเปล่า... หุบเขาประหลาดสามารถทอดไข่บนพื้นหินได้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


#สถานที่ลี้ลับรอบโลก

#หุบเขามรณะ #DeathValley #แคลิฟอร์เนีย

สถานที่ลี้ลับอันโด่งดังจากเรื่องหินเรือใบที่แล่นได้ พร้อมกับทิ้งร่องรอยไว้ข้างหลัง โดยเรื่องราวของหินเหล่านี้ยังคงเป็นปริศนาว่า ก้อนหินเหล่านี้เคลื่อนที่จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง

มิหนำซ้ำยังทิ้งร่องรอยไว้ข้างหลังได้อย่างไร
 

หุบเขามรณะเป็นหนึ่งในอุทยานแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่ในบริเวณเขตระหว่างรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐเนวาดา ส่วนหนึ่งคือทะเลทรายโมฮาวี

งานวิจัยส่วนหนึ่งพยายามสรุปว่ามีเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้คือ ลมแรงในหุบเขาและสภาพพื้นที่ลื่นในตอนกลางคืน เป็นตัวการหลักในการแล่นเรือใบของก้อนหินเหล่านี้ ทว่าก็ยังหาข้อสรุปจริงๆ ไม่ได้
 

นอกจากนี้หุบเขามรณะแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ที่มีอุณหภูมิถึง 49 องศาเซลเซียส และเป็นคล้ายกับเขาวงกต และแห้งแล้งทุรกันดาร แทบไม่มีฝนตกเลยในแต่ละปี หรือตกติดต่อกันถึง 1 เดือน และยังต่ำกว่าระดับน้ำทะเลถึง 86 เมตรอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นยังเต็มไปด้วยเกลือโซเดียมและบอแรกซ์ มีผิวหินเก่าแก่อย่างน้อย 1.7 พันล้านปี มีการแปรสภาพจากทะเลโบราณตื้นเขิน เป็นตะกอนและการก่อตัวขึ้นของภูเขาไฟ ต่อมาเปลือกโลกดึงออกเป็นลุ่มน้ำและแห้งลง จนน้ำไหลซึมผ่านหายลงทะเลทรายท้ายที่สุดเมื่อเกิดการเบี่ยงเบนการพัดผ่านของกระแสลมจึงแห้งแล้งหนัก
 

อีกประการที่ทำให้ที่นี่กลายเป็นสถานที่อันโดดเด่น นั่นก็คือ จากการที่สภาพที่ตั้งเป็นหุบเขา จึงมีการแผ่กระจายความร้อนเป็นวงกว้าง จนสามารถทอดไข่ให้สุกได้ มีนักท่องเที่ยวลองเอาไข่มาทอด ทั้งตอกลงบนหิน หรือเตรียมกระทะกันมาจากบ้านเลยทีเดียว และเมื่อตอกไข่ลงไปบนหินหรือกระทะ ก็สามารถรอประมาณ 10 นาทีเพื่อให้ไข่สุกแล้วทานเป็นอาหารได้เลย เมื่อเรื่องนี้แพร่หลายออกไป จึงมีคนแห่เอาไข่มาทอดกันมากมาย ทว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะตอกไข่ลงบนหิน แล้วทิ้งซากไข่ รวมถึงเศษขยะเอาไว้อย่างนั้น จนเป็นภาพที่ดูน่าเกลียดและส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว เจ้าหน้าที่จึงสั่งห้ามไม่ให้นำไข่เข้ามาทอดอีกแล้ว



 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.facebook.com/AlwaysPublishing/


 

แสดงความคิดเห็น

>