Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เที่ยวเชียงราย กับสถานที่แจ่ม ๆ สัมผัสความงามแห่งขุนเขา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 
​ภาพจาก : travel.kapook.com/view72100.html

 เชียงราย นับเป็นจังหวัดที่อยู่เหนือสุดของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นเมืองเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน แถมยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าไม้บนดอยสูงที่สลับซับซ้อน ทั้งยังเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำและน้ำตกอันงดงามหลายแห่ง 

1. สิงห์ ปาร์ค 

ภาพจาก : สิงห์ปาร์ค เชียงราย.... 
 
สิงห์ปาร์ค เชียงราย หรือ ที่หลายคนรู้จักในนาม "ไร่บุญรอด"
ตั้งอยู่ริมถนนสายเด่นห้า-ดงมะดะ ห่างจากเขตชุมชนเมือง

เชียงรายประมาณ 9 กิโลเมตรด้วยพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่กว่า 8,000 ไร่ ทำให้สามารถเนรมิตที่เที่ยวทางเกษตรได้มากมาย
ไม่ว่าจะเป็น ไร่ชาอู่หลงขนาดใหญ่ , ไร่สตรอเบอรี่ ,  ฟาร์มสัตว์ เส้นทางทางปั่นจักรยาน , ทัศนียภาพอันสวยงามของบริเวณโดยรอบ เส้นทางทางปั่นจักรยาน , ทัศนียภาพอันสวยงามของบริเวณโดยรอบ ร้านกาแฟและเบเกอรี่ , ร้านอาหาร และอื่นๆอีกมากมาย โดยหัวใจหลักของที่นี่คือ การมุ่งเน้นทำเกษตรแบบผสมผสานการรักษาสมดุลในธรรมชาติ
และการอยู่ร่วมกันในชุดชน 

 
enlightened ทั้งนี้สิงห์ ปาร์ค เปิดบริการให้ชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00–16.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 08 0900 2686 หรือเว็บไซต์ boonrawdfarm.com และ เฟซบุ๊ก Boon Rawd Farm 
 
ได้รวม ภาพจาก : สิงห์ปาร์ค เชียงราย.... มาให้ทุกๆได้ชมกัน
        ภาพจาก : สิงห์ปาร์ค เชียงราย
 
2. พระธาตุดอยตุง

ภาพจาก : www.chiangraifocus.com/เชียงราย
 
 วัดพระธาติดอยตุง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย
วัดพระธาตุดอยตุง อำเภอแม่จัน เป็นสถานที่ประดิษฐานพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระรากขวัญเบื้องซ้าย หรือกระดูกไหปลาร้าซึ่งนำมาจากประเทศอินเดีย ดังมีตำนานกล่าวไว้ว่า เมื่อ 1,000 กว่าปีล่วงมาแล้ว ณ ดอยแห่งนี้และได้ปักตุงหรือธงบูชาพระบรมสารีริกธาตุเป็นตุงตะขาบมีความยาวถึงพันวาปักไว้บนยอดดอยปล่อยชายตุงปลิวสะบัดถึงที่ใดให้หมายเป็นเขตศักดิ์สิทธิ์ดอยนี้จึงได้ชื่อว่าดอยตุงมาจนถึงปัจจุบัน
วัดพระมหาชินธาตุเจ้า (ดอยตุง) หรือเรียกโดยทั่วไปว่า วัดพระธาตุดอยตุง ตั้งอยู่บริเวณส่วนที่เรียกว่าหน้าอกของดอยนางนอน ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวเขา ซึ่งดอยตุงมีระยะทางจากอำเภอเมืองเชียงรายประมาณ 46 กม. และมีพระธาตุดอยตุงประดิษฐานอยู่บนยอดดอย มองเห็นได้ในระยะไกล เนื่องจากะรธาตุดอยตุงตั้งอยู่สูงกว่าระดับน่ำทะเลประมาณสองพันเมตร

ได้รวม ภาพจาก : วัดพระธาตุดอยตุง
www.chiangraifocus.com/เชียงราย


ภาพจาก : www.chiangraifocus.com/เชียงราย
 
3. พระตำหนักดอยตุงและสวนแม่ฟ้าหลวง


ภาพจาก : www.chiangraifocus.com/เชียงราย
 
 พระตำหนักดอยตุง ตั้งอยู่ในเขตอำเภอแม่ฟ้าหลวง ห่างจากตัวเมืองเชียงรายประมาณ 60 กิโลเมตร พระตำหนักดอยตุงเคยเป็นที่ประทับแปรพระราชฐานเพื่อทรงงานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี มีรูปทรงผสมผสานระหว่างศิลปะล้านนากับชาเลย์ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มีการแกะสลักไม้ตามกาแล เชิงชายและขอบหน้าต่างเป็นลวดลายต่าง ๆ โดยฝีมือช่างชาวเหนือ รอบ ๆ พระตำหนักมีสวนดอกไม้หลากพันธุ์ หลายสี ความสวยงามสดชื่น โดยเฉพาะในฤดูหนาวจะเห็นหมอกจาง ๆ บริเวณยอดเขารอบพระตำหนัก มีเจ้าหน้าที่นำชมเป็นรอบ ๆ ละ 20 นาที เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 07.00-17.00 น. ค่าเข้าชม 90 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทรศัพท์ 0 5376 7015-7 หรือ www.doitung.org
 สวนแม่ฟ้าหลวง หรือสวนดอยตุง เป็นสวนไม้ดอกไม่ประดับเมืองหนาว สูง 950 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลอยู่ในแอ่งที่ราบด้านทิศเหนือของพระตำหนัก สร้างเมื่อปี พ.ศ.  2534 บริเวณที่ตั้งของสวน สามารถปลูกดอกไม้เมื่องหนาวได้ จึงมีพระราชประสงค์ให้ปลูกเพื่อให้ประชาชนที่ไม่มีโอกาสไปต่างประเทศได้รู้จักและชื่นชมดอกไม้ที่แปลกตาแตกต่างจากที่พบเห็นโดยทั่วๆไป ภายในสวนได้รับการออกแบบตกแต่งด้วยพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับนับหมื่นอย่างสวยงามยิ่ง ราวกับผืนพรมธรรมชาติที่แปนเปลี่ยนไปตามทุกฤดูกาลละลานตาด้วยแปลงไม้ดอก และไม้พุ่ม ดอกไม่ที่นี่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนออกดอกตลอดทุกวันของปี
 
ได้รวม ภาพจาก : สวนแม่ฟ้าหลวง หรือ สวนดอยตุง
www.chiangraifocus.com/เชียงราย


ภาพจาก : www.chiangraifocus.com/เชียงราย
 
4. วัดร่องขุ่น

ภาพจาก : https://travel.mthai.com/blog/5920.html
 
วัดร่องขุ่น (Wat Rong Khun) ออกแบบและก่อสร้างโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ซึ่งปรารถนาจะสร้างวัดให้เหมือนเมืองสวรรค์ที่มนุษย์สัมผัสได้ เริ่มสร้างตั้งแต่ พ.ศ.2540 จากเดิมมีเนื้อที่3 ไร่ ได้ซื้อที่ดินเพิ่มและมีผู้บริจาคคือคุณวันชัย วิชญชาคร จนปัจจุบันมีเนื้อที่9 ไร่ และมีพระกิตติพงษ์ กัลยาโณ รักษาการเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน
อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างวัดมาจาก 3 สิ่งต่อไปนี้คือ
  • ชาติ : ด้วยความรักบ้านเมือง รักงานศิลป์ จึงหวังสร้างงานศิลปะที่ยิ่งใหญ่ไว้เป็นสมบัติของแผ่นดิน
  • ศาสนา : ธรรมะได้เปลี่ยนชีวิตของอาจารย์เฉลิมชัยจากจิตที่ร้อนกลายเป็นเย็น จึงขออุทิศตนให้แก่พระพุทธศาสนา
  • พระมหากษัตริย์ : จากการเข้าเฝ้าฯ ถวายงานพระองค์ท่านหลายครั้ง ทำให้อาจารย์เฉลิมชัย รักพระองค์ท่านมาก จากการพบเห็นพระอัจฉริยะภาพทางศิลปะและพระเมตตาของพระองค์ท่าน จนบังเกิดความตื้นตันและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ จึงปรารถนาที่จะสร้างงานพุทธศิลป์ถวายเป็นงานศิลปะประจำรัชกาลพระองค์ท่าน
รายละเอียด
ที่ตั้ง ต. ป่าอ้อดอนชัย อ. เมือง จ. เชียงราย เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 6.30 - 18.00 น. 
ห้องแสดงภาพ : เปิดให้เข้าชมวันจันทร์ - ศุกร์ 8.00 - 17.30 น. ส่วนวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดราชการ 
เวลา 8.00 - 18.00 น.
 
ได้รวม ภาพจาก : วัดร่องขุ่น
https://travel.mthai.com/blog/5920.html


ภาพจาก : https://travel.mthai.com/blog/5920.html
 
5.ถนนคนเดินเชียงราย


 
ภาพจาก : www.chiangraifocus.com/เชียงราย

 
จังหวัดเชียงราย ร่วมกับ เทศบาลนครเชียงราย จัดงานถนนคนเดิน กาดเจียงฮายรำลึก รูปแบบล้านนาในอดีต ร่วมย้อนอดีตล้านนา พลิกฟื้นภูมิปัญญาท้องถิ่น คืนชีวิตให้ชุมชน ทุกวันเสาร์ของเดือน โดยเริ่มมาตั้งแต่วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2551 เป็นต้นมา ณ บริเวณถนนธนาลัย ตั้งแต่สี่แยกสำนักงานยาสูบ ไปจนถึง สี่แยกธนาคารออมสิน ระยะทาง 1500 เมตร อยู่ใจกลางเมืองเชียงรายและปัจจุบันได้ขยายระยะทางออกไปอีก โดยมีเริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น.-24.00 น. ทุกวันเสาร์ ซึ่งจะกำหนดแบ่งออกเป็น 3 โซน โดย
โซนที่ 1 เป็นแหล่งรวมของชุมชนโอท็อปชั้นนำของเชียงราย ร้านสินค้าโครงการหลวง สินค้าและผลิตภัณฑ์ชาวเขา , ใน
โซนที่ 2 จำหน่ายสินค้าทำด้วยมือ และหัตถกรรม งานฝีมือทั้งจากเยาวชนและประชาชน การแสดงภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนเมือง กิจกรรมสปา สมุนไพร และนวดแผนไทย และ
โซนที่ 3 เป็นพื้นที่แสดงนิทรรศการ จำหน่ายสินค้า และของที่ระลึก กาดหมั้วคัวแลง
นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ผู้จำหน่ายสินค้า และอาหาร ให้ใช้บรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ใช้ถุงกระดาษ ถ้วยชามที่ทำมาจากใบตอง ตะกร้าไม้ไผ่ และลดการใช้ถุงพลาสติก เพื่อร่วมกันรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อนด้วย จังหวัดเชียงราย

 
ได้รวม ภาพจาก : ถนนคนเดินเชียงราย
 www.chiangraifocus.com/เชียงราย



ภาพจาก : www.chiangraifocus.com/เชียงราย
 
mail วังว่าเพื่อนๆทุกคนจะชอบกันนะค่ะ แล้ววันหลังจะมาแนะนำสถานที่เที่ยวอีก ใครอยากให้รีวิว หรือ แนะนำทีีท่องเที่ยงที่ไหนสามารคอมเม้นบอกกันมาได้เลยนะค่ะ แล้วใครที่มีโอกาศก็อย่าลืมมาสำผัสวัฒนธรรมล้านนา ของชาวเหนือกันนะค่ะ ขอบคุณที่ติดตามกัน
 

แสดงความคิดเห็น

>