Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

{Review + Prepare} ทำไงให้ได้เป็น 1 ใน 3 คน ?? คณะทันตะ มข. รอบที่ 1/1 จากเด็กอ้วน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          “ม.ต้น เรียนอยู่ระดับปานกลาง เดาข้อสอบไม่เป็น กาหลบข้อถูกตลอด ข้อสอบเขียนก็แทบจะเป็นลม สอบโควตาจังหวัดโรงเรียนเตรียมอุดมก็ไม่ติด สอบเรียนต่อม.4 โครงการ วมว. มข.และมหิดลก็ไม่ติด แถมไม่ได้ไปลองสอบม.4 โรงเรียนเตรียมอุดมเพราะพ่อแม่เป็นห่วงและถ้าสอบติดก็น่าจะไม่ให้เรียนอีก ช่วงม.ปลาย สอบตกฟิสิกส์กลางภาคตอนม.4ทั้งเทอมต้นและปลาย สอบตกเคมีกลางภาคตอนม.5  ยังมีอีก ม.6 สอบตกชีวะและมีปัญหากับกลุ่มเพื่อนสนิทจนเพื่อนนั้นเลิกคบเรา” นี่คือปัญหาและความผิดพลาดที่เกิดขึ้นและมีอีกมากมายไม่สามารถเขียนได้หมด ;)



               



สวัสดีครับผม พี่ชื่อนายกิตติศักดิ์ กัญญพันธ์ เรียกพี่ว่า คอม หรือ คอมพิวเตอร์ หรือ comtown หรือ โซเดมาคอม 555 เอาง่ายๆ เรียกว่า คอม แหละ ภาพนี้พี่ชอบมันหลอกคนดี ทั้งสีผิว ทั้งขนาดตัว ตัวจริงพี่อ้วนมาก เคยคิดว่าตัวเองเป็นนักกล้ามที่ไม่มีกล้าม ตัวใหญ่เฉยๆ 555555 พี่อยู่จังหวัดขอนแก่น กำลังเรียนชั้นม.6 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) พี่ภูมิใจกับชื่อโรงเรียนมาก ยาวได้ใจเลย 5555  พี่สอบติดโครงการเด็กดีผู้มีศักยภาพสูง คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รอบที่ 1 (การรับแบบ Portfolio) ประจำปีการศึกษา 2561 ตอนนี้พี่ก็รอรายงานตัว แต่พี่ก็ต้องเข้าเรียนเก็บชั่วโมงเรียนให้ครบ ส่งงานให้ครบ แล้วก็สอบประจำบท กลางภาค ปลายภาคให้ผ่าน ไม่เชิงว่างน่ะ งานก็เยอะเลยแหละ แต่พี่อยากมาแชร์วิธีการเตรียมตัวและประสบการณ์ในการสอบสัมภาษณ์ (ตอนเด็กเราได้อ่านของรุ่นพี่แพทย์ ทันตะแพทย์หลายคน ไม่เชื่อเลยว่าตัวเองจะได้มาเขียนอะไรอย่างงี้ 55555 ตื่นเต้น >-<)  ขอแนะนำในการเข้าคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ส่วนถ้าอยากเข้าศึกษามหาวิทยาลัยอื่นก็ลองเอาไปประยุกต์ปรับใช้ตามความเหมาะสมน่ะครับ



 



อันดับแรกที่เราควรรู้ก่อนคือ เกณฑ์คุณสมบัติในการรับสมัครว่าเรามีตรงครบทุกข้อที่ทางคณะกำหนดหรือไม่ ดูได้จากประกาศทางคณะหรือเว็บไซต์การรับสมัครเข้าศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น



 




                                        ที่มาภาพ https://admissions.kku.ac.th/Port/PortDetail/123



ซึ่งเกณฑ์นี้จะออกมาตอนม.6 เทอม 1 ตอนแรกๆเลย พี่ก็ยอมรับเลยว่าเกณฑ์ 10% แรกของโรงเรียนโหดมาก และ โรงเรียนสามารถส่งนักเรียนสมัครได้แค่ 1 คนเท่านั้น โรงเรียนพี่ถือว่าคนน้อย 10%แรก มี 24 คน เกรดเฉลี่ยม.ปลาย 4 เทอมพี่ 3.97 พี่น่าจะเป็นคนลำดับที่ 21 พี่โคตรโชคดีมากที่คุณพ่อคอยเตือนและบอกไม่ให้ทิ้งการเรียนในห้องและรักษาเกรดเราดีๆ (สำหรับน้องๆม.ต้น พูดตรงๆเลยน่ะครับ พอขึ้นมาม.ปลาย ทางที่ดี 4.00 ไว้ก่อนเลย ส่วนม.5 ก็ควรตั้งใจเก็บเกรด 4.00 มาช่วยให้เกรดเฉลี่ยมันขึ้นสูงๆน่ะครับ ส่วนม.6 ไม่ทันแล้วตรวจคุณสมบัติ นั่งปั่นPortfoilioวนไปครับ 555)




อันดับที่ 2 ต่อมา คือ ผลคะแนนการสอบวัดความรู้ความสามารถทางภาษาอังกฤษ พี่ไปสอบมาทั้งหมด 3 อย่าง คือ



1.TOEFL ITP (จัดสอบเดือนละครั้ง รับสมัครวันสุดท้ายอยู่ในเดือนเดียวกับวันสอบ สอบที่ขอนแก่น ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ค่าสอบ 1,800 บาท พี่สอบ 2 ครั้ง) เต็ม 677 ได้คะแนนมากสุด 493 อยู่ระดับช่วงคะแนนที่ 1 **ข้อสอบปานกลาง-ยาก ไม่มีพัก จำนวนข้อเยอะ เน้นความเร็ว   



2.CU-TEP (จัดสอบ 2 ครั้งต่อเดือน สมัครเดือนนี้สอบเดือนหน้า สอบที่กรุงเทพ ในอาคารเรียนคณะของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ค่าสอบ 900 บาท พี่สอบ 2 ครั้ง) เต็ม 120 ได้คะแนนมากสุด 59 ไม่ผ่านเกณฑ์ **ข้อสอบยาก มีเวลาเปลี่ยนpart 2 ครั้ง ครั้งละ 10 นาที ให้เราทำจุดไว้แล้วค่อยมาฝนตอนเวลาเปลี่ยน part จะได้ทำข้อสอบทันถ้าเป็นคนคิดช้าเหมือนพี่



4.KEPT (ต้องสอบของไว้ยื่นสายแพทย์ มข.น่ะ จัดสอบ 2 ครั้งต่อเดือน 2 ครั้งนี้คือการสอบวันเดียว ภาคเช้าและภาคบ่าย ในวันเดียวกัน ข้อสอบไม่เหมือนกัน สามารถเลือกสอบแค่ภาคเดียวหรือจะสมัครทั้งเช้าและบ่ายก็ได้ ค่าสอบ 500 บาท แต่รวมปริ้นผลสอบ ก็ 600 บาทแหละ พี่สอบ 3 ครั้ง) เต็ม 100 ได้คะแนนมากสุด 74 อยู่ระดับช่วงคะแนนที่ 2 **ข้อสอบปานกลาง ไม่มีพัก ให้เวลามาแล้วนั่งทำไปเรื่อยๆ คำศัพท์ระดับข้อสอบ GAT/PAT วิชาสามัญ



##คำแนะนำในการเตรียมตัว##                                                                                                                  ข้อสอบที่พี่เลือกสอบวัด Listening Writing(ในที่นี่ไม่ใช่เขียนเรียงความ แต่เป็นการวัด Grammar การเลือกใช้คำ คำศัพท์) Reading ไม่มีสอบ Speaking ยกเว้นจะเลือกสอบข้อสอบตัวอื่น เตรียมตัวง่ายๆคือจะสอบข้อสอบไหนก็ไปซื้อหนังสือข้อสอบนั้นมาทำ พี่แนะนำเตรียมตัวสอบ CU-TEP ให้ดีเพราะเตรียมตัวนี้คุ้มค่า ถึงจะได้คะแนนน้อยของ CU-TEP แต่มันจะได้คะแนนมากเวลาไปสอบ TOEFL ITP และ KEPT  สำหรับพาร์ทที่ยากคือ Listening แม้พี่จะได้เรียนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนก็มีสอบฟัง แต่สำเนียงและลำโพงที่เปิดแต่ละที่มันแตกต่างกัน และบางครั้งพูดเร็วไป บางครั้งฟังแล้วต้องเอามาคิดวิเคราะห์ต่อ เอามาคำนวณเลขต่อ ช่วงเวลาในการเตรียมตัวสอบพี่เลยทำตัวให้หูคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษมากที่สุด ตอนนั้นพี่ฟังเพลงแต่เพลงภาษาอังกฤษ นั่งอ่านและทำโจทย์ภาษาอังกฤษ เวลาเครียดก็ไปดูซีรี่ย์ ดูหนังคำบรรยายภาษาอังกฤษหรือพากย์ภาษาอังกฤษก็ยิ่งดี



คำเตือน : การสมัครสอบและการจ่ายค่าสมัคร สำคัญมาก ตอนสมัครสอบให้ตรวจให้ละเอียดว่าเรากรอกข้อมูลครบไหม เขียนชื่อนามสกุลตรงตามบัตรประชาชนไหม ยึดตามบัตรประชาชนน่ะครับ ถ้ากรอกไม่ตรงตามบัตรประชาชนก็ไม่ได้เข้าห้องสอบ ต้องติดต่อกองอำนวยการซึ่งมักจะอยู่ไกลจากห้องสอบของเรามาก ต้องระมัดระวังทุกขั้นตอน



 



หนังสือที่แนะนำในการสอบภาษาอังกฤษ เราสามารถเข้าห้องสมุดแล้วยืมมาถ่ายสำเนาก็ได้ ช่วยประหยัดเงินไปเยอะเลย
                                                                        แนะนำเล่มชมพูเลย ศัพท์อลังการงานสร้าง ฝึกอ่าน ฝึกใช้ อย่าจำโต้งๆอย่างเดียว
                                                                        เล่มฟ้านี้ก็ยิ่งแนะนำ ศัพท์ตรงมาก เพราะ ศัพท์ยากดี แบบไม่ค่อยได้เห็นวัยรุ่นฝรั่งใช้หรอก ศัพท์มันจะมีความวิชาการ ใช้แล้วดูจบสูงดี 5555 แต่มันออกไง เล่มนี้น่าลงทุน                                                                        ใครจะสอบ TOEFL ITP แนะนำเล่มนี้ ฝึกเสมือนจริงมาก เป็นแนวทางทำให้จับแนวข้อสอบได้ดี แถมซีดี พาร์ทฟังมาด้วย เอามาเปิดไฟล์ด้วยหล่ะ
              เล่มนี้ภาพใหญ่มาก เพราะอะไร??? 555 พี่ฝากเพื่อนถ่ายสำเนาเอามาลองทำข้อสอบ คือโอเครเลย คือยากงั้นแหละ แต่อย่าดีใจน่ะว่าทำผ่านเกณฑ์แล้ว เพราะสอบจริงยังไงคะแนนก็ตก ถ้าอยากคะแนนไม่ตกและคะแนนสูง ฝึกและฝึก เด้อ
 



เล่มนี้น่ารัก หนังสือเครือ ดร. คนนี้ออกแบบมาน่ารัก น่าใช่ น่าอ่านมาก อย่างเล่มนี้แฝงไปด้วยพิษสงมาก พลังทำลายล้างสูงเกิน งงดิ คือมันเหมือนถูกหมดแล้ว บางข้อคือเราก็ใช้อย่างงั้นมาตลอด แล้วผิดตรงไหน มาร่วมหาคำตอบกับยอดนักสืบจิ๋ว โคนัน 55555 ไปหามาทำเด้อ




สิ่งที่ดีที่สุดมากกว่าอ่านหนังสือ คือ การทำข้อสอบจริงที่เราจะไปสอบ จับเวลาจริง บางทีเราจะเจอคำศัพท์เดิมๆ วนไปวนมา เราจะคุ้นเคยกับเวลาว่าช่วงไหนควรเร่ง ช่วงไหนควรช้า



 



และอย่างที่สาม คือ แฟ้มสะสมผลงานหรือ Portfolio แฟ้มนี่ต้องส่งไปให้ทางคณะพร้อมเอกสารจากโรงเรียนว่าโรงเรียนคัดเลือกเรามา และเอกสารที่ทางคณะประกาศให้ส่งด้วย
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.2017326031830870.1073741836.100006604781315&type=1&l=218576d0a7  อันนี้คือพอร์ทของพี่ที่ส่งให้คณะมันมีส่วนช่วยเลยน่ะว่า จะมีรายชื่อสัมภาษณ์รึเปล่า เพราะ ทางคณะจะรู้เรื่องเรา รู้กิจกรรมเราว่าเราทำอะไรบ้าง Portfolio เป็นเหมือนสะพานเชื่อมติดต่อเรากับทางคณะ พี่แนะนำให้ทำพอร์ทเอง ถ้ามีคำถามอะไรเกี่ยวกับพอร์ทเราจะได้ตอบได้ มันได้ทบทวนกิจกรรมและผลงานที่เราทำผ่านมาด้วยน่ะ     พี่ใช้โปรแกรม Photoshop CS6 สามารถเรียนได้ตาม Youtube https://www.youtube.com/watch?v=hW_eZpab96o อันนี้เป็นตัวอย่างน่ะครับ พี่เขาจะสอนการทำหน้าปก พอเราเรียนไปบ้างเทคนิค เราก็เอามาปรับใช้ ประยุกต์ต่อเอาเองครับ สักพักเราจะโปร และสามารถเอาความคิดสร้างสรรค์เราลงไป ซึ่งมันจะทำให้พอร์ทเรามี 1เดียว ไม่เหมือนใคร



วันที่ 14 พฤศจิกายน ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สัมภาษณ์ ตอนแรกแจ้งว่าจะประกาศออกมา 20   คน แต่สุดท้ายทางคณะประกาศออกมาแค่ 15 คน 1 ในนั้นก็มีพี่ เย้ๆๆๆๆ พี่รอประกาศตั้งแต่เช้าจนไม่รอ ไปเรียนพิเศษเลย 55555 พอพี่รู้ว่ามี 15 คน พี่ก็ทั้งดีใจและกดดัน ดีใจที่ว่าตอนนี้มีแค่ 15 คน แต่กดดันคือ 15 คนนี้ทางคณะคัดออกมาเน้นๆเลย ทุกคนมีความสามารถ profile ดีทุกคนเลย ทางคณะแจ้งว่าวันที่ 23 พฤศจิกายน จะตรวจสุขภาพ และ วันที่ 24 พฤศจิกายน สัมภาษณ์และสอบปฏิบัติ (เขียน statement of purpose และ ทดสอบการใช้มือ) การเตรียมตัวสุขภาพคือ ออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายเราแข็งแรงพร้อมที่สุดครับ



การตรวจสุขภาพจะมีการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดัน ชีพจรการเต้นของหัวใจ มีการตรวจเบื้องต้นโดยอาจารย์หมอ เจาะเลือด ตรวจฉี่ X-rayทรวงอก ทดสอบการฟัง และทดสอบสายตา



 และเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน วันสัมภาษณ์และสอบปฏิบัติมาถึง เราควรมาก่อนเวลานัด และมารายงานตัวให้ทัน ทางคณะจะประชุมชี้แจงรายละเอียดโครงการ วิธีปฏิบัติการสอบสัมภาษณ์ และเมื่อประชุมเสร็จ ก็เริ่มการสัมภาษณ์เลยครับ



การทดสอบแรกคือการสัมภาษณ์ วิธีการเตรียมตัวคือการฝึกพูด พยายามอย่าเว้นช่องว่างระหว่างการพูด ให้เราคิดแบบคนมองโลกในแง่ดีแต่อยู่พื้นฐานความเป็นจริง มองให้หลายด้าน มองทั้งด้านดีและด้านเสีย ลองสมมติว่าเราเป็นหลากหลายอาชีพ สถานะ มามองเรื่องนี้ ให้พูดออกมาแล้วเราดูฉลาดที่สุด ออกแนวตอบคำถามนางงามเลย ห้ามมองในแง่ลบเกินไปและอย่ามองบวกเกินไป และอย่าลืมเราเป็นนักเรียน มารยาทสำคัญ ไหว้สวัสดี ไหว้ขอโทษ ไหว้ขอบคุณให้เป็นนิสัย



การสัมภาษณ์จะมีอยู่ 5 ห้อง อาจารย์ท่านจะอยู่ห้องละ 2 ท่าน สิ่งที่ เล่าอย่างละเอียดเลยครับ ห้อง 1 อาจารย์ให้อ่านสถานการณ์ในกระดาษ สถานการณ์คือ เราได้ข้อสอบ take home ไปทำ แล้วให้เอามาส่ง เพื่อนของเราป่วยหนัก เพื่อนเลยมาขอลอกเรา เราเลยให้ลอก เมื่อส่งข้อสอบอาจารย์จับได้ เราถูกลดเกรดไป 1 เกรด เพื่อนได้เกรด F



คำถาม 1.1 : ให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์นี้



แนวทางการตอบ : สิ่งแรกที่เราต้องทำคือ “ยอมรับความผิด” เราต้องเตรียมพร้อมรับผลที่จะตามมา อาจารย์ท่านให้โอกาสพวกเราในการเปิดหนังสือ ค้นหาข้อมูล แต่การลอกก็ยังมีอยู่ และถ้าเป็นตัวผม ผมจะไม่ให้เพื่อนลอก แต่ให้เพื่อนไปขอใบรับรองแพทย์ว่าป่วยจริง และให้คุยติดต่อกับอาจารย์ ใช้เหตุผลพูดคุยกับอาจารย์ และสถานการณ์อย่างนี้ก็จะไม่เกิดครับ



คำถาม 1.2 : ถ้ามันเกิดขึ้นจริงและเพื่อนโกรธเรา เลิกคบกับเรา เราจะทำยังไง?



แนวทางการตอบ : เราต้องมีการคุยปรับความเข้าใจกัน ใช้เหตุผลอธิบายให้เพื่อนเข้าใจ เพราะเราคือเพื่อนร่วมรุ่น เพื่อนร่วมคณะ เพื่อนร่วมมหาวิทยาลัย เราต้องเจอต้องอยู่ต้องทำงานร่วมกันอีกหลายปี เราต้องรักษาความสัมพันธ์กันเอาไว้



หมดเวลา เปลี่ยนห้อง (ถ้า 5 นาทีหมดคือต้องหยุดพูดและรีบไปห้องถัดไป)
ห้องที่ 2 อาจารย์ให้อ่านสถานการณ์ที่อยู่บนกระดาษ สถานการณ์คือ มีอาจารย์ทันตะแพทย์ ได้ทุนไปเรียนต่อต่างประเทศ แต่อาจารย์กลับไม่ยอมกลับประเทศมาใช้ทุน ทางกระทรวงที่เกี่ยวข้องจึงประชุมกันว่าจะให้เพิกถอนใบประกอบวิชาชีพทันตะแพทย์ของอาจารย์ท่านนี้



คำถาม 2.1 : ให้สรุปสถานการณ์ที่ได้อ่านมา (ของจริงจะมีรายละเอียดเยอะมาก มียศตำแหน่ง มีกระทรวงหลากหลายกระทรวงมาเกี่ยวข้องมาก)



แนวทางการตอบ : (ให้เราสรุปใจความสำคัญ ไม่พูดไม่สั้นเกินไป และไม่พูดไม่ยาวเกินไป เอาแต่เนื้อหา ยศตำแหน่งตัดออกได้บ้าง และพูดให้เป็นคำพูดตัวเอง ไม่ยึดติดกับคำ ประโยคในสถานการณ์)



คำถาม 2.2 : นักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไรกับสถานการณ์นี้?



แนวทางการตอบ : อาจารย์ท่านถือว่าทำผิดตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ และต้องเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย และต้องรับผิดชอบกับความผิดตัวเอง แต่ผมคิดว่าเราควรมีการพูดคุย ประนีประนอมเนื่องจาก อาจารย์ท่านก็ยังมีความรู้ความสามารถในการรักษาคนไข้ผู้ป่วย ท่านยังสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้อีกหลายๆคน (ตอบให้เป็นกลางๆ ไม่ติเตียนด่าว่าอาจารย์ แต่ก็ไม่ถือกับยอมรับในการกระทำที่ผิด)
ห้องที่ 3 อาจารย์ให้เล่าเรื่องการทำงานของเรา



คำถาม 3.1 : ให้นักเรียนเล่าเรื่อง ผลงานที่นักเรียนประทับใจที่สุดในชีวิต พร้อมให้เหตุผล



แนวทางในการตอบ : (แล้วแต่คนเลย คนเราภูมิใจอะไรไม่เหมือนกัน เราควรพูดว่าผลงานนั้นมันเปลี่ยนอะไรเรา มันทำให้เราได้ทำอะไรเป็นครั้งแรก ผลงานนั้นมีผลต่อชีวิตเราอย่างไร)



คำถาม 3.2 : ให้นักเรียนเล่าการทำงานในฐานะการเป็นหัวหน้าหรือประธาน ว่ามีปัญหาอะไร และ แก้ไขปัญหาอย่างไร ?



แนวทางในการตอบ : (หากิจกรรมที่เราได้ทำงานเป็นหัวหน้าหรือประธาน แล้วเล่าปัญหาที่มันเกิดขึ้น และเล่าวิธีการแก้ปัญหาของเรา และอย่าชมตัวเองหมด ควรบอกว่าผ่านปัญหามาได้เพราะทีมงานและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง การที่เราได้เป็นหัวหน้าหรือประธาน สิ่งที่สำคัญคือการตัดสินใจของเรา แต่ตอนลงมือปฏิบัติ เราไม่ได้ทำมันคนเดียว)
ห้องที่ 4  อาจารย์ให้อ่านสถานการณ์จากกระดาษ สถานการณ์คือ เรื่องเกี่ยวกับโครงการก้าวคนละก้าว ว่าพี่ตูนวิ่งเพื่อหาเงินบริจาคจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้โรงพยาบาล แต่ในกระแสโซเชียลบ้างมีชม บ้างมีการมองว่ามันเป็นการโปรโมทเสื้อผ้า รองเท้า มีการใช้ถ้อยคำทั้งสุภาพและหยาบคาย



คำถาม 4.1 : นักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไรกับโครงการวิ่งคนละก้าว ?



แนวทางการตอบ : โครงการวิ่งคนละก้าว เป็นโครงการที่ดี เป็นโครงการที่มุ่งเน้นและรณรงค์ให้เห็นถึงความสำคัญของสุขภาพร่างกาย เป็นโครงการที่ให้เห็นถึงน้ำใจของคนไทยด้วยกันในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน และโครงการนี้ยังทำให้ประเทศไทยทุกภาคส่วนมีความรักสามัคคีกัน แต่โครงการนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงปัญหา การจัดการงบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ยังไม่มีประสิทธิภาพมากเพียงพอ ทำให้เราจึงต้องมีการบริจาคจากประชาชน



คำถาม 4.2 : นักเรียนคิดว่าโลกโซเชียลควรมีขอบเขตในการวิจารณ์หรือไม่ ?



แนวทางการตอบ : เราควรมีขอบเขตในการวิจารณ์ลงโซเชียล ควรรู้จักกาลเทศะ เราควรพูดให้กำลังใจผู้อื่นมากกว่าการพูดทำร้ายความปรารถนาดีของคน เราสามารถพูดวิจารณ์ แสดงความคิดเห็นโดยใช้ภาษาที่สุภาพได้ ไม่จำเป็นต้องพูดจาหยาบคาบเพราะมันจะตัดกำลังใจผู้ที่มาอ่าน
ห้องที่ 5  พี่ขอเลือกว่าเป็นห้องดำใน The face ก็ได้ 5555 เข้าไปเจอโดนด่า วิจารณ์เละ



อาจารย์ท่านมีอายุมาก พี่คิดว่าท่านน่าจะวัดการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ความอดทน การถูกยั่วยุต่างๆ เมื่อเข้าไป อาจารย์ทั้ง 2 ท่าน ท่านจะไม่พูดอะไรเลย จนพี่คิดว่าเราต้องทำอะไรสักอย่าง สิ่งที่พี่ทำคือ พี่เห็นกระดาษทิชชูอยู่ด้านหน้าเราและหน้าท่านอาจารย์ พี่เลยดึงกระดาษทิชชูมาพูดว่าเด็กก็เหมือนกระดาษทิชชูสีขาว มันสามารถถูกฉีก ดึงได้ ถ้าเราอยากรักษามันเราต้องเคลือบมันเอาไว้ เราสามารถเอาทิชชูมาซับเช็ดเหงื่อ มาเช็ดน้ำตา เช็ดปากเรา ก็เหมือนกับการที่ผู้ใหญ่ใช้ความรุนแรงกับเด็ก ใช้อารมณ์ที่รุนแรงมาระบายกับเด็ก และเด็กคนนั้นก็จะมีปัญหา เหมือนกระดาษที่โดนฉีก พอพี่พูดจบอาจารย์ก็ยิงคำถามใส่เราเลย



อาจารย์ : เธอรู้ไหมว่าโครงการนี้ชื่ออะไร ? (โครงการเด็กดีผู้มีศักยภาพสูง)



อาจารย์ : อะไรที่บอกว่าเธอเป็นเด็กดี ?



อาจารย์ : อะไรที่บอกว่าเธอมีศักยภาพสูง ศักยภาพสูงมันเป็นนามธรรม ไหนลองพูดอะไรที่เป็นรูปธรรมสิ ?



อาจารย์ : อะไรที่บอกว่าเธอมีคุณธรรมจริยธรรม ?



อาจารย์ : ทำไมโรงเรียนต้องเลือกเธอมา ?



อาจารย์ : เธอรู้ไหมเธอไปกันสิทธิ์คนอื่นที่โรงเรียนไม่ได้เลือกเขา ?



อาจารย์ : เธอรู้ไหมพอร์ทที่เธอส่งมา ไม่มีอะไรดีเลย เธอไม่ได้เขียนบอกมาเลยว่าเธอเป็นคนมีศักยภาพสูง ?



แนวทางการตอบ : (ตอบคำถามให้ทันอาจารย์ด้วยคำพูดที่สุภาพ ให้ควบคุมอารมณ์ไว้ให้ดี ห้ามร้องไห้ ห้ามโกรธอาจารย์ เชื่อมั่นในศักยภาพความสามารถของตัวเองและตอบด้วยความมั่นใจ)



กริ่งดังหมดเวลาก็ดังขึ้น ช่วยชีวิตพี่ไว้จริงๆ นี่คือเข้าใจพี่ๆ the face ในห้องดำเลย สติสำคัญมาก 555 Do you have สติ ??? ทางคณะก็ให้พี่ไปกินข้าวเที่ยง และกลับมาสอบปฏิบัติต่อ (เขียน statement of purpose และ ทดสอบการใช้มือ) 




เมื่อกินข้าวเสร็จและมาสอบภาคปฏิบัติต่อ สิ่งแรกที่ทดสอบคือ Statement of purpose สิ่งนี้คือการสอบเขียนจุดประสงค์ในการเข้าเรียนคณะทันตแพทยศาสตร์ พี่เตรียมตัวคืนเดียวก่อนสอบ ลองเขียนแค่เหตุการณ์ถอนฟันตอนเด็กของเรา แต่ statement of purpose ที่คณะให้เขียนคือ ให้เราเขียนเรียงความเรื่อง แรงบันดาลใจในการอยากเป็นทันตะแพทย์ ด้วยภาษาไทย และเขียนให้ถูกต้องตามตัวสะกด เขียนให้ถูกต้องตามหลัก มีคำนำ เนื้อหา สรุป ให้เวลา 30 นาที



แนวทางในการเขียนคือ (คำนำ พี่เขียนเหตุการณ์การถอนฟันในตอนวันเด็กที่ซ้อมมา เนื้อหา พี่เขียนถึงบุคคลต้นแบบในการดำเนินรอยตามท่าน และสรุป พี่เขียนถึงอนาคตที่พี่อยากให้มันเกิดขึ้น ว่าเราอยากเป็นทันตะแพทย์ที่มีทั้งความรู้ความสามารถและคุณธรรม พี่อยากสอบทุนให้ได้และกลับมาเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย อยากทำงานช่วยเหลือสังคม และเชื่อมั่นว่าทางคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะทำให้อนาคตพี่เป็นจริง)



 





พัก 10 นาที และกลับมาสอบการทดสอบการใช้มือ สิ่งที่พี่เตรียมตัวคือพ่อซื้ออุปกรณ์ทางทันตะแพทย์มาให้ลองจับ มาลองใช้ มาลองขูดๆตัดๆ เทียนไข ชอร์คที่บ้าน แต่ความเป็นจริงที่เกิดขึ้นคือ อาจารย์แจกดินสอตัวอย่างที่เหลาด้วยกบเหลาดินสออย่างแหลมเลย และดินสอที่ยังไม่ได้ทำอะไรกับมัน โจทย์คือให้เราใช้มีดคัดเตอร์มาเหลาดินสอให้เหมือนตัวอย่างที่ให้มา และให้วัดสเกลตามที่กระดาษคำสั่งกำหนด(ภาพตัวอย่างที่เอามา) มีคะแนนความถูกต้อง และ ความสะอาดการทำงาน ให้เวลาในการทำ 30 นาที พอทำเสร็จพวกเรา 15 คนก็ถ่ายรูปกันและแยกย้ายกลับบ้าน




และแล้วมันก็มาถึง วันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 ประมาณทุ่มครึ่ง (คือพี่รอมาตั้งแต่ 8 โมงเช้า ใจจะขาด) ทางเว็บมหาวิทยาลัยขอนแก่นก็ประกาศรายชื่อผู้ผ่านรอบสัมภาษณ์ และมีสิทธิ์ยืนยัน โครงการเด็กดีผู้มีศักยภาพสูง คณะทันตแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีอยู่ 3 คน และสำรองอีก 12 คน พี่กด refresh ได้และเห็นไฟล์ประกาศ แต่พี่ไม่บอกใครในบ้าน พี่เปิดดู และก็เลื่อนดูรายชื่อ คนแรกไม่ใช่ชื่อพี่ พอพี่เลื่อนลงมาเจอชื่อโรงเรียนสาธิต...ศึกษาศาสตร์ พี่เลย zoom ออก เจอชื่อตัวเอง กิตติศักดิ์ กัญญพันธ์ และพี่ก็ได้เป็น 1 ใน 3 คนนั้น พี่ร้องไห้และนอนราบลงไปกับพื้นเลย ทั้งบ้านตกใจเพราะกลัวพี่เสียใจ 55555 แต่พอพี่บอกว่าสอบติดแล้ว ทั้งบ้านก็ตกใจและขอดูผลประกาศ ตอนนั้นทุกคนดีใจ แต่พี่ร้องไห้คนเดียว 555555 จบการรีวิวการสอบสัมภาษณ์และแนวทางในการเตรียมตัวแล้วครับ






พี่อยากจะฝากบอกว่า พี่ไม่ใช่คนเก่ง พี่ชอบกิจกรรมมาก แต่พ่อแม่ชอบบอกว่าพี่ขยัน แต่พี่ก็ยังไม่ยอมรับว่าตัวเองขยันน่ะ แต่พี่ชอบเรียกตัวเองว่า พี่อึด 5555 อึดในที่นี้คือ อดทน อดทนต่อปัญหาการเรียน อดทนนอนน้อย อดทนกับการสอบต่างๆ น้องๆคนไหนอยากเรียนคณะทันตแพทยศาสตร์หรือคณะไหนก็ตาม ก็ขอให้ได้เรียนน่ะครับ ตั้งใจเรียนในห้องด้วยน่ะ อย่าคิดแต่ว่าจะเรียนจากที่เรียนพิเศษอย่างเดียวน่ะ เราต้องเรียนจากทุกแหล่งการเรียนรู้ที่เรามีโอกาสเข้าถึงมัน รักษาเกรดดีๆ ทำตัวดีๆ ด้วย บ้ายบายลาก่อน จ๊วบๆ XOXO

*3/1/62 พี่รอเปิดเทอม 2 อยู่ช่วงนี้ว่างๆ ทักมาคุยเล่น มาปรึกษาเรื่องเรียน เรื่องต่างๆได้นะ
**26/5/62 พี่ได้ลบช่องทางการติดต่อแล้วนะ เพราะพี่อยากจะน้องๆไปสอบถาม #Dek62 ที่ติดนะ เนื่องจากรายละเอียดบางอย่างได้เปลี่ยนไป ประกอบกับ พี่เริ่มไม่สะดวกตอบแล้ว งื้อออ ขอโทษนะครับ แต่รักและอยากให้ทุกคนตั้งใจอ่านหนังสือ ตั้งใจสอบเข้ากันนะครับ



 

แสดงความคิดเห็น

>

20 ความคิดเห็น

18rookasup 25 ธ.ค. 60 เวลา 14:17 น. 1

จากที่อ่านกระทู้ ดูเหมือนภาษาอังกฤษ และเรื่องของการใช้สติ และไหวพริบของเจ้าของกระทู้ต้องดีมากๆ เลยใช่มั้ยค่ะเนี้ย ถึงจะสอบติดได้

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png 

เราเองก็ม.6 แล้วตอนนี้ (น่าจะรุ่นเดียวกะเจ้าของกระทู้) แลกเปลี่ยนอยู่ที่เมกา กลับไปต้องไปเรียนซ้ำกลับรุ่นน้องอีกปีนึง (Dek62 อิอิ) เรายังไม่รู้อนาคตตัวเองเลย555 แต่คิดว่าทันตะเป็นตัวเลือกที่ดี เราเป็นคนชอบกิจกรรมเหมือนกันค่ะ

การเรียนเราก็โอเค 3.9 อัพ แต่ติดตรงที่เราไม่ค่อยมีผลงาน และการแข่งขันที่โดดเด่นเท่าไหร่ คงจะติดรอบนี้ยาก


แต่ต้องขอบคุณสำหรับกระทู้ดีๆนะคะ เป็นข้อมูลและการแนะแนวที่ดีและมีประโยชน์มากเลยค่ะ เจ้าของกระทู้เก่งมากๆเลย ขอให้โชคดีกับการเรียนในรั้วมหาลัย และเป็นหมอฟันที่ดีตามที่หวังนะคะ

1
adore you 25 ธ.ค. 60 เวลา 20:07 น. 1-1

ขอบคุณครับผม ตกใจมากที่กระทู้เรามีประโยชน์ต่อคนอื่น

สู้ๆน่ะ ขอให้สอบติดตามที่หวังน่ะครับ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-06.png

0
adore you 26 ธ.ค. 60 เวลา 21:23 น. 2-1

นี่ เจ้าของกระทู้ เอง ขอบคุณมากครับ ผมไม่ได้เก่งหรอกครับ เรียนอยู่ระดับปานกลางๆ ปกติๆ นี่แหละครับ


0
Skyjr 26 ธ.ค. 60 เวลา 20:21 น. 3

ชอบการแสดงทัศนะของ จขกท มากๆเลยค่ะ เป็นคนที่ทัศนคติดีอะ การเรียนรู้พวกภาษาก็ดีด้วยยย เรารุ่นเดียวกับ จขกท เลย อยู่ในช่วงกำลังพัฒนาทักษะทางภาษาอยู่เลย คำแนะนำเกี่ยวกับภาษาดีมากๆ

#ชอบตรงแสดงทัศนะเรื่องของพี่ตูน

2
adore you 26 ธ.ค. 60 เวลา 21:26 น. 3-1

นี่เจ้าของกระทู้เอง ขอบคุณมากน่ะครับ ดีใจที่คมมาคอมเม้นด้วย 5555 เรื่องราวปัญหาผ่านมาได้ ก็เพราะเราเลือกมองเรื่องนั้นเป็นยังไง เรื่องทัศนะคติ ผมว่าเราสามารถเปลี่ยน และ ฝึกมันได้น่ะครับ ผมแค่สามารถถ่ายทอดความคิดมาเป็นคำพูดได้ แต่ผมเชื่อว่ามีอีกหลายคนที่ทัศนะคติดีกว่าผม แต่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาได้เฉยๆครับ สู้ๆน่ะครับ ขอให้สอบติดตามที่หวังน่ะครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

วุ้นน้ำส้ม 27 ธ.ค. 60 เวลา 16:08 น. 4

ขอบคุณแนวทาง วิธีการ+ตยการทำพอร์ตมากเลยค่ะ เป็นประโยชน์มากๆ

เราก็เป็นเด็ก#dek61 เหมือนจขกท. แต่ยังไม่มีที่เรียนเลย https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-03.png

1
adore you 28 ธ.ค. 60 เวลา 01:04 น. 4-1

ขอบคุณมากครับ ที่กระทู้ผมมีประโยชน์กับคนอื่นด้วย 5555

สู้ๆเด้อ ตั้งใจๆ รวบรวมสติ เฮือกสุดท้ายแล้ว พุ่งดับเครื่องชนเลย ทำได้ๆ แน่นอน

0
์natthaya 27 ธ.ค. 60 เวลา 20:37 น. 5

ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ ที่ประสบความสำเร็จ และยังได้แนะนำวิธีการเตรียมตัวในการสอบ เป็นประโยชน์มากๆค่ะ เพราะผู้ปกครองผ่านการสอบมานานมากแล้ว อดีตกับปัจจุบันย่อมแตกต่าง และชื่นชมผู้เขียนและครอบครัวที่มีทั้งความทันสมัยและพัฒนา และนี่คืออีกหนึงคนที่มีคุณภาพที่ดีทั้งความคิดและจิตวิญญาณ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

1
adore you 28 ธ.ค. 60 เวลา 01:06 น. 5-1

ขอบคุณมากครับ แต่ผมคิดว่าตัวเองแค่ได้ก้าวแรกเท่านั้นครับ ต่อไปก็อยากช่วยเหลือคนอื่นๆ และก็อยากเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยต่อไปครับ และตอนนั้นที่เราสามารถช่วยเหลือคน เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย และสามารถเลี้ยงดูครอบครัวตัวเองได้ ผมก็จะกล้าพูดว่าประสบความสำเร็จครับ 55555 ขอบคุณสำหรับกำลังใจมากครับ มีพลังสู้ต่อไปเลยครับ

0
Creamtppn 31 มี.ค. 61 เวลา 22:00 น. 7

สวัสดีค่ะ หนูเป็นเด็ก64 ไม่รู้ว่าปี64เค้าจะเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง หนูพึ่งมารู้ว่าตัวหนูชอบที่จะช่วยเหลือคน ชอบเกี่ยวกับการรักษา เลยลองค้นหาดู มาเจอข้อมูลของทันตะ ก็สนใจ แต่ตัวหนูเป็นคนไม่เก่งค่ะ แถมไม่ขยันด้วย กิจกรรมก็ไม่ค่อยร่วม นี่ชาวงม.ต้นค่ะ ได้เห็นว่าเกรดตกมาตลอด แต่ตอนจะจบม3เทอม2. เกรดหนูขึ้นจากเดิมเยอะค่ะ เพราะหนูเริ่มอ่านหนังสือ แต่ก็ไม่ได้อ่านมาก ช่วงปิดเทอมนี้หนูเห็นคนอื่นเขาอ่านหนังสือ ไปเรียนพิเศษบ้าง หนูเลยจะปรับปรุงตัวเองให้ขยันขึ้น มีความรับผิดชอบขึ้น แต่มาปรับเปลี่ยนตอนนี้ยังทันมั้ยคะ ยังมีโอกาสได้เข้าใจในสิ่งที่ตัวเองยังอ่อน ช่วงปิดเทอมนี้หนูจะทำความเข้าใจกับเนื้อหาแต่ละวิชาของม.ปลายที่สามารถเข้าทันตะได้ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหนก่อนค่ะ เลยอยากขอคำปรึกษาเเละคำแนะนำจากพี่เพราะที่บ้านไม่มีใครรู้เกี่ยวกับทันตะเลยค่ะ

1
adore you 22 เม.ย. 61 เวลา 22:24 น. 7-1

ยังทันแน่นอนครับผม แค่น้องกล้าเปลี่ยนแปลงตัวเอง พี่ก็โคตรดีใจหล่ะ ส่วนการเรียนพี่ก็แนะนำให้น้องเน้นทั้ง 7 วิชาเลยน่ะ คณิต อังกฤษ ภาษาไทย สังคม ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ น้องควรเรียนจากความเข้าใจ ถ้าเรียนแบบนี้ไม่มีวันลืม ลืมยาก และเรียกข้อมูลทาได้ตลอด แล้วอะไรที่มันต้องจำก็ต้องยอมจำครับ น้องติดต่อมาสอบถามเพิ่มเติมได้น่ะ พี่ยินดี

ปล.พี่ขอโทษมาก ที่ตอบช้า

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

Patt 10 ต.ค. 61 เวลา 11:48 น. 10

ขอบคุณมากๆนะคะ ที่มาตั้งกระทู้ อยากเข้าทันตแพทย์เหมือนกัน เป็นเด็ก 63 ค่ะ ขอบคุณแนวทางนะคะ

1
adore you 18 ต.ค. 61 เวลา 23:43 น. 10-1

สู้ๆนะครับ รู้แล้วว่าเข้าเรียน อยากเข้าอะไร ตอนนี้เป้าหมายชัดเจนแล้ว ลุยเลยนะครับ ไม่ต้องรอ เป็นกำลังใจให้ครับ

0
panda 31 ธ.ค. 61 เวลา 15:57 น. 11

สอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษเลือกสอบได้หรอคะ แล้วต้องสอบอย่างน้อยกี่อย่างคะ


1
adore you 3 ม.ค. 62 เวลา 18:56 น. 11-1

ใช่ครับปีพี่ และปี Dek62 ก็ให้เลือกสอบก็ได้ แต่พี่สอบหลายๆตัว เพราะก็ต้องยอมรับว่าแต่ละข้อสอบ แต่ช่วง ยากง่ายก็ต่างกัน ค่าใช้จ่ายก็ต่างกันอยู่นะ พี่เลยสอบหลายๆตัว หลายๆครั้งเพื่อจะได้คะแนนที่ที่ดีสุดอ่ะ ก็ให้น้องเลือกตามความสะดวกเลย หนูชอบข้อสอบแบบนี้ จับทางได้หล่ะ การเดินทางไปสอบก็สะดวก (อย่าง CU TEP ก็ต้องไปสอบที่ ฬ พี่ก็ต้องเดินทางไป กทม.) เอาที่เราสะดวก และ ก็ขอให้น้องทำคะแนนภาษาอังกฤษให้ได้เยอะๆ

0
@Pnspass 21 ต.ค. 62 เวลา 17:33 น. 12-2

ขอบคุณพี่มากๆที่ตั้งกระทู้เป็นแนวทางให้นะคะ ตอนนี้น้องติดทันตะแล้วแต่เป็นที่อื่น รอบ1 ปิ๋วหมดเลย55555 แต่ก็ขอขอบคุณมากๆเลยค่ะพี่

0
mommam 10 ม.ค. 62 เวลา 20:58 น. 13

ในฐานะคุณแม่ ต้องขอขอบคุณน้องเจ้าของกระทู้ค่ะ เป็นกระทู้ที่มีความสำคัญและมีประโยชน์กับน้องๆมากๆเพราะบางครอบครัวไม่มีญาติหรือเพื่อนฝูงที่อยู่ในวงการแพทย์และสาธารณสุขที่จะให้คำแนะนำหรือข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการเตรียมตัวได้ซึ่งก็จะช่วยลดความกดดันลงไปได้บ้างทั้งตัวลูกและผู้ปกครอง ขอชื่นชมค่ะ และขอให้หนูสมปรารถนาสิ่งที่หนูตั้งหวังไว้ค่ะ

1
adore you 19 เม.ย. 62 เวลา 16:56 น. 13-1

ขอบคุณมากครับ ยินดีมากครับผม ^^ รู้สึกว่ากระทู้มีประโยชน์กับน้องๆ ผู้ปกครอง มากกว่าที่คิดไว้เลย ดีใจมากครับ

0
Kittirat S. 10 ม.ค. 62 เวลา 22:00 น. 14

ขอบคุณเจ้าของกระทู้มากๆเลยนะคะ ในฐานะคุณแม่ที่ลูกสาวมีสิทธิเข้าสอบสัมภาษณ์ในคณะทันตะ มข. สัปดาห์หน้า เป็นประโยชน์มากจริงๆ และขอชื่นชมคุณพ่อคุณที่มีลูกชายน่ารัก ไม่ใช่เก่งอย่างเดียว แต่มีทัศนคติที่ดีเยี่ยม อยากให้ลูกสาวได้มีโอกาสมาเป็นรุ่นน้อง ของรุ่นพี่ที่ยอดเยี่ยมแบบนี้ค่ะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

1
adore you 19 เม.ย. 62 เวลา 16:56 น. 14-1

ขอบคุณที่ให้พลังงานบวกให้ผมนะครับ ขอบคุณมากครับ

0
adore you 19 เม.ย. 62 เวลา 16:57 น. 15-1

ยินดีมากกกกกกกกก แกทำได้นะเว้ย สู้ๆ

0
J&#039;Sun 7 มี.ค. 62 เวลา 16:19 น. 16

ขอบคุณนะคะเป็นรีวิวรอบพอร์ตที่ละเอียดและเห็นภาพชัดเจนมากค่ะ โดยเฉพาะห้องดำ the face 55555 พี่ทัศนคติดีมากๆเลย ฮือ ไม่แปลกใจทำไมคณะอาจารย์ถึงเลือกพี่

1
adore you 19 เม.ย. 62 เวลา 16:58 น. 16-1

พี่ดู the face บ่อยมั้ง 5555555 เอาเป็นว่าส่งกำลังใจช่วยนะ จะสอบอะไรก็ตาม สู้ๆ แกทำได้นะเว้ย

0
adore you 19 เม.ย. 62 เวลา 16:59 น. 17-1

ทันตะ มข. ตอนนี้มีหลักสูตรเดียวครับ เป็นหลักสูตรปกติครับ ค่าเทอม เทอมละ 50,000 บาท สามารถยื่นกู้ กยศ/กรอ. ได้ครับ ทางคณะก็มีทุนดีๆอะไรมาให้ตลอดครับ

0
adore you 26 พ.ค. 62 เวลา 13:14 น. 18-1

ยินดีมากเลยครับคุณพ่อ แล้วก็ยินดีกับน้องด้วยนะครับ

0
Niratchapond 5 พ.ย. 62 เวลา 23:27 น. 19

สวัสดีค่ะพี่ หนูสนใจจะยื่นโครงการนี้ค่ะ แต่ดูกำหนดการแล้วยังงงๆค่ะ ปีนี้#dek63 ต้องใช้BMATกับ SAT รึเปล่าคะ

0
Pongsirirushkul 28 ก.ค. 65 เวลา 08:49 น. 20

อาจจะถามช้าไปหน่อยนะครับ ขอโทษด้วย พอดีผมเล็งทันตะมข.ไว้ครับ คือ -ที่การสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษนี่ ต้องสอบอย่างต่ำกี่ตัวหรือครับ?

1
พี่หงหยกเอง 27 ธ.ค. 66 เวลา 12:12 น. 20-1

ขออนุญาตตอบแทนนะคะ เลือกสอบตัวเดียวค่ะ แต่ทั้งนี้ดูประกาศในปีนั้นๆด้วยนะคะว่าเอาตัวไหนคะแนนเท่าไหร่

0