Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากขอคำปรึกษาในเรื่องพล็อตนิยายที่แปลกใหม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ นี่ถือเป็นการตั้งกระทู้แรกในบอร์ดของเราเลย เราอยากจะขอความช่วยเหลือบางอย่างค่ะ คือว่าเรากับเพื่อนแต่งนิยายด้วยกันมาหลายเรื่อง มาตลอด 3 ปีแล้ว(ซึ่งก็นับไม่ถ้วนจริงๆ) แต่งมาหลายแนวยกเว้นแนวผจญภัยที่เพื่อนเราไม่ค่อยจะมีหัวด้านนี้ (ลองชักพาไปดูแล้ว แต่นาวไปไม่เป็นจริงๆ) เราจึงอยากจะมาขอคำปรึกษาเกี่ยวกับพล็อตนิยายแนวไหน ที่ทุกท่านคิดว่า สำหรับท่านแล้วมันน่าดูน่าสนใจบ้างน่ะค่ะ เผื่อเราจะนำไปปรับหรือประยุกต์เพื่อแต่งกันดูบ้าง เนื่องจากทุกวันนี้ค่อนข้างจะอึนๆเพราะไม่มีอะไรแปลกใหม่ บวกกับเริ่มโตขึ้นเครียดเยอะเลยคิดอะไรแทบไม่ออกเลยค่ะ...

ขอบคุณและขอความกรุณาด้วยนะคะ


แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

libbyScorpion 27 ธ.ค. 60 เวลา 00:08 น. 1

พล็อตแปลกที่สุดเท่าที่เราเห็นผ่านๆมา

คือ "ฆาตกรรมผ่านเกมออนไลน์" ค่ะ


จำไม่ได้จริงๆว่าไปเห็นที่ไหนมา 

คือมันเป็นฉบับอิ้ง เราก็อ่านงูๆปลาๆซะด้วย 555

เออ...นั่นสิ ใครจำพล็อตนี้ได้ช่วยบอกเค้าที~~

เค้าซื้อดิกอย่างหนามาเตรียมไว้แล้น 55555

1
tiyada 27 ธ.ค. 60 เวลา 07:36 น. 1-1

อู้ววว ขอบคุณมากค่ะ! รู้สึกน่าสนใจมากๆเลย จะลองนำไปปรับใช้ดูนะคะ!

0
55555.. 27 ธ.ค. 60 เวลา 01:15 น. 2

55555..เริ่มตั้งแต่มนุษย์คนแรกกำเนิดขึ้นตราบกระทั่งทุกวันนี้ ความคิดที่แปลกใหม่ไม่มี

หรอก มีเพียงการพัฒนาเพื่อต่อยอด หรือดัดแปลงรายละเอียดบ้างเท่านั้น ทว่าบางอย่าง

กลับถอยหลังลงคลองก็มีเช่นกันนะ..55555


1
tiyada 27 ธ.ค. 60 เวลา 07:37 น. 2-1

ก็ตอนนี้กำลังถอยลงคลองนี่แหละค่ะ55555

0
กุยแกตามหาโจโฉ V2 27 ธ.ค. 60 เวลา 06:32 น. 3

หาหนังสือ หาข่าว อ่านนอกจากนิยายที่เคยอ่านทั่วไปค่ะ


คุณจะได้เจออะไรแปลกๆคิดไม่ถึงเสมอค่ะ เช่น ข่าวนี้


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายพุ่งหอกความยาวถึง 6 ฟุต ทะลุกระจกรถยนต์ที่อยู่บนถนนของเมืองหวงซาน ในมณฑลอานฮุย ทางตะวันออกของประเทศ และปักคากลางหลังของชายหนุ่มคนหนึ่ง จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่ตำรวจเชื่อว่านี่เป็นความพยายามลอบสังหาร

.

.

ภาพของชายหนุ่มในชุดกันหนาวสีแดงถูกหอกยาวปักอยู่กลางหลังกำลังรอรับการรักษาที่โรงพยาบาล ถูกเผยแพร่ลงบนโลกออนไลน์เมื่อสัปดาห์ก่อน ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ขณะที่ตำรวจรายงานว่า หอกในภาพถูกตัดให้สั้นลงแล้วเพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้าย

.

.

อย่างไรก็ตาม แพทย์ของโรงพยาบาลท้องถิ่นไม่อาจนำปลายหอกออกจากร่างของชายคนนี้ เพราะกลัวว่าเขาจะเสียเลือดจนตาย จึงได้แต่ตัดหอกให้สั้นลงอีก และส่งไปยังโรงพยาบาลอีกแห่งหนึ่งเพื่อผ่าตัดนำปลายหอกออกมา โดยล่าสุดชายคนนี้กำลังพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลในมณฑลเจ้อเจียง โดยมีอาการทรงตัว

.

.

ทั้งนี้ ตำรวจในเมืองหวงซาน ยืนยันว่า พวกเขากำลังสืบสวนคดีนี้ในฐานะคดีลอบสังหาร แต่ไม่เปิดเผยว่า จนถึงตอนนี้พวกเขาสามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยได้หรือยัง ขณะที่ผู้บาดเจ็บก็ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับการโจมตีครั้งนี้เช่นกัน.


https://www.thairath.co.th/content/1155110

1
tiyada 27 ธ.ค. 60 เวลา 07:38 น. 3-1

ขอบคุณมากนะคะ จะลองไปตามอ่านดูค่ะ!

0
tiyada 28 ธ.ค. 60 เวลา 08:18 น. 6-1

ตอนนี้แต่งเล่นกันจนเผลอใส่ลงไปแล้วค่ะ555

0
C.T.Lunatica 27 ธ.ค. 60 เวลา 15:03 น. 7

สำหรับเราที่ก็ไม่ได้เก่งหรือเชี่ยวชาญอะไร (นิยายบางเรื่องยังดองอยู่เลย แถมเรื่องหลักก็ไม่ได้แปะในเว็บเด็กดีอีกต่างหาก :v )

เรามองว่าแนวคิดในการสร้างเนื้อเรื่องใหม่มันก็จะอิงจากสิ่งรอบตัวและไอเดียพื้นฐานที่เราเคยประสบพบเจอมา มันก็เลยจะมีการคิดอะไรที่ซ้ำกับคนอื่นอยู่เสมอ เช่น คนหนึ่งเคยอ่านนิยายแนวแฟนตาซีแล้วชอบมากก็เลยเขียนเนื้อเรื่องของตัวเองเป็นแนวแฟนตาซีซะส่วนใหญ่ แถมช่วงแรก ๆ ก็จะเขียนโดยอิงกับนิยายเรื่องที่ชอบมากไปหน่อยอีกด้วย


เพราะฉะนั้นถ้าจะคิดพล็อตที่แตกต่างกว่าใครในโลกขนาดว่า "ฉันคือคนคิดค้นเป็นคนแรก" เนี่ย...เป็นไปได้ยากมากอยู่แล้ว เพราะนั่นแปลว่าเราต้องรอบรู้อะไรมากพอจนสามารถจับจุดที่เป็นความต่างในระดับมวลชนแบบนั้น และต้องมีแนวคิดที่ทะลุข้อจำกัดของงานวรรณกรรมไปพอสมควรเลยทีเดียว


แต่ถ้าต้องการจะคิดพล็อตที่แปลกใหม่ (อย่างน้อยก็ในความรู้สึกของเราเอง หรือแปลกมากพอในระดับที่คนอ่านทั่วไปจะรู้สึกตื่นเต้นไปกับมัน) เรามีเทคนิคส่วนตัว (ที่ดำน้ำมาเอง) มาแชร์ครับ ขอเตือนว่าอาจจะยาวมากสักหน่อยแต่น่าจะมีประโยชน์นะ




1) สังเกต 2 อย่าง


อย่างแรก คุณต้องสังเกตเทรนด์ของเนื้อเรื่องที่กำลังเป็นกระแสอยู่ ณ ช่วงนั้นมันเป็นอย่างไร

อย่างเช่นมีอยู่ยุคหนึ่งที่ลงนิยายแนวเกมออนไลน์ในเว็บกันอย่างบ้าคลั่งเพราะความฮิตในอนิเมะเรื่อง Sword Art Online (ทั้งที่จริง ๆ มันมีเรื่องอื่นนำกระแสมาก่อนแล้ว แต่มันมาดังในจังหวะที่ SAO ออกอนิเมะนี้แหละ) หรืออย่างในปัจจุบันจะนิยมแนวนิยายกำลังภายใน กับแนวตัวเอกตายไปเกิดใหม่ต่างโลก เราต้องสังเกตเพื่อให้รู้ว่ากระแสสังคมนักอ่านมันกำลังไปในทิศทางไหน


อย่างที่สอง คุณต้องสังเกตลึกลงไปอีกว่า "อะไรเป็นสาเหตุที่ให้เนื้อเรื่องแนวนั้นเป็นที่นิยม"

เป็นการสังเกตจุดแข็งและข้อดีของนิยายในแนวที่กำลังได้รับความนิยมครับ ขณะเดียวกับก็สังเกตข้อด้อยข้อเสียของมันไปด้วย เพราะการสังเกตข้อดีจะทำให้เราเข้าใจแนวโน้มของนักอ่านว่าช่วงนั้นเขานิยมแนวเรื่องแบบไหน ส่วนการสังเกตข้อด้อยจะทำให้เราเจอจุดอ่อนและข้อจำกัดของเนื้อเรื่องที่กำลังนิยม ซึ่งนั่นจะเป็นหนทางในการสร้างสิ่งที่แตกต่างออกไป



2) ตั้งคำถาม


บางทีการตั้งคำถามกับอะไรที่เคยประสบพบเจอก็สามารถช่วยให้เราสร้างข้อแตกต่างในงานของตัวเองได้ดีครับ อย่างน้อยมันก็จะเป็นการนิยามเนื้อเรื่องในหนทางที่เราไม่เคยพบเจอ


เช่น ทำไมเนื้อเรื่องแนวนี้พระเอกมันถึงได้ซื่อบื้อขนาดนี้ มันจะฉลาดกว่านี้หน่อยไม่ได้เหรอ ?

หรือ ทำไมนางเอก/นายเอกมันอ่อยเหลือเกิน เหมือนเตรียมใจมางาบพระเอกอยู่แล้วทั้งที่เพิ่งรู้จักกัน

หรือ ทำไมแนวเกิดใหม่ต่างโลกตัวเอกต้องโดนรถบรรทุกชนตายทุกที มีวิธีอื่นไปเกิดต่างโลกได้บ้างมั้ย ?

หรือ ฉากเปิดเรื่องของการ์ตูนญี่ปุ่นทำไมจะต้องเป็นตัวเอกวิ่งออกจากบ้านคาบขนมปังหนึ่งแผ่นตลอด ? ให้ถือหม้อไฟต้มยำกุ้งร้อน ๆ กินไประหว่างทางบ้างไม่ได้เหรอ ?


เมื่อตั้งคำถามเหล่านี้แล้ว ที่เหลือก็แค่ลองพยายามเอาคำถามพวกนี้ไปคิดต่อยอดว่ามันสามารถเปลี่ยนเป็นอะไรได้บ้าง เล่าด้วยวิธีอื่นได้มั้ย ใช้องค์ประกอบอะไรเข้ามาแทรกแทน แค่นี้ก็แปลกขึ้นมาบ้างแล้ว



3) สร้างเรื่องจากการผสมสิ่งที่ขัดแย้งอย่างมีเหตุผล


โดยปกติคนเราจะมีความเคยชินและสามัญสำนึกอยู่ในสมองกันทุกคน เช่น ผู้ชายต้องคู่กับผู้หญิง (แต่บางคนก็คิดว่าผู้ชายกินกันเองฟินกว่า) โลกแฟนตาซีต้องมีเวทมนตร์ มีอัศวินผู้กล้า มีมังกร หรือแนวกำลังภายในต้องมีโรงเตี๊ยม มีเสี่ยวเอ้อ มีหมั่นโถว และต้องมีฉากจอมยุทธ์ตีกันในร้านเพื่อชิ่งค่าอาหาร(?) ซึ่งมันก็คือแนวคิดที่คนเราเคยชิน


แต่ถ้าลองคิดเอาอะไรบางอย่างที่มันไม่น่าจะเข้ากันได้หรือตรงข้ามไปเลยมาผสมสร้างแนวเนื้อเรื่องใหม่ มันก็อาจจะทำให้เนื้อเรื่องและพล็อตของเราดูแปลกตาไปได้เหมือนกัน


เช่น นิยายกำลังภายในที่ตัวเอกอยู่ในสมัยราชวงศ์ชิง (อันนี้เรามั่ว) แต่ต้องต่อสู้กับเครื่องจักรสังหารจากอนาคตที่เดินทางข้ามเวลามาเพื่อเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ (บรรยากาศโลกโบราณ ผู้คนในอารยธรรมอันเก่าแก่ แต่ดันมีอะไรไฮเทคล้ำยุคโผล่มา มันก็ไม่น่าจะเข้ากันได้ตั้งแต่แรก)


หรือ นิยายรักโรแมนติก แต่เป็นความรักต้องห้ามระหว่างพระเอกที่เป็นมนุษย์ แต่นางเอกกลับเป็นสิ่งมีชีวิตต่างดาวรูปร่างคล้ายหมึกยักษ์ (เราก็น่าจะรู้กันว่าคนก็ไม่น่าจะผสมพันธุ์กับหมึกยักษ์ได้น่ะนะ มันชวนให้ขัดความรู้สึกที่คุ้นเคยของผู้อ่าน)


อันนี้แค่ยกตัวอย่างเพราะแนวเรื่องแบบนี้มันมีคนคิดแล้วด้วยนะ แต่เราเห็นแว้บแรกก็จะรู้สึกว่ามันแปลกดี



4) เปลี่ยนมุมมองในการถ่ายทอดเนื้อเรื่อง


การเลือกเล่าเรื่องผ่านมุมมอง (จากนี้ขอใช้คำว่า POV ย่อมาจาก Point of View) มันก็จะส่งผลให้ความรู้สึกในการอ่าน แน่นอนว่าเมื่อเปลี่ยน POV ความรู้สึกที่ได้ก็เปลี่ยนไปด้วย


อย่างการเล่าด้วย POV1 คือ การเล่าเรื่องผ่านมุมมองจากตัวละครหลักที่ใช้ดำเนินเรื่อง มันก็จะมีทั้งแบบใช้วิธีเล่าเกาะติดไปกับตัวละครนั้น หรือเล่าจากความคิด การกระทำ และสิ่งที่ตัวละครนั้นมองเห็นเลย (คล้าย ๆ เวลาคุณเล่นเกม FPS หรือดูวิดีโอที่ถ่ายจาก Action Camera ที่ติดหัวตัวเอกนั่นแหละ)


หรือการเล่าด้วย POV3 ซึ่งเป็นที่นิยม คือการเล่าผ่านผู้บรรยายที่ไม่ได้มีส่วนร่วมในฉากเหมือนเป็นผู้บรรยายความเป็นไปของโลกที่โผล่มาแค่เสียง (คล้าย ๆ กับเล่าผ่านมุมกล้องในละครหรือเกมนั่นแหละ)


หรือแบบที่ยากที่สุด (สำหรับเรา) คือการเล่าด้วย POV2 คือเนื้อเรื่องจะกำหนดให้คุณที่กำลังนั่งอ่านนิยายคือหนึ่งในตัวละครของเนื้อเรื่อง และตัวละครทั้งหมดในนิยายก็จะทลายกำแพงที่ 4 มาคุยกับคุณ การเล่าเรื่องทั้งหมดก็จะเล่าโดยบรรยายว่าตัวคุณกำลังจะทำอะไร จะไปทางไหน รู้สึกอย่างไร


ถ้าคุณต้องการเขียนเนื้อเรื่องให้แปลกใหม่ แต่สิ่งที่ได้กลับเป็นพล็อตที่คล้าย ๆ กับคนอื่น หรือหาความต่างให้มันได้เพียงเล็กน้อย ลองใช้วิธีเปลี่ยนมุมมองการเล่าสิครับ...ความรู้สึกในการอ่านมันก็จะต่างออกไปทันที





ตอนแรกว่าจะยกตัวอย่างนิยายที่ตัวเองคิด แต่มันยาวเกินและดูจะเป็นการขายตรงไปจนน่าเกลียด ก็ขอจบไว้ตรงนี้ หวังว่าที่คอมเมนต์นี้จะมีประโยชน์นะครับ
1
ปากกาเรืองแสง 27 ธ.ค. 60 เวลา 16:00 น. 8

ถ้าจะเอาพล็อตแปลกใหม่ ต้องไม่คำนึงถึง"กระแสนิยาย"ในตอนนี้ และไม่ตาม"กระแส"ของใคร

เอาจริงๆเราว่าพล็อตไม่ต้องประหลาดหรือแปลกกว่าชาวบ้านเขาหรอกค่ะ เรามองว่าการ"ผูกปม"เรื่องต่างหากที่สำคัญยิ่งกว่า ...

เพราะตัวนี้นี่แหละจะเป็นสิ่งดึงดูดนักอ่านให้เขาอยากตามอ่านว่าใครเป็นตัวร้ายกันแน่? ฆาตรกรรมเหตุนี้ใครกันแน่ที่เป็นคนทำ? และสร้างบุคคลน่าสงสัยขึ้นมาหลายๆคนให้ผู้อ่านเดาทางเราไม่ออก และเมื่อถึงจุดไลคแม็กซ์ต้อง surprise ผู้อ่านให้ได้ สำหรับเรานั่นต่างหากที่สำคัญยิ่งกว่า

อีกอย่างนึงคืออาจสร้างตัวละครให้มีจุดเด่นพิเศษ เช่น เป็นใบ้ มีจมูกที่จับกลิ่นพิเศษได้ไวกว่าคนอื่น อะไรอย่างนี้เป็นต้น พยายามสร้างตัวละครให้มี character ที่โดดเด่นและชัดเจน


ก็ประมาณนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อคุณจขกท.นะคะ^^

1
tiyada 28 ธ.ค. 60 เวลา 08:22 น. 9-1

เคยแต่งให้เป็นสิ่งของกันอยู่นะึะ ลองแบบนั้นก็ดีเหมือนกัน555

0
ภีมพิมพ์ 28 ธ.ค. 60 เวลา 13:41 น. 11

พี่ที่รู้จักคนนึงชอบพูดประมาณว่า บนโลกนี้มีพล็อตนิยายอยู่ไม่กี่แบบหรอก แค่จับพล็อตซ้ำๆ นั่นมาเขียนให้มันแตกต่างคนก็ว่ามันแปลกใหม่แล้ว ส่วนผมชอบมองตรงข้าม พล็อตมันมีไม่มีรู้จบ มีอยู่รอบตัวเรา แค่กล้าจะหยิบอะไรที่ปกติแล้วมันน่าเบื่อหรืออยู่ใกล้ตัวจนไม่น่าสนใจ มาเขียนใหม่ให้มันสนุกรึเปล่าเท่านั้นเอง เพราะบางอย่างสำหรับเรามันก็แค่เรื่องปกติ แต่กับบางคนเรื่องเดียวกันนั้นอาจกลายเป็นเรื่องน่าสนใจขึ้นมาก็ได้ ทีนี้ก็แค่ลองคิดย้อนกลับดู ขนาดตัวเราเองยังเจอเรื่องใหม่ๆทุกวันเลย (เราแค่ไม่คิดว่าเรื่องที่เจอมันใหม่ เพราะส่วนใหญ่เป็นเล็กน้อยที่เรามักจะมองข้าม) หรือง่ายที่สุดเปิดเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ อ่านข่าวสารสิบนาทีก็เจอข่าวใหม่ๆ เป็นสิบเป็นร้อยแล้ว ลองหยิบอะไรที่ธรรมดาๆ มาเขียนให้มันไม่ธรรดาดูครับ

ยกตัวอย่าง มือถือ- ธรรดา แต่มันจะไม่ธรรดาทันทีถ้ามีใครซักคนสามารถสั่งให้มันระเบิดจากที่ไหน เครื่องไหนก็ได้ (ได้นิยายสืบสวนแบบอลังการขึ้นมาทันที หรือจะเป็นนิยายสงครามแบบนิยายของ Tom Clancy ก็ยังได้)

ถุงขนม- ธรรดา แต่มันจะกลายเป็นเรื่องสยองทันทีถ้าฉีกซองแล้วข้างในไม่มีขนม.. ไม่ใช่แล้ว! ต่อ- ถ้าฉีกซองแล้วเจอนิ้วกับแหวนในนั้นเพราะเกิดอุบัติเหตุในขั้นตอนการผลิต แล้วเจ้าของแหวนเขาหวงจะเอาคืนแต่เจ้าของดันตายไปแล้ว (กลายเป็นนิยายผีๆ สไตล์ไทยทันที เพราะนิยายสยองของไทยตัวเอกมักจะซวยรับเคราะห์ที่ไม่ได้ก่อ แต่ฝั่งตะตกตัวเอกมักจะโง่เอาตัวเองไปเสี่ยงกับเรื่องไม่เป็นเอง)

พิมพ์เรื่องคนตายเลยนึกถึงสัปเหร่อกับคนที่ทำงานกับศพ - แต่คนเอาเรื่องสัปเหร่อไปเขียนเยอะแล้วหลายแนวด้วย แต่ผมนึกถึงคนที่ทำงานกับศพในโลกแฟนตาซีที่มีนักภจญภัย แต่นักภจญภัยเวลาตายมักจะตายในที่ที่อันตราย มีสัตว์ร้ายมีอสูร แล้วใครจะเข้าไปเก็บศพเขามาให้ครอบครัวทำพิธีศพ คนเก็บศพต้องเก่งมากและรายได้ดีมากๆ แน่นอน น่าจับมาเขียนเป็นนิยายแฟนตาซี (ผมจองอันนี้แล้ว 555)


สรุปๆ เวลาผมจะหาพล็อตก็ประมาณนี้แหละครับ ส่วนใหญ่จับเอาจากสิ่งรอบๆ ตัวแล้วค่อยเอามาคิด เอามาขบให้แตกเป็นเรื่องเป็นราวอีกที

0
ชนุ่น 28 ธ.ค. 60 เวลา 17:58 น. 12

พล็อตที่แปลกใหม่นี่ เอาจริงๆ แล้วมันก็แล้วแต่คนอ่านด้วยนะครับ อย่างผมเนี่ยชอบอ่านแนวสืบสวน จิตวิทยา ปรัชญาบ้าง ซึ่งเป็นแนวที่ผู้เขียนพยายามปรับให้แปลกใหม่ขึ้นตลอดเวลาเพราะมันถึงจุดอิ่มตัวได้ง่าย คือถ้าอะไรที่แปลกใหม่จริงๆ นั้นมักจะไม่ได้อยู่ที่พล็อตหรอกครับ ส่วนมากจะอยู่ที่ฉาก ตัวละคร เป้าหมาย แก่นเรื่อง ไม่ก็การบรรยายน่ะครับ


ถ้าอยากให้นิยายดูแปลกใหม่จริงๆ อาจจะแนะนำได้ว่า ลองคิดในมุมกลับ แสวงหาเรื่องราวใหม่ๆ และก็ต้องกล้าลองทำสิ่งใหม่ๆ ด้วยครับ

0
หลันซี 28 ธ.ค. 60 เวลา 20:07 น. 13

ไม่ต้องคิดมากเรื่องพล็อตแปลกใหม่หรอกค่ะ แค่ใส่ปมและรายละอียดดให้น่าสนใจก็บูมแล้วค่ะ ถ้าการบรรยายและการภ่ายทอดของจขกท.ผ่าน 5555555

0
ใครสักคนที่เป็นห่วงแกนะ 29 ธ.ค. 60 เวลา 03:23 น. 14

สไตล์ อันดับแรกหาสไตล์ของตนเองให้เจอก่อนครับ ต่อมาหาสิ่งที่รักชอบ อยากแต่งแนวไหนเราใช้ชีวิตอยู่กับอะไร ก็แต่งแนวนั้น เมื่อเรารู้สไตล์ สิ่งที่เรารักแล้วไม่ว่าอะไรเราก็แต่งด้วยใจรัก ผูกผัน มีสติ มีสมาธิแต่งต่อได้จนจบ เป็นตัวของตัวเอง จากนั้นจึงดัดแปลงหาแนวคิดไรแปลกใหม่เข้าไปผสมผสานก็แค่นั้น


"ทุกอย่างเหมือนสูตรทางเคมี แค่เพียงคุณเข้าใจ ปรุงแต่งมันสักนิด แล้วคุณจะเจอกับสิ่งใหม่ๆที่รอคุณอยู่อีกมากมาย"

0