Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้จักตัวละครของคุณมากขึ้น! ผ่านการวิเคราะห์บททดสอบแนวจิตวิทยา MBTI...

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อธิบายคร่าวๆ สำหรับท่านใดที่ยังไม่รู้จักแบบทดสอบนี้...

[แบบทดสอบบุคลิกภาพ MBTI เป็นแบบทดสอบแนวจิตวิทยา มีคำถามทั้งหมด 80 ข้อ ทั้งภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ เพื่อจำแนกบุคคลออกเป็นกลุ่มต่างๆ เชื่อว่าในโลกนี้ คนเรามีอยู่เพียง 16 ประเภท ตามตัวอักษรที่ได้ ได้แก่ E I S N T F J P สามารถแบ่งคนออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือกลุ่ม E (การได้รับพลังจากภายนอก) พูดง่ายๆคือ พวกชอบเข้าสังคม และ I (การได้รับพลังงานจากภายใน) หรือ พวกโลกส่วนตัวสูง ตามหลังด้วยความสามารถด้านต่างๆ การใช้ประสัมผัสทั้ง 5 การเชื่อในลางสังหรณ์ การชอบใช้ความคิด การชอบให้ความสำคัญกับความรู้สึก การใช้ชีวิตอย่างมีแบบแผน การใช้ชีวิตอย่างยืดหยุ่น ไม่เร่งรีบ]

{http://getmbti.com/test/mbti/}

เนื่องจากกระทู้ดัง "มาคบแฟนให้ถูกคน ด้วยแบบทดสอบบุคลิกภาพ MBTI (นักจิตวิทยาเขาใช้กัน)" ในเว็บสัญชาติไทย ชื่อดังเว็บหนึ่ง ได้สร้างปรากฏการณ์ให้แก่เว็บไซต์ แบบทดสอบบุคลิกภาพในไทยเว็บหนึ่ง ให้มีผู้รู้จักและสนใจเพิ่มขึ้น... ก่อนหน้า หรือระหว่างนี้ก็ได้มีกระทู้ต่างๆ เกี่ยวกับแบบทดสอบนี้อยู่มากว่าแม่นนักแม่นหนา 

จน จขกท. ไปเจอกระทู้หนึ่งในเว็บชื่อดังเว็บเดิม เกี่ยวกับศิลปินนักร้องเกาหลีชายกลุ่มหนึ่ง ที่ได้มีการทำแบบทดสอบนี้ ในรายการวาไรตี้โชว์ หลังจากนั้นแฟนคลับก็นำมาตีแผ่และวิเคราะห์กัน จขกท. พบว่ามันตรงมาก จนเริ่มอยากทดสอบด้วยตัวเอง ได้เข้าไปทดสอบในเว็บไซต์ดังกล่าว ได้ผลลัพธ์ออกมาตรงประมาณ 89% 

และก่อนหน้านี้ไม่นานทางเว็บเด็กดีนี้เองก็ได้มีบทความเกี่ยวกับแบบทดสอบนี้ ในบุคลิกย่อยทั้ง 16 แบบอย่างละเอียดถี่ยิบ เป็นผลดีแก่นักเขียนรุ่นต่างๆ ให้รู้จักทั้งจุดแข็งและจุดด้อยของตัวเองมากขึ้น

จขกท. ได้ไปทำแบบทดสอบซ้ำอีกครั้ง ปรากฏว่าผลลัพธ์ที่ได้เปลี่ยนไป 55 แต่รู้สึกว่าบุคลิกที่ได้คราวหลังนี้จะตรงและแม่นยำมากกว่า (ที่สำคัญมันตรงกับไอดอลที่ชอบด้วย 55) จขกท. มีความคิดว่า ขนาดคนเรายังไม่ค่อยเข้าใจตัวเอง แล้วนับประสาอะไรกับตัวละครที่สร้างขึ้น ซึ่งเป็นใครมาจากไหนไม่รู้ แถมบางตัวละครยังต่างกับเราแบบสุดๆ ถ้าเราได้รู้และเข้าใจนิสัยของตัวละครอย่างถ่องแท้คงจะดี

เป็นปัญหาใหญ่ปัญหาหนึ่งของจขกท. ค่ะ กับการที่คุมตัวละครไม่ค่อยอยู่ ตัวละครหลุดคาแรกเตอร์ โดยเฉพาะตัวละครที่ได้แรงบันดาลใจมาจากคนจริงๆ ก็มักจะติดนิสัยของคนนั้นจนหลุดจากคาแรคเตอร์ที่อยากให้เป็นตลอด 

จขกท. นึกสนุกเลยพาเหล่าตัวละครเหล่านั้นไปเข้าแถวลองทำแบบทดสอบกันค่ะ โดยการพยายามคิด และเป็นตัวละครนั้น หากต้องอยู่ในสถานการณ์ตามแบบทดสอบ(อาจไม่เป๊ะ แต่อาศัยสิ่งที่เขาน่าจะทำ) ผลที่ได้ออกมาดีค่ะ รู้สึกเข้าถึงตัวละครบางตัวมากขึ้น แต่บางตัวก็ทำให้แปลกใจ เช่น ตัวละครA นิสัยค่อนข้างต่างกับB แต่พื้นฐานเป็นคนบุคลิกเดียวกัน 

นอกจากตัวละครแล้ว จขกท. ได้ให้คนจริงๆในชีวิตลองทำด้วยค่ะ ผลคือน้องสาวของจขกท. มีผลลัพธ์ใกล้เคียงกับตัวละครเอกตัวหนึ่งมาก คือตัวละครนี้เป็นตัวละครที่ได้แรงบันดาลใจมาจากคนจริงๆ เวลาเขียนเลยติดนิสัยคนนั้นมาอย่างไม่ตั้งใจ ต้องนั่งแก้หลายรอบมาก (ที่ จขกท. เขียนเป็นฟิคน่ะค่ะ มโนหน้าไอดอลคนนั้นก็ติดนิสัยคนนั้นมาด้วย) แต่พอลองทำ แถมมีคนจริงที่นิสัยแนวนั้นแล้ว กลายเป็นว่าเราได้ต้นแบบในการเขียนค่ะ ทำให้เราสามารถสังเกตพฤติกรรมของคนใกล้ตัว แล้วนำข้อมูล ความรู้สึกที่ได้มาประยุกต์ใช้ได้

จขกท. ไม่แน่ใจว่าแบบทดสอบนี้ได้รับการยืนยันว่าแม่นจริงจากองค์กรอะไรหรือยัง แต่สำหรับเรามันดีทีเดียวค่ะ สะดวกดีด้วย (แต่ก็แอบก้ำกึ่งกับคำว่า "ควรจะทำ" และ "น่าจะทำ" ไม่รู้ว่าเพราะ-ควรจะทำหรือเปล่าที่ทำให้แบบทดสอบคลาดเคลื่อนได้ ดังนั้นต้องคิดในแบบ "น่าจะทำ" หากเราอยู่ในสถานการณ์แบบนั้นค่ะ)

นอกจากอยากค้นพบตัวเอง คนใกล้ตัว... ใครอยากค้นพบตัวละครก็ลองทำได้นะคะ (ทำแบบสนุกๆก็ได้ อย่าไปเครียด) เผื่อว่าทุกคนจะสามารถรู้จัก เข้าใจ และควบคุมตัวละครได้มากขึ้น หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะคะ

นักเขียนมือใหม่ มือเก่าท่านใดลองแล้ว มาแชร์กันนะคะ คิดซะว่าแบ่งปันกัน ผลลัพธ์เป็นอย่างไรบ้าง เป็นไปอย่างที่คิดไหม มีประโยชน์อะไรเกิดขึ้นไหม (หรือไม่มี 55) แลกเปลี่ยนกันค่ะ




ปล. เพิ่มลิงก์เว็บไซต์ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

อัจฉราโสภิต 31 ธ.ค. 60 เวลา 01:56 น. 1

นางเอกได้ ISTJ ครับ (อยู่กับตัวเอง ใช้ข้อมูลมากกว่าการคาดเดา ตัดสินใจด้วยเหตุผล เจ้าระเบียบ) และเป็น ISTJ ที่แรง คือ 100/100 70/100 75/100 85/100


ส่วนเพื่อนนางเอก #1 เป็น ENFP (ชอบสังสรรค์ ใช้การคาดเดา ตัดสินใจด้วยความรู้สึก และชิลยืดหยุ่น) ตรงข้ามกันกับนางเอกโดยสิ้นเชิง แต่ E กับ N ค่อนข้างสูสี มีแค่ P ที่แรงมาก คือ 100/100

1
ปริย์ณัฐฐา 31 ธ.ค. 60 เวลา 13:46 น. 1-1

ISTJ บุคลิกพระเอกเรา ส่วน ENFP ใกล้เคียงกับนายเอก และตรงกับคนใกล้ตัวเราคือ น้องสาวเราเอง นางสดใส ร่างเริง ช่างจินตนาการสุดๆ

0
Mad Scientist 31 ธ.ค. 60 เวลา 11:21 น. 2

นางเอกของเราได้ INFP

พระเอกได้ ESTJ

สาวใช้ได้ESTP

องครักษ์ได้ESTP

คนเขียนได้ INTJ

ทำจนตาเหลือกเลยทีเดียว

1
Issaran 31 ธ.ค. 60 เวลา 11:22 น. 3

เคยทำของเว็บต่างประเทศ นางเอกได้ INFJ ค่ะ เป็นชนกลุ่มน้อยใน MBTI (เจอแค่ 1%) พวกพึ่งสัญชาตญาณเป็นหลัก ตัดสินใจตามความรู้สึกมากกว่าเหตุผล เข้าใจคนอื่นได้ดี แต่เป็นคนที่เข้าถึงและเข้าใจยาก ซึมซับอารมณ์ความรู้สึกคนรอบข้างจนบางทีก็เข้าตัวเอง ปรับตัวตามสิ่งแวดล้อมเหมือนกิ้งก่าเปลี่ยนสี หลีกเลี่ยงความขัดแย้ง


น้องสาวนางเอกเป็น INFP ตัวอักษรคล้ายกัน แต่แปลความทีละตัวจะพบว่าฟังก์ชันแทบตรงกันข้ามเลย แค่เป็นพวกอยู่กับตัวเอง (introvert) เหมือนกันเท่านั้น INFP จะออกแนวอินดี้ตรงไปตรงมากว่า อาร์ตๆ ชอบรำลึกความหลัง


พระเอก (มีด้วยเหรอ) เป็น ENFP ชอบเข้าสังคมแต่ก็ต้องการเวลาส่วนตัว ให้ความสำคัญกับความรู้สึกของคนอื่น

แต่เขาว่า INFJ กับ ENFP เป็นแม่เหล็กดึงดูดกันนะ ตรงข้ามแต่ก็เข้าใจกันดี

1
ปริย์ณัฐฐา 31 ธ.ค. 60 เวลา 13:48 น. 3-1

INFJ นึกออกคือเจ้าหญิงเอลซ่าค่ะ เข้าถึงยากอะไรป่านนี้ ENFP รู้สึกจะพบบ่อยเลย

0
ปริย์ณัฐฐา 31 ธ.ค. 60 เวลา 13:41 น. 4-1

แน่วแน่ดีค่ะ เลือกได้เลย เราก็มีความคิดที่เลือกไว้เลย แต่พอมาทำแล้วมันไม่ใช่ตามนั้นอ่ะ 55

0
ลองเล่นดู 31 ธ.ค. 60 เวลา 18:09 น. 5

ตัวเอกชาย 1 INTJ

ตัวเอกชาย 2 ISFP

ตัวเอกชาย 3 ISTJ


เรื่องของข้าพเจ้าเป็นศูนย์รวมเหล่าตัวละคร introvert นี่นา ถึงได้มีความ 'อยู่กันเงียบๆ' เต็มเรื่อง

2
~Only C. F.~ 31 ธ.ค. 60 เวลา 20:41 น. 6

สุ่มเลือกนิยายในคลังมาสักเรื่อง แล้วก็ได้ผลตามนี้ค่ะ


พระเอก ISFJ - เป็นคนเงียบๆ ใจดี และมีธรรมในใจ สามารถเป็นที่พึ่งพาในการทำสิ่งต่างๆได้ โดยทั่วไปจะให้ความสำคัญกับความต้องการของผู้อื่นมากกว่าความต้องการของตนเอง ค่อนข้างตรงเลยค่ะ


นางเอก ENFP - เป็นคนกระตือรือร้น, ยึดมั่นในอุดมการณ์ และมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถทำอะไรได้แทบจะทุกสิ่งที่มันทำให้คุณสนใจ แทบจะตรงข้ามกับพระเอกเลยวุ้ย เติมกันและกันในสิ่งที่อีกคนขาดเนอะ555


พระรอง A ESTJ - มักจะเป็นตัวอย่างที่ดีของพลเมืองและเสาหลักของสังคม พวกเขารับผิดชอบต่อหน้าที่และพันธสัญญาอย่างมาก นิสัยเหมาะทำการใหญ่ดี เอาจริง ๆ ก็เข้าเค้าอยู่นะ มันชอบทำการใหญ่555


พระรอง B ISTJ - เป็นคนเงียบๆและเอาจริงเอาจังมาก สนใจในความปลอดภัยและการใช้ชีวิตอย่างสงบสุข เป็นคนที่ละเอียดมากๆ, มีความรับผิดชอบ, ไว้ใจและพึ่งพาได้เป็นอย่างดี ตรงดีจัง


นางรอง INFP - เป็นคนเงียบๆ, ครุ่นคิด และยึดมั่นในอุดมการณ์ มีระบบค่านิยมส่วนตัวซึ่งจะพยายามปฏิบัติตนให้สอดคล้องกับมันอยู่ตลอดเวลา มีความซื่อสัตย์อย่างมาก เป็นคนที่ยืดหยุ่นได้และง่ายๆสบายๆเว้นแต่ว่าค่านิยมส่วนตัวจะถูกปฏิบัติในเชิงลบ ตรงจริงจังค่ะคนนี้


แค่นี้พอ เริ่มเยอะแล้ว แคห้าคนนี่ทำจนตาแฉะเลย ฮือ เรื่องนี้ตัวละครหลักเป็นสิบ คาดว่าทำไปทำมาคงมีครบ 16 แบบในเรื่องเดียว555

1
ปริย์ณัฐฐา 1 ม.ค. 61 เวลา 19:31 น. 6-1

เราลองทำเรื่องล่าสุดไป 8 คน... ตาแฉะจริงๆ ที่ยากคือต้องควบคุมตัวเองไม่ให้คล้อยตามความคิดตัวเอง กับไม่คล้อยตามตัวละครก่อนหน้า

0
MoonMaru 1 ม.ค. 61 เวลา 15:43 น. 7

พอลองทำแล้วสังเกตว่าตัวละครหลักที่มีบทเป็นชื่อตัวเองในปัจจุบันสองคนนี้มีบุคลิกคล้ายคนเขียน (INFP) พอสมควรเลย


ตัวเอกผู้หญิง INFJ โดยพื้นฐานเป็นคนจิตใจดี ยึดมั่นในอุดมคติของตนเองจนถึงที่สุด และก้าวไปตามหนทางนั้นอย่างไม่ลังเล


ตัวเอกผู้ชาย INTJ เป็นคนที่เน้นหลักการ ฉลาด แต่ยืดหยุ่น เป็นสาย introvert ตัวพ่อในตอนเด็กก่อนที่จะมาเริ่มพูดมากขึ้นในตอนโต

2