Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

​แนะนำการเตรียมตัวสอบกสพท.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีทุกคนนน นี่เป็นกระทู้แรกของ #dek60 คนนึง เราสอบติดกสพท.โดยเตรียมตัวสอบจริงจังประมาณ 2-3 เดือน เราไม่ค่อยได้ตระเวนสอบรับตรง เพราะขี้เกียจ5555 สอบแค่ GATPATรอบ1 และ กสพท. เราทยอยเก็บคอร์สเนื้อหาต่างๆให้จบก่อนปิดเทอม1 แล้วฝึกทำโจทย์เองช่วงปิดเทอมต.ค. บางวันก็ไปเรียนตะลุยโจทย์ พอเปิดเทอม2 เดือนพ.ย.ก็ไปเรียนเกือบทุกวัน ก็มีเรียนตะลุยโจทย์หลังเลิกเรียนกับเสาร์-อาทิตย์ จนธ.ค.เดือนสุดท้ายก่อนสอบก็ไม่ค่อยได้ไปเรียนละ เน้นทำข้อสอบเก่ากับทวนเนื้อหาเรื่องที่ไม่เข้าใจ
 
การแบ่งเวลา
อันนี้แล้วแต่คนเลย เลือกที่สบายใจและทำได้จริง จะทำตารางเวลาก็ได้แต่เราขี้เกียจ5555 ถ้าไม่นอน/เล่นโทรศัพท์จนเบื่อ/กินข้าว ก็จะไปอ่านหนังสือ/ทำโจทย์ ส่วนใหญ่เราตั้งเป้าหมายเป็นวันๆไปว่าวันนี้ทวนวิชานี้จบ ทำโจทย์เล่มนี้จบ ไม่ได้มาคิดว่าแต่ละวันต้องอ่านกี่ชั่วโมง ส่วนsocial networkต่างๆ เราไม่ได้เลิกเล่นทั้งหมด แค่เล่นให้น้อยลง เดี๋ยวจะเครียดเกิน
 
การเตรียมตัว
- แนะนำว่าควรเก็บตัวใดตัวนึงระหว่าง เลข&อังกฤษ ให้ได้เยอะๆ ไม่ก็เก็บทั้งคู่ เพราะเป็น2วิชาที่น้ำหนักเยอะ อย่างเราถนัดอิ๊งมากกว่า แต่ก็พยายามไม่ทิ้งเลขหรือวิชาอื่นให้ต่ำกว่า 30 คะแนน (ความถนัดแพทย์เป็นวิชาที่มีน้ำหนักมากที่สุดแต่อย่าคาดหวังว่าจะต้องได้เยอะ ให้ตั้งเป้าที่ประมาณ 20 คะแนน ถือว่ากำลังดี)

- การเก็บเนื้อหาสอบเข้า จะเก็บแบบไหนก็ได้ จะอ่านเอง หรือเรียนพิเศษ แบบควบทีละหลายวิชา หรือแบบเก็บให้จบเป็นวิชาก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเรียนพิเศษทุกวิชาก็ได้ แต่เราขี้เกียจอ่านเองเลยเน้นเรียนพิเศษ และง่วงง่ายเลยเรียนแค่พวกprivate จะหลับเมื่อไหร่ก็หยุดเทป5555 กรอได้เร่งได้ ไม่เข้าใจตรงไหนก็เรียนทวนซ้ำได้

- สำหรับคนขี้เกียจ+อ่านไม่ทัน อย่างเราๆ แนะนำให้ *จับเวลา (จับตามจริงหรือน้อยกว่าความจริงจะดีมาก) ตอนทำข้อสอบเก่า - ตรวจคำตอบ - อ่านเฉลยอย่างละเอียดก่อนจะไปทำชุดต่อไป* (อันนี้สำคัญมากกก ใส่ดาวล้านดวง ไฮไลท์สีรุ้ง!!) พร้อมกับการทวนเนื้อหาเรื่องที่ไม่เข้าใจไปพร้อมกันเลย แล้วก็ไม่ต้องท้อว่าคะแนนจะน้อยตอนฝึกทำโจทย์ เพราะคะแนนน้อยตอนฝึกทำโจทย์ ดีกว่าคะแนนน้อยตอนสอบจริง

- หนังสือต่างๆ : เราไม่ค่อยได้ทำ ไม่ค่อยได้อ่านอะ เพราะขี้เกียจ5555 แล้วก็ไม่มีเวลาด้วย ส่วนใหญ่จะเน้นทำข้อสอบเก่า มีทำโจทย์เลขของพี่ณัฐบางเล่ม เช่น พวก CRACK SYNTAX VACCINE ส่วนอังกฤษ ก็ทำโจทย์ของดร.ศุภวัฒน์ (เอาจริงคือชอบหนังสือของคนนี้ เพราะปกน่ารักดี55555) เช่น แนวข้อสอบGATภาษาอังกฤษ แนวข้อสอบ9วิชาสามัญภาษาอังกฤษ ละก็ทวนเนื้อหาชีวะจากBIOMAP ของพี่วิเวียน ทวนสูตรฟิสิกส์จากSUPERMAP ของพี่โหน่ง  

- ที่เรียนพิเศษ : จริงๆเลือกตามที่ตัวเองชอบ/สะดวกเลยก็ได้ เราว่าเนื้อหาทุกที่มันเหมือนกันอยู่แล้ว ถ้าชอบการสอนของใคร หรือสะดวกเรียนกับใครก็เรียนกับที่นั่นก็ได้ อันนี้คือที่เรียนพิเศษพวกคอร์สเอนท์ที่เราเรียน
1. เลข - เราเรียนทั้งคอร์ส admission และ upskill กับพี่แทป ALevel สอนค่อนข้างโอเค ชอบหนังสือที่นี่เพราะมีให้จดจุดสำคัญๆ สำหรับเราถือว่าทวนง่ายดี แต่เราเขียนสรุปสูตรเองด้วย จะได้พลิกหาง่ายๆ/จำสูตรได้
2. อังกฤษ - เป็นวิชาที่ไม่ต้องเรียนก็ได้ แต่เราก็เรียนอีกน่ะแหละ5555 ข้อดีของการเรียนพิเศษวิชานี้คือ จะได้ศัพท์/สำนวนเยอะกว่าหาอ่านเอง เราเรียน ENCONCEPT คอร์ส admission ซึ่งรวมทุกการสอบ ทำให้ชั่วโมงการเรียนเยอะมาก (เราแอบคิดว่าเยอะเกินไปด้วยแหละ เก็บคอร์สจนเหนื่อยกว่าจะจบ แต่ถ้าใครชอบก็ไม่ขัดศรัทธาจ้า) เราจดศัพท์/สำนวนต่างๆ จากหนังสือเรียนพิเศษ/หนังสือโจทย์แยกออกมาใส่สมุดด้วย จะได้ท่องง่ายๆ
3. ชีวะ - เราเรียนทั้งคอร์ส admission และ upskill กับพี่วิเวียน OnDemand จริงๆเรียนกับพี่วิเวียนตั้งแต่ม.ต้นแล้วเพราะว่าไม่ชอบจดเอง หนังสือที่นี่จะเป็นmap เน้นไฮไลท์/จดเพิ่มเติมนิดหน่อย สำหรับเราถือว่าทวนง่ายดี
4. เคมี - เราเรียนทั้งคอร์ส admission และ upskill กับพี่เคน OnDemand (เพราะว่าไพรเวทแม่อุ๊แพงมาก ขอไม่สู้5555) แต่เคยเรียนกับพี่เคนตอนมต้นแล้ว เราว่าเค้าไปเร็ว&พูดเร็วกว่า อ.อุ๊ แต่ไม่ได้เร็วจนตามไม่ทัน สำหรับเราถือว่ากำลังดี สอนค่อนข้างโอเค
5. ฟิสิกส์ - เราเรียนคอร์ส admission ที่ Ideal Physics เราชอบวิธีสอนแบบป๋ามัก เน้นเข้าใจ ไม่จำสูตร แต่ที่นี่เทปไม่ค่อยอัพเดทปีต่อปี พอคอร์สตะลุยโจทย์ เราเลยลงคอร์ส upskill ที่ OnDemand เทปที่เราเรียนมีพี่โหน่งกับพี่เต้ย สอนกันคนละครึ่ง ก็สอนโอเค มีให้จดmapสรุปเรื่องต่างๆ
6. สังคม - เราเรียนคอร์ส x-hacker กับครูป๊อบ แต่จริงๆลงคอร์สอื่นก็ได้ มีอีกหลายคอร์สให้ลงเลย แอบซีหนังสือคอร์ส last minute มาอ่านนิดนึง ก็คิดว่าโอเค ที่นี่สอนค่อนข้างดี เน้นพูด หนังสือจดเองล้วนๆ จริงๆวิชานี้พออ่านเองได้ แต่เนื้อหาเยอะ&กว้าง จะเจาะจุดสำคัญไม่ค่อยได้
7. ไทย - เป็นวิชาเดียวที่ไม่ได้เรียน เราซีหนังสือคอร์ส turbo (ไทย-สังคม) ของ Da’vance มาอ่านอะ5555  
8. ความถนัดแพทย์ - เราเรียนของ OnDemand เป็นหลัก +หาโจทย์พาร์ทเชาว์ปัญญากับจริยธรรมแพทย์ฝึกเองบ้าง (เราไม่ได้เรียนgatเชื่อมโยง เพราะมันคล้ายๆกับพาร์ทเชื่อมโยงของความถนัดแพทย์)
 
*สำคัญที่สุด คือ อย่าเครียดเกิน! อย่ากดดันตัวเองเกินไป! อย่าหักโหมตัวเอง! แล้วก็เลือกอันดับให้เหมาะกับตัวเอง ไม่เลือกสูงเกินไปจนกดดันตัวเอง แต่ก็ไม่เลือกต่ำเกินไปจนปิดโอกาสตัวเอง

*วันก่อนสอบก็นอนพักผ่อนให้เต็มที่ ไม่ต้องอ่านอะไรเยอะแล้ว พอวันสอบก็ไปที่สอบเช้าๆก็ดี เผื่อสำรวจสถานที่ก่อน อย่าลืมพกความมั่นใจไปด้วย อย่าคิดว่าเราทำไม่ได้ หน้าห้องสอบก็แค่ทวนนิดๆหน่อยๆพอ เน้นสวดมนต์ไหว้พระไปเลย5555 พอสอบเสร็จก็อย่าเชคเฉลย ไม่งั้นจะจิตตก ระหว่างรอประกาศคะแนนก็เที่ยวชิลๆ คิดซะว่าเราทำเต็มที่แล้ว จะได้อันดับไหนก็ไม่เสียใจ!

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

itsmeee 7 ม.ค. 61 เวลา 22:26 น. 2-1

จริงๆก็ขี้เกียจนะถ้าเทียบกับเพื่อนในโรงเรียน5555

0
itsmeee 7 ม.ค. 61 เวลา 22:28 น. 4-1

เพิ่งมาจริงจังตอนเดือนตุลานั่นแหละค่า ตอนแรกก็ไปรรขำๆ เรียนพิเศษตอนเย็นหลังเลิกเรียนกับเสาร์-อาทิตย์ ไม่ได้ทบทวนอะไรเลยเรียนอย่างเดียว จริงๆเราก็ไม่ค่อยทำการบ้านด้วยแหละ เพิ่งมาเริ่มทำข้อสอบตอนปิดเทอมเองค่า5555

0
ssvx 8 ม.ค. 61 เวลา 00:21 น. 5-2

ดีครับ จบมาสูบเงินคนไข้ได้เยอะดี

0
เด็กไม่เก่ง 17 ม.ค. 61 เวลา 12:45 น. 6

ถามหน่อยนะคะ มีพฐ.แน่นมากไมคะ??? พฐเค้าไม่แน่นแต่มาทำโจทย์เลย อย่างนี้มีสิทธิ์ไมคะ

ขอบคุณค่ะ ที่มาเล่าประสบการณ์ให้ฟัง :))

1
itsmeee 17 ม.ค. 61 เวลา 21:59 น. 6-1

มีในระดับนึงแต่ไม่แน่นมากค่า เราว่าถ้าคิดว่ายังพอมีเวลาก็ทวนเนื้อหาผ่านๆซักรอบ แล้วไปทำโจทย์+อ่านเฉลยละเอียด ก็จะรู้ว่าเราไม่ค่อยแม่นเรื่องไหน ก็ค่อยกลับไปทวนเฉพาะเรื่องนั้นก็ได้ อีกอย่างพอทำข้อสอบเราก็จะพอรู้แนวข้อสอบว่าเรื่องไหนออกเยอะออกน้อยออกลึกแค่ไหน บางทีตรงที่เราไม่แม่นก็อาจไม่ได้เอามาออกข้อสอบก็ได้ค่ะ

0
SOLAEH2544 3 มี.ค. 62 เวลา 18:28 น. 8

ทันตะ ติดมหาลัยไหนครับ เเล้วพี่ติดรอบไหนใช้อะไรบ้างอะครับ คะเเนนสูงไหมที่พี่ได้ ครับ


0