Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ครูลงโทษแบบนี้ มันละเมิดสิทธินักเรียนรึปล่าว??? [ยินดีให้แชร์]

วิว
#โรงเรียน #กฎระเบียบ #ครูนักเรียน #ลงโทษ #ระเบียบทรงผม
สวัสดีครับ วันนี้เหนือ จะพาทุกท่านมาพบกับปัญหาที่เกิดอยู่บนครั้ง เปรียบได้เป็นเส้นทางของความรู้เท่าไม่ถึงการณ์
ยังไงนะเหรอ....??


เหนือจะเรียงให้ดูเป็นลำดับ.. 
วันตรวจผม --- นักเรียนไม่ตัดผมมาหรือตัดไม่ทัน(ด้วยเหตุผลต่างๆ) -- ครูตรวจเห้นว่าผิดระเบียบ -- ครูจับโกนหัวในบางส่วนให้แหว่ง(ซึ่งเด็กไม่ยินยอมแน่ๆ) -- เกิดเหตุให้เด็กอับอายในระหว่างวันบ้างอะไรบ้าง -- ผู้ปกครองหรือฝ่ายอื่นๆรู้ -- เกิดดราม่า -- ครูขอโทษ -- เรื่องจบ  


ps เหตุการณ์แบบนี้อาจเกิดขึ้นแค่บางโรงเรียนเท่านั้นนะครับ

เหนือคิดทุกๆคนคงเคยเห็นข่าวแบบนี้ ซึ่งเหนือแยกประเด็นคำถามออกมาได้สองส่วนสองความคิดว่า
1.ครูทำแบบนี้มันจะละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียนมั้ย 
2.แล้วจะลงโทษอย่างไรให้เด็กมันจำถ้าไม่ใช้วิธีนี้ล่ะ
_________________________________________

มาที่ประเด็นแรก 
ครูทำแบบนี้มันจะละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียนมั้ย

มารู้จักกับคำว่า สิทธิมนุษยชนกันก่อนครับ...
สิทธิมนุษยชน  หมายถึง สิทธิที่มนุษย์ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน มีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลที่ได้รับการรับรอง ทั้งความคิดและการกระทำที่ไม่มีการล่วงละเมิดได้ โดยได้รับการ คุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และสนธิสัญญาระหว่างประเทศ                                        
ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หมายถึง คุณสมบัติ จิตใจ สิทธิเฉพาะตัวที่พึงสงวนของมนุษย์ทุกคน และรักษาไว้มิให้บุคคลอื่นมาล่วงละเมิดได้ การถูกละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์จึงเป็นสิ่งที่ต้องได้รับการคุ้มครองและได้รับความยุติธรรมจากรัฐ

เมื่อทำความรู้จักแล้วก็เข้าเรื่องต่อ... 
จากเหตุการณ์ที่เคยมีมา ไม่ว่าจะครูโกนผมนักเรียน แล้วนักเรียนไปฟ้องผู้ปกครองก็ดี
ครูโกนผมนักเรียน แล้วถ่ายลงโซเชียลก็ดี เมื่อเกิดดราม่าครูก็มาขอโทษ ต่างๆนานา เด็กก็โอเคไป แต่ถ้ามาดูที่ต้นเหตุว่าการกระทำดังกล่าวมันละเมิดมั้ย มันผิดมั้ย 

ความคิดเห็นที่1
....
.ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. 2548" อนุญาตให้ลงโทษนักเรียน ได้แค่ ว่ากล่าวตักเตือน ทำทัณฑ์บน ตัดคะแนนความประพฤติ ทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และห้ามลงโทษนักเรียนด้วยวิธีรุนแรง กลั่นแกล้ง หรือลงโทษด้วยความโกรธหรือพยาบาท  
ซึ่งการกระทำเช่นนี้ครูคงไม่โกรธเกลียดอะไรหรอก แต่มันไม่สอดคล้องกับการลงโทษที่เขากำหนดไว้ อย่างนี้ถือว่าเป็นการละเมิดกฏของกระทรวงนะครับ
ความคิดเห็นที่2 

การโกนผม ระบุไว้ใน บทลงโทษ ของ กฏโรงเรียนหรือเปล่า ถ้าไม่ระบุ ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทำได้แค่ตักเตือน ชี้แนะ ตัดคะแนนความประพฤติ หรือ บทลงโทษที่ได้ระบุไว้ 
โรงเรียนได้ออกกฎมาให้ลงโทษกับความประพฤติเช่นนี้อย่างไร ซึ่งส่วนใหญ่ที่เห็น ก็มีแค่ ตักเตือน ตัดคะแนนความประพฤติ เป็นต้น และคงไม่มีโรงเรียนไหนที่ออกกฎมาว่า ถ้าไม่ตัดจะให้ครูผู้ตรวจโกนผมทันที มันไม่มีหรอก ซึ่งถ้าทำมันก็เป็นการละเมิดกฎ ไม่เป็นไปตามขื่อตามแป แน่นอน อย่างนี้ถือเป็นการละเมิดกฏที่โรงเรียนตั้งไว้

ความคิดเห็นที่3
การโกนผมนักเรียน ถ้าไม่อยู่ในกฎ และถ้าเด็กไม่ยินยอม มันก็เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนตามที่ว่า "
สิทธิเฉพาะตัวที่พึงสงวนของมนุษย์ทุกคน และรักษาไว้มิให้บุคคลอื่นมาล่วงละเมิดได้"

_________________________________________________________

ประเด็นที่สอง แล้วจะลงโทษอย่างไรให้เด็กมันจำถ้าไม่ใช้วิธีนี้ล่ะ

อันนี้เหนือตั้งคำถามขึ้นมาโดยที่เหนือให้คำตอบไม่ได้ แต่เล็งเห็นแนวทางที่ควรเป็นไป ดังนี้..

1. การลงโทษที่มีผลต่อจิตใจจะมีผลระงับพฤติกรรมเพียงชั่วคราวไม่ช่วยให้ผู้รับการลงโทษรู้ว่าอะไรคือพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ผู้เรียนจะเลียนแบบพฤติกรรมก้าวร้าวจากท่าทีของผู้ใหญ่ในขณะลงโทษ
2. พฤติกรรมที่ถูกลงโทษจะยังคงมีอยู่ต่อไป ถ้าผู้ลงโทษไม่อยู่
3. การลงโทษที่รุนแรงเกินไปทำ ให้เด็กเกิดการวิตกกังวล ทำ ให้ขาดความมั่นคงทางอารมณ์ มีอารมณ์ตึงเครียด มีแนวโน้มที่จะเป็นคนเก็บตัวไม่กล้าจะเผชิญปัญหา
4. เด็กมีแนวโน้มที่จะต่อต้านการลงโทษที่ชัดเจนด้วยการสู้ตอบ หรือกลายเป็นคนเงียบเฉย มีลักษณะถอยหนี ไม่ยอมสุงสิงกับผู้ใด หากเป็นในโรงเรียนเด็กจะต่อต้านการลงโทษด้วยการหนี โรงเรียน หรือทำ ลายสิ่งของ
5. เด็กมีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงผู้ลงโทษได้ทุกครั้ง เมื่อมีโอกาส
6. การลงโทษที่ทำให้เด็กเกิดความอับอายมีแนวโน้มให้เด็กแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว
7. การลงโทษอาจส่งผลให้ผู้เรียนเกลียด กลัวครู ตลอดจนวิชาที่เรียนและโรงเรียน
 ซึ่งเหนือเห็นว่าการลงโทษนักเรียนไว้ว่าการลงโทษส่วนใหญ่เป็นการมุ่งเพื่อที่จะว่ากล่าวสั่งสอน โดยมีเจตนาจะแก้นิสัย และความประพฤติที่ไม่ดีของนักเรียนให้รู้สึกสำนึกในความผิด และเว้นการประพฤติชั่วเพื่อกลับประพฤติตนในทางที่ดี ซึ่งสรุปสาระที่ควรคำนึงอันจะเป็นหลักในการลงโทษดังนี้

1. หลีกเลี่ยงการลงโทษด้วยวิธีแบบกลั่นแกล้ง ด้วยการเคียดแค้น และพยาบาท
4.หลีกเลี่ยงการลงโทษลักษณะประจานนักเรียน
5. ก่อนลงโทษควรชี้แจงให้นักเรียนทราบด้วยว่าพฤติกรรมอะไรของเขาที่ทำ ให้เขาถูก
ลงโทษ และควรบอกพฤติกรรมที่ครูต้องการ
6.ลงโทษด้วยความยุติธรรม ไม่มีอคติ
7.พยายามให้นักเรียนรับรู้ว่า ครูลงโทษด้วยความรักความปรารถนาดีและมีเหตุผล
8. การลงโทษควรคำนึงอายุ เพศ และพัฒนาการของจิตใจนักเรียน
9. การลงโทษครูควรกระทำ ด้วยความสุขุม รอบคอบที่สุด
10. ควรลงโทษนักเรียนทันทีทำความผิด
11. การลงโทษต้องไม่พรํ่าเพรื่อมากเกินไป เน้นการลงโทษเพื่อปรับปรุงให้นักเรียนทำ
ตัวดีขึ้น จึงจะเรียนรู้ได้ดี
12. เป็นการลงโทษที่นักเรียนยอมรับและเห็นด้วย
13.ควรลงโทษพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมทุกครั้ง
14. การลงโทษควรเป็นวิธีสุดท้ายที่ครูจะใช้

แต่ แต่ แต่...ไม่ใช่ว่าครูจะแตะต้องนักเรียนไม่ได้เลย ครูมีสิทธิเหมือนกันเพราะเมื่อนักเรียนมาอยู่ในโรงเรียนแล้ว มันจึงเป็นหน้าที่ในปกครองของครู นักเรียนก็ไม่ควรเป็นลูกเทพ ของพ่อแม่ที่ครูจะทำอะไรไม่ได้เลย ไม่งั้นเด็กจะได้ดียังไง จริงมั้ยครับ ^^ (ผู้ปกครองก็ต้องเข้าใจด้วย)

ดังนั้น การลงโทษควรใช้อย่างสุขุมรอบคอบที่สุด ควรเลือกใช้เป็นวิธีสุดท้าย และจะต้องทำ ทันทีภายหลังที่ผู้เรียนมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ แต่ก็ต้องอยู่ขอบเขตของกฎทางสถาบัน ทั้งผู้ลงโทษและผู้ถูกลงโทษ 


Ps. นี่คือความคิดที่เหนือเรียบเรียงออกมาให้เห็น ไม่ได้มีเจตนาจะโจมตีอาชีพครู หรือมีการสนับสนุนให้ออกมาโจมตีครูแต่อย่างใด แต่แค่อยากให้เห็นถึง ความเป็นขื่อเป็นแปขอกฎหมาย ที่ครูและนักเรียนควรเดินไปด้วยกัน เพราะเห็นว่า2อาชีพนี้เกิดมาคู่กัน อยากให้เล็งเห็นถึงปัญหา เห็นที่ต้นเหตุ ไม่ต้องการให้มาแก้ที่ปลายเหตุด้วยการวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆนานา จะฟ้องบ้างไรบ้าง เหนือไม่อยากให้เป็นแบบนั้น ดังนั้นเราต้องมาดูที่ต้นลำธารของปัญหาจะดีกว่าครับ
ก็จบไปแล้วนะครับกับบทความนี้ แต่งสิ่งที่เหนือยังขาดไปคือ คำตอบที่ชัดเจนว่า สรุปแล้วมันควรหรือไม่กันแน่ เหนืออยากให้ทุกคนมาแสดงความเห็น ถึงปัญหาเหล่านี้ ช่วยกันแก้ปัญหาไปด้วยกัน ในคอมเม้นท์ด้านล่าง หลายบทความที่เหนือเคยเขียนแล้วให้คำตอบชัดเจน แต่คราวนี้มันเป็นปัญหาในวงกว้าง เหนือจึงอยากให้ทุกคนมาช่วยกันคอมเม้นต์ถึงปัญหาเหล่านี้ ว่าควรปูพรมไปในเส้นทางใด แล้วเหนือจะมาสรุปในบทความหน้านะครับ
และที่สำคัญ อย่าดราม่าไปกว่านี้เลยครับ55555

****อ่านให้ละเอียดแล้วเข้าใจก่อนจะคอมเม้นต์นะครับ

ก่อนจากกันเหนือมีสิ่งนึงที่อยากให้ทุกคนได้อ่าน
ไม้เรียวของครู ให้ความรู้และความสามารถ 
มือครูสะอาด สร้างชาติให้สวยโสภา
ดั่งโคมสวรรค์ ส่องชีวิตอันเจิดจ้า
ศิษย์ครูได้รู้วิชา ด้วยความเมตาของครู
นักเรียนนักเลง ชอบข่มเหงน้ำใจเรือจ้าง
รู้ตัวไว้บ้าง ว่าสร้างบาปเหลือคณา
อย่าจมเรือน้อย ที่คอยรับคนข้ามท่า
ไม่มีครูสอน ก.กา จะได้ปริญญากันหรือไร
ขอบคุณครับ....heartenlightened
อ้างอิง..
www.focusthailand.org
www.vcharkarn.com
....NorthStarz ดาวเหนือ....
 
ส่งกำลังใจให้ จขกท.

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

บทความที่นิยมอ่านต่อ

เกี่ยวกับเรา / ติดต่อเรา

เว็บ Dek-D

เข้าผ่านแอป ง่ายกว่า

ติดตั้งแอป
ติดตั้งแอป