Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จากเด็กโง่เลขสู่ประตูวิศวะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ น้องๆทุกคนที่กำลังจะสอบเข้ามหาลัยแล้วเล็งคณะวิศวะไว้ วันนี้พี่อยากจะมาเล่าประสบการ์ณจากเด็กคนนึงที่โง่เลขมาก (แบบมากๆ) จนวันนี้อยู่ปีสามคณะวิศวะ

ตอนเรียนอยู่มัธยม พี่เป็นคนไม่ชอบเลขมากๆ เป็นมาตั้งแต่ประถมแล้ว กี่เทอมต่อกี่เทอมก็ไม่เคยได้เลขเกรด4 กับเขาเลย เกรดมันก็จะวนอยู่ประมาณ 1.5 - 3. เทอมไหนได้ 3.5 นี่ถือว่าวิเศษมาก เวลาสอบเลขไม่ว่าจะเป็นเลขหลัก เลขเสริม คนอื่นเค้าสอบกันรอบเดียวก็ผ่าน ส่วนตัวพี่นี้ บางครั้ง สองรอบก็ยังไม่ผ่านจนบางทีครูให้เขียนรายงานแทนการสอบซ่อม เพราะสอบกี่รอบมันก็ไม่ผ่าน พอขึ้นมอปลายมา มันก็ยังวนอยู่ลูปเดิม คือ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ตกยังไงก็ตกยังไงเพราะโดยส่วนตัวพี่เป็นคนชอบเรียนภาษาอังกฤษมาก เวลาไปเรียนพิเศษ พี่ก็จะลงเรียนแต่พิเศษภาษาอังกฤษ ส่วนวิชาเลข วิทย์ สังคม อะไรพวกนั้นพี่เลือกที่จะอ่านเองเพราะเป็นคนขี้เกียจเรียน เพราะโดยส่วนตัวพี่คิดว่าวิชาพวกนี้เรียนในห้องแล้ว ทำไมต้องไปเรียนเพิ่ม แต่พอพี่เริ่มรู้ตัวแล้วว่าพี่อยากเป็นวิศวกรเพราะพี่ชอบฟิสิกส์มาก หลายคยอาจจะงงๆ เอ๊ะ โง่เลขแล้วทำไมถึงชอบฟิสิกส์ แต่ถึงจะชอบยังไงพี่ก็ยังทำคะแนนได้ไม่ดีอยู่ดี แต่จุดเปลี่ยนมันเกิดขึ้นตอนเรียน มอ6 เป็นครั้้งแรกที่พี่ได้เรียนแคลคูลัส แล้วพี่รู้สึกว่าทำไมมันแปลกๆ มันเป็นสิ่งๆแรกตั้งแต่พี่เรียนเลขมาแล้วพี่เข้าใจ ประจวบกับว่าพี่ลองกูเกิลดูว่าเรียนวิศวะต้องเรียนอะไรบ้างควรมีพื้นฐานอะไรบ้าง พี่เลยเห็นว่า แคลคูลัวมันสำคัญมาก เพราะต้องเรียนทั้ง แคล1 แคล2 แคล3 และ differential equation มันเริ่มทำให้พี่เริ่มคิดเข้าข้างตัวเองว่า "เอาหน่า ฉันทำได้เว้ย" อย่างที่บอกว่าพี่ไม่ชอบเรียนพิเศษเพราะฉะนั้นสิ่งที่พี่ทำได้คือ ซื้อหนังสือมานั่งทำโจทย์ ทำวนไปค่ะ ดูยูทูปเพิ่มเวลาสงสย ก็นั่งดูวนไปค่ะ เวลาไปเรียน ตอนพักเที่ยงนี่ก็อยู่ห้องพักครู ถามอาจารย์ทุกเรื่องตั้งแต่ข้อที่เข้าใจแล้วจนข้อที่ทำไม่ได้เลยก็มี พอไขข้อสงสัยแล้วก็กลับบ้านไปทำโจทย์ข้อเดิมซ้ำอีก ทำวนไปค่ะ

พอได้เข้ามาเรียนพี่อยากจะบอกว่า โง่ เลยค่ะ วิชาแคลคูลัส ฟิสิกส์ เคมี ในระดับมหาลัยมันอยากกว่า มอปลาย มากๆ คนในห้องก็มีแต่เก่งๆกันทั้งนั้น พอสอบมิดเทอมผ่านไปนี้พี่อยู่แต่ในห้องสมุดกับห้องพักอาจารย์ตลอดเลยค่ะ เพราะพี่รู้ว่าตัวเองอ่อนเลขมากและถ้าปล่อยไว้โดยคิดว่า ใครๆก็ทำได้เท่าเรา พี่คงโดนไทร์แน่ๆ พี่เลยบอกตัวเองว่า "เอาว่ะ มาถึงนี่ละจะยอมอยู่แค่ average หรอวะ" พี่ก็เลยกินนอนในห้องสมุดเลยค่ะ ร้องไห้แทบทุกวันเพราะทำไม่ได้เลยเครียดมากเหนื่อยมาก แต่ทุกความเครียดทุกความเหนื่อยมันสิ้นสุดลงวันประกาศผลการเรียนค่ะ แบบทุกอย่างมันทำให้เห็นว่า มันคุ้มค่ากับการเหนื่อยมาก พอขึ้นมาในปีที่สูงขึ้นเรื่อยๆการที่เราพยายามตั้งใจวางพื้นฐานให้กับตัวเองตั้งแต่เริ่มต้นมันทำให้ไม่ว่าวิชานั้นจะยากแค่ไหน เราก็ทำได้

ที่พี่เขียนมาอาจจะจับใจความไม่ได้เรื่องดูไร้สาระ แต่สิ่งที่พี่ต้องการจะบอกก็คือ ไม่มีใครหรอกที่โง่ แต่เราอาจจะไม่ได้ถนัดในด้านๆนั้น แต่หากเราชอบและมีความพยายาม ไม่ว่าสิ่งนั้นเราจะไม่ถนัดหรือยากแค่ไหนเราก็จะทำมันได้ และได้อย่างดีด้วย

สุดท้ายนี้พีี่ขอขอบคุณน้องๆที่เข้ามาอ่านทุกคนนะคะ แล้วพี่ขออย่าให้น้องรู้สึกท้อแท้ที่ว่าเราโง่เลขหรือไม่ถนัด ขอแค่ใจที่รักและความตั้งใจที่จะทำมันจริงๆ น้องก็จะประสบความสำเร็จในทุกอย่างที่น้องตั้งใจนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

22 ความคิดเห็น

BeginOver 12 ม.ค. 61 เวลา 00:12 น. 1

อยู่วิศวะปี3 เหมือนกัน

เรียนหนักมากจริงๆ แต่ถ้าตั้งใจเรียนตั้งใจอ่านหนังสือ

เราว่ามันก็จะผ่านไปได้ด้วยดี

สู้ๆ

0
Sripang 12 ม.ค. 61 เวลา 05:40 น. 3

ผมก็พึ่งติดวิศวะครับ tcasรอบ1 แต่ผมกลัวเรียนไม่ไหวครับ เพราะว่าตอนแรกไม่อยากเรียนวิศวะอยากเรียนโลจิส แล้วตัวผมเกรดก็ไม่ถึง3 เลยลงโลจิสมหาลัยที่อยากเรียนไม่ได้ เลยลองสมัครวิศวะกรรมศาสสาขาโลจิสโครงการพิเศษม.ศิลปากรไป พอประกาศรายชื่อผมติดครับ ผมอยากเรียนโลจิสมากแต่มันมีคำว่าวิศวะด้วยตัวผมเองไม่เคยคิดเลยว่าตัวเองจะมาเรียนวิศวะได้ ผมเลยเครียดๆอยู่ว่าจะเรียนไหวไหมครับ ถ้าเปิดเทอมมหาลัยแล้วผมก็คงจะคล้ายๆพี่แหละครับ ต้องอ่านหนังสือให้เยอะกว่าเขา (เขา=คนที่เก่งกว่า) ต้องขยันให้มากกว่าเขา สู้ๆกันต่อไปครับ

3
ปัณณธร 12 ม.ค. 61 เวลา 06:49 น. 3-1

เราก็เหมือนนายเลย เราได้วิศวะอุตสาหการโครงการพิเศษ ม.ศิลปากร เราก็กลัวเรียนไม่ไหว ช่วงปิดเทอมนี้คงต้องเรียนเตรียมความพร้อมให้ดี สู้ๆแล้วเจอกันครับ

0
ทีลเอง 12 ม.ค. 61 เวลา 10:29 น. 3-2

(เอาจริงๆ พี่แอบกลัวว่าจะไม่มีคนอ่านเพราะพี่เขียนไม่ค่อยเก่ง) พี่อยากให้น้องๆทุกคนสู้ เพราะมันแค่อึดใจเดียวจริงๆ แล้วทุกอย่างมันก็จะผ่านไป พี่เคยเห็นคนเก่งๆหลายคนพลาดเพราะคิดว่า วิชามันยากและใครก็ทำได้แค่มีนเลยปล่อยละเลย แต่พี่อยากให้น้องคิดแค่ว่า "เอาว่ะ เดี๋ยวก็ผ่านไป เอาให้เต็มที"


ขอให้น้องสนุกกับการเรียนวิศวะนะคะ เพราะสิ่งที่น้องจะได้มันไม่ใช่แค่วิชาชีพแต่น้องจะได้อะไรหลายๆอย่าง ที่เมื่อมาถึงจุดที่น้องจบแล้ว น้องอาจจะมองกลับไปว่า "กูมาไกลวะ โตขึ้นมากเลยนะ"


ปล ถ้าพี่บ่นเป็นคนแก่ พี่ขอโทษด้วย เพราะพี่แก่แล้ว 5555

0
โลจิส ศิลปา 13 ม.ค. 61 เวลา 10:47 น. 3-3

จากใจคนเรียนที่นี่เลยนะคะ

โครงการพิเศษด้วย

อยากบอกว่าถ้าติดโครงการปกติ เขเาปกติเถอะค่ะ มันแพงมหาโหดมากๆค่ะ

คิดดีๆเด้อเราต้องเสียค่าบำรุงมหาลัย7000ทุกเทอมน่ะ แล้วค่าหน่วยกิตเราคิดเป็นตัวๆนะคะ ไม่ได้เหมาแบบปกติ แล้งมันจะมีบางครั้ง ที่น้องลงวิชาช่วย น้องก็ต้องเสียค่าหน่วยกิตเพิ่ม ซึ่งพี่ว่ายังไงก็ต้องลงมาช่วงดึงเกรด ถ้าน้องเรียนซัมเมอร์ ต้องเสียเพิ่มอีก2000นะคะแล้วก็ค่าหน่วยกิต

ลองคิดดีๆนะ พยายามเข้าโครงการปกติดีที่สุดค่ะ

0
Hunters 12 ม.ค. 61 เวลา 12:36 น. 7

อยากรู้เรื่องการอ่านหนังสือสอบของพี่ค่ะ

พี่ไม่เก่งเลขแต่พี่สามารถเข้าวิศวะได้ หนูเลยสงสัยว่าพี่ไปอ่านหนักตรงส่วนไหนบ้าง

เผื่อจะลองเอาไปใช้ดู

หนูเรียนเลขไม่เก่งเหมือนพี่เลยค่ะ แต่ดันเข้าใจแคลกับฟิสิกส์

แล้วก็อยากเข้าวิศวะด้วย

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-13.png

2
ทีลเอง 12 ม.ค. 61 เวลา 19:39 น. 7-1

จะยอกว่ายังไงดี....พี่ไม่ได้อ่านหนักไปส่วนไหนส่วนหนึ่งค่ะ พี่อ่านวิชาๆ ทั่วๆไปแล้ว พี่ก็เลือก ซื้อแบบฝึกหัดขอฝหนังสือเตรียมสอบแล้วก็ฟิสิกส์กับเลขมาหลายเล่มค่ะ พี่จะอ่านพวกทฤษฎีก่อน โดยเวลาพี่อ่านพี่จะสรุปใส่กระดาษA4 ให้มันเป็นคำพูดของพี่เอง โดยจดสูตรอะไรลงไปในกระดาษนั้นด้วย แล้วพี่ก็ใช้กระดาษใบนั้น ในการทำโจทย์ไปด้วย หากทำเสร็จแล้วคิดว่ากระดาษใบนั้นยังไม่ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด ก็จะทำใหม่ค่ะ




เอาไว้พี่ว่างแล้วพี่จะมาเขียนอีกกระทู้นึงค่ะ

0
Little j 12 ม.ค. 61 เวลา 22:25 น. 8

ขอบคุณสำหรับกำลังใจมากค่ะพี่ หนูจะพยายาม ! หนูอยากเรียนวิศวะสาขานึงของจุฬามาก มันเป็นความฝันของหนูเลย แต่ว่าหนูโง่คณิตมาก ร้องไห้แล้วร้องไห้อีก กลัวว่าจะสอบไม่ติด กลัวว่าถ้าติดจะเรียนไม่ไหว เวลาครูคณิตถามว่าจะเข้าคณะอะไร ก็ไม่กล้าบอกครู T^T)/ สู้!!

0
ทีลเอง 13 ม.ค. 61 เวลา 17:52 น. 9-1

ในมหาลับหรอคะ? ประมาณ 3.5 ค่ะ พี่ไม่ใช่คนเก่งอะไร 555 เรียนไปเล่นไปเรื่อยๆ

0
เด็กดื้อผู้น่ารัก 26 ม.ค. 61 เวลา 01:25 น. 12

สู้ๆนะคะพี่

พี่คะหนูอยากเข้าคณะวิศวะ ตอนนี้ใกล้จะจบม.3แล้ว ม.ปลายหนูเลือกต่อสายวิทย์-คณิต ควรเรียนให้ได้เกรดในระดับไหนคะถึงจะเข้าวิศวะได้ หนูขอคำแนะนำหน่อยค่ะ

0
ก็แล้วแต่ 28 ม.ค. 61 เวลา 11:46 น. 14

วิศวะ มันมีหลายที่ หลายมหาวิทยาลัย. ถ้าไม่เลือกมอดังๆ นี่สอบเข้าไม่ยากหรอกครับ


บางที่คะแนนแอด ไม่ถึงหมื่นด้วยซ้ำ แต่ถ้า มอดัง ต้องมีเกือบๆ 20,000 คะแนน

มอดังก็พวก จุฬา เกษตร ลาดกระบัง บางมด


มอท้ายๆรองๆลงมาก็หมื่นต้นๆ มันอยู่ที่เราอยากเรียนที่ไหน มอดังก็ยาก มอไม่ดังก็ง่าย

0
BuaKimikiCH 26 ก.พ. 61 เวลา 12:45 น. 15

พึ่งมาเจอกระทู้นี้(ใช่ป่ะว่ะ)คือวิศวะกรมโยธานี้ยากป่ะคะแล้วโดยเฉพาะมหาลัย ธรรมศาสตร์

0
0931432387 21 ต.ค. 61 เวลา 17:55 น. 18

อยากปรึกษาส่วนตัวกับพี่มากๆคะถ้าไม่รังเกียจขอปรึกษาได้ไหม

Por suchadapor เฟสหนูถ้าพี่สะดวกคุยทางไหนบอกหนูก็ได้คะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Sofuckingbad 13 ม.ค. 62 เวลา 11:17 น. 20

คืออยากติดต่อส่วนตัวด้วยจังค่ะตอนนี้เราอยู่ปี3 วิศวะเหมือนกัน พื้นเราไม่ดีตั้งแต่ปี 1 มาตอนนี้กลับตัวก็ไม่ได้ เดินไปก็แบบเห้ออ เครียดค่ะ

0