Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

งงเด้? นร.ญี่ปุ่นถึงกับเกาหัว เมื่อเจอคำถามเรื่อง "มูมิน" ในข้อสอบเอนทรานซ์!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
        สวัสดีค่าเพื่อนๆ Dek-D ทุกคน ปกติไทยเราก็มีข้อสอบพีคๆ ออกมาให้เถียงกันบ่อยๆ อยู่แล้ว คราวนี้มาดูฝั่งญี่ปุ่นบ้างดีกว่าา เมื่อวานนี้ เว็บข่าว Japantimes ได้ลงข่าวเกี่ยวกับข้อสอบเอนซ์ทรานซ์ในญี่ปุ่นที่ทำให้นักเรียนอึนๆ มึนๆ เอ๊ะยังไงทำไมมูมินถึงมาโผล่ในนี้ได้?
 

        เรื่องของเรื่องคือข้อสอบแบบปรนัย (ช้อยส์) ในส่วนของภูมิศาสตร์ ของศูนย์สอบเข้ามหาวิทยาลัยของญี่ปุ่นที่เพิ่งจัดสอบไปช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คำถามข้อนั้นคือ มูมินอยู่ในประเทศอะไร? และพูดภาษาอะไร? โดยมูมินที่ว่านี้คือตัวละครหลักในการ์ตูนซีรี่ส์ยอดฮิต เจ้าของเรื่องของชาวฟินแลนด์ชื่อ "Tove Jansson" ส่วนคำตอบที่ถูกต้องของข้อนั้นคือ มูมินอยู่ฟินแลนด์ (Finland) และพูดภาษาฟินนิช (Finnish) ซึ่งในเนื้อเรื่องเองก็ไม่ได้บอกชัดเจนในข้อนี้ (อาจหมายความว่าต้องวิเคราะห์ไปถึงภูมิหลังของผู้เขียนร่วมด้วย)
 
นี่โฉมหน้าของ Moomin ค่ะ
(เครดิต:
https://twitter.com/MoominOfficial)

        คำถามนี้ได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วในสื่อโซเชียล มีเสียงวิจารณ์ต่างๆ ตามมามากมาย เพราะถึงแม้จะเป็นคะแนนเพียงเล็กน้อย แต่มันก็สามารถชี้ชะตาได้เลยว่าเด็กจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ต้องการได้หรือไม่ ถ้าพลาดก็ต้องรอสอบใหม่ปีหน้า 

        สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือ Hashtag ที่แปลเป็นไทยว่า "มูมินที่ไม่ได้รับการยกโทษ" (Unforgivable Moomin) และกลายติดท็อป Trends ในทวิตเตอร์ญี่ปุ่น
 





 
        เป็นยังไงคะเพื่อนๆ ตอบได้มั้ย ส่วนนี่ยอมรับเลยว่าไม่ 555 ปกติเห็นว่าน่ารักดีเฉยๆ แต่ไม่ได้ไปค้นประวัติเพิ่มอะไรมากมาย T_T เอาเป็นว่ารอติดตามผลดีกว่าค่ะว่าทางคนออกข้อสอบจะจัดการกับเรื่องนี้ยังไง...

ขอขอบคุณแหล่งข่าว
https://www.japantimes.co.jp/

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น