Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์รด. เขาชนไก่ ปี2 16-18 ม.ค. 61

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เชาชนไก่ ปี2

16-18 JAN 18

กลั่นจากปสกที่ไปมา
 

            หลายคนๆคงจะกังวลว่ามันจะเป็นยังไง เข้าค่ายครั้งแรกของรด. ไม่เป็นไรผมก็เป็น เคยตามอ่านของคนอื่นๆเหมือนกัน ทีนี้รอดกลับมาได้ ตาผมมาแบ่งปันมาล่ะ อันนี้กระทู้แรกของผมเลย

เนื้อหาภายในนี้จะประกอบไปด้วย

ข้อมูลกิจกรรมในแต่ละวันแบบไม่ละเอียด เพราะยังไงก็ไปเจอตรงนู้นอยู่ดี ทำตามเค้าไปเถอะนะ

Timeline

ข้อควรรู้ / Facts / note

ข้อควรระวัง

Tips n a bit of life hack

ควรอ่านรีวิวของคนอื่นๆด้วยเผื่องานเขียนนี้ตกบางสิ่งบางอย่างไป

ถ้าอยากอ่านน้อยอ่านตั้งแต่ข้อควรรู้กับระวังก็พอ

ถ้าอยากอ่านน้อยหรืออ่านที่อื่นมาแล้วไปอีกก็ข้อควรระวังก็พอล่ะมั้ง เอาตัวรอดเอง ไม่ยากหรอก
 

ขอให้ทุกๆท่านโชคดีกับการเข้าค่ายครั้งนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ 

ผู้เขียนเป็นคนที่ขก และไม่ชอบการฝึกอย่างมาก สิ่งที่เขียนนี้เป็นสิ่งที่ผู้เขียนปฏิบัติ และเปนสื่งที่เกิดขึ้น ณ ที่แห่งนั้นจริงๆ

วันที่ 1

รวมพลที่โดม ศูนย์วิภาวดี อยากนั่งกะใครให้อยู่แถวเดียวกัน จะตัดที่ละ 2 แถวต่อ 1 คัน นี่โชคร้ายได้มานั่งข้างล่าง aka ที่เก็บสัมภาระ ไม่เห็นวิวข้างนอกเลย มีไฟแดงๆ 1 ดวง รถออก 6:30 ถึงวัดป่า ปม 10:00 ก็จะให้ลงไปนั่งรวม จัดแถวแปปนึง แล้วก็พักเข้าห้องน้ำ ซื้อขนมไรก็แล้วแต่ ขนมก็มีข้าวเหนียวไก่แดง ขนมโตเกียว ขนมจีบ ร้านน่ำ (ขายน้ำทั่วไปแหละ มีน้ำตาลสดด้วย ) ตะพักปม 15 นาที แล้วก็มารวมใหม่ รวมเสดก็ฟังครูเล่าประวัติของเขาชนไก่ แบบขุนแผนกับที้มาชื่อไรงี้ ไม่นานมาก มีบริจาคเงินทำบุญเล็กน้อย เสดแล้วก็ให้พักอีกรอบ แปปเดียว เผื่อใครจะกินตุนไว้ เสดล่ะก็ขึ้นรถไปที่พัก เข้าแถวตามเลขที่ จำเลขที่ไปด้วย ที่นี้ก็จะแบ่งกองร้อยใหม่โชคดีก็ได้อยู่กับเพื่อนไป เสดแล้วก็ปล่อยไปกินข้าว เลือกได้รวข้าวหลวงหรือซื้อกิน ล่ะก็ไปลุยต่อแบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดดหอวันแรกหรือวันสุดท้าย เราได้วันสุดท้าย วันนี้เลยเข้า 10 สถานี เอากระติกน้ำติดตัวไปได้ มีปีนกำแพง 6 10 12 ไม่ก็ 14 ft เราบาย เดินผ่าน ขกเสียแรง เล่นอย่างอื่นแทนแบบกระโดดข้ามคู เดินบนซุง บลาๆ ไต่เชือกก็บาย ตอนไต่ทหารจุด smoke bomb สีเขียวด้วย หลังจากจบ มีคนกางเกงขาดด้วย ล่ะก็มีคนเล่าว่าซัมวันตกน้ำตอนไต่เชือกคือก็ไม่รู้ว่าจริงเปล่านะ เสดล่ะก็เล่นสถานีจนถึงประมาณ 5 โมงเย็น ก็กลับมาที่รวมพล ทานอาหารเย็น จากนั้นปฏิบัติกิจกรรม รด.จิตสีขาว เสดปม 2 ทุ่ม เสด ล่ะก็จะแยกเต้นท์เป็นกองร้อยนะ จับใครก็ได้ในกองร้อยเดียวกัน

วันที่ 2

            ตื่นเช้า แจกปืน แบบที่ใช้ฝึกนั่นแหละ เดินไกลมากๆๆๆ ทำกิจกรรมเยอะ แบบขุดหลุม มุดลวดหนาม เหนื่อยมากแต่ไม่มีไร อาศัยความถึก กลับดึก มอมแมม ทำตามที่ทหารสั่งเป็นพอ มีเดินทางกลางคืน มองดีๆเราเห็นดาวนายพรานด้วย ชัดเลย บางคนเห็นดาวตก เราไม่เห็นไง เสนดาย เดินกลับไกล แบกปืนด้วย คืนตอนดึก ขอบ่นว่าเหนื่อยอีกรอบ โดนเข้าเวรด้วย ต้องตื่นมาตอนเที่ยงคืนมาเฝ้าเวรหน้าห้องน้ำชมนึง ไม่รู้โชคดีหรือร้าย มีเวลามาล้างหน้าเอาสีพรางออกพอดี

 วันที่ 3

                ก็เมื่อคืนทหารก็บอกว่าจะปลุกตอน 04:50 ให้จัดของล่ะนัดรวมตอน 5:30 แบบเอากระเป๋าออกนอกเต้นท์ไปเข้าแถวด้วย พอเข้าแถว เชคยอดไรเสดซึ่งอยู่ก็ให้เวลาทำนู้นนี่นั้นถึง 6:20 รวมอีกที เสดล่ะออกเดินทางไปโดดหอ แบกกระเป๋าไปวางที่สนามรวมด้วย ฐานโดดหอนี่คือแบบมันไม่เล่นก็ได้ จ่ายตังเหมือนกันคนเล่นไม่เล่น 60 บาท จ่ายตังก็ได้ปีกเหมือนกันหมด อันนี้อ่ะแล้วแต่ความชอบส่วนตัวเล่นก็ได้ไม่เล่นก็ได้ คือคนไม่เล่นบางคนก็ให้ไปช่วย บางคนก็ให้อยู่เฉยๆก็มี คือเราคิดว่ามันวุ่นวาย แล้วก็แบบ เหนื่อยไปแล้วก็ตั้ง 2 วัน จะเสียแรงอีกเพื่อ เลยไม่เล่น ได้ไปช่วยเลื่อนที่นั่งสูงๆแทน คือมันจะเป็นที่รองเท้าของคนที่โดดอ่ะ จะมีคนนั่งอยู่คอยปลดสลัก นั่นแหละต้องคอยเลื่อนไปมา ถ้าไม่เลี่อนก็เท้ากระแทกหน้าคนนั่งข้างบนอ่ะ ครูฝึกเค้าแอบกระซิบคนที่ไม่เล่นเหมื่อนกันว่ามันก้อแอบอันตรายบางทีทั้งคนช่วยทั้งคนโดด เคยมีคนบาดเจ็บอยู่ แต่เอาจริงๆอ่ะไม่มีใครเป็นอะไรนะ เล่นได้  เค้าไม่ค่อยอยากบอกคนที่โดดไง กลัวเสียกำลังใจ ปมนั้น คือช่วยงานนิดเดียว พักเยอะมากกกก ฐานนี้คือชิวที่สุดแล้ว เล่นเสดก็ให้พับเสื้อด้วย เพราะฉะนั้นพับให้เป็น เสดเกือบ 11 โมง รวมอีกทีก็เที่ยงพักนานอยู่ รวมเสดก็แบ่งรถนั่ง แบกเป๋าขึ้นรถ ไปรวมอีกที ทำพิธีปิด กว่าจะได้ทำก็นานมาก ไม่รู้อยากให้เด็กซื้อน้ำรอรึเปล่า ตอนทำร้อนมากๆ ระวังเป็นลม มีคนเป็นลมมาแล้ว เอนมาทับเราเลย ทำเสดก็ 2 โมง นั่งรถกลับ ถึงศูนย์ก็ 5 โมงกว่านิดๆ รวมอีกแปปเดียวก็ปล่อยล่ะ จบซะที ไม่อยากนึกถึงปี 3 เลย




TIMELINE


 

เขาชนไก่ Facts

กระเป๋าเป้กับถุงนอนจะถูกบรรจุไว้ด้านล่างรถบัส เพราะฉะนั้นเวลาโยนออกมาตอนถึงค่ายจะกองรวมๆกัน ทางที่ดีควรจะติดแท้ก ผูกด้าย เขียนชื่อด้วย

ของขายเยอะ มีหลายๆอย่าง ทั้งน้ำทั้งอาหาร ที่ที่พักมีร้านขายเดินไปห่างจากเต้นท์นิดนึง มีร้านน้ำที่ขาย น้ำเปล่า ( 10 บาท ) น้ำส้ม 25 เปอ (15 บาท ) น้ำชา oishi (20 บาท ) น้ำเกลือแร่ (sponsor กระป๋อง 15 บาท ) น้ำอัดลม ( Est ) มนจมีไวตามิลก์มั้ย ร้านค้าก็จะมีร้านลูกชิ้น ไส้กรอก ร้านขายเหนียวไก่  9ล9

กินข้าวที่ทางทหารจัด ไม่มีช้อนส้อมให้นะ พกไปเอง

รองเท้าผ้าใบแทบไม่ได้ใช้ ไม่เอาไปได้ เราก็ไม่เอาไป

ไม่มีใครบังคับว่าต้องกินข้าวที่ทางทหารจัดให้ ซื้อกินได้

คู่นอน จับภายในกองร้อยที่จัดให้ใหม่ ใครก็ได้ในนั้น

เต้นท์แคบ อย่าเรียกเต้นท์เลย ฟีลนอนพื้นแค่ผ้ามาคลุมด้าน บริหารพทให้ดี ผ้าปูรองเอาไปด้วย

เต้นท์ตอนกลางคืนจะมืดมาก

ที่นู้นเนตถึงนาจา

ทิชชู่เปียกโดนอายัตนะครับ (จริงๆบอกจะตรวจกระเป๋า บอกจะให้เท ให้ทุกคนส่งทิชชู่เปียกไปด้านหน้า สุดท้ายก็ไม่ตรวจ)

ฝุ่นเยอะมาก ย้ำว่ามากๆ

หน้ากากอนามัยโดนห้ามใช้ use ผ้าพันคอแทน มีการบังคับซื้อนะ รวมปากกาสมุดจด 55 บาท

<บางเต้นท์เจองูนะ แต่เราโขคดีไม่เจอตัวไรเลย ก่อนปูผ้ารองก็ดูให้ดีๆก่อนละกันนะ เอาไรไปโรยก็ดี

ยามที่ทิวาโชดช่วงบนท้องฟ้า ท่านต้องใส่ชุดรดอย่างเดียว กางเกงขาสั้นแบบไปเที่ยวไม่ได้ใช้เลย คาดว่าตอนที่เค้าบอกให้เอาไป เค้าหมายถึง boxer ที่เอาไว้อาบน้ำ

ห้องน้ำไม่มีกระจก

ทหารจะกระโชกโฮกฮาก ใจร้อน สั่งหมอบบ่อย เตรียมตัวและใจด้วย เดี๋ยวก็ชิน แต่อย่านำมาใช้ในสังคมเมืองเน้อ พื้นฐานมันต่างกัน ต้องทำความเช้าใจ

ข้อควรระวัง  ควรจำใส่กระโหลก

เซ็นชื่อให้ครบ 7 ที่ วันแรกที่เขาให้เซ็น

วันที่ 2 จะแจกปืนตั้งแต่เช้า เก็บติดตัวทั้งวัน ทั้งวันจนดึก ย้ำ ติดตัวตลอด เข้าห้องน้ำก็แบกไปด้วย ไม่ก็ฝากเพื่อนไว้ ห้ามวางทิ้งไว้

อย่ามั่วกองร้อย อย่ามั่วหมวดเด็ดขาด มารวมแถวให้เร็ว ทหารจะเชคยอดบ่อยๆ ยิ่งตอนดึกใครทำช้ากองร้อยนั้นได้เข้าเวร

อย่า ทำถาดหาย ไม่ใช้ก็ต้องเก็บดีๆ เพราะมันต้องคืน ปีนี้มี 1 คน แนะนำเอาถุงใหญ่ๆไปใส

ไม่เชิงระวัง แต่กระเป๋าถ้าไว้ที่อื่นที่ไม่ใช่เต้นท์ตากแดดแน่นอน ระวังของที่โดนแดดเยอะๆไม่ได้ด้วยถ้าไว้กระเป๋าหน้า

*อย่ากร่าง อย่าดื้อ อย่าลองของ ที่นี้ไม่ใช่ รร. U r facing with soldiers

ของมีค่า แนะยำว่านาฬิกาอย่าเอาแพงไป บางคนหน้าปัดเสียหายมาแล้ว มือถือก็ใส่เคสดีๆ ถ้าใส่เป้เสื้อปิดกระดุมด้วย เชคด้วยว่ากระเป๋าปิดกระดุมได้มั้ย

ดูแลร่างกายดีๆ ระวังบาดเจ็บ

 

Tips & Life hacks/Tricks ยาวหน่อยแต่อ่านก็จะดี

ซิ่งใม่ใส่ก็ได้ เพราะไม่ตรวจ แต่ควรใส่ไปวันแรกเผื่อเค้าเบื่อๆหาเรื่องแกล้งเด็กเล่น วันที่ 2 3 เราไม่ใส่เลยซิ่งอ่ะ รำคาน ล่ะก็มีคนทำซิ่งหลุดด้วยตอนเดิน คือมันเดินเยอะไง เดี๋ยวต้องมากังวล

10 สถานี กับโดดหอ ข้ามสถานีได้ ถ้าไม่อยากเล่น เช่นการปีนกำแพง ไต่บันได เราไม่เล่นเลยด้วยเหตุตกบันไดคืนก่อนมา บอกครูฝึกก็ไม่ได้ว่าไร ฐานอื่นไม่บอกทหารอ่ะ เดินผ่านเลย  

*ใช้ความรู้ชีวะและสุขะที่เรียนมาให้มากๆ ป่วยหรือเป็นไรไปจะได้ทำตัวถูก*

ป่วยเปนไรให้บอกทหาร เค้าเน้นความปลอดภัยปมนึงเลยแหละ

ถ้าเปนคนรักสะอาด เจลล้างมือพกติดตัวไว้เลยจ้า เราก็กลัวสกปรกเหมือนกันเลยใช้บ่อยย

ขกแปรงฟันก็เอาน้ำยาบ้วนปากไป ขกบ้วนปากอีกก็ลูกอมแบบฮอลหรือแอ็คส์เลยจ้า ได้ยุ

ทิชชู่เปียกยึด อาวุธยึด (อาวุธไปเอาคืนทีหลังได้ แต่ไม่ควรอย่างยิ่งสำหรับการเอาไป) ทหารขู่ว่าจะตรวจจริงๆก็ไม่ได้ตรวจ ซ่อนไว้แน่นๆจะดี เผื่อตรวจละซวย

ของในกระเป๋าใส่แยกเป็นถุงพลาสติกไว้จะดี ถ้าจะให้ดีอีกเราแยกถุงพลาสติกเป็นสีๆจะได้จำได้ว่าสีไหนเป็นอะไร จะเร็วขึ้นไปอีก เวลาจัดหรือแยกของจะเร็ว ไม่ปนคู่นอนในเต้นท์ด้วย บางคนไม่ใส่ก็มีนะ ไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น แต่มันมีทรายกับใบไม้แห้งเปื้อนมาบนผ้าปูในเต้นท์เหมือนกันนิดดียวตรงปลายเต้นท์ ใส่ถุงพลาสติกคลุมไว้ก็ช่วยได้ปมนึง แต่นอนดิ้นไปโดนบางทีก็เสียงดัง

เต้นท์ตอนดึกมืดมากๆ แนะนำว่าเอาโคมไปที่ตั้งได้เล็กๆไป ตั้งได้อ่ะ มันจะดี เพราะเวลาจัดของใช้ 2 มือ มันจะสะดวกมากๆ แบบมากๆ

อยากยุเต้นท์ใกล้กับใครให้จับคู่ตัวเองอย๋ใกล้คู่ที่ต้องการให้เต้นท์ติดกัน ทหารจะให้เข้าแถวเรียงตอนลึก นั่นแหละจะให้นับตลอด เป็นเบอร์เต้นท์เลย  

มือถือเอาไปได้ ชิว บางคนเอา i7 ไปก็ไม่มีไร ใส่เคสดีๆ ของเราเป็นแบบ มีฝาปิด smartphone นี่แหละแต่รุ่นเก่า หูฟังก็เอาไปได้ ฟังตอนยุบนรถ  

เอาตังไปเยอะๆ 500 – 700 ให้มันมีฟีลแบบใช้ๆไปเถอะ ถ้ามัวประหยัดระวังตาย แบบน้ำขวดกินเหลืออ่ะทิ้งไปเถอะ ซื้อใหม่ได้ รมปมนั้น อย่ามัวแต่เสียดาย ไม่งั้นถือเกะกะ จริงๆ 400 ก็ยุละ

ยาดมพกไว้ เราใช้บ่อยมากๆ วันที่ 2 กับ 3 ฟิน กันเป็นลม

จิบน้ำบ่อยๆ ทางที่ดีเติมน้ำใส่กระติกตลอด คอยเชคปริมาณน้ำด้วย มันมีปยหลายด้าน

ถ้ากลัวน้ำแท้งก์ไม่สะอาด ซื้อน้ำขวดเติมลงกระติกเอา ขวดละ 10 บาท

ห้องน้ำไม่มีกระจก เวลาพรางหน้าแล้วมาล้างออกจะล้างออกยากนิดนึงแบบไม่รู้ตำแหน่ง ไม่ร็ว่าเกลี้ยงยัง เราให้เพื่อนบอกเอาตอนไปล้างตอนดึก เอาโฟมล้างหน้าไปด้วยจะดี

ห้องน้ำส่วนมากในที่พัก ล็อกไม่ได้เลย เป็นนั่งยอง และไม่ได้สะอาดมาก มีห้องน้ำตรงนิทรรรศการล๊อกได้หลายห้องอยู่นะ ถ้าไม่อยากทำธุระที่นู้นกินน้อยๆ

ทิปการกินน้อยๆยังไง ถ้าแบบเราก็มื้อเช้าลูกชิ้นไม้นึง (จริงๆแนะนำพวกโปรตีนสูงๆมากกว่า การรับประทานอาหารเช้าที่มีโปรตีนสูง จะช่วยลดความหิว แบบไก่ไรงี้ แต่กลัวมีกากไง โปรตีนอ่ะช่วยให้อิ่มนานจริง แต่มันพักบ่อยซื้อน้ำหวานกินได้) กับ น้ำหวานโออิชิ แบบหวานนะ มันมีน้ำตาล คาเฟอีนด้วย (คือไม่อยากกิน est เพราะมันมีแก๊ส กลัวจุก ล่ะก็เรากินอาหารน้อยยุแล้วช่ะม่ะ ไม่รู้จะกัดกระเพาะมั้ยแคลเซียมที่ได้รับในแต่ละวันที่ไปมันก็น้อย กระดูกจะโทรมรึเปล่าก็ไม่รู้ ฟันก็ไม่ค่อยจะได้แปรง น้ำตาลเยอะจริงอันนี้ไม่เถียง แต่มันก็แบบอาหารแบคทีเรียในปาก เกิดแลกติก แอซิด กัดอีนาเมล ล่ะก็เป็นกรดด้วยช่ะม่ะกัดไปอี๊ก) น้ำตาลเป็นแหล่งพลังงาน คือจะไม่อิ่มแต่มันจะไม่หิว ร่างกายมีกลไกควบคุมระดับน้ำตาลกลูโคสให้คงที่ (glucostatic mechanism) โดยระบบประสาทส่วนกลางตรงแถวๆด้านข้างของไฮโพทาลามัส หรือที่ศูนย์หิว จะมีตัวรับกลูโคส (glucoreceptor) ที่ไวต่อการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงระดับของกลูโคสในเลือด น้ำตาลกลูโคสจะถูกดูดที่ผนังลำไส้เล็ก เข้าสู่กระแสเลือด ทำให้ระดับน้ำตาลกลูโคสในเส้นเลือดแดงแตกต่างจากเส้นเลือดดำมาก ความแตกต่างนี้จะไปกดศูนย์หิวและไปกระตุ้นศูนย์อิ่มทำให้รู้สึกอิ่ม แต่ ! แต่รสว่าเป็น short term นะฉะนั้นอาจจะหิวบ่อยได้ โชคดีว่าพักบ่อย

ถ้าจะทำแบบด้านบน กิจกรรมไหนที่ (เหมาะสมต่อการ) skip หรือนั่งนิ่งๆได้แล้ว ให้ทำ ถ้ากินน้อยและเวลาอาบน้ำมีไม่มากไม่ควรเสียแรงโดยใช่เหตุ การอยู่เฉยๆเป็นลาภอันประเสริฐ พบได้ไม่บ่อยนัก

ทำอะไรคิดด้วย อย่าทำตัวเอ๋อ อย่า immature และ Be strong ด้วย

วันที่สองเหนื่อยมาก เราดื่มน้ำเกลือแร่ไป 2 ป๋องอ่ะตอนกลางวัน วันนึงไม่ควรดื่มเกิน 1 ลิตร หรือ 3 ป๋องนะ

ข้อนี้ความเชื่อส่วนตัว ข้ามๆไปได้        พูดหรือ interact อะไรกับทหารทำให้มั่นใจ (ยกเว้นการใช้วิชามารแกล้งป่วย อาจเสียงเบา ตีหน้ามึนได้ ) เอาแววตาให้รสว่าเรามีความพยายาม คนส่วนมากจะแพ้ความทุ่มเท เผื่อเค้าจะใจอ่อน คิดว่าเค้าไม่ชอบคนโลเลด้วยพื้นเพความเปนทหารน่ะ เพราะฉะนั้นทำอะไรเลยต้องคิดไง จะมาคิดตอนทำก็คงยาก ถ้าเปอต่ำ

อันนี้ก็ความเชื่อส่วนบุคคล                ตั้งใจไหว้พระด้วยตอนไปวัดป่า อย่าลบหลู่ ตั้งใจทำสมาธิ


สุดท้าย ขอบคุณคนที่อ่านมาจนจบ คนที่อ่านจนจบนี่ คิดว่าน่าจะเป็นคนที่กังวลไม่ก็ใส่ใจมากปมนึงเลยแหละ รอดอยู่แล้วล่ะ 3 วันเอง ขอให้อดทน เวลามันเดินไปเรื่อยๆ ซักวันเวลาจบก็จะมาถึงเอง 

สู้ๆครับทุกคน 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ผบพัน 21 ม.ค. 61 เวลา 15:47 น. 1

มาเก็บประสบการณ์ รด ยุคนี้ สมัยก่อน เมื่อก่อนปี1เข้าค่ายสองวัน ปี2 ห้าวัน ปีสาม7วัน ช้อนคันเดียวพกติดตัวลุยตลอด มีฐานลุยกับดักระเบิด โผทีหมอบเสร็จ ระเบิดขึ้นข้างตัวดินกระจาย หูอื้อ

1
MeltAway 21 ม.ค. 61 เวลา 19:05 น. 1-1

ตอนนี้ช้อนก็ต้องพกอยู่ครับ 5555 แต่คิดกว่าสมัยก่อนก็คงลำบากกว่าสมัยนี้มาก นับถือทุกท่านที่ผ่านมาได้ครับ

0
KODKREAD 6 ก.พ. 62 เวลา 17:45 น. 2

สวสัสดีครับ เอาพวกขนม อาหารแห้งไรงี้ไปได้ป่าวครับ เผื่อหิวกลางคืน แล้วตอนเดินเท้าจะได้มีอะไรหวานๆใส่ปาก

0