Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมนิวซีแลนด์ถึงเป็นประเทศที่น่าไปเรียน

ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ วันนี้พี่วินนี่อยากมาแชร์เรื่องราวสำหรับคนที่กำลังอยากจะไปเรียนต่อต่างประเทศและกลัวการใช้ชีวิตในต่างประเทศค่ะ
เชื่อว่าหลายๆ คนรู้จักประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศหนึ่งในทวีปออสเตรเลีย มีลักษณะเป็นเกาะขนาดใหญ่ ที่มักคุ้นเคยในชื่อที่เรียกกันว่าเกาะเหนือและเกาะใต้
พี่วินนี่มีโอกาสไปเที่ยวนิวซีแลนด์บ่อยมากค่ะ เพราะอยู่ติดกับออสเตรเลีย การเดินทางจากออสเตรเลียไปนิวซีแลนด์แค่ประมาณ 4 ชั่วโมงก็ถึง แต่ถ้าจากประเทศไทยก็ประมาณ 11 ชั่วโมง ของการบินจากไทยไปโอ๊คแลนด์ 
ประสบการณ์จากการเดินทางไปนิวซีแลนด์ทั้ง โอ๊คแลนด์ เวลลิงตันและ ควีนส์ทาว สิ่งที่ประทับใจมากคือ นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่สวยมาก สะอาด สงบ คนใจดี ต่อให้คุณใช้ชีวิตในเมือง อย่างเช่น โอ๊คแลนด์หรือเวลลิงตันซึ่งเป็นเมืองหลวงของนิวซีแลนด์ คุณก็จะรู้สึกเหมือนได้พักผ่อนตลอดเวลา เพราะมันไม่วุ่นวายมาก  มองเห็นทะเล เห็นภูเขาอยู่รอบตัว


พอเล่าอย่างนี้เชื่อว่าหลายๆ คนเริ่มคิดเแล้วว่า อย่างนีก็เหงาแน่เลย อยู่ไม่ได้หรอก
พี่วินนี่อยากจะบอกว่า การที่เราจะอยู่ที่ใดที่หนึ่งได้หรือไม่ได้ อยู่ที่เป้าหมายในชีวิตของเราค่ะ หากเราตั้งเป้าหมายว่าอยากจะไปเรียน อยากมีความรู้ อยากพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตัวเอง การเลือกประเทศ หรือเมืองที่คนไทยไม่เยอะเกินไป มันจะดีกับตัวเรามาก ๆ เลยค่ะ เพราะมันจะฝึกให้เราพูด ให้เราทำอะไรก็ได้ที่เราจะสามารถสื่อสารกับเขาให้ได้ แล้ววันนึงที่คุณทำได้ คุณจะภูมิใจกับตัวเอง และได้เรียนรู้ว่ามันไม่มีอะไรที่ยากเกินไป 
 ยกตัวอย่างเช่น โอ๊คแลนด์ เป็นเมืองด้านธุรกิจและเศรษกิจของนิวซีแลนด์ เป็นเมืองที่มีคนไทยประมาณหนึ่ง ที่ไม่เยอะเกินไป ไม่น้อยเกินไป เป็นแบบกรุ้มกริ่่ม ๆ พอให้คลายเหงาค่ะ 
พี่วิ่นนี่มีเพื่อนที่เพิ่งไปเรียนที่นั่นเมือปีที่แล้ว นางชอบมาก เพราะชีวิตที่ไทยของนางวุ่นวาย มีแต่เรื่องการทำงาน มีแต่ความเครียด นางเลือกไปเรียนภาษาอังกฤษที่ศูนย์ภาษาของมหาวิทยาลัย AUT ที่นั่นนางมีความสุขกับการเรียน การใช้ชีวิตร่วมกับเพื่อนต่างชาติ 
2 เดือนแรก นางก็แอบเหงานิดหน่อย แต่พอเข้าเดือนที่ 3 ชีวิตนางมีความสุขมากขึ้น เพราะเริ่มคุ้นเคยกับประเทศ ผู้คน และวัฒนธรรม ซึ่งพี่วินนี่มองว่ามันเป็นเรื่องปกติค่ะ ไม่ว่าคุณจะไปอยู่ในเมืองที่วุ่นวายหรือเงียบ อาการที่เรียกว่า  Culture Shock !!! เกิดขึ้นได้กับทุกคนทุกที่ เหมือนกับตัวพี่วิ่นนี่เอง ตอนไปเรียนที่เมลเบิร์น ออสเตรเลียใหม่ ๆ  10 กว่าปีที่แล้วคนไทยยังไม่เยอะมาก ก็มีอาการเหมือนเพื่อนพี่วิ่นนี่เลย แต่ตอนนี้เมลเบิร์นคนไทยเยอะมาก ถ้าเลือกได้พี่วิ่นนี่ก็อยากให้คนไทยน้อย ๆ เหมือนเดิมค่ะ เพราะมันดูท้าทายดี เวลาเราทำอะไรได้ด้วยตัวเอง ท่ามกลางคนต่างชาติ เราจะภูมิใจในตัวเองมาก

ใครกำลังมองหาประเทศที่จะไปเรียนหนังสือ พี่วิ่นนี่ว่านิวซีแลนด์เป็นอีกประเทศนึงที่น่าสนใจมาก และพี่วิ่นนี่ได้ข่าวว่าตอนนี้มีบางโรงเรียนที่เขามีคอร์สเรียกว่า  Study & Work สำหรับคนที่เรียนจบปริญญาตรีแล้วด้วยค่ะ นั่นคือ เมื่อเรียนจบแล้ว จะได้วีซ่าทำงานด้วย น่าสนใจมาก !!!

พี่วินนี่ลืมบอกไปค่า ค่าเงินนิวซีแลนด์ก็ไม่แพงวมากค่ะ ตอนนี้  NZ$1 =24 บาท เอง แถมไม่ต้องโชว์สเตทเมนท์เยอะเหมือนบางประเทศด้วย ไปเรียน 1 ปี โชว์แค่ประมาณ 4 แสนก็ได้แล้วค่ะ 


 

แสดงความคิดเห็น

>