Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาดูกัน! 'ภูเขาสายรุ้ง' ที่สวยงามเหมือนภาพวาดในจินตนาการ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


          หลายๆ คนที่ชอบท่องเที่ยวสถานที่ทางธรรมชาติจะต้องถูกใจแน่! เพราะวันนี้เราจะพาไปดูภูเขาสายรุ้ง 2 แห่ง เป็นดินแดนแห่งธรรมชาติที่สวยงามเหมือนภาพวาดสีน้ำมันในจินตนาการจริงๆ 

 
Danxia Landform
 
ขอบคุณภาพจาก https://www.beijinghikers.com/

          ภูเขาสายรุ้งแห่งแรก คือ เขาสายรุ้งตันเซี่ย หรือหลินเจ๋อตันเสี่ย อยู่ไม่ไกลจากเรามากเท่าไหร่ เพราะอยู่แค่ทางตอนเหนือของประเทศจีนนี่เอง เขาสายรุ้งตันเซี่ยนี้ อยู่ที่เมืองจางเย่ มณฑลกานซู่ ถูกตั้งให้เป็นอุทยานทางธรณีวิทยาเมื่อ 2011 แถม UNESCO ยังได้ขึ้นให้เป็นมรดกโลกตั้งแต่ปี 2010 อีกต่างหาก 

          ภูเขาแห่งนี้เป็นผาสูงชันสีแดงที่มีความสูงกว่าหลายร้อยเมตร และลาดลงมาเป็นชั้นๆ สีๆ เชื่อว่าเกิดจากการชนกันของเปลือกโลกเมื่อ 24 ล้านปีก่อนจนเกิดเป็นภูเขาสูง แต่พอโดนฝนกัดเซาะก็เลยเกิดเป็นรูปร่างต่างๆ ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละบริเวณ

 

ขอบคุณภาพจาก https://www.beijinghikers.com/

 
          สำหรับใครที่จะแวะไปเยือน ขอแนะนำว่าให้ไปในช่วงตอนเช้าหรือพลบค่ำ ยิ่งโดยเฉพาะเวลาที่พระอาทิตย์ตกดินเนี่ย สวยสุดๆ ไปเลย ลองคิดดูสิ เวลาที่แสงสีแดงส้ม สาดลงมาประทบกับภูเขาที่มีหลายๆ สี โอ้โห แค่คิดก็อยากจะไปเห็นกับตาสักครั้ง

          สำหรับที่นี่เค้าไม่ให้นำรถยนต์ส่วนตัวเข้าไป แต่จะมีรถท่องเที่ยวของทางอุทยานฯ ไว้บริการ ใช้เวลาการวนทั่วภูเขาก็ประมาณ 2 ชั่วโมง ช่วงเวลาที่แนะนำให้ไปดูก็อย่างที่บอกไป คือช่วงพระอาทิตย์ตกดิน ในช่วงฤดูใบไม้ผลิหรือฤดูใบไม้ร่วง ก็ช่วงเวลาประมาณ 19.30 น. แต่ถ้าในช่วงฤดูร้อนก็ประมาณ 20.00 น. ค่ะ

          อ้อ! และที่สำคัญควรไปวันที่ฟ้าปลอดโปร่งนะคะ ยิ่งไปหลังวันที่ฝนเพิ่งตกไป 1 วันล่ะก็ จะสวยสุดๆ แต่ถ้าใครไปในวันที่ฝนตกหรือมีเมฆมากก็ไปได้ แค่สีของภูเขาก็จะดรอปๆ ลงไปหน่อยเท่านั้นค่ะ 




 
Ausangate

ขอบคุณภาพจาก https://www.sungatetours.com/

          มาต่อกันอีกที่นึง ก็คือ เขา Ausangate ที่ประเทศเปรูกันค่ะ เขาแห่งนี้ก็เป็นอีกที่ที่มีสีสันสวยงามไม่แพ้ที่จีน ไล่เฉดสีรุ้งสวยงาม จนคนบริเวณนี้มีความเชื่อว่าเป็นภูเขาที่ถูกทาสีโดยพระเจ้า เขา Ausangate นี้ ตั้งอยู่ที่ทางตอนใต้ของเปรู ห่างจากเมืองซัสโก้มาทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 100 กม. มีความสูง 6,384 เมตร หรือ 20,944 ฟุต และเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแอนดีส 

          การเดินทางไปยอดเขา Ausangate นี้ เขาบอกว่าเหมือนเป็นการเดินทางเพื่อย้อนเวลาเลยทีเดียว เพราะที่นี่ถือเป็นแหล่งอารยธรรมโบราณกว่าพันปี ระหว่างทางเดินก็จะได้เจอกับกลุ่มชนซึ่งเป็นลูกหลานสายตรงของชาวอินคา คนที่นี่เขายังใช้ชีวิตเหมือนกับในสมัยบรรพบุรุษก่อนๆ อิทธิพลโลกสมัยใหม่ข้างนอกแทรกซึมเข้าไปได้น้อยมากๆ นอกจากนี้ระหว่างทางก็ยังสามารถจะเจอพวกสัตว์ป่าอย่าง 
soaring condors, vicunas, bobcats and pumas ทะเลสาบสีฟ้า บ่อน้ำพุร้อน และอย่างธารน้ำแข็งบนยอดเขาสูง ที่เมื่อมันละลายก็จะกลายเป็นแม่น้ำไหลลงไปตรงหมู่บ้านที่อยู่ด้านล่าง จนชาวบ้านถือว่าภูเขาแห่งนี้เป็นผู้ให้กำเนิดชีวิต 
 

ขอบคุณภาพจาก https://www.theadventurejunkies.com/

          การเดินทางไปภูเขาแห่งนี้ เรียกว่ามีความพิเศษตรงที่มันสามารถเดินเท้าและปีนขึ้นไปได้ค่ะ! ที่แห่งนี้เลยถือเป็นสวรรค์ของนักปีนเขา เพราะว่ามันท้าทายสุดๆ กับการที่จะปีนเทือกเขาสูงเพื่อที่จะได้ไปเห็นธรรมชาติที่สวยงามขนาดนี้ แต่ถ้าใครไม่อยากเดินเท้า ก็ยังมีม้าไว้คอยบริการ แต่บางจุดก็จำเป็นจะต้องลงเดินแล้วจูงม้าเอานะคะ เพราะมันชันไม่สามารถขี่ม้าขึ้นไปได้ ม้าจึงใช้ในการขนสัมภาระของนักเดินทางซะมากกว่า 



          เห็นขนาดนี้แล้ว ถ้ามีโอกาสได้ไปเห็นกับตาตัวเองสักครั้ง ก็คงจะฟินมากๆ เลยเนอะ อยู่บนยอดเขาที่เต็มไปด้วยสีรุ้งแบบพาสเทล โอ้โหหห คงบรรยายเป็นคำพูดไม่ออกแน่ๆ ^^ 




 
ข้อมูลจาก
https://www.theadventurejunkies.com/ausangate-trek-peru/
https://www.machupicchutrek.net/hike-to-machu-picchu/ausangate-trek/
https://www.topchinatravel.com/china-guide/most-beautiful-china-danxia-landforms.htm
https://www.chinahighlights.com/zhangye/attraction/danxia-landform-geological-park.htm
https://www.topchinatravel.com/china-guide/most-beautiful-china-danxia-landforms.htm


 

แสดงความคิดเห็น

>