Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว โครงการรัสเซียศึกษา มธ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีน้องๆ ทุกคนน้าาา พี่เป็นนักศึกษาโครงการรัสเซียศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์น้าาา โครงเราสังกัดคณะศิลปศาสตร์น้าา น้องๆ คงสงสัยว่าโครงการเราเรียนอะไร ทำไมไม่คุ้นชื่อเลย พี่จะมาไขข้อสงสัยให้เอง


เรียนอะไร

- โครงการของเราเนี่ยจะเรียนเป็นสหวิทยาการ หรือก็คือเราเรียนทุกอย่างเกี่ยวกับรัสเซียนั่นเอง ทั้ง ภาษารัสเซีย กฎหมาย เศรษฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ คือเรียนรอบด้านจริงๆ

ปี 1 เทอม 1 ส่วนมากจะเป็นวิชามหาลัย ( พวกวิชา TU ) แต่ก็มีวิชาของภาค 1 ตัวคือ ภาษารัสเซีย 1 ตัว 1 เราจะเริ่มเรียนตั้งแต่ตัวอักษรเลย คนมีพื้นหรือไม่มีพื้นภาษารัสเซียก็ต้องมาเริ่มกันใหม่หมด ถ้าน้องตั้งใจตัว 1 ไม่ยากเลย

ปี 1 เทอม 2 ส่วนมากก็ยังเป็นวิชามหาลัย แต่มี ภาษารัสเซีย 2 ด้วย ซึ่งเป็นตัวต่อของเทอม 1 ความยากมันก็เริ่มมีบ้าง แต่อย่างที่บอกถ้าน้องๆตั้งใจ ยังไงก็ไม่ยากเกินความสามารถเราแน่นอน

ส่วนปี 2 เราจะได้เรียนวิชาของโครงการเยอะขึ้น มีทั้งวิชา ปรัชญาการเมือง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เศรษฐศาสตร์ ภูมิศาสตร์ รัสเซีย 3-4 แล้วก้วิชาฟังพูด จากอาจารย์เจ้าของภาษาจริงๆ

ปี 3 เราจะได้เรียนเศรษฐกิจรัสเซีย การเมืองการปกครองรัสเซีย ภาษาศาสตร์ รัสเซีย 5-6 แล้วนอกจากนี้ก็มีพี่ๆ ปี 3 บางคนไปเรียนที่รัสเซียด้วย

ปี 4 ก็เป็นวิชาเกี่ยวกับประเทศรัสเซีย และยังมีทำนิพนธ์ด้วย

โครงการเราเรียนเกี่ยวกับประเทศรัสเซียรอบด้านเลยจริง แล้วไม่ต้องกลัวเลยว่าจะสู้เพื่อนที่ไปแลกเปลี่ยนมาไม่ได้ เพราะอาจารย์จะเริ่มให้เราตั้งแต่พื้นฐานเลยจริงๆ


ทำไมต้องโครงการรัสเซียศึกษา

- สำหรับพี่คือประเทศไทยยังขาดบุคลากรที่รู้ภาษารัสเซียและขาดบุคลากรที่มีความรู้เกี่ยวกับประเทศรัสเซียอีกเยอะ แล้วถ้าเรารู้ภาษานี้อ่ะ เราจะเป้นที่ต้องการ แล้วน้องๆ รู้ไหมว่าปีๆนึงชาวรัสเซียมาเที่ยวไทยเยอะมาก ได้ภาษานี้ถือว่าคุ้มนะ


การสมัครสอบ

- ปีนี้โครงการเราเปิดรับทั้งหมด 3 รอบ

รอบ 1 portfolio ( ปิดนับสมัครไปแล้ว )

รอบ 3 รับตรงร่วมกัน

น้องๆ จะต้องสมัครสอบวิชาเฉพาะ ภายในวันที่ 31 ม.ค. นี้ แล้วนำคะแนนที่ได้มายื่นในการรับสมัครของทาง ทปอ. ในวันที่ 9-13 พ.ค. 2561 ( ** ถ้าน้องไม่สมัครสอบวิชาเฉพาะ น้องๆจะไม่มีคะแนนมายื่นในการรับสมัครของทาง ทปอ. น้า )

รอบ 4 admission

ใช้ GPAX 20%

O-net 30%

Gat 30%

Pat 1 หรือ 7 เลือกสอบ 1 วิชา 20%


** วิชาเฉพาะเราจะสอบภาษาอังกฤษและความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประเทศรัสเซียและเครือรัฐเอกราช **

- ภาษาอังกฤษ ไม่ยากมากถ้าน้องเตรียมตัวสิบแกทไม่ต้องกังวลเลย

- ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประเทศรัสเซียและเครือรัฐเอกราช ข้อสอบจะออกรอบด้านมากๆ ทั้งประวัติศาสตร์ (ตั้งแต่การก่อตั้งจักวรรดิ และสหภาพโซเวียต ) รัสเซียและเครือรัฐเอกราชในปัจจุบัน ข่าวที่เกี่ยวกับรัสเซียและเครือรัฐเอกราช อาวุธ เครื่องบิน คือมันออกรอบด้านจริงๆ แต่ถ้าน้องเตรียมตัวมาดีไม่ต้องกลัวเลย


พี่หวังว่าน้องๆ จะสนใจโครงการของเรานะ เย้ๆ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น