Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เมื่อฉันได้เรียนIBที่TNI

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

(https://goo.gl/images/ilUAg9)
   
   สวัสดีค่าเพื่อนๆพี่ๆชาวเด็กดีทุกคน ขอแนะนำตัวก่อนเลย เราชื่อมีน ตอนนี้ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 คณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ(IB) สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น



   
     งงล่ะสิว่าคือที่ไหน สถาบันเราตั้งอยู่บนถนนพัฒนาการ ไม่ใช่ไทยญี่ปุ่นดินแดงนะ ฮ่าๆ ถึงแม้เราจะเรียนที่นี่มาแค่ 2 ปี แต่อยากจะขอแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์เกี่ยวกับชีวิตและการเรียนในสถาบันแห่งนี้ให้ทุกๆคนได้อ่านกัน เผื่อมีน้องๆคนไหนกำลังตันสินใจ หาข้อมูลเกี่ยวกับมหาลัยจะได้เข้ามาอ่านประกอบการตัดสินใจได้นะคะ ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคณะและสาขาของสถาบันเรา สามารถเข้าไปอ่านได้ที่เว็บไซต์ http://www.tni.ac.th/tni2016/main/

(https://goo.gl/images/ihNNkw)

   ขอเกริ่นก่อนเลย สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น เป็นสถาบันอุดมศึกษาเล็กๆแต่อบอุ่น มีทั้งหมด 3 คณะคือ คณะบริหารธุรกิจ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ และคณะวิศวะกรรม บรรยากาศภายในสถาบันจะค่อนข้างเล็ก เดินแปปเดียวก็ทั่วแล้วค่ะ ฮ่าๆ นั่นทำให้นักศึกษาส่วนใหญ่จะรู้จักกันเกือบหมด รวมถึงอาจารย์จะคอยให้คำแนะนำปรึกษาพวกเราอย่างใกล้ชิด รุ่นพี่รุ่นน้องจะค่อนข้างสนิดและเป็นกันเอง เพราะในระหว่างการเรียนก็มีกิจกรรมของสถาบันที่ได้ทำร่วมกันเสมอ เช่น กิจกรรมรับน้องเชิงสร้างสรรค์ กิจกรรมTNI Game กิจกรรมชมรม และค่ายอาสาอื่นๆตลอดทั้งปี




(https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1441622215876817&set=a.1441604012545304.1073741873.100000871576371&type=3&theater)
   
     จุดเริ่มต้นที่ทำให้เราได้มาเรียนที่สถาบันนี้คือ เป็นสถาบันที่อยู่ไม่ไกลจากบ้านเลยสมัครสอบตรงประเภทชิงทุนการศึกษาไป และช่วงที่เรากำลังเรียนมัธยม 6 เราได้มีโอกาสไปเข้า ค่าย TNI World Class นั่นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราได้รับทุนประเภท world class คือฟรีค่าเล่าเรียนเต็มจำนวน และมีเงินสนับสนุนเพื่อไปศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย หลังจากที่เข้าเรียนที่นี่ ทุกคนที่เรียนจะต้องเรียนภาษาญี่ปุ่น ตอนแรกเราก็เครียดเลยเพราะไม่เคยเรียนมาก่อนจะไหวมั้ยนะ แต่ที่นี่เค้าจะสอนให้ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นเลยล่ะ


     
     การเรียนในสาขา IB จะบอกว่าทั้งไม่ยากและไม่ง่ายเลย ฮ่าๆ สาขาเรามีอีกชื่อคือ “ประเทศไอบี” คงเป็นเพราะมีหลักสูตรและกิจกรรมที่ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของสาขา นั่นคือ House Project นั่นเอง เฮ้าสโปรเจคคือการจำลองบริษัทขนาดย่อมโดยสมาชิกในบ้านมีตั้งแต่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ถึง ปีที่ 4 มีด้วยกันทั้งหมด 7 บ้าน ได้แก่ Boleyn, Esmour, Ethelbert, Godfrey, Lovell, Summerfield และ Chamberlain แต่ละบ้านก็จะขายสินค้าที่แตกต่างกันไป เช่น ทุเรียนทอด กลาโนล่า เซรั่มรักษาสิว ผลไม้อบแห้ง ฯลฯ ซึ่งสมาชิกในบ้านแต่ละคนก็จะมีหน้าที่แตกต่างกันไปตามฝ่าย


     ขอยกตัวอย่างบ้านตัวเองละกันเนอะ เราอยู่บ้าน “Godfrey” สินค้าของบ้านเราคือเซรั่มรักษาสิว จากสารสกัดเปลือกมังคุด ซึ่งก่อนที่บ้านเราจะตัดสินใจเลือกสินค้านี้ เราได้มีการทำวิจัยและแบบสอบถามกันจริงๆ รวมถึงจดทะเบียน อย.อย่างถูกต้อง ทำให้เซรั่มของเรามีคุณภาพและปลอยภัย รวมถึงมีการจัดจำหน่ายผ่านทางช่องทางต่างๆอย่างจริงจัง บ้านก็อดฟรียังได้มีโอกาสส่งออกเซรั่มไปประเทศเพื่อนบ้านของเรา เช่นประเทศลาวอีกด้วย น้องๆสามารถเข้าไปดูในเฟสบุคของบ้านก็อดฟรีได้นะคะ https://www.facebook.com/GFacneserum/



    การทำงานในบ้านก็อดฟรี จะเป็นการทำงานที่อบอุ่นเหมือนครอบครัว มีพี่ๆคอยดูแลและสนับสนุนน้องๆให้พัฒนาและทดลองทำอะไรใหม่ๆเสมอ เรามีการทำงานกันเป็นฝ่ายเหมือนในบริษัทจริง เช่นฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาด ฝ่ายประชาสัมพันธ์ และฝ่ายHR สมาชิกจะได้ลงมือทำงานกันจริงๆ รวมถึงได้ใช้ความรู้ที่ได้จากการเรียนในห้องมาปรับใช้ เป็นการทำโปรเจคที่ทั้งสนุกและได้ประสบการณ์ของจริงไปในตัว และในทุกๆสิ้นเทอมจะมีการแข่งขันพรีเซนต์สรุปการทำงานของแต่บ้านในเทอมนั้นว่ามีการพัฒนาด้านไหนบ้าง ได้ทำอะไรบ้างในเทอมนี้ รวมถึงชิงเงินรางวัลให้เอาไปต่อยอดธุรกิจในบ้านได้อีกด้วยซึ่งคะแนนจากการพรีเซนต์จะรวมเข้ากับคะแนนในวิชาสาขา




     ส่วนกิจกรรมอื่นๆในสถาบันรวมถึงชมรมก็มีหลากหลาย มีทั้งชมรมอาสา ชมรมร้องเพลง และชมรมการแสดง ส่วนตอนนี้เราอยู่ในชมรม AIESEC น้องๆบางคนอาจจะยังไม่เคยได้ยิน  AIESEC เป็นองค์กรนักศึกษานานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีเครือข่ายกว่า 124 ประเทศทั่วโลก มีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำของเยาวชนทั่วโลกและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ผ่านการแลกเปลี่ยนจิตอาสานานาชาติในโครงการพัฒนาสังคม และการฝึกงานในบริษัทจากประเทศในเครือข่าย จากการทำงานในชมรมไอเซคทำให้เราได้รู้จักและเจอเพื่อนๆมากมายจากทั่วทุกมุมโลก เราได้ใช้ภาษาจริงๆในการแลกเปลี่ยนและทำงาน เพื่อนๆและพี่ๆในชมรมก็น่ารักมากๆ เราดูแลกันเหมือนครอบครัว แต่ละงานที่เราได้ทำก็สนุกมากๆแม้จะเหนื่อยกันบ้าง แต่เราก็พัฒนาขึ้นในหลายๆด้านจริงๆ ถ้าน้องๆมีโอกาสเราก็อยากให้ลองหาประสบการณ์หรือเข้าร่วมโครงการของไอเซคดูนะ




     การที่เราได้เข้าร่วมกิจกรรมเฮ้าสโปรเจค กิจกรรมชมรม รวมถึงเรียนในสาขานี้ ทำให้เราได้เรียนรู้หลายๆอย่าง ทั้งการทำงานร่วมกับผู้อื่น การทำงานในบริษัทจำลอง การรับผิดชอบหน้าที่ตัวเองและรับผิดชอบต่อส่วนรวม รวมถึงมีคอนเนคชั่นกับองค์กรภายนอกหรือแม้กระทั่งกับพี่ๆที่จบไปแล้ว เราว่ามันให้ประโยชน์มากกว่าที่เราคิดไว้มากๆ ทำให้เราโตขึ้นและทำงานเป็นจริงๆ



     
     อยากฝากถึงน้องๆที่กำลังจะจบมอ 6 ทุกคนนะคะ ถ้ามีโอกาสก็อยากให้น้องๆเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งกับพวกเรา พี่ๆทุกคนรอต้อนรับน้องๆอยู่นะคะ เราขอฝากคณะบริหารธุรกิจ สาขาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นไว้ในอ้อมอก อ้อมใจน้องๆด้วยน้า ถ้าน้องคนไหนมีคำถาม หรืออยากขอคำปรึกษาสามารถทักเรามาหลังไมค์ได้เลยน้า ขอบคุณมากๆค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Jeiei 5 ก.พ. 61 เวลา 18:55 น. 1

เป็นอีกหนึ่งคนที่เรียน IB ที่นี้ค่ะ ยืนยันถึงความเข้มข้นของหลักสูตรที่ไม่ได้เรียนแค่ในทฤษฏีแต่เน้นปฏิบัติจริงลงมือทำจริง ซึ่งหาไม่ได้จากที่ไหนอีกแล้ว โปรเจคเฮ้าเป็นอีกหนึ่งความยูนีคของที่นี้เลย ทำให้เราได้ลองอะไรหลายๆอย่าง เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสาขานี้เยอะๆนะคะ และฝากGodfrey ไว้ในอ้อมอกทุกคนด้วยค่ะ

0
นุ้งนาว 6 ก.ค. 62 เวลา 21:58 น. 3

เรียน IB ที่นี่อ่ะ รู้สึกว่ามีอะไรให้เซอร์ไพรส์ทุกเทอม ได้ทำอะไรใหม่ๆ ได้เรียนวิชาล้ำๆ กิจกรรมโคดจะเยอะ แล้วเด็กไอบีก็เอาแรงที่ไหนมาทำนักไม่รู้ บอกเลยว่าไม่เหมาะถ้าคิดมาเรียนแล้วกลับบ้าน ไม่เหมาะกับคนไม่มีสังคม สำหรับตัวเองนะ ที่นี่ให้ประสบการณ์และความทรงจำที่ดีกับเรานะ

0
Beemsweet 15 ก.ย. 62 เวลา 16:07 น. 4

เราขอยืนยันอีกเสียงเลยค่ะว่าเรียนIBที่นี่ดีมาก การเรียนการสอนไม่ได้เรียนแค่ทฤษฎีอย่างเดียว มีให้ลงมือปฏิบัติจริงด้วย เราจบสายวิทย์คณิตมา ตอนแรกคิดว่าจะเรียนภาษาญี่ปุ่นได้ไหม แต่ที่นี่สอนตั้งแต่พื้นฐานเลยค่ะ ไม่ต้องกล้วว่าจะเรียนตามเพื่อนไม่ทัน

0
SeverusSnape. 17 ก.ย. 62 เวลา 09:38 น. 5

[CR] รีวิวชีวิตตลอด4ปีของเด็กสาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ ที่ TNI ไทย-ญี่ปุ่น

https://www.dek-d.com/board/view/3944213/


มหาลัยเอกชนต้องโนปุ่น (TNI)

https://www.dek-d.com/board/view/3831674/


#TCAS63 ไทยญี่ปุ่นคืออะไร ตามมาดูกันเลยย เรียนที่สถาบันนี้ได้ตั้งสามภาษา!!

https://www.dek-d.com/board/view/3944591/


แชร์ประสบการณ์การเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่น สไตล์ TNI

https://www.dek-d.com/board/view/3936330/



0