Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

​กำลังเขียนนิยายเรื่องหนึ่ง จินตนาการการไว้ให้ตัวเอกมีบ้านที่สร้างเองเป็นปราสาทแบบไทยๆ รูปทรงตามรูปในกท. จะดูเหมาะสมมั้ย..?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
กำลังเขียนนิยายเรื่องหนึ่ง จินตนาการการไว้ให้ตัวเอกมีบ้านที่สร้างเองเป็นปราสาทแบบไทยๆ รูปทรงตามรูปในกท. จะดูเหมาะสมมั้ย..?

จะขออธิบายละเอียดเลยนะครับ คือว่า ตัวละครตัวเอกตัวนี้เป็นคนรวย มีอาชีพเป็นทหารชั้นผู้ใหญ่  รักและชอบสะสมของโบราณ รวมถึงเคารพในวัฒนธรรมและประเพณีของไทยมากๆ ประมาณว่าออกแนวผู้ใหญ่หัวโบราณ และเป็นคนโบราณจ๋าจัด ถึงขนาดสร้างบ้านของตัวเองในราคามหาศาล โดยบ้านของแกก็เป็นปราสาททรงไทยที่มีสถาปัตยกรรมเสมือนกับพระราชวัง ดังที่จะให้ดูตามรูปต่อไปนี้

และนี่คือภาพของสิ่งปลูกสร้างที่เป็นส่วนหนึ่งของสถาปัตยกรรมทรงปราสาทแบบไทยๆ ซึ่งอยู่ในตามวัดวาอารามและพระราชวัง

คำถามก็คือ

๑. ถ้าหากผมจะบรรยายอย่างตรงๆ เลยว่ารูปลักษณะบ้านของตัวละครเอกตัวนี้มีลักษณะถอดแบบเดียวกันออกมากับวัดปราสาทสัจธรรม หรือ ถอดแบบสถาปัตยกรรมออกมาจากปราสาทริมทะเลที่พัทยา มันจะดูตรงตัวไปไหม ซึ่งผมเป็นคนบรรยายสถาปัตยกรรมไม่เก่งเลยอยากจะกล่าวรายละเอียดอย่างตรงตัวแบบนี้ท่าทางจะดีกว่า แต่ว่ามันจะกลายเป็นงานเขียนดาษๆ หรือเปล่า ท่านคิดเห็นว่าอย่างไรบ้างครับ ถ้าบรรยายไปแบบตรงตัวแบบนี้จะเหมาะสมไหม

๒. ขอสอบถามท่านนักเขียนที่มีประสบการณ์ หรือท่านที่มีความรู้พอจะชี้แจงข้อเท็จจริงในสังคมไทยได้อย่างเรียลและแท้ทรูที่สุดว่า ถ้าผมให้ตัวเอกที่เป็นทหารยศใหญ่มาก แต่ไม่มีเชื้อเจ้าอะไร แค่มียศและรวยมากๆ เท่านั้น ถ้าหากมามีบ้านในลักษณะแบบนี้ มันจะดูสูงส่งเกินไปไหม และปกติแล้วมนุษย์ปุถุชนธรรมดาคนไหนบ้างที่มีบ้านในลักษณะแบบเดียวกันนี้ครับ

3. เสริมข้อคิดเห็นและแฝงด้วยคำถามเพิ่มเติมนะครับ คือผมว่ามันต้องมีบ้างแหละ ที่มีคนคิดจะสร้างบ้านอลังการขนาดนี้ แต่ก็ไม่ยักจะเคยเห็นใครสร้างบ้านเป็นวิมานในลักษณะนี้เลย เป็นเพราะอะไรและเหตุผลใดบ้างครับที่ไม่เคยมีใครสร้างบ้านในลักษณะนี้ เห็นผู้ใหญ่ว่าขี้กากจะกินกระบาล แล้วถ้าเกิดมีเศรษฐีที่ไม่มีเชื้อเจ้ามาสร้างบ้านให้เหมือนกับวัดหรือวังล่ะ คนในสังคมจะรู้สึกหรือคิดเห็นยังไงบ้าง

ถ้าให้ดูตามความเหมาะสม มันเหมาะสมไหม จะกลายเป็นตีตัวเสมอเจ้าหรือเปล่า เพราะอย่างที่บอกว่า ไม่เคยเห็นว่าใครจะสร้างบ้านให้ออกมามีรูปลักษณ์เหมือนกับอุโบสถตามวัดของไทยเลยหรือปราสาทพระมณเทียรเลย จะมีก็แต่สร้างบ้านทรงคริสตจักร ออกแนวปราสาทโบราณของตะวันตกเสียส่วนใหญ่

่แต่ถ้าให้ดีในความเป็นจริงนั้น เคยมีใครบ้างที่กล้าสร้างบ้านเป็นปราสาททรงไทยแบบนี้บ้างครับ มันจะดูเหมาะสมหรือไม่กับตัวละครเอกของผมที่เป็นแค่บุคคลธรรมดา แต่มีเงินที่จะสร้างมันขึ้นมาประดับบารมี!

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

อัจฉราโสภิต 6 ก.พ. 61 เวลา 10:52 น. 1

1. ไม่ควรครับ หนึ่งเพราะบางคนอาจจะไม่รู้จัก ไม่เคยเห็นปราสาทที่ว่า สองมันดูเหมือนลอก ขี้เกียจบรรยาย บรรยายไม่เก่งก็ต้องพยายามครับ


2. และ 3. ยังไม่ต้องพูดถึงบริบททางสังคมนะครับ พูดถึงแค่ทางวิศวกรรม/สถาปัตยกรรมก็ไม่ควรแล้ว เพราะอาคารแบบนี้มันเหมาะจะเป็นที่ประชุม เช่นท้องพระโรง หรือไม่ก็เป็นสถานที่ประกอบพิธีต่างๆ มากกว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย เพราะมีชั้นเดียว ไม่มีที่ให้สร้างบันได ต่อให้อยากซอยชั้นก็ไม่ได้เพราะหน้าต่างสูง เพดานสูงกั้นแบ่งห้องลำบาก หรือถ้าจะบอกว่าอยู่ในยุคโบราณ มันก็ไม่มีใต้ถุน เก็บของไม่ได้ หนีน้ำท่วมก็ไม่ได้ ถ้าเป็นสมัยปัจจุบัน จะติดแอร์ติดอะไรก็หาที่ติดคอมเพรสเซอร์ให้มันยังดูสวยไม่ได้ ไม่มีที่ให้สร้างห้องน้ำ (ห้องน้ำชั้นใต้ดินนี่ไม่ค่อยเหมาะเพราะอากาศไม่ถ่ายเท) ฯลฯ


ต่อให้อยู่ในสมัยนี้ที่จะสร้างบ้านยังไงคนก็ไม่น่าจะสนใจนัก และต่อให้มีเงินล้นฟ้าทำอะไรก็ได้ มันก็ไม่เหมาะจะสร้างอยู่ดีครับ นอกจากแพง (ค่างานฝีมือ ค่าวัสดุ ค่าออกแบบ ฯลฯ) ใช้เวลาสร้างนาน และไม่เหมาะจะเป็นที่อยู่อาศัยด้วยแบบอาคารเองแล้ว การบำรุงรักษานี่ฝันร้ายเลยครับ หลังคาหักคุณจะขึ้นไปซ่อมยังไง เกิดมีชิ้นส่วนหลุดขึ้นมาสักชิ้นสองชิ้นคุณจะปล่อยไว้ให้ดูโทรมๆ หรือว่าจะซ่อม ทำความสะอาดอีกล่ะ เพดานสูงแบบนั้นถ้าเป็นสมัยปัจจุบันจะติดหลอดไฟ ถ้าหลอดขาดคุณต่อนั่งร้านสถานเดียวใช้บันไดหรือเก้าอี้ไม่ได้ จะปิดจะเปิดหน้าต่างทีก็ลำบาก ฯลฯ ยังไม่นับพื้นที่ใช้สอยที่เสียไปเปล่าๆในอากาศเพราะเพดานสูงอีก


ต่อให้มีเงินเยอะ มันก็มีแบบบ้านอื่นที่สวย และใช้การจริงได้มากกว่านี้ครับ เขาเลยไม่สร้างกัน แล้วยังค่านิยมที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา สมัยนี้ก็นิยมบ้านที่ดูทันสมัย สถาปัตยกรรมสมัยใหม่ เขาจะไม่มองว่าตีตนเสมอเจ้า แต่เขาจะมองว่าคนคนนี้มันบ้ามากกว่า


เอาจริงๆ แม้แต่พระมหากษัตริย์หรือเชื้อพระวงศ์ท่านก็ไม่ได้อยู่ในอาคารลักษณะนี้นะครับ ตัวอย่างเช่นพระราชวังเดิม (ข้างวัดอรุณฯ ของสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ) ลักษณะอาคารเป็นสองชั้นยาวๆ ซอยห้อง หรือไม่ก็เป็นอาคารชั้นเดียวที่สร้างติดต่อกัน ไม่ใช่ทรงปราสาทแบบนี้ หรือถ้าจะดูสมัยปัจจุบันหน่อยก็พวกพระที่นั่งวิมานเมฆ หรือพระที่นั่งอื่นๆ สมัยรัชกาลที่ห้า จะเห็นได้ว่ามีสองชั้นขึ้นไป ซอยห้อง และอาจจะมีโถงใหญ่ๆ อยู่ตรงกลางหรือสักมุมหนึ่งในตัวพระที่นั่งครับ หรือถ้าจะเอาสมัยใหม่ไปเลยก็ลองหารูปพระตำหนักต่างๆ หรือตัวอาคารหลักของสวนจิตรลดา จะเห็นว่าตัวอาคารคือบ้านนี่แหละครับ เพียงแต่อาจจะใหญ่ มีอาคารติดต่อหรือส่วนติดต่อมากกว่าบ้านทั่วไปเท่านั้นเอง

0
SilverPlus 6 ก.พ. 61 เวลา 11:35 น. 2

1. บรรยายคราว ๆ ไปก่อน ว่ามันมีลักษณะอย่างไร มียอดกี่ยอด มีกี่ปีก มีหน้าต่างขนาดไหน ตามกรอบตามประตูมีลวดลายอะไร ก่อนจะตบท้ายว่าเหมือนปราสาทอะไรก็ว่าไป


2. ถ้ายึดหลักความจริง ไม่มีใครเขาสร้างบ้านแบบนี้ครับ และมันเป็นการยกตนข่มเจ้าอย่างชัดเจน เรียกได้ว่า ยกตนเป็นเจ้าคนใหม่เลยก็ว่าได้ --- แต่ถ้าเป็นแฟนตาซี ตามสบายครับ จะสร้างแบบในภาพที่ยกมา ติดไอพ่นที่ด้านล่าง มีฐานปล่อยจรวด ยอดแต่ละยอดยิงลำแสงได้ ข้างในมีมหาจอก มีเซอร์แวนนายขนมต้มคอยปกป้อง ตามแต่จินตนาการของท่านเลย


3. เป็นการยกตนที่ไม่เหมาะไม่ควรมากครับ เราก็รู้อยู่ว่าสังคมไทยเป็นเช่นไร ผู้ใหญ่คือผู้ใหญ่ การที่เราไปทำตัวสูงกว่าท่าน มีแต่จะสร้างหายนะให้กับตัว หากเป็นผู้น้อยกว่า ให้สร้างตามมีตามเกิดของตัวเองครับ


แต่ถ้าคุณเซ็ตเรื่องเป็นดินแดน อันห่างไกล ไม่มีระบอบราชา หรือเป็นระบอบราชาแบบอังกฤษ ที่ลอร์ดแต่ละลอร์ดมีปราสาทเป็นของตัวเอง หรือเหมือนกับญี่ปุ่นที่แบ่งออกเป็นตระกูลใหญ่ แต่ละตระกูลสร้างปราสาทเป็นของตัวเอง แบบนี้ได้อยู่ครับ หรือถ้าจิตนาการไปถึง ก็ให้เซ็ตเรื่องที่ไม่มีในวัฒนธรรมใดขึ้นมาใหม่เลย



0
เจ้า(แมว)ขาว 6 ก.พ. 61 เวลา 13:12 น. 3

เรื่องความเหมาะสม สมจริงหรือไม่เนี่ยคุณน่าจะรู้นะ จะถามเผื่อมีใครเห็นด้วยกับคุณเหรอ?

ปราสาทสัจธรรมมีไว้ให้เข้าไปดู เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ไม่มีใครอยากอยู่อาศัยในนั้นหรอก


ถ้าอยากให้อยู่ได้คุณควรหาตัวอย่างเป็น พระราชวัง พระตำหนัก ส่วนปราสาทมักใช้อยู่ชั่วคราวเพื่อ

ทำพิธีหรือเป็นที่ตั้งของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่เหมาะแก่การอยู่อาศัยแบบใช้ชีวิตประจำวัน


เดี๋ยวนี้วังที่สร้างแบบไทยโบราณก็แทบไม่มี

เจ้าเขาสร้างวังสร้างตำหนักแบบตะวันตกกันหมดแล้ว มันก็บ้านหรูดีๆ นี่เองแหละแทบไม่ต่างกัน

พระบรมมหาราชวังก็เป็นแบบผสมเหมือนบ้านตะวันตกแต่มีหลังคาจั่วกับยอดแหลม

ซึ่งต่อให้ตัวเอกเป็นเชื้อเจ้าก็ไม่น่าจะได้อยู่ ต้องเป็นกษัตริย์หรือพระญาติสายตรง


ถ้าคนรวยจะสร้างบ้านมียอดแหลมสูงแบบตะวันตกก็คงจะไม่มีใครว่า แต่ถ้าแบบไทยคงไม่มีใคร

สร้างให้ ทำเลียนแบบก็กลายเป็นหมิ่นเบื้องสูง


ปลูกเรือนต้องตามใจผู้อยู่ ตัวละครเอกเป็นใคร วันๆ ทำอะไรในบ้านบ้าง เขาต้องการอะไรบ้าง

เขาควรจะอยู่ในบ้านแบบไหนถามเขาดูสิ เขาอยากอยู่บ้านแบบนั้นหรือคุณจะบังคับให้เขาอยู่

อย่างนั้นหรือ? ถ้าแบบนั้นก็เลิกคิดไปได้เลย แล้วหาบ้านที่เหมาะกว่าให้อยู่แทนจะดีกว่า

2
Sittathakhot 7 ก.พ. 61 เวลา 02:04 น. 3-2

สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ไงครับ ถึงได้อยากให้เป้นแบบนี้

0
Earendel Gilmirath 6 ก.พ. 61 เวลา 18:09 น. 4

1. แก้หรือศึกษาได้ด้วยการอ่านหนังสือเกี่ยวกับองค์ประกอบสถาปัตยกรรมไทย และประวัติศาสตร์ศิลปะในประเทศไทย จะเข้าใจองค์ประกอบและพัฒนาการของโครงสร้างได้ดีขึ้นค่ะ หนังสือหาไม่ยาก โดยเฉพาะสถาปัตยกรรมไทย มีเยอะมากกว่าหนังสือประวัติศาสตร์ศิลปะในประเทศไทยค่ะ


2. จากพื้นฐานที่กล่าวมาว่าทหารท่านนี้มีความหัวโบราณสูงมาก โดยนิสัยจะไม่ยอมสร้างบ้านแบบวิมานหรอกค่ะ เพราะจะเชื่อว่าขี้กลากจะกินกบาล และวิมานแบบนี้ต่อให้เป็นเชื้อเจ้าก็ไม่สร้าง จะสร้างเป็นศาสนสถาน หรืออนุสรณ์สถานไม่ใช่ที่อยู่อาศัย 3. คิดว่าประเด็นแรกในข้อ 2 จะตอบโจทย์แล้วนะคะ มาในประเด็นที่ 2 สังคมจะมองอย่างไร ต้องศึกษาว่าสังคมในกลุ่มไหน ถ้าสังคมไทยที่ยังคงยึดติดอยู่กับความเชื่อเรื่องบุญญาธิการ แน่นอนว่าจะต้องมองไปในทางลบแน่นอน ต่อให้เจ้าขุนมูลนายก็ไม่ทำกันค่ะ



1
Sittathakhot 7 ก.พ. 61 เวลา 02:14 น. 5

ลืมอธิบายเพิ่มเติมว่าตัวละครตัวนี้เป็นพ่อมดหมอผีครับ มีเทวาลัยใต้ดินเพื่อใช้ประกอบพิธีกรรมให้เป็นอมตะด้วย พูดง่ายๆ คาแลคเตอร์เหมือนพันทุมเทวีในอมฤตาลัยน่ะแหละ คือ บูชาพระศิวะ มีวิชาอาคม ถอดดวงจิตของตัวเองสถิตไว้ในพระแก้วมรกตเพื่อทำเป็นฮอครักซ์(อันนี้แค่เปรียบเทียบนะครับ มันเป็นเหมือนฮอครักซ์แต่ก็ไม่ใช่ฮอครักซฺนะ จะเป็นการถอดดวงใจเสมือนกับทศกัณฑ์ในรามายณะมากกว่า)

สรุปก็คือไม่ได้เป็นคนธรรมดาเพียงอย่างเดียว และในอดีตชาติก็เป็นถึงเจ้าพระยากาญจนบุรีด้วย(ขุนแผน) นี่คืิอคำอธิบายคาแลคเตอร์เพิ่มเติมนะครับ เพื่อใครคิดว่าผมจะทำนิยายแนวดราม่า(แต่ถ้าเกิดทำดราม่าประเด็นนี้ก็น่าเล่นอยู่เหมือนกันนะครับ 555) ขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับ

2
Earendel Gilmirath 7 ก.พ. 61 เวลา 17:20 น. 5-1

พระแก้วมรกตเป็นชื่อประพุทธรูปที่ได้รับการศรัทธาจากทั้งลาวและไทย การอ้างอิงถึงตรงนี้อาจจะดูสุ่มเสี่ยงน่าเก็บมาขบคิดมากกว่าเรื่องทำบ้านแบบไหนอีกค่ะ ส่วนขุนแผน...ได้ข่าวว่าเป็นวรรณกรรม นี่วางแผนทำวรรณกรรมถอดอดีตวรรณกรรมเหรอคะ? 555 ป.ล.ยังไม่มีใครมองว่าคุณจะทำแนวดราม่า แค่พิจารณาคำถามของคุณ แล้วตอบตามสิ่งที่เห็นค่ะ

0
Sittathakhot 8 ก.พ. 61 เวลา 03:58 น. 5-2

ผมเป็นคนสุพรรณบุรี ขุนช้างขุนแผนไม่ใช่วรรณคดี คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น ลองไปอ่านบทความนี้ดู จากปากหลวงพ่อฤาษีลิงดำ แล้วคุณจะรู้ว่าเรื่องจริงของขุนช้างขุนแผน ที่กวีแต่งเติมจนเละเทะนั้นมีที่มายังไง

https://www.dek-d.com/board/view/3790442/

0
อัจฉราโสภิต 7 ก.พ. 61 เวลา 18:00 น. 6-3

เคยมีกรณีที่เขามาโวยวายเรื่องตัวละครในนิยายเรื่องหนึ่งนามสกุลเหมือนเขา ขู่จะฟ้องนั่นนี่ สุดท้ายไม่ได้เหมือน แค่คล้าย และเขาเปลี่ยนนามสกุลมาสามรอบ


และยังมีเรื่องมโนเวิ่นเว้ออื่นๆอีกมากมายครับ

0
มัณทนา 7 ก.พ. 61 เวลา 18:24 น. 6-4

ตอนแรกไม่ได้นึกถึงว่าคนตั้งกระทู้นี้เป็นใครนะ แต่พอกลับมาส่องอีกทีก็ถึงกับบางอ้อ

0