Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถึง แอดมิน “นิยายเด็กดี” อยากให้ช่วยขยายรูปแบบการโปรโมตค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จะดราม่าไหมน้อ...

เราตามเพจนิยายเด็กดีทั้งในเฟซบุ๊กและในทวิตเตอร์ค่ะ ก็ต้องขอชื่นชมแอดมินที่ทั้งอ่านนิยายและช่วยนำมาโปรโมตหลาย ๆ เรื่องเพื่อให้ผู้อ่านสนใจตามไปอ่าน

แต่ช่วงนี้เหมือนจะมีนิยายเรื่องหนึ่งที่พูดถึงบ่อยเป็นพิเศษ เราลองนับดู ปรากฏว่าเพจได้ทวีตถึงนิยายเรื่องนั้นไป 70 กว่าทวีตติดกันรวดเดียวเลย ถึงแม้ทวีตเหล่านั้นจะมีเนื้อหาเป็นคำพูด/คำคมนักเขียนบ้างก็ตาม

พูดถึงในแง่คนอ่าน(และในแง่ของฟอลโลเวอร์) เราก็อยากอ่านการโปรโมตนิยายเรื่องอื่น แนวอื่นบ้างนะคะ

ส่วนจากที่สังเกตทั่ว ๆ ไป พบว่านิยายหลายเรื่องที่นำมาโปรโมตก็เป็นของนักเขียนที่มีชื่อเสียงในระดับหนึ่ง และได้รับการโปรโมตซ้ำด้วย

ส่วนแนวนิยมที่มักโปรโมตก็มีรัก อดีต ปัจจุบัน อนาคต แนว Y แฟนตาซี ฯลฯ

ก็เลยอยากขอร้องให้ขยายกว้างกว่านี้ หลากหลายแนวมากกว่านี้ และอาจจะคัดสรรคุณภาพมากขึ้น เชื่อว่ายังมีนิยายคุณภาพอีกหลายเรื่องที่ผู้อ่านน้อยและยังไม่ได้รับการโปรโมตเท่าที่ควร

สุดท้ายนี้ นี่เป็นเพียงมุมมองเล็ก ๆ ของผู้ใช้งานคนหนึ่ง แต่แอบหวังเป็นอย่างยิ่งว่ามุมมองนี้พอจะเป็นแนวทางได้บ้างค่ะ ขอบคุณค่า /ไหว้ย่อ

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

ShadowRiter 10 ก.พ. 61 เวลา 13:27 น. 1

เยอะจริงด้วยค่ะ คงเป็นเพราะช่วง live ด้วยมั้งคะ 555


(แอดมินดูมีความติ่งแรงมาก ณ จุดๆนี้)


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-13.png

0
นั่นง่ะ 10 ก.พ. 61 เวลา 13:49 น. 2

ถ้าพูดก็คงดราม่า...



แต่ว่านะก็จริง วงแคบมากจนคิดว่าต้องใช้เส้นสาย (แค่แอบคิดนะ!!!)


มีนิยายที่แน่นๆหลายเรื่องถูกมองข้ามไปในช่วงนี้ อย่างแรกคือไม่มีการโปรโมทเท่าไหร่ นิยายหน้าใหม่น่าจับตามองอะไรแบบนี้ ไม่เห็นเลย เจอแต่ หนู๊ท้อง เขาทิ้งหนูไป , เขาหล่อรวย ฉันจน, อ้าสดุดขาตัวเองล้มย้อนเวลา!!! สาเหตุไม่มีความเกี่ยวข้องไม่ต้องพูดถึง อยากวาปเฉยๆมีไร?


พอเป็นแบบนี้คนแต่งก็แต่งตามกระแสไปจนหมด โลกนิยายไม่พัฒนา นักอ่านก็ย่ำแย่ลงไปด้วย! บางคนอ่านนิยายเหมือนคนสมาธิสั้น นักเขียนเขาอุตส่า บรรยายอย่างบรรจง คนอ่านก็ไปด่าเขาว่าน้ำ อ่าวเห้ยยย นิยายเว้ยครับ?


คือเห็นดราม่า"ตลาดสำคัณกว่าจินตนาการ?" ถ้าตอบแบบโลกสวย คือควรมองควบคู่กันไป ซึ่งมันถูกเว้ย แต่แม้มใครจะแต่งได้ตามตลาดตลอดเวลาวะ นักเขียนบางคนเขาอยากเขียนตามใจตัวเองนะ แต่ว่าถ้าไม่มีใครไปอ่านนิยายเขาเลยคิดว่าเขาจะเขียนไหมในเมื่อไม่มีใครเห็นความตั้งใจเขา และบ้างทีก็มีพวกใจบุญไปเม้นเปรียบเทียบนิยายกระแสกับนอกกระแสในนักเขียนอ่าน ก็ท้อใจไปอีกสิ หลายเรื่องเปิดมาดี แต่ไม่ใครอ่าน เปิดไปก็เจอแต่คอมเม้นด่า ไม่รู้ว่าอ่านของเขาหรือยัง?


พูดมาก็ลามปามไปเรื่อยเป็นไฟลามทุ่งเลย สรุปคือมันดูย่ำแย่มาก ตอนนี้หลายๆเรื่องคงไม่ต้องเจาะจงก็เห็นๆกันอยู่ นักอ่านหน้าเก่าๆก็รู้กันดี!


นักเขียนหน้าใหม่ก็สู้ๆ (อย่าไปดราม่าให้เขาด่ากลับมาละ)


บาย



1
White Frangipani 10 ก.พ. 61 เวลา 18:50 น. 2-1

สวัสดีค่ะคห.ที่2



เป็นเม้นต์ที่ชัดเจนมากค่ะ


เป็นเม้นต์ที่เขียนได้...เป็นกลาง...ได้ อย่างยิ่งยวด (ประโยคนี้กล่าวด้วยความเคารพ และนับถือ ไม่บ่อยที่เห็นความเม้นต์ซึ่งสื่อด้วยตัวอักษรชัดเจนได้แบบนี้นะ)


การที่จะกล่าวอะไรๆให้ชัดเจน...ผ่านตัวอักษร...ได้แบบนี้...ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยด้วย


สาเหตุที่ตนรู้สึกแบบนี้...อาจจะเป็นเพราะยังไม่เก่งแน่ๆเลย(ต้องตั้งใจฝึกๆๆเขียนต่อไปนะเรา ฮื้ออ)


สักวันนะหวังว่าเรานักเรียน...หัดเขียน...จะสามารถเขียน หรือพิมพ์...เพื่อใช้อักษร...เป็นตัวชี้ เป็นตัวสื่่อ เป็นตัวแนะนำ ให้ชัดเจน...ได้แบบนี้บ้างน๊าาา ฮื้อออ (การที่จะเขียนได้ดีๆนี้ช่างยากเย็นเหลือเกินน๊าาฮื้อ)



นักเขียนหน้าใหม่ก็สู้ๆ (อย่าไปดราม่าให้เขาด่ากลับมาละ)....555555


จริงแล้วผู้ที่ดราม่า หรือด่าเด็กนักเรียนหัดเขียน...หรือนักเขียนหัดใหม่นะคะ ที่เขาทำแบบนั้นเพราะเขามีจิตใจที่โหดร้าย...คือเขามีธรรมชาติที่โหดร้ายมั้งคะ5555


คนทำไม่เป็น...นะ ยังจามาด่า มาดราม่า...ซํ้าเติมเลยด้วยน๊าาา ฮื้อออ


เด็กใหม่หัดเขียน...ไม่ถือสาอยู่แล้ว มีจิตใจที่แข็งแกร่ง กว้างขวางค่ะ555

(อาจะมีโต้ตอบกลับด้วยเช่นกันเพื่อฝึกทักษะค่ะ555)


(เม้นต์....นี้นะ จากประสบการณ์จริง...ที่ตนตกเป็นเหยื่อดราม่าบ่อยๆด้วยค่ะ 55555)



ขอบคุณสำหรับเม้นต์ดีๆของคุณนี้ค่ะ

(อ่านแล้วเกิดกำลังใจมากมายเลยด้วย)


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-08.png









0
sunshadow 10 ก.พ. 61 เวลา 14:24 น. 4

ปกติเราอ่านนิยายในแอพ จะมี Tab หนี่ง ที่เป็นแนะนำนิยาย แต่ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน ถึงประเภทนิยายที่แนะนำจะมีตั้งหลายแบบ ทั้งนิยายแนะนำสำหรับคุณ แนะนำโดยเว็บมาสเตอร์ ยอดนิยม แต่ในช่วงเวลาเดียวกัน พอเลื่อนดูไปเรื่อย ๆ ก็ชอบเจอนิยายเรื่องเดิม ๆ ซ้ำทุกที บางเรื่องเด้งโผล่ขึ้นมาซ้อนกันใน 3 ประเภทด้วยซ้ำ มันดูไม่ค่อยเป็นประโยชน์เท่าไหร่ในการหานิยายใหม่ ๆ อ่าน จุดนี้ก็อยากให้ช่วยปรับปรุงด้วยค่ะ

0
K.W.E. 10 ก.พ. 61 เวลา 14:32 น. 5

เห็นด้วยครับ แรกๆ ก็ดูน่าสนใจมีการแนะนำนิยายด้วยคอนเท้นต์แปลกๆ หรือฉีกแนวนิดๆ

พอเวลาผ่านไป เลยเอาเทศกาลมาจับแล้ว ฮัลโลวีนก็เน้นผีเน้นสยอง วาเลนไทน์ก็เน้นรัก


มันก็ยังโอเคอยู่บ้าง แต่ผ่านไปอีกสักนิดก็เหมือนจะตันๆ อย่างที่ว่ามาเลยครับ สุดท้ายก็วนอยู่กับความรักเป็นหลักเลย แค่เปลี่ยนแนวนิดหน่อย รักแบบหมอๆบ้าง อ้อนๆบ้าง วายบ้าง เหมือนจะวนอยู่ไม่กีหมวดเลย


จริงๆ ก็ไม่กระไรหรอกครับ ถ้ามองในแง่ว่านั่นคือการแนะนำโดย WM เพราะ WM เองก็มีความถนัดความชอบของตัวเอง


เพียงแต่ว่าถ้าทำได้ ก็เพิ่มนิยายแนะนำรายหมวด หรือนิยายประเภทฉีกแนว จะกลุ่มตลาดก็ได้ ไม่กลุ่มตลาดก็ดี อาจจะเพิ่มทางเลือกในการเสนอนิยายแปลกใหม่ หรือมีความเป็นเอกลักษณ์ไปสู่ผู้อ่านได้มากขึ้นน่ะนะ



นี่ก็ยังนึกถึงกระทู้ที่มีคนอ่านนิยายถามหาว่านิยายดีๆ ไปไหนหมด

ผมว่าใน dek-d นี่มีอยู่พอตัวเลยนะ แต่ถ้าไม่โดนกระแสกลืน ก็กลุ่มผู้่อานเข้าไม่ถึงเพราะช่องทางโปรโมทไม่เอื้อ


เคยเจอคอมเม้นต์ประเภทที่ว่า

- พึ่งมาอ่านเจอ

- นิยายเรื่องนี้ไปอยู่ไหนมา

- ทำไมผมถึงไม่เห็นมาก่อน

- โอ้ย เสียดาย น่าจะเจอกันเร็วกว่านี้ (กรณีนิยายแผ่วหรือเลิกเขียนไปแล้ว)


เหมือนกันล่ะนะครับ

บางทีก็นึกเสียดายเหมือนกันว่า ถ้ามีโอกาสได้รับการผลักดันแล้ว ไม่แน่อาจเป็นนิยายที่สร้างสีสันหรือเปลี่ยนกระแสแนวตลาดที่ดูคนจะเบื่อๆบ้าง ได้ไม่มากก็น้อย หรืออย่างน้อยก็เป็นทางเลือกแก้เบื่อ หรือเป็นการลองเปิดตลาดใหม่ที่ยังไม่คุ้นตานักอ่านไปอีกทางก็ได้ครับ

0
TEALSheeP 10 ก.พ. 61 เวลา 15:06 น. 6

เห็นด้วยมากๆจริงค่ะ ถ้าโปรโมทได้หลากหลายกว่านี้ก็น่าจะดีมากเลย (เห็นเรื่องที่จขกทอ้างถึงละค่ะ คิดเหมือนกันเลยว่าโปรโมทให้บ่อยไปจริงๆ)

0
สีซอให้ใครฟัง 10 ก.พ. 61 เวลา 15:18 น. 7

ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว เปิดขายโฆษณาไปเลยก็ได้ครับ แบบท้ายตอนนิยายทุกเรื่องจะมีช่องโฆษณานิยายเรื่องอื่น แล้วก็ทำแบบเฟซบุคเลย คือถ้าใครจ่ายมาก นิยายของคนที่จ่ายก็จะมีโอกาสมาโผล่ในช่องนี้บ่อย เว็บก็วิน คนเปย์ก็วิน


แถมพ้นข้อครหาว่าโฆษณาแต่นิยายของคนกันเองด้วยนะ

0
เสนอนิดนึง 10 ก.พ. 61 เวลา 16:15 น. 8

ขออนุญาตไม่เห็นด้วยเรื่องโปรโมทด้วยการจ่ายเงินหรือซื้อโฆษณานะคะ เว็บนี้มีเด็กๆหรือวัยรุ่นเขียนนิยายค่อนข้างเยอะ บางคนเขียนจนมีค่าขนม ไม่อยากให้เอาเรื่องใครมีเงินมากแล้วนิยายจะขึ้นโปรโมทบ่อยมาใช้

ขอบคุณค่ะ

4
White Frangipani 10 ก.พ. 61 เวลา 17:14 น. 8-1


สวัสดีค่ะ คห.ที่8


ภายใต้หัวข้อประเด็น...ของเจ้าของกระทู้


ซึ่งมีอยู่ว่า...ถึง แอดมิน “นิยายเด็กดี” อยากให้ช่วยขยายรูปแบบการโปรโมตค่ะ"



------------


ขออนุญาตไม่เห็นด้วยเรื่องโปรโมทด้วยการจ่ายเงินหรือซื้อโฆษณานะคะ

เว็บนี้มีเด็กๆหรือวัยรุ่นเขียนนิยายค่อนข้างเยอะ บางคนเขียนจนมีค่าขนม

ไม่อยากให้เอาเรื่องใครมีเงินมากแล้วนิยายจะขึ้นโปรโมทบ่อยมาใช้

ขอบคุณค่ะ



เห็นด้วยมากมาย...กับเม้นต์ที่8นี้ค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png


เรื่องการใช้เงิน...ซื้อโอกาส...นั้นอาจจะเป็นอะไรที่หลายๆคนเข้าใจว่า...เป็นสิทธิส่วนบุคคล...หากแต่จริงแล้ว...ไม่ทำให้การพัฒนาสังคมดีขึ้นได้เลย


แต่จะทำให้ยํ่าแย่ และล้มเหลว...ในหลายๆด้านในที่สุด...อีกด้วย


เพราะแท้จริง...เงินมีอำนาจก็จริง(คือเราทุกคนต้องการเงินเพื่อดำรงไปตามกรอบหรือตามระบบซึ่งมนุษชาติได้อุปโลกขึ้นมาเพื่อเป็นสิ่งเอื้อ...ที่ชัดเจนในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในนะบบ...) หากแต่เงิน...ก็เป็นอะไรที่เป็นตัวทำให้สังคม ...หรือศิลปะวัฒนธรรม เสียหายได้มหันต์...ตามประวัติ หรือประสบการณ์ที่เราเหล่ามนุษยชาติ...ต่างเห็นๆกันอยู่ทุกวันนี้


และที่สำคัญยิ่ง...ที่เด็กดีนี้...เป็นที่เด็กๆจะได้มีโอกาสฝึกฝน ทดลอง หรือเป็นเวทีฝึกปะลองการค้นหาศิลปะแขนงนี้ในตัวตนของเขาเอง


และที่สำคัญยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด...คืิอเด็กไทยนั้นในส่วนใหญ่ไม่มีโอกาสที่ใชเเงินได้ฟุ่มเฟือยตามที่เขาจำเป็น...หรือในสิ่งที่เขาต้องการแบบง่ายๆนะ จะทำให้เกิดเป็นภาระการใช้เงินที่หนักหนาสาหัสขึ้นกับพ่อแม่ของเด็กหากเขาต้องมีรายจ่ายเพิ่ม...เพื่อเด็กๆค่ะ (น่าสงสารนะ)


(ซึ่งจริงแล้วแบบนี้หล่ะดีที่สุด คือการใช้เงินตามอำเภอใจในวัยเด็กนั้นเป็นอะไรที่อันตราย...ต่อตัวเขา และต่อสังคมของเขามากมายนัก)



เพราะฉะนั้น...โครงการ หรือคอนเซ็ปที่เด็กดีทำอยู่นี้...เจ้าของเม้นต์นี้เข้าใจว่า ดีเยี่ยม มากมาย...แล้วค่ะ สำหรับเด็กๆนะ(หรือดีแล้ว เหมาะสมแล้วเพื่อสังคมไทยในวันนี้ค่ะ)


เว็บเด็กดีในวันนี้เป็นที่ ที่เขาเด็กๆทั้งหลาย...มีโอกาส...ที่เขาจะสามารถมีโอกาส...เกิด เบ่งบาน...เพื่อสานต่อศิลปะแขนงนี้ต่อไปได้ในอนาคต...ของเขาเอง และของชาติค่ะ


และก็ดียิ่งสำหรับ...การค้านิยาย...ที่หลายๆคนมีความสามารถ หรือต้องการ...ที่จะทำได้...หากแต่ก็ต้องจ่าย...เป็นเปรอร์เซ็นต์ให้ทางเว็บ...จากรายได้นั้น เท่ากับแบ่งกัน...หรือทำงานร่วมกัน(ในลักษะแบ่งปันกันไปเป็นอะไรที่ยุติธรรมที่สุดแล้วค่ะ)


เพราะบุคลากร ผู้ดูแลเว็บก็ต้องมีเงินเดือนต้องกินต้องใช้


ค่าดูแลถนุบำรุงระบบ หรือแม้เครื่องมือ เครื่องใช้ อุปกรณ์ต่างๆที่ต้องใช้ก็ต้องใช้เงินเพื่อซื้อมา


เพราะฉะนั้น...เจ้าของเม้นต์นี้เห็นว่ามาวันนี้เว็บเด็กดี...ทำได้ดีที่สุดแล้ว...ในขณะนี้...ในวันนี้ค่ะ


เห็นด้วยกับคห.ที่8 เป็นอย่างยิ่งค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-08.png


0
White Frangipani 10 ก.พ. 61 เวลา 19:28 น. 8-3

"กลัวแบบเด็กขโมยเงินพ่อแม่มาซื้อโฆษณาให้นิยายตัวเอง"...เห็นด้วยค่ะ ที่กลัว...นะ


กลัวว่า...หากเด็กๆที่เกิดมามีความรักการขีดเขียน...เป็นธรรมชาติ...และเขารักหรือใฝ่ฝันที่จะสร้างผลงานสู่ตลาด เกรงว่าเขาจะต้องทำทุกอย่างให้ได้มา...เพื่อการเกิดของผลงาน...ของเขา


เด็กเหล่านี้ส่วนมากมีธรรมชาติที่มีความตั้งใจสูง เชื่อมั่นสูง คือเขามีศิลปะนะความที่มีศิลปะเป็นธรรมชาตินั้นดูจะเป็นผลข้างเคียงที่ทำให้เขาเหล่านี้มีความกล้า...ในระดับที่สูงกว่าเด็กๆในลักษณะอื่นๆอีกด้วย(ทั้งหมดนี้เป็นธรรมชาติเดียวกัน คุณสังเกตนะคะ)


และแน่หล่ะในธรรมชาติเด็กๆนะคะไม่มีความยั่งคิด เด็กๆสามารถทำอะไรตามที่เขาต้องการ โดยที่เขาทั้งหลายไม่มีจิตสำนึกที่ลึกพอ...เกี่ยวกับผลลัพธ์...นั้นก็เป็นธรรมชาติของเด็กส่วนใหญ่นะคะ


และการที่จะต้องลงมือขโมยเงินพ่อแม่...เพื่อการนี้...อาจจะเป็นอีกสาเหตุ...ที่อาจจะเกิดขึ้นได้


จะทำให้เด็กต้องกระทำในสิ่งที่ไม่สมควร...เป็นอีกเคสที่ติดลบเพิ่มเข้ามา...


ความรู้สึกกลัว...ในเคสที่จะสามารถเพิ่มขึ้นมาได้นี้...เห็นด้วยกับคุณค่ะ



0
ผ่านมาแล้วผ่านไป 10 ก.พ. 61 เวลา 19:43 น. 9

เห็นโปรโมตเรื่องเดิมเข้ามากๆ ก็คงมีผู้ใช้(เช่นเรา)เบื่อๆ บ้างเหมือนกันเนอะ แม้ว่าจะยังไม่เคยอ่านก็ไม่อยากเข้าไปดูแล้ว อยากให้ทางเว็ปปรับปรุงเหมือนกัน

0
แพนด้า 10 ก.พ. 61 เวลา 20:33 น. 10

หญากไฮ่โปโหมดแบบว่า เว้ญๆฌ่วงจากฆณเฎิมๆ หฬื่อเฬื่องเฎิมๆบ้าง มากเกิญไปมัญจะเปณฑี่ฆอนระฮ๋าว่าโปโหมดไฮ่ภวกเฎียวกรร แท๋มเกิดวรรณหณึ่งมีณักเคี๋ยนน่าหมั่ยมาไฎ้คึ่นโปโหมด ฆงทู๋กเม๋าฬวมไปฎ้วย

1
ปากกาเรืองแสง 11 ก.พ. 61 เวลา 17:28 น. 10-1

อยากให้โปรโมทแบบว่า เว้นๆช่วงจากคนเดิมๆหรือเรื่องเดิมๆบ้าง มากเกินไปมันจะเป็นที่ครหาว่าโปรโมทให้พวกเดียวกัน แถมเกิดวันนึงมีนักเขียนหน้าใหม่มาให้ขึ้นโปรโมทคงถูกเหมารวมไปด้วย


//แปลจ้าาาสำหรับคนที่อ่านยาก 5555

0
มัณทนา 11 ก.พ. 61 เวลา 22:52 น. 11

ทำอะไรแบบเดิมๆก็ได้ผลแบบเดิมๆ

//เราไม่ได้กล่าว แต่เมนเทอร์ริต้าได้กล่าวเอาไว้ในรายการ The Face Thailand Season 4 All Stars

1
ผู้เล่นบางคน 12 ก.พ. 61 เวลา 10:57 น. 11-1

ทำอะไรแบบเดิม แต่หวังผลที่แตกต่างไปจากเดิม คือวิกลจริต


//เราไม่ได้คิดเอง แต่ Vaas ใน Far Cry 3 กล่าว

0
แบมบิคนเดิม 17 ก.พ. 61 เวลา 12:47 น. 12

เห็นด้วยค่ะถ้าทางทีมงานไปพัฒนาคงจะมีคนใช้งานที่มากขึ้นจนเหลือเชื่อและนักเขียนหน้าใหม่ก็จะงอกมาตลอดปี

0