Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มหาวิทยาลัย อะไรเป็นพี่น้องกันกัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เช่น จุฬา-ธรรมศาสตร์    มศ-บูรพา

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

คนมองดิน 15 ก.พ. 61 เวลา 08:53 น. 1

เท่าที่ทราบที่พัฒนามาจากที่เดียวกันก็มี


ม.เกษตร - ม.แม่โจ้ ซึ่งในในอดีตจะเน้นหนักทางด้านการเกษตร ม.แม่โจ้ แต่เดิมเป็นโรงเรียนเตรียมเกษตรด้วย โดยรับนักเรียนในหลักสูตรเตรียมการศึกษา เพื่อที่จะไปเข้าเรียนใน ม.เกษตร ซึ่งในปัจจุบัน ม.แม่โจ้ จะมีประตุหนึ่ง ชื่อว่า ประตูบางเขน ซึ่งคนที่สำเร็จในหลักสูตรเตรียมเกษตร จะเดินออกประตูนี้ เพื่อที่จะเข้าศึกษาต่อที่ ม.เกษตรต่อไป


ม.ศรีนครินทรวิโรฒ ม.บูรพา ม.นเรศวร ม.มหาสารคาม ม.ทักษิณ

ทั้ง 5 มหาวิทยาลัยนี้ พัฒนาการมาจากหน่วยงานเดียวกัน คือ วิทยาลัยวิชาการศึกษา ซึ่งจะเน้นผลิตครู ต่อมาก็มเป็นวิทยาเขตหนึ่งของ มศว ก่อนจะแยกตัวเป็นเอกเทศในแต่ละที่ ปัจจุบันทั้ง 5 มหาวิทยาลัยก็ยังคงเป็นพี่น้องเป็นเครือข่ายเดียวกัน และยังทำกิจกรรมร่วมกันมาโดยตลอด กิจกรรมที่ทำประจำกันทุกปี ก็คือ เทางามสัมพันธ์ ซึ่งเป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางวิชาการ การบริการสังคม และกิจกรรมนันทนาการ โดยทุกมหาวิทยาลัยใน 5 แห่งจะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ


3 พระจอม ซึ่งประกอบด้วย ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ซึ่งแต่เดิมจะเป็นสถาบันเดียวกัน แล้วแยกเป็นวิทยาเขต ก่อนจะแยกตัวเป็นเอกเทศ แต่ยังทำกิจกรรมร่วมกันมาโดยตลอด ทั้งทางวิชาการและการกีฬา หลักๆ ก็จะมี ฟุตบอลประเพณี 3 พระจอม


จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์

2 ที่นี้ จะว่าเป็นพี่น้องกันหรือเปล่า ไม่แน่ใจนะ น่าจะเป็นเพื่อนกันมากกว่า เพราะเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่เก่าแก่ 2 ที่แรก ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เคียงบ่าเตียงไหล่กันมาตลอดในระยะเวลาร่วม 80 กว่าปี ทั้งกิจกรรมด้านวิชาการ นันทนาการ และด้านการเมือง กิจกรรมที่ทำร่วมกันทุกปีก็ที่เห็นครับ คือ ฟุตบอลประเพณี จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ซึ่งทั้ง 2 มหาวิทยาลัยจะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ ปีไหนใครเป็นเจ้าภาพ ชื่อมหาวิทยาลัยเจ้าภาพจะขึ้นก่อน แต่คนทั่วไปก็จะเรียกจุฬา-ธรรมศาสตร์มาโดยตลอด


ม.ราชภัฏ ในแต่ละภูมิภาค ซึ่งแต่เดิมตอนเป็นวิทยาลัยครู จะรวมกลุ่มกันเป็นสหวิทยาลัย ซึ่งจะนำวิทยาลัยครูที่อยู่ใกล้เคียงกันกันในแต่ละภูมิภาคมารวมกลุ่ม ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น ม.ราชภัฏ ยังคงรวมกลุ่มกันอยู่ แต่จะไม่มีสหวิทยาลัยแล้ว แต่ยังคงรวมกลุ่มกันเป็นภูมิภาคอยู่ ซึ่งจะมีการทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น การแข่งขันกีฬาราชภัฏในแต่ละภูมิภาค และการรับนักศึกษาร่วมกันของกลุ่มมหาวิทยาลัยในภูมิภาคนั้น (ปัจจุบันเหลือแค่ภาคใต้ที่เดียว)


ม.เทคโนโลยีราชมงคล 9 แห่ง

ซึ่งแต่เดิมเป็นราชมงคลเดียว แล้วแยกเป็นวิทยาเขต ก่อนที่จะแยกเป็น 9 แห่ง แต่ยังคงทำกิจกรรมร่วมกัน หลักๆ ก็มี กีฬามหาวิทยาลัยราชมงคลแห่งประเทศไทย


1