Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมพม่าต้องตีกรุงศรีอยุธยา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สงสัยละสิ ผมเรียนวิชาประวัติศาสตร์การเมืองพอรู้บ้าง เรื่องมันยาว เริ่มตั้งแต่สมัยก่อนสุโขทัยนะ ในเอเชียมีชาติจักรวรรดิ์จีนราชวงค์หยวน อาณาจักรขอม อาณาจักรพุกาม อันนี้อินเดียไม่เกี่ยว ราชวงคืหยวนของกุลไลข่านต้องการขยายอำนาจลงใต้ อาณาจักรขอมก็ยอมรับไมตรีพอสมควรแต่ไออกนอกหน้า แต่อาณาจักรพุกามไม่ยอมราชวงค์หยวน กุลไลข่านโกรธมากๆๆๆ ยกทัพมา 5 แสนมาตีเลยนะ ผู้นำนครเล็กๆ อย่างสุโขทัย สบโอกาสขอมเสื่อมอำนาจ หันไปสวามิภกดิ์กุลไลข่านตั้งตนเป็นใหญ่ นครสุโขทัยสนับสนุนยุทธปัจจัยทั้ง เสบียงอาหาร พาหนะ เพราะสุโขทัยใกล้พุกาม(พม่า) มากกว่าการขนเสบียงมาจากยูนนาน ผู้นำสุโขทัยได้รับการยอมรับจากจีน (คุ้นๆๆนะ ปัจจุบันก็ส่งทหารไปอีรัค สันดานไม่เปลี่ยนเลย) สุโขทัยที่มีลูกพี่ใหญ่เป็นอภิมหาอำนาจอย่างจีนก็ขยายอิทธิพลเพราะมีลุกพี่ใหญ่หนุนหลัง ตีทั้งหัวเมืองต่างๆ ไปถึงปัตตานี (ก็เริ่มมีปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่ตอนนั้น) จนไปสุดคาบสมุทร มาเลย์ บริเวณ เกาะเตมาเส็ก หรือสิงคโปร์ในปัจจุบัน การรบระหว่าง พุกามกับจีน ครั้งนั้นคนตายเรือนแสนเลยนะ แต่พม่าก็รอดเพราะอาศัยชัยภูมิแต่ก็สูญเสียคนไปหลายแสน จึงไม่แปลกที่พอพม่าตั้งตัวได้ปราบมอญ ก็จะยกทัพมาตีไทยเสมอมา ก็มันมีความหลังมานี้ ถ้าเพื่อนๆ สนใจเรื่องนี้เพิ่มเติมลองไปอ่านประวัติศาสตร์พม่า ของ OxFord University Press อย่าหวังว่าตำราเรียนไทยจะมี เขาไปพิมพิ์ออกมาหรอก กระทรวงศึกษาธิการยังคิดว่าพระร่วงแห่งสุโขทัยสานชะลอมกันน้ำได้จึงกู้สุโขทัยได้อยู่เลย

+
ห้ามด่าเรานะ http://board.dek-d.com/board/view.php?id=346365

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

คนไทย 21 พ.ค. 48 เวลา 15:10 น. 2

ไม่รู้นะ แต่เราภูมิใจที่เราได้เป็นคนไทย แล้วก็ภูมิใจมากที่คนไทยมีความสามัคคีกัน ส่วนพม่านั้นเราไม่ชอบอะ ไม่ได้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์นะ (พม่าในจัวหวัดของเราเยอะมากๆ พม่าพวกนี้กำลังแย่งงานของคนไทยทำ )

0
มีไรมะ 21 พ.ค. 48 เวลา 16:17 น. 4

ไอพวกพม่าอะ ถ้าไม่อยากมา แล้วไมเวลาเค้าจะจับส่งกลับประเทดมันอะ ไม่ยอมกลับกันวะ

มาอยุ่เมืองไทย แล้วยังเรื่องมาก พวกแรงงานพม่า
โคดเกียดเลย

0
MoJo_JoJO 21 พ.ค. 48 เวลา 16:38 น. 6

ใครว่าไม่อยากมาล่ะเงินก้อดีกว่าประเทศมันตั้งเยอะแถมประชาธิปไตยอีกไม่ต้องอยู่อย่างอดๆอยากๆหรอก ไทยนะดีจาตาย โคตรภูมิใจเลยที่ได้เกิดเป็นไทยอ่ะ แต่ขอเสียไทยก้อเยอะนะ

0
เหงามาก 21 พ.ค. 48 เวลา 16:50 น. 7

จริงๆมันแทบไม่อยากมายุ่งกับไทย
+
ต้องโทษนายหน้า
+
ถ้าไม่มีนายหน้า ให้ตายก็ไม่มา พวกนายหน้ามันเอาเงินมาล่อไง แล้วเอาพวกข้อเสนอมาล่อ

0
ผู้ถือสาส์นแห่งความตาย 21 พ.ค. 48 เวลา 22:35 น. 9

ไทยไม่อยากยุ่งกะพม่าเหมือนกัน
ต่างคนต่างอยู่ดีแระ ไม่ได้ว่าคุณนะ
อย่าชมประเทศออกหน้าออกตาเกิน
คุณถูกด่าเพราะแบบนี้อะ
ส่วนประวัติศาสตร์
ประเทศใคร ต้องเขียนประเทศให้ตัวเองดีดิ
จาเขียนด่าประเทศตัวเองหรอ
เชื่อไม่ได้ 100 เปอเซน

0