Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล วิชา พ23102 วอลเลย์บอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ชื่อเรื่อง           การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล

วิชา พ23102 วอลเลย์บอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้รายงาน        นายธีระพันธ์  พรรสุวรรณ

ปีที่รายงาน       2560

บทคัดย่อ

 

          รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ  พลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีจุดมุ่งหมายการศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาผลการทดสอบการปฏิบัติโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเพชรวิทยาคาร สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purpossive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ( สาระพลศึกษา ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยค่า E1/E2 ผลการทดสอบการปฏิบัติ โดยใช้ค่าร้อยละ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้ค่า  t-test และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ค่าเฉลี่ย (<!--[if gte vml 1]><!--[endif]--&gt<!--[if gte mso 9]>) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการวิจัยพบว่า

          1. แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา        (สาระพลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ ระหว่างเรียน E1/E2 เท่ากับ 85.33/83.16 ซึ่งผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้

          2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเพชรวิทยาคาร สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05     

          3. ผลการทดสอบการปฏิบัติโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระ     การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า คะแนนทดสอบ การปฏิบัติโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา      (สาระพลศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 87.11 ซึ่งผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ร้อยละ 80 ที่กำหนดไว้

          4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้    แบบฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สาระพลศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.25 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

แสดงความคิดเห็น