Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พล็อตที้ได้แรงบันดาลใจมาจาก "เพลง" และ "วรรณคดี" ถือว่าเป็นฟิคไหมคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีชาวเด็กดีทุกคนค่ะ ช่วงนี้อาจพบเห็น จขกท. ในบอร์ดนักเขียนบ่อยๆ วันนี้มีข้อสงสัยมาถามอีกแล้วค่ะ

จขกท. เป็นพวกชอบคิดพล็อตอะไรได้ก็จดไว้ แล้วค่อยเลือกมาเขียน แรกๆ ก็คิดเองทั้งดุ้น แต่หลังๆ ที่เริ่มเขียนฟิค ก็รู้สึกว่าหัวสมองมีแต่เรื่องราวที่ได้แรงบันดาลใจมาจากทางนั้นตลอด

จขกท. เคยอ่านงานเขียนทางฝั่งตะวันตก แล้วพบว่ามีเรื่องที่อิงจากวรรณกรรม ตำนานระดับเก๋ามากมาย เทพเจ้า นักรบ ทำนองนี้ เลยย้อนกลับมาคิดว่า ทางฝั่งไทยล่ะ? มีอะไรที่พอต่อยอดได้บ้าง สิ่งแรกที่ออกมาคือ "ตัวละครในวรรณคดี" ค่ะ และเรื่องที่คิดได้อันดับต้นคือ "รามเกียรติ์"

ช่วงปีสองปี ย้อนหลังไป เป็นช่วงที่ตัวละครในวรรณคดีออกมาโลดแล่นในบทเพลงให้เห็นมากมาย โดยเฉพาะตัวละครจากเรื่องรามเกียรติ์ รวมทั้งเรื่องอื่น เช่น ขุนช้างขุนแผน พระอภัยมณี

จขกท. ชอบที่บทเพลงพวกนี้ ทำให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักความเป็นไทยมากขึ้นค่ะ ได้รู้จักตัวละครไทยๆ บางเพลงถึงกับต้องกลับไปอ่านตาม

รวมทั้งละครที่มีการอิงเนื้อหา ตำนาน ทำนองนี้ด้วย ชอบค่ะ... เลยคิดอยากทำบ้าง อยากสอดแทรกอะไรไทยๆ พื้นบ้าน ผ่านตัวหนังสือจากมุมมองของคนรุ่นใหม่ดูบ้าง

จขกท. เลยอยากทราบว่า ถ้าทำนิยาย โดยผสมผสานอิงเรื่องราวจากวรรณคดีนิดหน่อย บทเพลงบ้าง (ชื่อเรื่องที่คิดไว้ ไปพ้องกับชื่อเพลง) จะติดลิขสิทธิ์อะไรไหมคะ? ถ้าไม่อยากให้ติด มันจะกลายเป็นฟิคไปโดยปริยายไหม? คือเราอยากให้มันเป็นนิยายที่มาจากมันสมองน่ะค่ะ เพราะตัวละคร เนื้อเรื่อง ก็คิดเอง ผูกปมเองหมด ถึงจะได้แรงบันดาลใจมาก็เถอะ เป็นเรื่องที่อยากทำให้ได้ด้วย อยากให้มันเป็น "นิยาย" ไม่ใช่ "ฟิค" น่ะค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

อัจฉราโสภิต 1 มี.ค. 61 เวลา 07:35 น. 1

ขึ้นอยู่กับว่าเอาอะไรมา และเอามาขนาดไหนครับ


ถ้าเอามาทั้งดุ้น เช่นเอาตัวละครมาทั้งๆอย่างนั้น หรือเอาเหตุการณ์เอาเนื้อเรื่องมาโดยไม่ได้ดัดแปลงเลย ก็อาจจะถือได้ว่าเป็นแฟนฟิคชั่น


ถ้าคิดตัวละครใหม่โดยมีเค้าโครงเดิม ก็อาจจะเรียกได้ว่าเป็นนิยายเรื่องใหม่ที่ได้แรงบันดาลใจ


เกณฑ์ส่วนตัวของผมคือ ถ้ามองปราดเดียวแล้วรู้เลยว่าเอามาจากเรื่องไหน ลักษณะตรงกันหมดหรือตรงกันเป็นส่วนใหญ่ ผมถือว่ามันเป็นแฟนฟิคชั่นครับ

0