Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่องกลุ้มใจของเด็กที่ต้องเลือกระหว่างยืนยันหรือสละสิทธิ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จริงๆแล้วนี่เป็นกระทู้แรกของผม ผิดพลาดประการใดขออภัยล่วงหน้าด้วย

ณ ตอนนี้ผมมีปัญหาที่รู้สึกกลุ้มใจอย่างมาก ไม่รู้ว่าจะเลือกแบบไหนระหว่าง
-ยืนยันสิทธิ  คือ ผมสอบสัมภาษณ์ติดที่มหาลัยแห่งหนึ่ง แต่ว่าเป็นภาคอินเตอร์ ด้วยควาที่ตอนสมัครไม่ได้ดูให้ละเอียดว่าที่สมัครไปนั้น เป็นคนละแบบกับที่เราเข้าใจ คือ ตอนสมัครเขาเขียนไว้ว่า หลักสูตรภาษาอังกฤษ กับ นานาชาติ เลยคิดว่าเป็นคนละแบบกัน ก็เลยสมัครแบบหลักสูตรฯไป มารู้ตอนไปสัมภาษณ์ว่า ทั้งสองคือหลักสูตรเดียวกัน ถามว่าเราอยากเรียนไหม เราอยากมาก แต่เราไม่รู้ว่าพ่อแม่เราจะสามารถจ่ายไหวไหม ไม่รู้ว่ามีทุนแบบไหนยังไงที่พอจะเบาค่าใช้จ่ายได้บ้าง อีกอย่าง คือ อยากลดความเสี่ยงรอบแอดฯ จะได้มั่นใจว่ามีที่เรียนแน่ๆ

-สละสิทธิ  คือ  ใจผมคิดจะสละเหมือน เพราะตอนไปสอบ มีความรู้สึกว่า ตัวเองทำได้  แต่อย่างที่บอกครับ ถ้าเกิดเลือกข้อนี้ แล้วเสี่ยง ปรากฎว่าเฟล ไม่ได้ที่หวังไว้ จะรู้สึกเสียดายอย่างมาก ไม่รู้ว่าจะคุ้มไหมที่ลองเสี่ยง

ตอนนี้ในหัวคิดแล้วคิดอีกครับ เพราะ การยืนยันจะให้ยืนยันภายในวันที่ 19-22 มีนาคม แต่คะแนนที่สอบจะออก 5 เมษายน 

ใครมีเหตุผล ความคิดเห็นอย่างไร ลองเสนอมาทีครับ เผื่ออาจจะมีประโยชน์และช่วยผมเลือกชอยส์ที่ถูกต้องได้ครับ


 

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

mraksorn 2 มี.ค. 61 เวลา 22:47 น. 1

ถามทางคณะครับ เรื่องที่กังวลค่าใช้จ่าย ปรึกษาก่อนได้ครับว่า มีทุนหรือกองทุนกู้ยืม เพื่อประเมินภาระว่า หนักเกินกำลังไหม ก่อนตัดสินใจ

0
กัลย์ 2 มี.ค. 61 เวลา 23:03 น. 2

ขอสนับสุน แนะนำให้เลือกสละสิทธิ์


เพราะภาคอินเตอร์ ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเรียนจำนวนสูงมาก ในระยะยาวอาจจะมีผลกระทบกับการเงินในครอบครัว ถ้าไม่รวยมากจริงๆ อย่าไปเรียนเลย


หลักสูตรอินเตอร์สร้างขึ้นมาตามกระแสสังคม และเป็นการหาเงินรายได้เข้ามหาลัย โดยเอาเงินคนรวยไปอุดหนุนมหาวิทยาลัย ถ้าเราไม่รวยมากจริงๆ เหลือกินเหลือใช้ ไม่ต้องไปช่วยอุดหนุนมหาลัย หรอก


หลักสูตรปกติ รัฐได้ช่วยออกเงินงบประมาณอุดหนุนค่าเรียนนักศึกษาให้มหาลัย ถ้าตอนไปสอบมีความรู้สึกว่า ตัวเองทำข้อสอบได้ ก็คิดว่า จะสามารถสอบเข้าหลักสูตรปกติ เอาตัวรอดได้แน่นอน เพราะระบบใหม่ คัดเลือกนักศึกษาเข้ามหาลัยในปัจจุบัน รู้คะแนนก่อนเลือกคณะ จะเข้ามหาลัยได้ง่ายกว่าในอดีต สมัยเอ็นทรานส์มากๆ และตอนนี้เด็กเข้ามหาลัยมีจำนวนลดลงทุกปี พลเมืองรุ่นใหม่เกิดน้อยลง มหาลัยต่างๆ จึงต้องแข่งขันแย่งเด็กเก่งเข้าเรียน ถ้าเป็นมหาลัยไม่ดัง เข้าเรียนได้สบายมาก ไม่ต้องเสี่ยงอะไรเลย ถ้าเลือกคณะแบบประมาณตัวเอง ไม่เลือกคณะสูงเกินคะแนนตัวเองมากเกินไป จะมีโอกาสติดหลักสูตรปกติได้อยู่แล้ว คนที่ไม่ติดมหาลัย ก็เพราะเป็นคนที่ประมาณตัวเองไม่ได้ ไม่รู้จักประมาณตัวเอง เลือกคณะสูงเกินคะแนนตัวเองที่มี มากเกินไป เช่น ติดลบ 1,000 ถึง 2,000 ถ้ารู้จักเลือก เลือกเป็น สามารถติดหลักสูตรปกติได้อยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวอะไรเลย

2
Nymphaceaton 4 มี.ค. 61 เวลา 15:35 น. 2-1

เม้นนี้ทำให้ผมเข้าใจระบบอินเตอร์มากขึ้นเลย ขอบคุณสำหรับคอมเมนท์นะครับ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
..... 5 มี.ค. 61 เวลา 13:06 น. 4

อินเตอร์ที่ไหนถึงเอาแต่สัมภาษณ์นะ

เพราะถ้าที่ที่มีมาตรฐานจริงๆ ก็ควรจะ require ทั้งคะแนน English proficiency ทั้งคะแนนสอบสากลอย่าง SAT หรือ BMAT ซึ่งถ้าเป็นอินเตอร์ที่ใช้คะแนนข้างต้นจริงๆ จขกท ก็น่าจะรู้ตัวตั้งแต่ไปตามสอบข้อสอบพวกนี้แล้วนะ

2
Nymphaceaton 6 มี.ค. 61 เวลา 00:03 น. 4-1

คือจริงๆก็ใช้ครับ แล้วก็รู้ด้วย แต่พอดีว่าเงื่อนไขมีอีกแบบครับ คือ ใช้เกรดที่เราเรียนยื่นได้ เราเห็นแล้วก็เลยลองยื่นดู โดยที่ไม่ได้คิดให้ดีๆก่อนน่ะครับhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-03.png

0
DEK61 12 มี.ค. 61 เวลา 02:35 น. 4-2

ใช่มอแถวๆ รังสิตปะ คุ้นๆว่ามีเกณฑ์แบบนี้555555

0
PechonThidarat 7 มี.ค. 61 เวลา 10:07 น. 5

จขกท.เป็นเหมือนเราเลยค่ะ แต่เราเลือกที่จะสละสิทธิ์ไป เพราะไม่ไหวกับค่าใช้จ่ายจริงๆ ;-;

0
Kriangkrai 12 มี.ค. 61 เวลา 00:39 น. 6

อยู่ที่ จขกท. จะคิดอะคับว่า ถ้าสละสิทธิ์ มันจะเฟล ไหม ถ้ามั่นใจว่าจะติดที่อื่นอีก ก็สละเลยคับ ของแบบนี้มันอยู่ที่ใจ

0
ผปค คนนึง 12 มี.ค. 61 เวลา 09:37 น. 7

ลองหาข้อมูลให้เรียบร้อยเกี่่ยวกับค่าใช้จ่ายต่างๆ จนจบหลักสูตรและอย่าลืมเผื่อค่าใช้จ่ายต่างๆที่ยังไม่เห็นด้วยเช่นคอร์สพวกนี้อาจมีไปศึกษาเพิ่มเติมต่างประเทศ,สังคม,..etc แล้วคุยกับพ่อแม่ก่อนครับ แต่ถ้าบ้านไม่รวยจริงๆ คงต้องเลี่ยงครับเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาค่าใช้จ่ายภายหลัง

0