Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

5 อันดับถนนที่ยาวที่สุดในประเทศไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
5. ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11
ระยะทาง 545.779 กม.

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 ที่แยกคุ้งตะเภา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์

ทางหลวงสายนี้เริ่มจาก ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 ณ ทางแยกต่างระดับอินทร์บุรี ต.ท่างาม อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี และไปสิ้นสุดและบรรจบที่ ถ.สุเทพ จ.เชียงใหม่ โดยช่วง ลำปาง-เชียงใหม่ คนส่วนใหญ่จะมักเรียกว่า "ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์" หรือ "ถนนวงแหวนรอบในเมืองเชียงใหม่"

4 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212
ระยะทาง 576.298 กม.
ทางหลวงสายนี้เริ่มจากแยกถนนมิตรภาพสายเก่า ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 233 ณ อ.เมือง จ.หนองคาย ข้าม แม่น้ำโขง จ.บึงกาฬ จ.นครพนม จ.มุกดาหาร จ.ยโสธร จ.อำนาจเจริญ และไปสิ้นสุดที่ จ.อุบลราชธานี
โดย ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 ช่วงมุกดาหาร-เลิงนกทา จะถูกกำหนดให้เป็น ทางหลวงเอเชียสาย 121

3 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12
ระยะทาง 793.391 กม.

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 ช่วงหล่มสัก–ชุมแพ

ทางหลวงสายนี้เริ่มจากสะพานมิตรภาพ ไทย-พม่า และเป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงเอเชียสาย 1 ในช่วง แม่สอด-ตาก และยังเป็นส่วนหนึ่งของ 
ทางหลวงเอเชียสาย 16 ในช่วง ตาก-มุกดาหาร อีกด้วยสิ้นสุดที่ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 (ถ.ชยางกูร) ณ อ.เมือง จ.มุกดาหาร

2 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 หรือ ถนนพหลโยธิน
ระยะทาง 970.919 กม.
ทางหลวงนี้เริ่มจาก อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปทางทิศเหนือโดยทางหลวงสายนี้จะมีรถไฟฟ้า BTS ซ้อนทับอยู่ตั้งแต่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปจนถึงสวนจตุจักร (อนาคตจะไปถึงที่ทางแยกต่างระดับอนุสรณ์สถาน ณ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ด้วย) โดยตั้งแต่ ทางแยกต่างระดับอนุสรณ์สถานไปจนถึงทางแยกต่างระดับบางปะอิน จะมีลักษณะคล้ายกับ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองโดยมีทางยกระดับอุตราภิมุขซ้อนทับและแบ่งเป็นทางหลัก ทางคู่ขนาน สะพานกลับรถ เป็นต้นและไปสิ้นสุดที่ด่านพรมแดนแม่สายที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

นอกจากนี้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ยังกำหนดเป็นทางหลวงเอเชียสาย 1 ที่หินกอง-บางปะอิน, ชัยนาท-ตากและ ทางหลวงเอเชียสาย 2 ตั้งแต่ชัยนาทไปจนถึงแม่สาย แถมถูกกำหนดให้เป็น ทางหลวงเอเชียสาย 12 ตั้งแต่สระบุรีถึงหินกอง

1 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 หรือถนนเพชรเกษม
ระยะทาง 1,270.44 กม.
เป็นทางหลวงที่ยาวที่สุดในประเทศไทย โดยเริ่มจากสะพานเนาวจำเนียร (ข้ามคลองบางกอกใหญ่) สิ้นสุดที่จุดผ่านถาวรสะเดา ณ อ.สะเดา จ.สงขลา

นอกจากนี้ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 ได้กำหนดเป็นทางหลวงเอเชียสาย 2 และสาย 123 (ไม่ระบุช่วง) ด้วย


ขอขอบคุณ วิกีพีเดีย

 

แสดงความคิดเห็น

>