Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(ด้วยความหวังดีถึงอยากให้อ่าน) ถึงเด็ก 62 และเด็กรุ่นต่อ ๆ ไป

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ พี่เป็นเด็ก 61 ที่เตรียมตัวซิ่วก่อนสอบแกทแพท 4 เดือน เพราะรู้ว่ายังไงก็ไม่รอด สอบใหม่ 62 เลยดีกว่า

เริ่มก่อนว่าพื้นฐานพี่เป็นคนรู้ตัวอยู่แล้วว่าตัวเองอยู่ระดับไหน จุดอ่อนมีอะไร ต้องใช้เวลาเท่าไรถึงจะกลบจุดอ่อนหมด พี่เป็นเด็ก 61 ค่ะ แน่นอนว่ายังไม่สอบ 9 สามัญ แต่พี่เตรียมซิ่วแล้ว วางแผนตั้งแต่ปี 60 ค่ะ เพราะรู้ว่ายังไงก็ไม่รอด ความรู้สึกแรกที่พี่เดินออกจากห้องสอบตั้งแต่แกท แพท โอเน็ต คือพี่ไม่พร้อมมาก โง่มากที่ไม่เตรียมอะไรทั้งนั้น ความรู้สึกว่าข้อสอบข้อนี้ เราเรียนแล้วแต่ไม่ทบทวน = ทำไม่ได้ ในหนังสือมีแต่ไม่ตั้งใจอ่าน = ทำไม่ได้ ความรู้สึกนี้มันแย่มาก แย่จนอยากร้องไห้ แต่พี่ไม่ร้องไห้นะคะ คือพี่รู้ตัวอยู่แล้วว่าต้องซิ่ว โอกาสครั้งที่ 1 มันหลุดไปแล้ว โอกาสที่ 2 จะเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะซิ่ว ถ้าปี 62 ไม่ติด พี่ไม่ซิ่วอีกแล้ว

สิ่งที่อยากบอกน้องคือ 'การเตรียมตัว' น้องไม่ต้องเตรียมตัวอย่างหักโหม แต่เตรียมตัวไปเรื่อย ๆ มีเด็ก 61 หลายคนรวมทั้งพี่ที่พลาดมาเตรียมตัวตอนท้าย ๆ ผลคือมันรวนค่ะ สติไม่มีเลย อ่านอะไรก็ไม่จำ มันกดดันมาก สุดท้ายก็รู้คะแนนตั้งแต่ออกจากห้องสอบว่าไม่ติดชัวร์ ๆ

น้อง 62 น้องมีเวลาถึง 1 ปี อ่านหนังสือค่ะ เรียนพิเศษค่ะ จริงจังไปเลยค่ะ อย่างน้อย ๆ น้องต้องรู้แล้วว่าน้องอยากไปทางไหน คณะอะไร แล้ววางแผนอ่านหนังสือซะ การรู้ตัวช้า การหาตัวเองไม่เจอ การไม่วางแผน ก่อให้เกิดปัญหาตามมาเยอะมาก อย่างน้อย ๆ คือการจับปลาหลายมือ วิชานั้นน้องก็ลงสอบ วิชานี้น้องก็ลงสอบ สุดท้ายอาจจะไม่ได้ปลาสักตัวนะคะ

ยอมรับว่าปี 61อะไรหลาย ๆ อย่างเปลี่ยนเยอะมาก ทั้งรูปแบบข้อสอบ รูปแบบการรับเข้าเรียนต่อ แต่น้องเชื่อเถอะว่าถ้าน้องเตรียมตัวมาดี ทุกอย่างจะอยู่ในกำมือน้องค่ะ น้องจะควบคุมทุกอย่างได้ถ้าน้องเตรียมตัวและพยายามมากพอ พี่เป็นคนหนึ่งที่บ่นเรื่องปัญหาหลาย ๆ อย่างที่มันเกิดขึ้นในตอนสอบ พี่เข้าทวิตเตอร์ไปส่องแท็ก #dek61 ทีไรพี่ก็ร้องไห้ ความรู้สึกของเด็ก 61 มันจะคล้าย ๆ กันคือเราเป็นหนูทดลอง เราบอบช้ำเยอะมาก อะไร ๆ ก็ทดลองในปีเรา แต่พี่ไม่ได้โทษคนอื่นอย่างเดียวหรอก พี่โทษตัวเองด้วยที่มันไม่อ่านหนังสือ ไม่วางแผน สุดท้ายก็ต้องซิ่ว และได้รู้อย่างหนึ่งคือถึงเราจะบ่น จะร้องเรียนทางผู้ใหญ่ แต่มันแทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง พี่เลยโทษตัวเองให้มากขึ้น ถ้าหากว่าเราพร้อม เราพยายามสักอย่าง อะไร ๆ เราก็คุมได้ค่ะ พี่เป็นคนที่พอโทษตัวเองแล้วมันจะได้พลังบวกมา พลังบวกที่ว่าคือพลังแห่งความพยายาม เวลาเราโทษตัวเอง ทุกอย่างมันเหมือนจะเซ็ตใหม่หมด เราพลาดตรงไหน เราทำอะไรไม่ได้ ปีหน้าเราต้องทำให้ได้

การเตรียมตัวสำคัญมาก ไม่ใช่แค่ความรู้อย่างเดียวนะคะ แต่การฝึกทำข้อสอบก็สำคัญ ข้อสอบบางวิชามีสโคปของมันเอง ถ้าทำข้อสอบเก่า ๆ เยอะ จะจับจุด จะดักทางมันได้ และก่อนสอบ การพักผ่อนให้เพียงพอสำคัญมาก วันสอบแพทพี่นอนดึก พอเข้าห้องสอบไปมันตื้อหมดเลย มันปวดหัว ปวดจนไม่ไหวแล้ว ทำมั่ว ๆ ไปเลย จะนอนพักแล้ว มันแย่มาก แต่แน่นอนว่าท้ายสุดแล้วพี่ทำตัวเองทั้งนั้น

เวลา 1ปี มันเร็วมากนะ โดยเฉพาะสำหรับเด็ก 62 ซึ่งเปิดเทอมนี้ก็จะขึ้น ม.6 แล้ว ม.6 เป็นอะไรที่เหนื่อยมาก กดดันมาก อย่างน้อย ๆ คือการถูกถามว่าต่อที่ไหน ติดที่ไหนหรือยัง บางโรงเรียนให้เด็ก ม.6 ทำกีฬาสี ไม่ช่วยก็จะถูกเพื่อนแซะว่าไม่ทำงาน กิจกรรมที่ให้ ม.6 ทำมันเยอะมาก และเด็ก 61 เป็นรุ่นแรกที่ใช้ TCAS สอบทั้งหมดจะสอบตอนที่จบ ม.6 แต่แน่ใจเหรอว่าเป็นแบบนั้น เด็ก 61 บางคนต้องสอบไฟนอลหลังสอบโอเน็ตก็มี เวลาอ่านหนังสือเหมือนจะเยอะ ใช่ค่ะ เหมือนเยอะ แต่ถ้าน้องไม่วางแผนอ่านหนังสือล่วงหน้า น้องจะเสียเวลาไปกับงาน สอบ ของครูในโรงเรียน ครูในโรงเรียนบางท่านไม่ได้สนใจหรอกว่าเราจะสอบอะไร เห็นเราสอบแกทแพท เก้าสามัญช้ากว่าปีที่ผ่าน ๆ มาก็ยังสั่งงานใกล้ปิดเทอม นัดสอบ ฯลฯ เวลามันสำคัญมากจริง ๆ นะน้อง ใช้มันให้คุ้มเถอะลูก ชีวิตหนูหนูเลือกได้เสมอ ถ้าหนูพร้อมในทุกด้าน หนูควบคุมทุกอย่างได้เอง เชื่อพี่เถอะ ทุกอย่างเริ่มที่ตัวหนู ตัวหนูทั้งนั้นค่ะ

พี่เป็นเด็ก 61 ที่เตรียมซิ่วเป็นเด็ก 62 ใครจะด่าพี่ว่าปีนี้ไม่จริงจังพี่ก็ไม่แคร์นะ 555 แต่ปี 62 ยังไงพี่ก็ต้องเข้าคณะที่ต้องการให้ได้ ปีนี้พี่พลาดก็ปล่อยมันพลาดค่ะ พี่เป็นคนให้โอกาสตัวเอง แต่ไม่ใช่ให้โอกาสตัวเองหลาย ๆ รอบ ถ้าปี 62 ไม่ติดคณะที่ใช่ พี่ก็วางมือแล้ว คงไม่สอบใหม่แล้ว เพราะถือว่าซิ่ว 1 ปี มันมีเวลามากพอจะติดคณะที่ต้องการได้แล้วค่ะ (พี่เรียนสายศิลป์นะ เข้าคณะทางสายศิลป์ค่ะ) ปีนี้เก็บข้อผิดพลาดตัวเองไว้ พี่ไม่เสียใจ ไม่ร้องไห้เพราะยังทำไม่ดีพอ พี่ให้โอกาสตัวเองได้ และจะใช้โอกาสนั้นให้คุ้มค่าที่สุดค่ะ

สุดท้ายนี้อยากบอกน้อง ๆ รุ่นต่อ ๆ ไปว่าทำเต็มที่นะคะ ทุกอย่างมันควบคุมได้ถ้าน้องเตรียมตัวมาพร้อมทุกอย่าง มองโลกในแง่บวกไว้ วันนี้ทำโจทย์นี้ไม่ได้ พรุ่งนี้มันต้องทำได้ เชื่อมั่นในศักยภาพของตัวเองนะคะ พี่เป็นกำลังให้

ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ
ขอให้น้อง ๆ ได้เรียนในสิ่งที่อยากเรียน ได้เข้าคณะที่อยากเข้า สอบถามเรื่อง TCAS ได้นะคะ การเตรียมพอร์ต การสะสมผลงานทำพอร์ต ฯลฯ แล้วจะมาตอบในกระทู้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

28 ความคิดเห็น

DAYBUG 11 มี.ค. 61 เวลา 13:41 น. 2

พี่สุดยอดมากเลยค่ะ หนูขอเป็นกำลังใจให้พี่นะคะ ขอบคุณทุกๆคำนะนำในกระทู้นี้ อ่านจบหนูคิดว่าจะลุกไปวางแผนจริงๆจังๆแล้ว สู้ๆนะคะพี่ เรามาสู้ไปด้วยกันเถอะค่ะ ️️

0
Nappnmy 13 มี.ค. 61 เวลา 16:36 น. 3

เราความรู้สึกเดียวกันกับจขกทเลยค่ะ เรารู้ว่ายังไงมันก็ไม่ทันแต่เราก็ยังเฉย เรามองเวลาที่เหลืออันน้อยนิดอยู่ทุกวันแต่เราก็ยังเฉย มันผิดที่ตัวเราเองทั้งนั้น จนทุกวันนี้เราเสียใจมากกับสิ่งที่เราได้ทำลงไปกับอนาคตตัวเราเอง ขอให้จขกทสู้ๆนะคะ และขอเตือนน้องๆทุกคนด้วยความหวังดีมากๆว่า อ่านหนังสือเถอะค่ะ #DEK61

0
ShisaShiro 13 มี.ค. 61 เวลา 17:10 น. 5

คิดเหมือน จขกท เลยครับ ผมก็เตรียมซิ่วแล้วเหมือนกัน Q_Q แต่กรณีผมคือแบบ รู้ตัวว่าตัวเองควรเรียนอะไรตอน 3 เดือนสุดท้าย แล้วพยายามที่จะอ่านหนังสือ แต่สุดท้ายความรู้ก็ไม่พอที่จะทำข้อสอบได้ T_T ต่อให้พอก็ไม่รู้ว่าถูกไหมด้วย

เป็นกำลังใจให้นะครับ

ส่วนน้องๆ Dek62 ก็สู้ๆนะ เวลาผ่านไปเร็วมากๆ เลือกเส้นทางดีๆระวังจะเป็นแบบพี่ #DEK61

1
Mysandz 13 มี.ค. 61 เวลา 22:10 น. 5-1

จริง พอออกมาจากห้องสอบคืออขากซิ่วมากความคิดนี้วิ่งวนอยู่เต็มหัว

0
อย่ายอมแพ้ 13 มี.ค. 61 เวลา 17:14 น. 6

เป็นกำลังใจให้นะคะ พี่เด็ก60ซิ่วมา61 1ปีมันไวก็จริง แต่มันก็เป็นระยะเวลาที่เหนื่อยมาก เครียดมาก กับการอ่านหนังสือ หลายๆหนที่เหนื่อยจนอยากจะหยุด แต่เพื่อความฝันสุดท้ายก็กลับมาสู้ต่อ สู้ๆนะคะขอให้เป็น1ปีที่เสียไปอย่างคุมค่า

0
Annchaann 13 มี.ค. 61 เวลา 17:31 น. 7

เข้าใจเด็ด61เหมือนกันค่ะ แต่ของเรานี้ ขึ้นมอปลาย(ม.4) รร ก็เปิดสายการเรียนใหม่ปีเรา สายการเรียนเราเหมือนไม่สำคัญไปเลย (วิทย์-คณิต ปกติ) พอม.5 ก็เปลี่ยนระบบเลือกสภาใหม่ เลือกเฉพาะประเด็นคือเราลง แต่เราก็ต้องทำงานกับทุกคนที่เป็นสภา (ซึ่งบ้างคนก็ไม่สนิท ไม่ถูกกับเรา เราก็ทำงานรวม) ซึ่งเราคิดว่าสภาปีเราเละเลย5555(ความคิดเรานะ) ม.6 ก็เปลี่ยนระบบใหม่ คือขึ้นม.ปลายมาฉันต้องเจอการเปลี่ยนแปลงทุกปี หนังสือก็อ่านบ้างไม่อ่านบ้าง ถ้าไม่ติดคณะที่ต้องการก็จะซิ่วเหมือนกัน #ไม่อ่านหนังสือจริงจังเองแหละ555

0
มิรุมิรุ 13 มี.ค. 61 เวลา 18:22 น. 8

เราก็คิดว่าจะซิ่วเหมือนกันเหมือนว่าเราทำยังไม่ดีที่สุดอ่ะ เตรียมตัวมาดี๊ดีตอนแรกมาตกม้าตายตอนหลังๆ ออกจากห้องปุ๊บอารมณนี้มาเลย " เห้ย มันเหมือนที่อ่านเลยอ่ะ แต่เราจำไม่ได้..." อาจเป็นเพราะเราคงไม่ทบทวนเองแหละ อีกอย่างเรารู้สึกวุ้นวายมากๆในช่วงจะสอบเหมือนมันโดนอัดมาตอนท้ายๆ คือแบบว่า มาติวโอเน็ตนะอาทิตย์ก่อนสอบแกทแพท ก่อนติวกิจกรรมเราก็ยังทำอยู่อ่ะ555 แกทแพทก็ไม่ได้อ่านทวนไรเล้ยยย ซ้อมแค่แกทอิ้ง และไทย นอกนั้นดับอนาถจ้า คือจริงๆเราก็รู้นะว่าเรามีเวลาเตรียมตัวนาน แต่ด้วยความชล่าใจตนเองเลยเป็นแบบนี้ คิดว่าไหว แต่พอมาเจอสมรภูมิคือ แกทแพท โอเน็ต ไฟนอล ความถนัดแพทย์ และรอเราอีกคือสามัญ แต่อย่างไรเราก็จะสู้นะเพราะเราคิดว่าถ้าทำเต็มที่เเล้วเราก็จะได้ไม่เสียใจมากอ่ะ และสุดท้ายรอซิ่วแน่นอนจ้าา ฝากถึงเจ้าของกระทู้ และน้องๆทุกคน สู้ๆนะ

0
NUTtadabbk 14 มี.ค. 61 เวลา 15:31 น. 10-1

ชีววิตมันไม่ได้ง่ายขนาดนั้นหรอกนะ...อะไรก็เกิดขึ้นได้

0
จขกท. 15 มี.ค. 61 เวลา 17:38 น. 10-2

สวัสดีค่ะ พี่เป็นเจ้าของกระทู้นะคะ

รอบแรก คือรอบพอร์ต บอกตรง ๆ ว่ารับไม่ง่ายเหมือนกันค่ะ บางที่ยากกว่ามาสอบแกทแพทด้วยซ้ำ บางที่ที่ยื่นแล้วติดเลยก็มี แต่มันไม่ใช่ ม.ที่หนูต้องการหรอกพี่เชื่อ รอบแรกสำหรับ ม.ดัง ๆ หนูต้องมีผลงานจริงจัง ระดับภาค ระดับประเทศ สอบวัดระดับผ่านถึงไหน ๆ

0
หลั่นล้า 13 มี.ค. 61 เวลา 23:00 น. 13

ก็มีเขียนเตือนแบบนี้ทุกปี เพราะคนที่มาเตือนก็จะไม่เคยอ่านคนที่มาเตือน หรืออ่านแต่ก็ใจเย็น ดังนั้นใครที่มาอ่านแล้วเปลี่ยนใจเป็นคนใหม่ ก็จะได้ประโยชน์ที่แท้จริง แต่คิดว่าส้วนใหญ่คงเหมือนเดิม

0
Mttd19 14 มี.ค. 61 เวลา 07:02 น. 14

พี่เด็ก 60 นะพี่ก็ซิ่วละมาสอบปี61 เหมือนกัน ความรู้สึกทำให้อยากสอบใหม่อีกครั้ง แต่ก็ทำไม่ได้ ซิ่วมาแล้ว ไม่อยากซิ่วรอบ2 เลยเพราะมีแต่กดดันจิงๆนะน้อง ตอนที่พี่ซิ่วพี่ไม่ได้เตรียมตัวอะไรมากเลยเพราะด้วยความขี้เกียจ แต่พี่ก็กลัวคะแนนออกมาน้อยอะถึงพี่จะเคยผ่านการสอบมาแล้ว เอาเป็นว่าน้องสู้ๆๆนะ เด็กปี62 ตั้งใจอ่านหนังสือตั้งแต่ตอนนี้เลย เพราะว่าถ้าเราไปอ่านในเวลาเหลือ 3 เดือน เชื่อพี่ไม่ทันแน่นอนคะ รีบอ่านตั้งแต่ตอนนี้ รีบหาตัวเองให้เจอว่าชอบอะไรอยากเรียนอะไร สู้ๆนะน้อง พี่เป็นกำลังใจให้ จากเด็กซิ่วปี60 ️

0
จะรับปริญญาแล้ว 14 มี.ค. 61 เวลา 12:38 น. 15

สู้ๆครับ ชีวิตมหาลัยต้องเจอไรอีกเยอะครับ เหมือนสอบแกทแพททุกปีแถมงานกับกิจกรรมอีกมหาศาลครับ ไม่มีเวลาให้ขี้เกียจเลยครับ

0
Thamo_Motion 14 มี.ค. 61 เวลา 14:01 น. 16

เราเข้าใจจขกท.เลยค่ะ แต่เราซิ่วไม่ได้ แม่เราเข้มงวดมาก ท่านจะไม่ค่อยโอเคเลยถ้าน้อยหน้าลูกของเพื่อนๆ แต่เราเป็นคนไม่จริงจังค่ะ เราอ่านหนังสือแบบผ่านๆ เราสอบแค่แกทกับโอเน็ต2อย่างเองค่ะ แพทกับ9สามัญไม่ได้สอบเลย เพราะคณะเราเอาแค่นั้น ตอนนี้ก็เหลือเวลาอีกไม่ถึงเดือนที่คณะเราจะประกาศผลว่าเราติดสัมฯมั้ย แต่เอาจริงๆคือเราจิตตกมาก เกรดเราก็กลางๆ กับแกทที่เราไม่ค่อยมั่นใจเลย เป็นกำลังใจให้นะคะ นี่ก็เครียดมากถึงมากที่สุดเลยว่าจะติดมั้ย เราไม่อยากเรียนเอกชนด้วย

0
ชลลดา โสตรแก้ว 15 มี.ค. 61 เวลา 14:36 น. 17

เป็นเด็ก60 ค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่แต่จะซิ่วไปสอบกับเด็ก62ค่ะ ตอนมาเรียนเลือกสาขาที่ชอบมาแล้ว แต่ต้องย้ายเพราะความจำเป็น ใครที่เตรียมสอบขอให้สมหวังนะคะ

0