Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"สตีเฟน ฮอว์คิง" นักฟิสิกส์คนสำคัญ เสียชีวิตในวันเกิดของรุ่นพี่ "อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เช้าวันนี้ 14 มีนาคม 2018…

     พี่แนนนี่ได้ยินข่าวที่สะเทือนใจคนทั้งโลก จากการสูญเสีย “สตีเฟน ฮอว์คิง (Stephen Hawking)” นักฟิสิกส์อัจฉริยะแห่งยุค ที่น้องๆ หลายคนรู้จักเขาจากผลงานทฤษฎีเรื่องหลุมดำ ต้นกำเนิดของจักรวาล และอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงเป็นเจ้าของหนังสือ A Brief History of Time

     เขาเสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยวัย 76 ปี ที่บ้านของเขาในเมือง Cambridge ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกออกมาแสดงความเสียใจ ผ่านโลกออนไลน์ พร้อมระลึกถึงผลงานต่างๆ ของเขา รวมไปถึงภาพยนตร์ The Theory of Everything ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือของภรรยาคนแรกของเขา “เจน ฮอว์คิง (Jane Hawking)” ซึ่งก็เป็นผลงานที่ทำให้ใครหลายๆ คนรู้จักเขาเพิ่มมากขึ้นด้วย


     อย่างที่ทราบกันว่า สตีเฟน ฮอว์คิง เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ตั้งแต่อายุ 21 และต้องอาศัยอุปกรณ์สังเคราะห์เสียงในการสื่อสาร แต่ก็ยังเป็นบุคคลสำคัญสำหรับวงการวิทยาศาสตร์ ในฐานะนักฟิสิกส์และนักจักรวาลวิทยา และเขามักจะถูกเปรียบเทียบกับ เซอร์ไอแซก นิวตัน และอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์อยู่บ่อยครั้งค่ะ

     แม้ว่าวันนี้โลกจะสูญเสียบุคคลสำคัญอย่าง สตีเฟน ฮอว์คิง ไป แต่ผลงาน และความสามารถของเขาจะยังอยู่ และถูกพูดถึงต่อไปไม่มีวันหมดแน่นอนค่ะ


     นอกจากนี้นะคะ ในวันนี้ของปี 1879 ยังเป็นวันคล้ายวันเกิดของอัจฉริยะผู้โด่งดัง และเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก อย่าง “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein)” นักวิทยาศาสตร์ นักฟิสิกส์แห่งศตวรรษที่ 20 และเจ้าของทฤษฎีสัมพัทธภาพ รวมถึงผลงานอื่นๆ อีกมากมาย


 
     ต่อมาในปี 1955 เขาได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 76 ปี โดยหลังจากที่เขาเสียชีวิต แพทย์ผู้ชันสูตรศพได้ผ่าเอาสมองของไอน์สไตน์ไปเก็บไว้ โดยไม่ได้ขออนุญาตจากญาติ จากนั้นได้มีการหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ กว่า 200 ชิ้น สำหรับการดองรักษา

    ว่ากันว่า สมองของไอน์สไตน์ถูกนำไปศึกษา “สมองของอัจฉริยะจะแตกต่างจากสมองคนทั่วไปอย่างไร” ด้วยล่ะค่ะ


 

**ข้อมูลเพิ่มเติม
     นอกจากความบังเอิญของ สตีเฟน ฮอว์คิง ที่คล้ายกับอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์
           - สตีเฟน เสียชีวิตในวันเกิดของ ไอน์สไตน์
           - ทั้งคู่ มีภรรยา 2 คน และคนที่ 2 เป็นพยาบาลเหมือนกัน
           - ทั้งคู่ เสียชีวิตในวัย 76 ปี

     .....แล้ว
     สตีเฟน ยังบังเอิญเกิดวันเดียวกับวันเสียชีวิตของ นักฟิสิกส์และนักดาราศาสตร์ผู้โด่งดัง เจ้าของ อย่าง "กาลิเลโอ กาลิเลอี (Galileo Galilei)" นั่นก็คือ 8 มกราคม (สตีเฟนเกิด ปี 1942 กาลิเลโอเสียชีวิต ปี 1642) อีกด้วย

      พี่แนนนี่และทีมงานเด็กดี ก็ขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของคุณสตีเฟน ฮอว์กคิง อีกครั้งนะคะ

 
ที่มาข้อมูลและรูปภาพจาก www.bbc.com

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Woww 15 มี.ค. 61 เวลา 14:33 น. 1

‪ขนลุกเลย สตีเฟน‬เกิดในวันเสียชีวิตของกาลิเลโอ‬ และเสียชีวิตในวันเกิดของไอน์สไตน์‬

0