Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ผิดมากหรอที่ติดสำรอง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ หนูอยู่ป.6 หนูไปสอบห้องพิเศษคณิตวิทแล้วผลที่ได้คือหนูติดสำรอง ที่บ้านกดดันหนูมาก หนูเครียด ติดสำรองแล้วพ่อแม่ทุกคนในบ้านผิดหวังกับหนูมาก ไม่มีใครให้กำลังใจเลย หนูเครียด ทุกคนในบ้านเอาแต่ซ้ำเติม หนูร้องไห้มาหลายรอบมาก ไม่มีจิตใจจะทำอะไรเลย หนูเก็บตัวอยู่ในห้อง ถ้าออกไปคงเจอคำบ่นและคำด่า พ่อกับแม่ด่าหนูว่าโง่ ทุกคนก็ด้วย หนูตั้งใจอ่านหนังสือมาก สุดท้ายหนูก็สอบติดแค่ตัวสำรอง ไม่มีใครเข้าใจหนูเลย รู้สึกอยากตายไปจากโลกนี้ รู้สึกว่าตัวเองมันโง่มาก แม่ก็เอาไปเปรียบเทียบกับคนอื่น หนูรู้สึกไม่มีค่าเลย

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

โกโก้ครันช์ 15 มี.ค. 61 เวลา 13:11 น. 1

ไม่เป็นไรนะครับน้อง พี่ว่าน้องทำใจเถอะ ที่มันเป็นแบบนี้เพราะที่บ้านเขาคาดหวังกับเราไว้มาก พอเราทำให้ท่านผิดหวังท่านคงเครียดเหมือนกันเพราะหนูก็เป็นลูกสาวของท่าน ท่านก็หวังสิ่งที่ดีที่สุดกับหนู เรื่องท่านด่าท่านว่าหนูก็ให้อย่าไปอะไรกับท่าน ถือซะว่าให้ท่านได้ระบายความเครียด ส่วนเรื่องเปรียบเทียบกับคนอื่นพี่ก็โดนเหมือนกัน จริงๆเรื่องนี้ต้องสงสารพ่อแม่หนูนะ เพราะท่านคงโดนมนุษย์ลุง มนุษย์ป้า มนุษย์ญาติ มนุษย์เพื่อน อวดใส่มาเยอะท่านคงน้อยใจว่าทำไมเราไม่ทำได้อย่างเขา และคงเครียด เลยเอามาลงที่หนู หนูก็ฟังไว้บ้างเผื่อเป็นแนวทางในอนาคต ว่าพี่คนนี้ทำแบบนี้นะ พี่คนนี้เป็นแบบนี้นะ มันก็เป็นการสำรวจตลาดในอนาคตจากรุ่นพี่ที่เป็นญาติเรา ส่วนช่วงที่เขาด่าหนูก็ต้องทำเป็นไม่สนใจ เพราะเราทำอะไรไม่ได้ บ้านเมืองนี้ถ้าเถียงจะโดนตี น้องต้องเข้มแข็ง เพราะน้องจะโดนแบบนี้ไปตลอดชีวิตทั้งจากครอบครัวของน้องและคนอื่น ตอนนี้เรื่องขึ้น ม.1 อนาคตเรื่องเข้า ม.4 เรื่องเข้ามหาลัย เรื่องแต่งงาน เรื่องมีลูกแล้วน้องก็จะโดนอวดลูกแบบที่พ่อแม่น้องโดน ให้น้องเก็บไว้เป็นประสบการณ์ ถ้าน้องมีลูกก็อย่าทำแบบนี้ ถ้าน้องมีน้องสาวหรือน้องชายก็ให้กำลังใจเขา ตอนนี้น้องยังเด็กสิ่งที่ต้องทำคือ เข้มแข็งและตามหาสิ่งที่เราชอบ เพื่อที่จะเป็นแนวทางในการเรียน ว่าโตขึ้นจะเรียนอะไร ทำอาชีพอะไร ที่จะทำให้เราอยู่อย่างมีความสุขไปในช่วงเวลาที่เหลือของชีวิต พี่ขอให้น้องโชคดีนะครับ

1
sssss-asiz 16 มี.ค. 61 เวลา 16:26 น. 3

คล้ายพี่เลยน้อง วันนึงกลับบ้านดึกมากเพราะไปกินเลี้ยงกับเพื่อน แล้วเราไม่ได้มาเองติดรถเพื่อนมา ก็เลยต้องกลับมากัยเพื่อน โดนแม่ด่าจนลืมไปเลยว่า 'หนูลูกแม่รึเปล่า' อะไรงี้ วันนั้นร้องไห้หนักมาก ไม่มีจิตใจทำไรเลย ก็ตำหนิตัวเองว่าไม่ไปไหนอีกแล้ว มันทำให้แบบ...เศร้าทุกนาทีอะไรงี้ จนพี่ไปปรึกษากับเพื่อนอ่ะจ่ะ เพื่อนที่ไว้ใจได้ เพื่อนที่น่าจะให้คำตอบที่ดีที่สุด เพื่อนคนนั้นไม่ใช่เพื่อนสนิทในกลุ่ม แต่เป็นเพื่อนที่รู้จักผ่านๆเพื่อนของเพื่อน แบบได้ระบายเสร็จเค้าก็ปลอบบอกไม่ต้องคิดมาก...ซึ้งเว่อร์ มาม่าไปอีกรอบ

**สุดท้ายนี้น้องไม่ควรเก็บเรื่องนี้ไว้คนเดียว ระบายหรือปรึกษาคนที่น้องไว้ใจ เชื่อใจ ดีกว่านะจ๊ะ น้องต้องผ่านมันมาให้ได้นะ สู้ๆจ้า**

1
Mook Ko Jung 16 มี.ค. 61 เวลา 21:33 น. 4

สู้ๆนะคะน้อง! ถ้าพ่อแม่มีทัศนคติแบบนั้นน้องก็คงต้องทำใจแล้วล่ะค่ะ ถ้าน้องทำดีสุดแล้วสิ่งดีๆก็จะเข้ามาในอนาคตแน่ๆ ถึงพ่อแม่เขาไม่พอใจก็ไม่ต้องไปเครียดค่ะ อนาคตที่ดีอยู่ทีตัวน้องนะ ก้าวต่อไปและทำให้ดีขึ้นเพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดกับตัวน้องดีกว่าค่ะ

1
Ookk 17 มี.ค. 61 เวลา 10:29 น. 6

สู้ๆนะครับ ผมก็ติดสำรองเหมือนกันตอนสอบเข้า แต่ผมก็เรียนเก่งกว่าพวกที่ติดตัวจริงตั้งหลายคนครับ สู้ๆครับ พิสูจน์ตัวเองให้พ่อแม่เห็นว่าตัวจริงกับตัวสำรองก็ไม่ต่างกัน

1
เทพธิดาจักรราศี 17 มี.ค. 61 เวลา 11:13 น. 7

พี่เป็นเหมือนน้องเลย ตอนม.1 ติดตัวสำรอง แล้วโดนว่าแต่ไม่ได้ว่าเยอะนะ พี่ไม่ได้ร้องไห้แต่พี่รู้สึกจุกอะ จากนั้นพี่ก็เลยไปเรียนพิเศษเพิ่มเพื่อที่จะติดรอบธรรมดา ตอนนั่งเรียนอยู่แม่ดันโทรมาบอกว่ารร.เรียกตัวสำรองถึงพี่พอดี ตอนนั้นพี่ดีใจมาก แบบความรู้สึกจุกหรือแย่ๆตอนนั้นนี่แทบจะหายหมดเลย //พี่ก็อยากบอกว่าน้องไม่ต้องเครียดถ้าไม่ได้ห้องพิเศษน้องก็แค่พยายามเพื่อให้ติดห้องธรรมดา แต่พี่ว่าน้องติดถึงขั้นตัวสำรองห้องพิเศษพี่ว่าห้องธรรมดาคงไม่มีปัญหา (ยังไงพี่ก็หวังให้น้องโดนเรียกตัวเข้าห้องพิเศษน้า)

0
Small_town1 17 มี.ค. 61 เวลา 15:31 น. 8

เด็กระดับติดสำรองห้องกิ๊ฟได้ ก็ไม่ธรรมดาแล้ว จริงๆพ่อแม่ควรให้กำลังใจ เติมเต็มกำลังใจที่หดหายไปจากความผิดหวังที่ไม่ติด ให้รู้สึกว่าเราไม่ได้สู้เพียงลำพัง มีพ่อแม่อยู่กับเราอยู่ข้างเราและพร้อมสนับสนุนเรา สู้สู้นะ


0
Amppyparadice 17 มี.ค. 61 เวลา 15:49 น. 9

ไม่เป็นไรค่ะ ทุกคนล้วนต่างกันอยู่ดี สู้ๆนะคะ อย่าไปกดดันตัวเอง ให้คิดเสมอค่ะว่าแค่นี้ก็เก่งล่ะ

0
เนตร 17 มี.ค. 61 เวลา 16:17 น. 10

สู้ๆนะ ไม่ต้องคิดมากน้าถ้าเปลี่ยนค่านิมคติความคิดเขาได้ ลองคุยดูไหมว่าพ่อแม่คะ หนูก็เสียใจนะคะที่หนูทำไม่ได้ แต่หนูไม่อยากให้พ่อแม่ให้กำลังใจหนูอ่ะค่ะ แต่หนูก็น้อยใจที่พ่อแม่กับแม่ว่าหนูแบบนี้ ต่อไปหนูจะพยายามมากคิดล่ะกันค่ะ ลองพูดคุยดูนะ หนูอายุแค่นี้ พี่ไม่อยากให้หนูคิดมากนะ เด็กต้องได้รับการดูแลอ่ะเนาะ พ่อแม่ก็เกินไปแหะ ไม่อยากให้เครียดน้า เดวพี่เป็นกำลังใจให้ล่ะกัน


0
ปาปิก้า 18 มี.ค. 61 เวลา 20:41 น. 11

ไม่เป็นไรนะคะ เราก็ติดสำรองเหมือนกันค่ะ ไม่ใช่ตัวจริง แต่อย่าเครียดมากไปนะ น้องเพิ่งม.๑ยังไม้ค่อยต้องห่วงอะไรมาก เพราะม.ต้นแตลค่ตั้งใจเรียนกับทำเกรดสวยๆออกมา พอม.ปลายเลือกสายตอนนั้นเครียดกว่ามากค่ะ ห้องวิทคณิตธรรมดายังมีค่ะสู้ๆ เข้าใจความรู้สึก แต่พอเราโตขึ้นเราจะรู้ว่าแคร์คนอื่นมากมันจะไม่ดีต่อสุขภาพใจเราและยังน่ารำคาญอีก เป็นไปคือฟังผ่านหู มองบนแล้วเถียงในใจ หรือคิดเรื่องอื่นไปเลย มันทำยากเพราะคำด่าคำว่ามันเข้าหูอยู่ละ แต่ถ้าพยายามไม่สนใจเท่าไหร่หรือไม่โฟกัสคำที่ด่ามา ก็จะจำคำพวกนั้นไม่ค่อยได้หรอก ไม่ต้องเครียดมาก ไม่จำเป็นต้องอ่านหนังสืออย่างหนัก ทำตัวสบายๆเข้าไว้ อ่านเรื่องที่คิดว่าเราเข้าใจที่สุดก่อน แล้วค่อยไล่ไปเรื่องยากๆ เรื่องยากๆพวกนั้นถ้าอ่านแล้วมันเริ่มรู้สึกหนักไป ก็หยุดอ่านไปก่อนหาไรทำคลายเครียดแล้วค่อยเอาเรื่องที่ไม่เข้าใจถามครูหรือรุ่นพี่ ส่วนเรื่องพ่อแม่พี่น้องด่าว่า ไม่จำเป็นต้องใส่ใจ เพราะลองนึกดู ว่ายังมีคนที่อ่อนกว่าเรามาก <-ไม่ได้ตั้งใจด่าเสียดสีหรืออะไรนะคะ แต่คนเราต้องหาสิ่งอื่นมาหักล้างความไม่สบายใจ เป็นเรื่องปรกติของมนุษย์อยู่แล้ว ดังนั้นเราแค่ดูแลตัวเอง รักตัวเอง คิดถึงตัวเองให้มากหน่อยก็พอค่ะ แต่ไม่ได้แนะนำให้เป็นคนเห็นแก่ตัวหรือเดินทางที่ผิดนะคะ ให้น้องใช้วิจารณญาณคิดเองว่าสมควรเลือกทางไหนที่มันไม่ชิบหายกับตัวเอง สู้ๆนะคะ

0
ผู้ที่ถูกซ้ำเติม 7 เม.ย. 64 เวลา 16:11 น. 13

เหมือนกันค่ะ ที่บ้านมีแต่ซ้ำเติม ไม่มีใครให้กำลังใจ ทั้งที่เราก็ไม่ใช่เด็กเก่งอยู่แล้ว เราติดสำรองกิฟ แต่มีแต่คนซ้ำเติม ร้องจนตาบวม เหนื่อยมาก

0