Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อ่านหนังสือเท่าไหร่ก็ไม่เข้าหัว มีวิธีมาฝาก!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ใครเป็นบ้างอ่านหนังสือแล้วมึนๆ เดี๋ยวก็เข้าใจ เดี๋ยวก็ไม่เข้าใจ ยิ่งเป็นวิชาท่องจำ อ่านแล้วหัวมันตื้อจะหลับ พอทบทวนกลับจำอะไรไม่ได้ ต้องมาอ่านใหม่ เรากำลังเจอปัญหาแบบนี้เลย แล้วคิดว่าถ้าปล่อยไว้ ตายแน่ๆ อ่านหนังสือไม่ทันแน่ ก็เลยลองไปสืบๆ มา เจอบทความของนายแพทย์เจษฎา ขออนุญาตเรียกสั้นๆ ว่าคุณหมอละกันนะคะ ในนี้คุณ-กตัวอย่างเคสมาให้ดูว่ามีคนหลังไมค์มา เพื่อนๆ ลองดูว่าอาการตัวเองเหมือนหลังไมค์รึเปล่า

"ไม่มีสมาธิอ่านหนังสือเลย พอเริ่มอ่านจะเริ่มรู้สึกอึดอัดมาก เคยลองอดทน แต่รู้สึกเหมือนว่าตัวอักษรมันจะแตกๆ เบลอๆ ตาไม่โฟกัส และที่อ่านๆ แค่ผ่านไปไม่กี่นาที พอกลับมานึกว่าอ่านอะไรไปบ้าง ก็จะจำไม่ได้เลย ตอนนี้รู้สึกว่าเป็นปัญหาทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน และการทำงานเพิ่มมากขึ้น รับคำสั่งมาก็ลืม เริ่มเป็นแบบนี้มาสักพักใหญ่ๆ แล้ว แม้กระทั่งตอนนี้ที่จะอ่านทวนว่าพิมพ์อะไรไปบ้าง ก็ต้องหยุดตั้งแต่บรรทัดแรกแล้วค่ะ มันเกิดจากอะไร และมีวิธีการแก้ไขอย่างไรบ้างคะ"

อาการเราไม่หนักเหมือนพี่คนนี้นะ ไม่ถึงกับตาพร่า (แต่จำอะไรไม่ได้เลยอะเหมือนเด๊ะ!) แล้วพี่เค้าวัยทำงาน แต่เรายังวัยเรียนอยู่เลยมีอาการแล้วอะ ปล่อยไว้ไม่ได้!! มาดูคำตอบคุณหมอกัน

"โดยปกติคนวัยผู้ใหญ่ (ที่ยังอายุไม่มาก) อาจจะมีอาการหลงลืมเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะคนที่ใช้สมองมากๆ เช่น

- นักเรียนที่โหมอ่านหนังสือช่วงสอบ กลับพบว่ายิ่งอ่านก็ยิ่งไม่จำ
- คนที่จับงานหลายอย่างจนตัวเป็นเกลียว
- พักผ่อนไม่เพียงพอ
- เครียดแล้วไม่ได้จัดการดีพอ (อันนี้เจอบ่อยมาก)

หากไม่เคยมีโรคทางสมอง ไม่เคยศีรษะกระแทกจนสลบ ในเบื้องต้นก็ไม่น่าจะมีความผิดปกติของเนื้อสมองครับ สิ่งที่ต้องประเมินคือ ระดับความเครียดของตัวเองขณะทำงาน เช่น ความตึงของกล้ามเนื้อ อาการปวดศีรษะ ความว้าวุ่นในจิตใจ อาการทางระบบประสาทอัตโนมัติที่ทำงานมากเกิน เช่น ใจสั่น กระวนกระวาย เหงื่อออกง่าย เป็นต้น เหล่านี้แสดงถึงว่าจิตใจมีความเครียดที่จะต้องจัดการให้ดี ในเบื้องต้นอาจจะลองปรับวิธีการดำเนินชีวิต หรือจัดการวิธีการทำงานให้เบาสมองลง รวมทั้งพักผ่อนและดื่มน้ำให้พอเพียงด้วย และควรเสริมทักษะในการรู้เท่าทันและจัดการความเครียดในร่างกายและจิตใจตนเอง หากลองปรับแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น น่าจะต้องมาพบคุณหมอเพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดอีกที"

สรุปแล้วหลักๆ ของอาการอ่านหนังสือไม่เข้าหัว น่าจะมาจากความเครียด และการพักผ่อนไม่เพียงพอ เราเลยมาลองประเมินตัวเองว่า "อ่านหนังสือมันเครียดขนาดนั้นเลยเหรอ" ซึ่งก็จริง เราเครียดเพราะอยากเค้นตัวเองให้อ่านได้เยอะๆ เข้าใจเร็วๆ ดึกๆ ดื่นๆ ก็สู้อ่านจนสมองมันรับไม่ไหว เพิ่งรู้ว่าเป็นการทำร้ายตัวเองขั้นรุนแรง เพราะนอกจากสุขภาพจะแย่แล้ว (ปวดหัวบ่อยมากกก) ที่อ่านไปไม่เข้าหัวเลยซักนิด สมองยังทึบเหมือนเดิม T T

วิธีแก้ง่ายๆ เลย เราให้เวลาอ่านหนังสือกับตัวเองมากขึ้น ปกติวิชาหนึ่งเราจะกำหนดไว้ว่าบทละ 1 ชั่วโมง แล้วเปลี่ยนไปอ่านอย่างอื่น ซึ่งตามจริงมันกะเกณฑ์แบบนั้นไม่ได้ 1 ชั่วโมง ที่เราเร่งๆ อ่าน เพราะกลัวไม่ทัน ปรากฎว่าก็เป็นอย่างที่ผ่านมาคือเครียดและไม่เข้าใจเหมือนเดิม

ตอนนี้ปิดเทอมเราใช้วิธีแบ่งอ่านวิชาหลัก (ไทย อังกฤษ สังคม เลข ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ) โดยเริ่มแรกเราสละเวลา 1 อาทิตย์ ทำสรุป 7 วิชาออกมา (อ่านวิชาละวันไปเลย สรุปได้เท่าไหร่เท่านั้น) โดยวิชาแนวท่องจำและเข้าใจ อย่างไทย สังคม อังกฤษ ชีวะ เราจะเลือกสรุปจากหนังสือเรียนเป็นหลัก แล้วถ้ามีหนังสืออื่นๆ มาเสริมค่อยจดเพิ่มเอา ส่วนวิชาคำนวณ เลข ฟิสิกส์ เคมี เราเริ่มจากทำความเข้าใจทฤษฎี พิสูจน์สูตรต่างๆ แล้วลองอ่านตัวอย่างการนำสูตรไปใช้ก่อน พอเข้าใจถ่องแท้ก็จดสรุปสูตรไว้ แล้วจัดตารางไว้ลองทำแบบฝึกหัด

เชื่อมั้ยว่าพอเราเริ่มทำแบบไม่กดดันตัวเอง สรุปได้เท่าไหนก็เท่านั้น เราเห็นความเป็นชิ้นเป็นอันมากขึ้น เราไม่เครียดแล้วเพราะมีสรุปอยู่ในมือ ไม่อ่านไปเลื่อนลอย พออาทิตย์ต่อมาก่อนเริ่มทำสรุปในส่วนที่เหลือต่อ เราก็เอาสรุปก่อนหน้ามาอ่านทวนอีกที มันทำให้เราเข้าใจขึ้น เพราะเนื้อหาบางวิชาก็มีส่วนที่เชื่อมโยงกันมา

เราเคยอ่านงานวิจัยว่าสมองทำงานอย่างเป็นระบบ และเปลี่ยนความจำระยะสั้นเป็นระยะยาวได้ด้วยการทวนข้อมูลซ้ำๆ แต่ก่อนเราอ่าน 1 วัน 1 รอบ แล้วทิ้งไปเรื่องอื่น มันไม่เข้าหัวก็ถูกต้องแล้ว แต่เดี๋ยวนี้เรามีสรุป แล้วก็น่าจะได้ทวนบ่อยๆ ทุกอาทิตย์ มันเหมือนกับว่ายิ่งอ่านซ้ำเข้าไป 5 รอบขึ้น ก็จะยิ่งจำความรู้ได้แม่นยำ ส่วนข้อสอบเก่าที่ฝึกทำก็จะได้คล่องมือขึ้นด้วย เราว่าเราจะทำต่อไปจนกว่าจะถึงเทศกาลสอบนะ

ปล.1 เราไม่ได้อ่านทั้งวัน แบ่งเวลาพักด้วยพอประมาณ เราเลือกเวลา 1 ชั่วโมง หลังทานข้าวเช้า-กลางวัน-เย็น (ช่วงรอย่อย) มาเผือกในโซเชียล แล้วก็จัดเวลางีบบ้าง ให้นอนได้ 30 - 45 นาที
ปล.2 วิธีนี้อาจจะมีคนค้นพบมาก่อนเรา ถ้าเห็นว่ามีข้อเสียอยู่เหมือนกัน ก็ช่วยมาเตือนหน่อยนะคะ ถ้าเราเจอก็จะมาบอกเหมือนกัน
ปล.3 เปิดเทอมเราอ่านได้ถึงไหน จะมาตั้งกระทู้บอกอีกที (แต่คิดว่ายังไงต้องเก็บเนื้อหา ม.4 - ม.5 ให้จบก่อนเปิดเทอม) ใครสนใจก็เอาไปทำตามกันได้น้าาา เราไม่ได้จดลิขสิทธิ์จ้า มาบอกความก้าวหน้าด้วยก็ดี

อันนี้บทความคุณหมอ https://www.facebook.com/D2JED/posts/550753048391266

เราเขียนยาวมากเลยอะ เพลินไปหน่อย โทษที

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Insomniaer 26 มี.ค. 61 เวลา 08:51 น. 3

สำหรับผมคืออ่านแล้วเขียนตามสัก1-2รอบแล้ววางกระดาษเปล่าเขียนมันมาให้หมดจะจำนานครับ

0