Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คุณคิดว่าฉากข่มขืนในนิยายวาย,นิยายนอร์มอลเหมาะสมหรือไม? ถ้าคุณคิดว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม...เพราะอะไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
       
         ขอแจ้งก่อนนะคะว่าไม่ได้ตั้งใจสร้างปมดราม่าใดๆทั้งสิ้น แค่ต้องการความเห็นจากนักอ่านและนักเขียนทุกคนนะคะ งดใช้คำหยาบคายในการแสดงความเห็นนะคะ

         เข้าเรื่องนะคะ....

         เราก็เป็นคนนึงที่อ่านนิยายวาย เราไม่มีอคติใดๆกับนิยายวายนะคะไม่ได้รังเกียจเลย รับได้ทุกอย่างค่ะ แต่พอเราอ่านไปหลายๆเรื่องมีบางเรื่องที่เริ่มด้วยการที่พระเอกข่มขืนนายเอกแล้วสุดท้ายก็จบลงด้วยดีก็คือปรับความเข้าใจและได้รักกัน ซึ่ง...ถ้ามองในแง่นิยายมันก็ถือว่าอ่านเพื่อความสนุกก็ดีไป แต่ถ้าในแง่ความเป็นจริงเราว่ามันไม่ดีเลย เราคิดว่าการข่มขืนมันคือสิ่งที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตของผู้หญิง(อันที่จริงไม่ว่าชายหรือหญิงเมื่อมันเกิดขึ้น มันก็ทำลายชีวิตของคนคนนึงไปตลอดชีวิตแบบไม่มีทางลบไปได้เหมือนกัน) ในละครไทยก็เช่นกันพระเอกข่มขืนนางเอกแล้วสุดท้ายก็ได้รักกัน....มันไม่สมเหตุสมผลเลย 

       เดี๋ยวนี้โลกอินเตอร์เนตมันกว้าง นิยายที่ลงในเว็บแล้วมีฉากข่มขืนก็มี บางทีเด็กอายุต่ำกว่า13เข้ามาอ่านแล้วยังแยกแยะไม่ได้ว่าอะไรเหมาะสมและอะไรไม่เหมาะสมแล้วเกิดเลียนแบบขึ้นมาก็จะกลายเป็นปัญหาสังคมอีก  นิยายมันคือเรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมา ไม่ว่าจะรูปแบบไหนก็ตามเมื่อเราได้อ่านก็ถือว่าเราได้รับสื่อนั้นมาแล้ว 

       อนึ่ง..เราไม่อยากให้ทุกคนมองว่าการข่มขืนเป็นเรื่องธรรมดาหรือเป็นเรื่องปกติ ไม่อยากให้เด็กมองเป็นตัวอย่างและเกิดปัญหานี้ตามมาในสังคม เลยอยากจะขอความเห็นจากทุกคนค่ะ  


       ขอความร่วมมือนะคะ 
ขอบคุณที่สละเวลาเข้ามาอ่านนะคะ ขอบคุณที่โหวตล่วงหน้าด้วยนะคะ
แสดงความคิดเห็นได้เต็มที่ แต่งดแสดงความคิดเห็นด้วยคำหยาบคายนะคะ

     

         
(จำนวนคนโหวต 71 คน)
เหมาะสม
3 โหวต
ไม่เหมาะสม
60 โหวต
อื่นๆ (กรุณาบอกเหตุผล)
8 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>

21 ความคิดเห็น

ใต้หล้าธารา 19 มี.ค. 61 เวลา 13:39 น. 1

ส่วนตัว ปกติก็อ่านได้ค่ะ แต่ช่วงหลังตั้งแต่มีน้องสาวซึ่งโตมาในช่วงวัยรุ่น เราจะกลายเป็นคนที่ค่อนข้างแอนตี้กับบทข่มขืนพอสมควร ควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่า ยิ่งถ้าตัวเอกในเรื่องอยู่ในแนวของการไปเรียนหนังสือ ชีวิตวัยมัธยมถึงมหาลัย คิดว่าไม่ควรมีการข่มขืนระหว่าง พระนาง/...


สำหรับแนวที่โต ๆ กันแล้ว ผู้ใหญ่ ๆ หน่อย หรือแฟนตาซีไปเลย แล้วแต่ว่าผู้เขียนจะสื่อออกมาอย่างไรมากกว่า ถ้าเป็นแนวโตแล้ว เราในฐานะนักอ่านจะดูตามเหตุผลและมุมมองทัศนคติในเรื่องค่ะ แล้วแต่แนวเรื่องด้วยล่ะ


ประมาณนั้น...

1
ไม่โลกสวย 19 มี.ค. 61 เวลา 15:01 น. 1-1

อยู่โลกแฟนตาซี แต่มีการข่มขืนเด็กวัยเรียนก็ไม่เหมาสมอยู่ อย่าลืมว่าคนที่เข้ามาอ่านกันทุกคนไม่ใช่คนของโลกแฟนตาซีที่นักเขียนปั้นขึ้นมา

0
K.W.E. 19 มี.ค. 61 เวลา 13:45 น. 2

ไม่ใช่คอนิยายวายนะครับแต่พอดีเห็นโจทย์ว่า... นิยายนอร์มอล แล้ว


ก็ตีรวมได้เลยครับว่าถ้าขึ้นกว่านี่คือนิยายสายปกติ (อาจจะ)สำหรับทุกเพศ ทุกวัยแล้ว...

มีฉากข่มขืนมาผมว่าก็แปลกล่ะ


โอเค ถ้าจะบอกว่านั่นคือปม งั้นก็ต้องใช้วิธีนำเสนอแบบเลี่ยงการเซอร์วิส กระชับจบไวแต่ได้ประเด็น เหมือนที่เคยแซวกันว่าเล่นมุมกล้องเงา มุมกล้องตัดไปโคมไฟ ทำนองนั้น หรือฉากจะได้กันลงลึกก็ข้ามไปเลย เป็นต้น


ถ้านำเสนอแบบนี้ แล้ววกกลับไปเน้นต่อประเด็นปมความรัก ประเด็นความคิดจิตใจ ผมว่าก็ไม่มีปัญหาหรอก

แต่เท่าที่เห็นคนบ่นมา บางทีก็เปิดอ่านเจอมา(เรื่องแนวต่างโลก) ผมว่ามันไม่ใช่นิยายนอร์มอลแล้วล่ะ แต่เหมือนอ่านโดจิน 18+ ที่มีฉากอย่างว่าแบบพอประมาณ มากกว่า


ไม่ว่าจะข่มขืนหรือสมยอม แต่ฉากแบบนี้ มันไม่ควรมาอยู่ในเพจนิยายนอร์มอลครับ


ก่อนหน้านี้ผมก็ตั้งกระทู้เรื่องการฆ่าแหลกในนิยายไป (อ่านครบทุกความเห็นนะครับ แต่ไม่ได้ตอบอะไร พอดีอยากให้แสดงทัศนะกันเต็มที่)

ผมก็มีความเห็นว่า ชุดความคิด หรือแรงขับ ที่อาจเป็นไปตามเพศตามวัยน่ะ เป็นเรื่องที่ห้ามกันไม่ได้อยู่แล้ว และผมก็ไม่ได้คิดห้ามว่าอย่าไปหมกมุ่นหรือห้ามเขียนมันออกมานะ


แต่เวลามีกระทู้ประเด็นนี้เมื่อไหร่ ผมก็จะตอบเสมอว่า จะเขียนก็ไม่ว่า แต่ให้มันไปลงไปอยู่ในที่ที่ควรอยู่ ดีกว่าไหม?


มีความอยากก็ระบายออกมา ไปเตะบอลหรือยังไงก็ว่าไป

แต่การระบายนั้นก็ต้องอยู่ในสถานที่ๆ เหมาะสมของมัน ไม่ใช่นึกอยากระบายที่ไหนก็ทำ



ยุคนี้มีที่อยู่เยอะแยะมากมาย ด้านมืดก็มี จะไปเปิดเพจ เปิดบล็อตัวเองก็ยังได้เลย ผิดอะไรก็รับผิดชอบในฐานะพื้นที่ส่วนตัวไปเลย

แต่ไม่เห็นด้วยจะให้มาลงในเพจสาธารณะที่เขากำหนดกฎเกณฑ์นิยายไว้ชัดเจนอยู่แล้วแบบนี้ครับ





อ้างถึง

https://www.dek-d.com/writer/rules/


กติกาการใช้งาน

ข้อตกลงการใช้งาน Writer นักเขียน/นักอ่าน

รับผิดชอบต่อเนื้อหาที่นำเสนอ ร่วมกันสร้างสังคมคุณภาพตั้งแต่วันนี้

ติดต่อทีมงาน : writer@dek-d.com

แนวทางควบคุมนิยาย

เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com มีผู้ใช้งานเป็นเยาวชนจำนวนมาก จึงขอพิจารณาความเหมาะสมของผลงานในส่วนของ เนื้อหาในหน้าสารบัญ, เนื้อหาในตอนย่อย, ชื่อเรื่อง, คำโปรย และภาพประกอบเรื่อง ด้วยแนวทางควบคุมดังนี้

1 ฉากกิจกรรมทางเพศ สำหรับทุกเพศ

ไม่สามารถลงหรือพรรณนาฉากการร่วมเพศแบบละเอียด, การถูกทารุณกรรมทางเพศ ทั้งภายในเว็บไซต์ หรือทำให้เข้าถึงได้ภายนอกเว็บไซต์ (โปรดอ่านข้อ 6) ระดับที่อนุโลมให้ได้คือบรรยายฉาก เปลื้องผ้า จูบ กอด ลูบคลำ และให้ข้ามฉากร่วมเพศไป (โปรดอ่านข้อ 6)


6 ไม่อนุญาตให้กระทำการใดๆ ที่ทำให้เข้าสู่เนื้อหาในข้อ 1-5 ในแหล่งอื่นๆ

ไม่อนุญาตให้เปิดเผยวิธีเข้าถึงเนื้อหานั้น ในแหล่งอื่นๆ อย่างเป็นสาธารณะ เช่น แจกลิงก์เว็บไซต์ ลิงก์ดาวน์โหลด , แจกคีย์เวิร์ดค้นหาผ่าน Google, แจกรหัสผ่านเว็บ/กลุ่มปิด หรือแนะนำ Social Media ใดๆ ที่ใช้แจ้งวิธีเข้าถึงเนื้อหาเหล่านั้น

นักเขียนมีสิทธิ์ในการส่งเนื้อหาผ่านช่องทางส่วนตัว (ที่ไม่เป็นสาธารณะ เช่น ข้อความลับ,อีเมล,แชท) โดยใช้วิจารณญาณเลือกผู้รับให้เหมาะสมกับเนื้อหา

การลงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมเกินขอบเขตที่กำหนดประเด็นใดประเด็นหนึ่ง จะมีโอกาสถูกพิจารณาแบนเพื่อระงับการเผยแพร่ในทันที สำหรับการลงเนื้อหาที่หมิ่นเหม่เกือบเกินขอบเขตที่กำหนด หากตรวจสอบพบจะได้รับการเตือนให้รีบแก้ไข หากเพิกเฉย หรือกระทำเพิ่มเติม อาจถูกพิจารณาแบนเช่นกัน


0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

แฟรงค์ ไฟลอย 19 มี.ค. 61 เวลา 15:05 น. 3-1

ปัญหาคือ กลุ่มคนอ่านที่ว่ามาเนี่ย


วุฒิภาวะ น้อย ถึงน้อยมากนี่สิครับ

ทำให้น่าเป็นห่วงครับ


เกิดอ่านมากๆ เข้าเส้น ทำตามนิยาย


จบเห่ครับ




0
Gnaddom 19 มี.ค. 61 เวลา 13:46 น. 4

สำหรับผมเเล้วมันก็เหมือนมุมมองของเกมนั่นเเหละครับ

เกมมีเนื้อหารุนเเรงยิงปืน ฆ่า่คน ปล้นธนาคาร ผู้ใหญ่เห็นก็จะคิดว่ารุนเเรง เด็กจะต้องนำไปเลียนเเบบทำตามเเน่นอน งั้นเด็กที่เล่นเล่นGTAทุกคนก็ต้องหยิบปืนขึ้นมายิงกัน เด็กที่เล่นPaydayก็หันมาปล้นธนาคาร เด็กที่เล่นRovหยิบไม้หยิบมีดมาเเทงกันสิครับ

10
Gnaddom 19 มี.ค. 61 เวลา 15:26 น. 4-2

ไม่ใช่มีเเค่อเมริกา ไทยก็เคยมีครับเกี่ยวกับประเด็นของGTA เเละมันอาจไม่ได้เกี่ยวกับนิยายเเต่ประเด็นเนื้อหามันไปในทางทิศเดียวกัน ผมจึงยกตัวอย่างเปรียบเทียบครัย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Gnaddom 19 มี.ค. 61 เวลา 16:20 น. 4-5

ก็ไม่เชิงว่าเป็นเพราะเด็กหรอกนะครับ น่าจะเป็นเพราะผู้ใหญ่บางคนยังมีทัศนคติที่ไม่ดีเกี่ยวกับเกมอยู่เอาเเต่โทษเกมอย่างเดียว บางทีเด็กบางคนเองก็ฉลาดพอที่จะเเยกเเยะได้ว่าอะไรควรหรือไม่ควร ไม่งั้นเราคงเห็นเด็กหยิบมีดเเทงกันทั่วประเทศเเล้วครับ

0
ไม่โลกสวย 19 มี.ค. 61 เวลา 17:14 น. 4-6

แล้วคิดว่าสำหรับคนไทย ละครไทยดัดแปลงจากนิยายเป็นเรื่องไกลตัวเหรอ ถึงยกแต่เรื่องเกมที่คนไทยไม่ได้ทำเองมาโยงทัศนคติของคนไทย

0
Gnaddom 19 มี.ค. 61 เวลา 17:23 น. 4-7

มันเป็นเรื่องใกล้ตัวกันทั้งคู่เเหละครับทั้งเกมทั้งนิยาย ใครๆเขาก็เคยอ่านใครๆเขาก็เคยเล่น ปล.เกมที่คนไทยสร้างที่เนื้อหารุนเเรงก็มีเหมือนกันนะครับอย่างอารายา ที่มีเนื้อหาการท้องก่อนวัยอันควรครับ

0
ไม่โลกสวย 19 มี.ค. 61 เวลา 18:34 น. 4-8

คุยแต่เกมอีกแล้ว ใจคอจะพูดเรื่องเกมน่าจะเล่นเว็บบอร์ด gconesole หรือ goshujin มากกว่า


เกมอารยายังกะหนังผีเกรดบี หนีไล่กวดเหมือน Tom & Jerry บทบูมทำมาเหมือนไก่เขี่ย บทรามทำได้ดีกว่าบทมาริสา เกมเส้นตรงเกินไป ด่านใต้ดินเล่นมุก Silent Hill เกินไป เล่นรอบ 2 ยังกะเล่นรอบแรก เรื่องความหลอนความลี้ลับของผีอารยาสู้ผีมหาลัยของ Home Sweet Home ไม่ได้ เอาอะไรไปสู้กับผีนางรำ

0
Gnaddom 19 มี.ค. 61 เวลา 18:56 น. 4-9

ที่ผมยกเรื่องเกมมาพูดก็เพราะว่ามันมีส่วนคล้ายคลึงกันกับเหตุการณ์ที่จขก.พูดถึงครับ ไม่ได้มีเจตนาชวนคุยเรื่องเกม เเต่คุยสักหน่อยก็ได้ครับ ก็ตามที่คุณพูดมาเเหละครับอารยาจะไปเทียบอะไรกับhome sweet homeได้ home sweet homeนี้ถึงกับได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลเกมออฟเดอะเยียล สาขาเกมฮอเรอร์เลยนะครับ อารายา ถ้าจะชมก็คงมีเเค่บทของรามกับมาริสาที่ทำได้ดี เเต่ระบบเกมดันทำออกมาง่ายเกินอย่างการเดินของพวกผีเนี่ยมองเเป็บเดียวก็รู้เเพทเทินเเล้ว ภาพก็ไม่ได้สวยอะไรนัก เเต่ว่าhome sweet homeผู้ทำเคยมีประสบการณ์ในการทำเกมมาก่อนเเล้ว เเต่อารยาผู้สร้างพึ่งเรียนจบมหาลัยมาเเล้วสร้างเกมนี้เป็นเกมเเรก ซึ่งก็มีคำวิจารณ์เเง่บวกเเง่ลบสลับกันไป เพราะงั้นนี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับพวกเขาเลยครับ เอาล่ะ พอเเค่นี้ดีกว่าครับ เดี๋ยวคนอื่นมาเห็นจะว่าเอาครับ

0
20 มี.ค. 61 เวลา 01:22 น. 4-10

เห็นด้วยครับ ผมว่าถึงจะเด็กแค่ไหนก็แยกแยะนิยาย,การ์ตูน,เกม, หนังกับชึวิตจริงออก


ส่วนไอพวกที่มันปล้นแล้วบอกเลียนแบบgta คือเอาเกมมาปกปิดสันดาน



0
Asagamikun 19 มี.ค. 61 เวลา 14:03 น. 5

จากที่สังเกต คนที่แต่งแนวข่มขืนส่วนใหญ่มักจะเป็นสาวน้อย(หรือที่โตแล้ว)ที่ยังไม่เคยเจอประสบการณ์ในด้านนี้มาก่อนค่ะ เลยไม่รู้ว่ามันเลวร้ายยังไง ส่วนตัวแล้วอ่านได้และรับได้นะคะ แต่คือมันต้องเป็นแนวที่จั่วหัวมาเลยว่าเป็นแนวสนองนี้ด ขายแต่ NC เนื้อเรื่องไม่สน แบบพวกการ์ตูนหรือนิยายอย่างว่าไปเลย แต่ถ้าเป็นแนวเรื่องหลักที่ไม่ได้เน้นเรื่องเพศ เน้นที่ความรักเป็นหลัก อันนี้รับไม่ได้และไม่สมควรค่ะ ไม่ว่าจะมีข้ออ้างล้านแปดว่าอะไร การข่มขืนก็ไม่ใช่เรื่องน่ายินดีและน่าฟิน แค่พระเอกหล่อก็ไม่ได้แปลว่าสามารถข่มขืนใครก็ได้ไม่ผิด คุณเน้นความรักก็ควรเน้นที่ความรัก มันควรเป็นการยินยอมพร้อมใจทั้ง 2 ฝ่าย สื่อมีอิทธิพลอย่างมากในสังคมค่ะ ผู้ชายบางคน คิดว่าถ้าชอบผู้หญิงคนนึงแต่เขาไม่เล่นด้วย ข่มขืนมันซะเลย เดี๋ยวมันก็หันมารักเราเองแบบในละครก็มีเยอะนะ ยิ่งเสพสื่อพวกนี้มากเข้าก็จะคิดว่าใครๆก็ทำกัน ขนาดละครยังเอาไปทำแสดงว่ามันก็เป็นเรื่องปกติ ทั้งๆที่มันไม่ปกติเลยสักนิด (อย่าคิดว่าคนเสพสื่อจะฉลาดแยกแยะได้ทุกคน) ในฐานะเป็นไรเตอร์ ที่มีหน้าที่ผลิตสื่อ(นิยาย) อยากให้ช่วยลดและระวังการแต่งเรื่องแนวนี้กันนะคะ อย่าเผลอสร้างค่านิยมผิดๆเพียงเพราะแค่อยากเขียนเลยนะ....

1
- March - 19 มี.ค. 61 เวลา 21:49 น. 5-1

ใช่แล้วค่ะ ยิ่งเจอความเห็นประมาณว่า"ไม่เป็นไรเพราะพระเอกหล่อ ให้อภัยได้" มันไม่ใช่เรื่องที่ควรจะให้อภัยอย่างยิ่งเลยค่ะ นิยายที่เน้นว่าการข่มขืนทำให้เค้ามารักเรามันส่งผลร้ายแรงกลับมามาก อย่างที่เคยเป็นข่าวในเฟสอยู่ช่วงหนึ่งที่ว่าเค้าไม่ยอมเป็นแฟนแล้วจะยกพวกไปรุมโทรมเค้า..ซึ่งผิดมหันต์เลยค่ะ ทุกวันนี้เราเห็นนิยายแบบนี้เกลื่อนเป็นว่าเล่นจนมองเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

0
ไม่โลกสวย 19 มี.ค. 61 เวลา 14:56 น. 6

คุณคิดว่าการมีเพศสัมพันธ์ทั้งที่ไม่ใช่ผัวเมียตามกฎหมาย ถือว่าเป็นศีลธรรมอันดีงามหรือไม่ ก็ว่าตามนั้น แต่กฎพรบ.ไทยระบุแล้ว

0
Miran/Licht 19 มี.ค. 61 เวลา 14:58 น. 7

ไม่ว่าจะวายหรือนอร์มอลก็ไม่โอเคค่ะ


เพียงแต่ในการเขียนนิยาย...บางครั้งมันต้องมีบทบีบคั้นตัวละครจนเกิดเหตุการณ์นั้นขึ้น ที่เหลืออยู่ที่การเล่าว่าต้องการให้มันดูหนักหนาแค่ไหน สิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น และ อาจจะ...บทลงโทษ


พวกที่อ้างว่าขืนใจเพราะรักนั้นเราไม่เห็นด้วยค่ะ จบลงด้วยการที่กลับมารักกันนั้นตอนนี้เรากรอกตามองบนค่ะ เรายังเชียร์ 'เล่ห์ราคะอยู่เสมอ'

https://www.facebook.com/holysmn/posts/1338939442800534


0
แฟรงค์ ไฟลอย 19 มี.ค. 61 เวลา 15:03 น. 8

ไม่เหมาะสมครับ



ส่วนใหญ่ เด็กกับวัยรุ่นเซ็ง วัยรุ่นเซ้ง วัยรุ่นเซง


เอ๊ย ขอโทษ ติดลม


ซึ่งวุฒิภาวะ น้อย ถึงน้อยมาก อ่าน


เกิดวันดีคืนดี นึกครึ้มใจ ทำตามนิยาย เท่านั้นแหละครับ บรรเจิดเลิศสะแมนแตน



อะไรที่ป้องปรามได้ ก็ควรทำครับ

2
- March - 19 มี.ค. 61 เวลา 21:52 น. 8-1

เรื่องแบบนี้คงต้องเริ่มจากจิตสำนึกและกฎหมายที่เด็ดขาดค่ะ เราควรสอนเด็กให้เห็นถึงผลเสียเมื่อมันเกิดขึ้นว่ามันมีผลร้ายต่อผู้ถูกกระทำทั้งร่างกายและจิตใจแค่ไหนและสอนให้รู้จักควบคุมตัวเองและนึกถึงใจผู้อื่น

อันแรกคิดว่าน่าจะพอสอนกันได้ค่ะแต่อันหลัง.........ก็นะ...อย่างที่รู้กัน...

0
แฟรงค์ ไฟลอย 20 มี.ค. 61 เวลา 00:22 น. 8-2

กฏหมายบ้านเรากากครับ


กับเยาวชนเนี่ย กฏหมายบ้านเราอ่อนปวกเปียกครับ


เยาวชนฆ่าคนตาย ติดคุกเด็กแปปนึง ออกมา คราวนี้ แทบขี่คอเลย

ต้องเล่นแบบเอามันอยู่หมู่บ้านนั้นไม่ได้ มันถึงจะยอมกลับตัว กฏหมายไทยห่วยแตกครับ

0
ขนนกสีฟ้า 19 มี.ค. 61 เวลา 15:07 น. 9

ต้องแยกระหว่าง NC กับข่มขืน เรามองว่าสองอย่างนี้ไม่เหมือนกัน(เห็นบางคห.ยังอธิบายรวมกันอยู่)


ข่มขืน ไม่ว่าจะวายหรือนอร์มอลก็ไม่ควรมีทั้งนั้น ยิ่งถ้าตอนท้ายได้รักกันอีกยิ่งไม่สมควร ในชีวิตจริงเราว่ามันไม่มีใครที่จะรักคนที่ข่มขืนเราหรอก และข่มขืนเป็นอาชญากรรม เป็นสิ่งผิดกฎหมาย ยิ่งสมัยนี้เด็กเข้าถึงสื่อได้มากขึ้น เด็กบางคนยังไม่อยู่ในวัยที่แยกแยะอะไรได้เอง การมีฉากข่มขืนมันอาจจะทำให้เขาเข้าใจว่ามันเป็นเรื่องปกติไม่ผิดอะไร

ต่อให้เป็นนิยายผู้ใหญ่เราก็ว่ามันไม่สมควร เหมือนนิยาย ละครเก่าๆที่เราเอียนกันเต็มที่ ที่พระเอกข่มขืนนางเอกแล้วสุดท้ายรักกัน


ส่วน NC ถ้ามาในจังหวะเวลาที่เหมาะสม ตามวัยและความสัมพันธ์ตัวละคร เราว่ามันไม่ผิดอะไร แต่ก็บางครั้งเนอะ วัยมัธยมมันก็มีฉาก NC แล้ว ต่อให้ไม่ใช่การข่มขืนแต่มันก็ไม่ใช่สิ่งที่ดี เพราะมันไม่ได้อยู่ในวัยที่เหมาะสม


0
มัณทนา 19 มี.ค. 61 เวลา 15:11 น. 10

ถ้าเป็นนิยายวายประเภทอยู่ดีๆนายเอกก็ท้องได้ 

น่าเกลียดมาก

ถ้านายเอกท้องเพราะผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่ผิดพลาดหรือนายเอกเสนอตัวเป็นตัวทดลอง

หรือนิยายนอร์มอล พระเอกกับนางเอกเป็นสามีภรรยากัน นางเอกเป็นหมัน แต่พระเอกขอท้องแทน

แบบในภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่องหนึ่ง (พระเอกท้องแทนนางเอก) ถึงจะสมเหตุสมผล

0
SayOui 19 มี.ค. 61 เวลา 15:33 น. 11

ไม่เหมาะสมอย่างมากโดยเฉพาะในเว็บนี้


ถ้าหากจะเขียนฉากข่มขืน ก็อยากให้แสดงด้านที่มันโหดร้ายทารุณ และรับผลกรรมที่ก่อขึ้น มากกว่าการจบลงด้วยดี



ปล.กดโหวดผิดhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-03.png

1
- March - 19 มี.ค. 61 เวลา 21:57 น. 11-1

ไม่เป็นไรค่า(สำหรับโหวต) ใช่แล้วค่ะมันควรจะเป็นแบบนั้นมากกว่าการที่เรื่องราวจบลงเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เหมือนว่าการข่มขืนมันไม่ใช่เรื่องผิด ข่มขืนเป็นเรื่องผิดกฎหมายเราควรห้ามปรามไม่ใช่ยุยงส่งเสริม

0
DCD-DED 19 มี.ค. 61 เวลา 16:51 น. 12

ไม่เหมาะสม

ไม่ว่าจะวายหรือนอร์มอล

อ่านแล้วไม่อินอย่างแรง มันไม่สมจริงไม่สมเหตุสมผลที่คนถูกข่มขืนจะรักคนที่ข่มขืนตัวเอง ยกเว้นจะป่วยเป็นโรค สตอกโฮลม์ ซินโดรม ซึ่งเป็นอาการทางจิตที่คนน้อยคนนักจะเป็น

ถ้าเรื่องไหนมีข่มขืนแล้วรักกัน ช่วยอธิบายเหตุผลอย่างละเอียดพร้อมระบุชัดๆให้คนอ่านรู้ว่า ตัวละครในนิยายคนนั้น ป่วยมีอาการทางจิตเป็น สตอกโฮลม์ ซินโดรม ด้วย

แต่ถึงจะระบุไว้ ยังไงก็อ่านไม่อินอยู่ดี โรคนี้พบในคนน้อยมาก ไม่ได้มีคนเป็นมากมายเกลื่อนกลาดขนาดเปิดอ่านนิยายเรื่องไหน ตัวเอกก็ป่วยเป็นโรคนี้กันหมด

1
- March - 19 มี.ค. 61 เวลา 22:01 น. 12-1

ขอบคุณนะคะ(ได้ความรู้ใหม่มาด้วย) ใช่แล้วค่ะ..อ่านยังไงก็ไม่อินเลยในเมื่อมันเป็นแค่ความเห็นแก่ตัวและอารมณ์ชั่ววูบ อ้างล้านแปดเหตุผลยังไงก็ฟังไม่ขึ้น

0
เล็บกุดหมดแล้ว 19 มี.ค. 61 เวลา 18:54 น. 13

สำหรับเราฉากข่มขืน (ถ้าไม่นับเรื่องกฎของเว็บและความเหมาะสมของวัยนักอ่านในเว็บ) จะเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมก็ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์และการสื่อออกมาล้วนๆ เลยค่ะ อย่างเช่นถ้าเป็นข่มขืนแล้วรักกันอย่างที่คุณบอกแบบ nonsense เราก็คิดว่าไม่เหมาะสม แต่ถ้าเป็นการบรรยายฉากข่มขืนให้เห็นถึงความโหดร้ายหรือความเจ็บปวดของเหยื่อ หรือมีฉากข่มขืนโดยที่ไม่ได้สื่อออกมาว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้อง ธรรมดา หรือเป็นเรื่องดี อันนี้สำหรับเราเราคิดว่ามันโอเค

0
ปากกาเรืองแสง 19 มี.ค. 61 เวลา 19:11 น. 14

บางคนก็ชอบแนวข่มขืน แต่เราคนนึงแหละค่ะที่ไม่ชอบเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นนิยายวายหรือนอร์มอลนอแหม่งนอเหมิ่งอะไรก็ตามแต่ เราก็ไม่ชอบอยู่ดี เรามองว่ามันเป็นความรุณแรงทางเพศอ่ะค่ะ ซึ่งกลุ่มคนอ่านนิยายที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะและยังเด็กอยู่ก็มี เราว่าไม่ควรเขียนนำเสนอเนื้อหาในแง่นี้ ความรักมันสามารถเขียนออกมาได้หลายแบบจะตาย ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมต้องข่มขืน


และอีกอย่างที่โคตรไม่เมคเซ้นต์คือพอข่มขืนปุ๊บก็มารักกันตอนหลังนี่แหละ คือแบบ... เห้ย! มันใช่เหรอวะ? ซึ่งมีหลายคนและหลายเรื่องมาแนวๆนี้เยอะมาก


คนอื่นจะคิดยังไงเราไม่รู้ แต่ที่รู้ๆเราไม่สนับสนุนนิยายแนวข่มขืนค่ะ แล้วก็ไม่ชอบด้วย โอเคนะ 55555

1
เคียวล่าสังหาร 19 มี.ค. 61 เวลา 20:39 น. 15

ส่วนตัวคิดว่าเรื่องฉากข่มขืนมันสามารถมีได้ในNL แต่มันต้องไม่ใช่ฉากข่มขืนที่โจ่งแจ้งเป็นซีนรัก และใช้เป็นเหตุผลเป็นปมเรื่องอย่างหนึ่งในระหว่างทางได้ แบบว่าบอกว่าเคยเกิดเรื่องอย่างนี้ขึ้นในไทม์ไลน์อะไรแบบนั้น ใช้เป็นเหตุผลของนิสัยการกระทำความคิดของตัวละครอะไรทำนองนั้น ส่วนเรื่อง "พระเอกข่มขืนนางเอกแล้วสุดท้ายก็ได้รักกัน....มันไม่สมเหตุสมผลเลย" ในแง่คนนอกอารมณ์ความรู้สึกเราเห็นด้วยค่ะ ทำไมถึงไปรักคนที่ทำลายชีวิตตัวเองลงได้ไม่เข้าใจ(ไม่ว่าBL NL นะคะ) แต่ในแง่ของทางจิตวิทยาแล้วมันมีกรณีหนึ่งจากการศึกษาซึ่งพูดถึงการหนีความจริงอยู่อย่าง เหยื่อตกหลุมรักอาชญากรก็เพราะว่าเป็นแบบนี้แล้วดีกว่า อยู่ร่วมกันได้ ทำให้ไม่จิตตก หรือคืออาการหนีความจริงอย่างหนึ่ง... แต่มันนานมาแล้วเราหาอ้างอิงไม่เจอแล้วอ่ะ Y u Y ซึ่งในเงื่อนไขนี้ถ้านำไปใช้ในนิยายพวกกักขังหน่วงเหนี่ยวมันทำให้เรื่องดูเรียลขึ้นดูมีเหตุมีผล ในช่วงแรกคือพระนางจะแบบเกลียดแรงโกรธแรงแต่หลังจากถูกทรมานไปเรื่อยๆ ในทุกครั้งที่จะหนีหรือทรยศ จนล้าจนเหนื่อย กลับกันระหว่างที่แสร้งทำตัวดีว่ารักว่าชอบก็จะได้รางวัล(สรุปก็คือการฝังระบบความทรงจำอย่างหนึ่งเหมือนที่เราเป็นมาแต่เด็กว่าถ้าทำการบ้านมาส่งครูแล้วได้คะแนนดีจะได้รางวัล กลับกันถ้าดื้อไม่ทำมาจะโดนตีด้วยไม้เรียวทำนองนั้นค่ะ) มันก็จะคล้ายการกล่อมอย่างหนึ่ง แล้วด้วยมนุษย์เองที่ไม่ว่าใครก็คงไม่ชอบเรื่องเจ็บปวด ท้ายที่สุดจะแยกแยะว่าถ้าเราสามารถปรับตัวอยู่ร่วมกับคนคนนี้ได้โดยไม่เจ็บตัวได้ทำไมเราถึงจะไม่ทำล่ะ?(ก็กรณีนิยายที่อาชญากรปิดตายทุกทางหนีมีอำนาจมีเงินมีลูกน้องพร้อมหิ้วคุณเหยื่อกลับมาโยนขัง ไว้ที่ห้องเดิมอ่ะนะคะ)

0
จิ้ง 19 มี.ค. 61 เวลา 20:48 น. 16

อ่านได้แต่จะชอบหรือไม่ชอบก็อีกเรื่องหนึ่ง ก็ต้องอ่านเนื้อเรื่องกันต่อไป


แต่ชอบไหม ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ ชอบแบบเขาพร้อมใจมากกว่า ตอนหลังจะทะเลาะกัน หรืออะไรยังไงก็ช่างแต่เวลามีอะไรกันตอนนั้นมันเกิดขึ้นจากความต้องการของทั้งสองฝ่ายดีกว่า


0
Kάmiya яe. 20 มี.ค. 61 เวลา 17:37 น. 17

ยอมรับว่าแต่ก่อนผมก็อ่านนะนิยายวายแนวแบบนี้ ตอนนั้นก็ไม่ได้คิดอะไรมากนักหรอก แค่อ่านเล่นๆแก้เบื่อเท่านั้นเอง ไม่ได้สนใจพล็อตหรือเนื้อเรื่องอะไรมาก


แต่พอเริ่มโตขึ้นก็เลิกอ่านล่ะแนวแบบนี้ คืออะไร ความเป็นจริงนี่ เหยื่อโดนข่มขื่นเสร็จ ผลกระทบที่ตามมามันเลวร้ายมาก บางคนอาการหนักถึงขั้นใช้ชีวิตในสังคมปกติไ่ได้ก็มี แต่ในนิยายคือแบบ...อ่านนิยายแล้วหันมามองโลกแห่งความจริงแล้วได้แต่ถอนหายใจแรงว์

2
- March - 26 มี.ค. 61 เวลา 09:53 น. 17-1

ตอนแรกๆจขกท.ก็ไม่ได้คิดอะไรมากเกี่ยวกับนิยายพล็อตแบบนี้เหมือนกันค่ะ แต่พอเรื่องแรกจบไปมันก็มีเรื่องที่2 เรื่องที่3 เรื่องที่4 เรื่องที่5ตามมา เราเลยมาคิดว่านี่เค้ามองว่ามันเป็นเรื่องที่ปกติไปแล้วเหรอ คือมันเยอะจนน่าตกใจอะค่ะ

0
Kάmiya яe. 26 มี.ค. 61 เวลา 10:34 น. 17-2

เรื่องเดียวไม่เท่าไหร่ แต่เรื่อง 2 3 4 คามติดๆกันมา แถมพล็อตก็ไปในทางเดียวกันเป๊ะ จากที่อ่านเล่นๆกลับกลายเป็นว่าเบื่อ เพราะยังไงก็เดาตอนจบออกอยู่ดี ข่มขืนช่วงแรก ช่วงหลังยังไงก็กลับมารักกันอยู่ดี ลืมๆมันไปเถอะเนอะที่รัก ปัจจุบันสำคัญกว่า เหื่อมมมม

0
- Fon - 20 มี.ค. 61 เวลา 23:35 น. 18

จริงๆ​ เรื่อง​นี้​ควร​รณรงค์​ได้​แล้ว​นะ​ เพราะ​อย่าง​ละคร​เดี๋ยวนี้​ก็​น้อย​ลง​เยอะ​ เหลือ​แต่​ใน​นิยาย​นี่​แหละ​ ที่​มี​เยอะ​มาก​ และ​คน​ที่​แต่ง​ส่วนใหญ่​ก็​ผู้หญิง​ทั้ง​นั้น​ คน​เม้นท์​ทั้ง​หลาย​ก็​น่ากลัว​ บาง​คน​บอกว่า​อยาก​โดน​มั่ง


การ​ข่มขืน​ไม่ใช่​เรื่อง​ที่​​สนุก​หรือ​ทำให้​ฟิน​ใดๆ​เลย​ มัน​ไม่​ควร​เกิด​ขึ้น​กับ​ใคร​ทั้งสิ้น​ไม่​ว่า​เพศ​ไหน​ จะ​เป็น​นางเอก​หรือ​นาง​ร้าย​


อีก​เรื่อง​คือ​ sexual harassment นี่​ก็​เห็น​บ่อย​มากกกกกกกก​ นิยาย​ท็อปๆ​ นี่​ก็​มี​ แล้ว​คน​ก็​ชื่นชอบ​ ทั้ง​ที่​จริงๆ​ นางเอก​โดน​ทำ​อย่างนั้น​นี่​ฟ้อง​ได้​เลย​นะ​


เรา​ว่า​มัน​สำคัญ​มาก​นะ​ เพราะ​เหมือน​เป็น​การ​สร้าง​ค่า​นิยม​ผิดๆ​ ให้​คน​ใน​สังคม​ หรือ​ทำให้​คน​ชินชา​กับ​เรื่อง​พวกนี้​ ทั้ง​ๆ​ ที่​เป็น​เรื่อง​ที่​ร้ายแรง​มาก​

0
ไวน์อุ่น 21 มี.ค. 61 เวลา 01:02 น. 19

เกลียดมากกกกกกกกกกกกกกก ก ไก่ล้านตัวค่ะ


คนเขียนควรมีความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตนทำด้วย ว่าเด็กที่เข้ามาอ่านเขาจะซึมซับอะไรไป


ต้องแยกแยะระหว่าง เพศสัมพันธ์ กับ ร่วมรัก ด้วยนะคะ


เพศสัมพันธ์ คือ ทำตามสัญชาตญาณ ไม่รู้จักระงับ ความคุมอารมณ์


แต่ร่วมรัก เป็นเรื่องของความรู้สึก ความรัก มันควรจะออกมาสวยงาม


ไม่ใช่เขียนความสวยงามให้ออกมาในรูปแบบข่มขืนแล้วมาแถว่าเพราะรักนะ บลาๆ


ข่าวทุกวันนี้เห็นแล้วสลดมากเลยค่ะ ฟินไม่ออก จิ้นไม่ออก ผู้หญิงหลายคนต้องเจ็บปวด


ฝันร้ายไปตลอดชีวิต ยังมีคนเอาเรื่องแบบนี้มาทำให้ฟินอีกหรือคะ ถ้าจะเขียนก็ควรสะท้อน


ปัญหา สิ่งเลวร้ายที่ตามมาค่ะ // ชอบกระทู้แบบนี้จังงง

0