Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากฝากถึงน้องๆ #dek62 ด้วยความเป็นห่วงจากพี่ #dek61

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ จริงๆแล้วที่มาตั้งกระทู้นี้คือด้วยความเป็นห่วงน้องๆ #dek62ที่กำลังจะสอบในปีหน้าช่วงเวลาเดียวกันนี้ อันนี้เป็นแนวทริคที้น้องๆเอาไปเตรียมตัวได้ แต่แนะนำอย่าทำตามพี่บางอย่างนะ

1.อ่านหนังสือตอนนี้เลย
ใช่ครับ (น้องคงจะบอก แค่นี้แล้วพิมพ์ทำไมวะ555555) แน่นอนครับถ้าจะสอบได้น้องต้องอ่านหนังสือก่อนเลย ระหว่างอ่านหนังสือทบทวน น้องก็ต้องทำแบบฝึก ทวนอีก ทวนอีก แล้วก็ทวนอีก อย่างพี่เตรียมตัวมาในช่วงมีนาปีที่แล้ว จนถึงเดือนกรกฎา แล้วพี่ก็หยุดไปพักใหญ่เนื่องจากงานเยอะ แล้วมาอ่านช่วงพฤศจิกา(แนะนำอย่าทำตามนะน้อง ไม่ดีเลย) ช่วงนั้นงานเยอะ พี่หัวหมุนทำงานรร.ไม่ทันบ้าง เพราะเจียดเวลาอ่านหนังสือสอบอีก พี่แนะนำสำหรับน้องๆนะ การบ้านถ้าครูสั่ง ให้หาเวลาว่าง ทำเดี๋ยวนั้นเลย หรือทำให้เสร็จได้จะเป็นการดีมาก เพราะน้องจะได้มีเวลาอ่านหนังสือทบทวนอีกเมื่อกลับมาบ้าน
2.แนะนำให้ฝึกแกทไทยก่อนตามด้วยแกทอิ้ง
แน่นอนว่าแกทไทยเป็นอะไรที่โคตรจะง่ายยยย(ก.ไก่20ล้านสองแสนตัว5555) เพราะมันแค่เชื่อมโยงไม่มีอะไรเลยหาจุดสำคัญของบทความ อย่างปีพี่เนี่ยเป็นบทความเรื่องในหลวงร.9 ไม่มีอะไรซับซ้อนเลยเชื่อมโยงง่ายมากกกก ไม่ซับซ้นเหมือนปีก่อนๆ แต่พี่ก็ไม่มั่นใจที่ทำไปนะ55555 หลังจากนั้นพอน้องฝึกแกทไทยเสร็จอยากให้น้องพัก30นาทีแล้วสู้ต่อกับแกทอิ้ง บอกเลยว่าน้องต้องเก็บคำศัพท์เยอะๆ เพราะตอนพี่ไปสอบพี่ท่องศัพท์นะ แต่ที่ท่องแม่_ไม่ออกเลยมีอยู่แค่ไม่กี่คำมั้ง5555555 ที่พี่พิมพ์เหล่านี้แกทไทยพี่แนะนำของอ.ขลุ่ย ดีมากครับ(มาให้เครดิตจารย์ขลุ่ยหน่อย5555) ทั้งหนังสือและสอนในแฟนเพจ ส่วนแกทอิ้ง พี่แนะนำท่องคำศัพท์ครูสมศรีไว้นะ และก็ครูพี่แนนควบคู่กันไป เพราะพี่ก็ใช้สูตรนี้เวลาอ่านหนังสือ และก็หาศัพท์อื่นๆจากข้อสอบแต่ละปีมาท่องด้วยจะเป็นการดี ตอนนี้น้องยังมีเวลาสำหรับแกทไทยและแกทอิ้ง ฝึกฝนเยอะๆครับน้อง ส่วนแพทที่เหลือก็ยังมีเวลานะ สำหรับแพท1พี่แนะนำว่ารีบเก็บ(แต่)ยังไม่ต้องรีบถึงขนาดโหมโรงทั้งวันทั้งคืนแบบพี่นะ555555 พี่หัดทำแพท1อ่ะน้อง แต่พี่ก็ทำไม่ได้อยู่ดีอ่ะ5555555
3.รู้จักแบ่งเวลา
อันนี้สำคัญนะน้อง แบ่งเวลาให้เป็น (แต่พี่ก็ทำได้เป็นบางวัน5555555)น้องต้องรู้จักแบ่งเวลานะ อันไหนเวลาเล่น อันไหนเวลาอ่าน เพราะถ้าน้องไม่แบ่งเวลา ปล่อยให้เวลาเล่นมากกว่าเวลาอ่านน้องจะสูญเปล่าเลย พี่บอกเลยนะน้อง1ปีไม่ได้นานอย่างที่คิด พ่อพี่เคยสอนว่า"อยากรู้เวลามีค่าแค่ไหน ลองทำชีวิตให้ไร้สาระดูสิ กินนอนเล่น ทั้งวันเลยนะ แล้วพอตอนจะนอนให้ดูคนอื่นไว้ว่าเค้าทำอะไรบ้าง" เท่านั้นแหละ คิดได้ไปหยิบมาอ่านเลย55555
4.ติดรอบพอร์ทได้จะเป็นการดี
น้องๆปี62หรือ63จะ64หรือ65พี่แนะนำนะครับ สะสมกิจกรรมเยอะๆและที่สำคัญก็คือ"เกรด"ตั้งแต่ม.4จะเป็นการดีมาก เพราะเวลายื่นพอร์ทจะได้มีผลงานและก็เกรดให้คณะอาจารย์ดูด้วยนะ แนะนำค่ายตามมหาลัยถ้าเค้าเปิดที่ไหนก็ลองสมัครไป ติดไม่ติดไม่เป็นไรแต่น้องก็ควรจะทำกิจกรรมของโรงเรียนด้วยนะ อย่างเพื่อนพี่ติดรอบพอร์ทกันหลายคนเลยเพระาทำกิจกรรมต่างๆมากมายรวมถึงเกรดถึงด้วยแหละเลยติดรอบพอร์ท อย่างพี่ไม่มีผลงานไรเลยพึ่งมามีตอนไปค่ายที่มหาลัยแห่งหนึ่งแถวๆบางเขนแค่นั้นแหละ กิจกรรมรร.ก็ไม่ค่อยจะมีเลย เป็นแค่หน.ห้อง (อันที่จริงพี่ใส่ได้นะ แต่ที่พี่อยากได้เค้ากำหนดเกรดไง)รอบพอร์ทเนี่ยดีอย่างคือถ้าติดและได้ตามที่น้องต้องการจริงๆน้องแทบจะตัวปลิวลั้ลลาเกือบปีเลยนะ ชิวมากบอกเลย อยากให้น้องติดรอบนี้จริงๆ
5.เกรด
อันนี้โคตรสำคัญเลยน้อง จริงอยู่ที่เกรดมันอาจจะวัดไรไม่ได้(ซึ่งพี่คิดแบบนั้น555)แต่มันวัดได้ตอนน้องจะยื่นรับตรงหรือรอบพอร์ทโควต้าที่กำหนดเกรดได้เลยนะ ถ้าน้องทำเกรดได้3.00โอกาสเปิดกว้างมากเลยนะน้อง (อย่าทำตามแบบพี่นะ คือพี่เข้าเรียนทุกวัน แต่งานส่งบ้างไม่ส่งบ้าง เกรดพี่ยังไม่ถึง2.50เลยน้อง ตอนนี้เหลือเทอม2เทอมนี้เทอมสุดท้ายแล้ว พี่ก็ได้แต่ภาวนาในใจ)ดังนั้นแนะนำน้องตั้งใจเรียนในห้อง ส่งงานตามกำหนดตรงเวลา อันนี้จะช่วยได้เยอะเลยนะ อีกอย่างคือถ้าน้องมี0,ร,มส รีบไปแก้เลยอย่าปล่อยให้ค้างคา เพราะถ้าหากน้องปล่อยไว้จะลำบากท้ายเทอมนะ แถมคือถ้าน้องมีที่เรียนแล้วแต่มีผล0,ร,มสให้เห็น มหาลัย(อาจจะ)ตัดสิทธิ์เลยนะน้อง
6.เล่ห์ไม่ได้ ก็เอาด้วยกล
แนะนำว่าน้องนั่งสมาธิเยอะๆนะจะได้มีสติขณะอ่านหนังสือหรือตอนจะสอบ ถามว่ามันช่วยได้ไหม สำหรับพี่ก็ช่วยได้60%เลยนะ อีกอย่างคือถ้าน้องสอบเสร็จหากรู้สึกมันตะขิดตะขวงใจยังไงก็ลองนะครับ บนบานศาลกล่าวกับสิ่งศักดิ์ดูอาจจะทำให้รู้สึกสบายใจบ้าง555555 แต่แนะนำว่าน้องต้องพยายามก่อนนะ ไม่ใช่ไม่อ่านไม่ทำไรเลยแล้วไปขอท่านอย่างนั้น ท่านคงจะหนักใจ555555
7.ดูแลสุขภาพด้วย
ช่วงที่พี่สอบคือสอบติดๆกันเลยยังดีที่9วิชามีให้พักวีคนึง พี่อยากจะบอกว่าช่วงใกล้สอบ อย่าโหมอ่านดึก นอนดึก หรือทำอะไรที่บั่นทอนสุขภาพตัวเอง พักผ่อนให้พอ งดปาร์ตี้ งดซิ่งรถนะ 5555555 เพราะน้องจะต้องใช้พลังงานเยอะ ยิ่งตอนสอบพี่เห็นบางคนทำไปไม่ถึง30-40ข้อฟุบคาโต๊ะไปซะแล้ว(ไม่รู้ว่า ฟุบเพราะง่วง หรือข้อสอบมันยากวะ5555555) นะครับ อย่านอนดึก พักผ่อนเยอะๆ กินอาหารก่อนไปสอบด้วยเดี๋ยวสมองไม่ทำงานเด้ออ
ก็จบละนะน้อง ภาระของพี่61ต่อไปก็คือลุ้นคะแนนกัน555555 ส่วนน้องๆที่พี่กล่าวมาอย่างที่พี่บอกลองทำตามที่ตัวเองถนัดดู อีกอย่างต้องตั้งใจนะ หรือไปหาแรงบันดาลใจดูอาจทำให้เรามีแรงฮึดสู้ต่อ อย่างพี่จะเก็บเข็มพระเกี้ยวไว้ในกระเป๋าตัง เวลาพี่จะสอบหรือทำอะไรมันจะเป็นแรงอีกแรงที่ผลักพี่ให้เข้าใกล้จุดหมายมากขึ้น ภาระของพี่ใกล้จะจบเต็มทีละ ตอนนี้พี่ปูทางให้น้องๆแล้ว หร้าที่ของน้องคือสานต่อที่พี่ปูให้ แล้วต่อยอดความฝันมันด้วยสองมือหนึ่งสมองของน้องเองนะ พี่มาส่งได้แค่นี้แล้ว โชคดีน้องๆทุกคน

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

แฟ้ม 25 มี.ค. 61 เวลา 13:44 น. 13-1

เท่าที่ทราบก็ยื่นได้หลายที่ครับ แต่พอประกาศผลถึงเวลายืนยันสิทธิ์เราเลือกได้ที่เดียวครับ

0
chypasr2252 3 เม.ย. 61 เวลา 16:47 น. 15

จริงๆค่ะ ถ้าคนไหนกิจกรรมดีเกรดถึงตามเกณฑ์ของมหาลัยตั้งไว้ ยื่นไปเลยค่ะติดไม่ติดไม่เป็นไรแต่มันมีโอกาสมากๆค่ะ พี่ติดรอบพอร์ตเหมือนกันค่ะเพราะพี่เป็นคนที่ชอบทำกิจกรรมค่ะ มีกิจกรรมอะไรก็เข้าร่วมค่ะ แต่เอามาใส่ในพอร์ตพี่เอาแต่กิจกรรมเด่นๆค่ะ สอบถามเรื่องทำพอร์ตได้นะคะว่ามีอะไรบ้างยินดีตอบค่ะ

0