Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์ เตรียมตัว tcas จาก dek61 ภาค2 ฉบับ:ท้องฟ้าไม่น่ากลัวเท่าใจ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สืบเนื่องมาจากกระทู้ที่แล้ว https://www.dek-d.com/board/view/3835915/วันนี้เรามีไฟเขียนต่อแล้ว
ก่อนอื่นต้องเกริ่นสาเหตุที่ตั้งชื่อภาคแบบนี้ เพราะ ส่วนตัวเคยไปคอนแสตมป์แล้วประทับใจในเพลงนี้ รักกระโดดกำแพง เพลงนี้อยู่ในอัลบั้ม sci-fi ซึ่งมีเพลงดีๆอยู่มากมาย สามารถหาฟังได้ เพลงนี้แสตมป์ ศิลปินคนโปรดของพี่แต่งให้กำลังใจกับหลายๆคนที่ผิดหวังในอดีต  ประมาณว่าจะให้อดีตมากำหนดปัจจุบันได้ไง เราจะมาปล่อยให้สิ่งที่ควบคุมไม่ได้มากำหนดชีวิตตัวเองทำไม แต่งเพื่อให้กำลังใจกับตัวเอง ให้หลายๆคนที่ผิดหวังกับตัวเอง ไม่สมหวังในอดีต ให้ชื่อในปัจจุบัน อยากให้น้องเชื่อว่าความรัก[ที่พี่จะสื่อคือความขยัน]จะพาน้องๆกระโดดข้ามกำแพงในใจได้ไปได้ 

แนะนำให้ไปฟังเพลงรักกระโดดกำแพงก่อน ฟังเสียงดังๆ หลับตา คือน้องจะมีความหลังที่เคยผ่านมา เช่นแบบ เคยไปสอบ มหิดล,เตรียมอุดม แล้วมันไม่ติด เคยตกmidterm ความหลังนั้นอะ อย่าให้มันมาบังตา คือทุกอย่างมันอยู่ที่ใจจริงๆ ถ้าใจน้องสู้ อะไรๆก็เป็นไปได้จริง ถ้าน้องขยัน จะอะไรก็ทำได้หมดแหละ อนาคตเรามีโอกาสเลือกเอง มันจะมีท่อนนึง "อีกด้านนึงของกำแพงรู้ไหมแสงมันสวยกว่า" อยากให้หมายถึง การติดในคณะที่น้องหวังอะ มันก็เหมือนเป็นอีกด้านนึงของกำแพง แสงมันจะสวยกว่า ที่ๆน้องอยู่แน่ๆ [ถึงพี่จะยังไม่ติด] เพียงแค่น้องตั้งเป้าหมายที่อยากได้จริงๆไว้ แล้วพยายาม "ดีดตัวขึ้นข้ามผ่าน ความหลังที่มันบังตาเธอไว้ อย่ามองข้างล่าง จะเกิดอะไรขึ้นมาอย่าปล่อยมือได้ไหม หากสิ้นแรงร่วงลงไป ความรักจะคอยดึงเธอไว้เอง" หากสิ้นแรงร่วงลงเนี่ย ความรักไม่จำเป็นต้องของแฟนนะ คือมันจะมีเว่ยย คนที่คอย support น้องข้างหลัง พ่อ แม่ ญาติๆทั้งหลาย เค้าคอยเอาใจช่วยอยู่ ถ้าน้องเหนื่อยหรือท้อแท้วันนึง แนะนำให้ไปบ่นให้พ่อแม่ฟัง อิอิ ช่วยจริงๆ ขอบคุณท่านพ่อท่านแม่ของพี่ด้วยน้า รู้ว่ากำลังอ่านอยู่ เห็นนะ อิอิ5555555 ขอบคุณคุณแม่กับป๊านะะ ที่คอยช่วยเหลือ ฟังลูกบ่นทุกอย่าง ขอบคุณมากป๊ามากๆด้วยที่อยากเรียนพิเศษอะไรก้ให้เรียนหมด คงจะเสียเงินไปหลายแสน555555555555 ขอบคุณอี้ๆด้วยที่เอาธรรมะเข้ามาช่วย ในยามที่ใจไม่ไหวแล้ว เออน้อง ถ้าวันนึงน้องเครียดมากๆ แนะนำให้ไปฟังธรรมะ ศึกษาหลักธรรมต่างๆ ฟังพระเทศน์ในยูทูป ฟังบทสวดมนต์ ฟังดูอาจตลก แต่มันช่วยจริงๆเว่ย ขอบคุณเพื่อนๆที่โรงเรียนด้วยที่ช่วยกันเรียนสุดๆ ไม่กั๊กเลยจริงๆ อยากจะพิมพ์ออกมาเป็นชื่่อเลย แต่กลัวเค้าเขิล55555555555 แล้วก็ก่อนสอบก็หลับตาท่องคาถาพระอินทร์ด้วย ที่ว่า  "สหัสสเนตโต เทวินโต ทิพพจักขุง วิโสทายิ"  
ส่วนตัวพี่เข้าห้องสอบแล้วมันจะมีเวลา ประมาณ 5-10นาที ที่นั่งในห้อง ข้างหน้าเป็นข้อสอบ พี่ก็จะท่องคาถานี้แหละ เรียกสมาธิ บอกกันพระอินทร์ว่า มาช่วยหนูทำข้อสอบหน่อยนะคะ ฟังดูอาจตลก งมงาย แต่ลองไปทำดูก็ได้นะ เรียกสมาธิได้จริงๆ ทำจิตนิ่งๆก่อนเปิดข้อสอบ แล้วตอนตรวจคำตอบ พวก gat หรือวิชาที่ทำเสร็จก่อนเร็วๆ พี่ก็จะบอกกับพระอินทร์ว่า ช่วยพาหนูไปหาข้อผิดหน่อยนะคะ5555555555555555 ตลกตัวเองเหมือนกัน

น้องคงงงว่าพี่พล่ามอะไรยืดยาว เรามาเริ่มเรื่องของเราต่อกันเลยดีกว่า[เรื่องของเราหรอ อร้าย เขิล55555555555]

ตอนที่แล้วพี่ได้พูดถึง 2 วิชา คือ เลข กับอิ้งไปแล้ว แต่ ขอพูดเรื่องเลขอีกนิดนึงงงงง 5555555555555555555 คือ พี่ลืมว่า พี่เนี่ยเคยเรียนคุมองถึงระดับสุดท้าย มันเลยทำให้พี่ชอบเลขมาก แล้ววันนี้พี่ได้มีโอกาสไปสอนเลขที่คุมอง เลยได้รู้วิธีการสอน แบบ goal ของมัน ซึ่งฟังแล้ว มันดีมาก แล้วคือ มันทำให้น้องมีพื้นฐานแน่น ค่อยๆวางระบบ เรียนรู้กับการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ตั้งแต่เด็กๆ จนถึงตอนโตทำให้มีskill การเรียนรู้ด้วยตัวเอง ขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ คือ ม.5 มันจะมีเรียนตรีโกณช่ะะ ซึ่งเอาจริงๆพี่สามารถมั่นใจได้เลยว่าเรื่องที่มีบทเรียนในคุมองเช่น แคล,ลำดับอนุกรม,ตรีโกณ,พหุนามนี่เซียนมาก,พวกพีชคณิตที่คุมองสอน พี่มั่นใจว่าทำพี่ทำที่โรงเรียนได้ดีแน่นอน  ซึ่งมันเอาไปใช้ได้ทั้งในห้องสอบและชีวิตนอกห้องเรียนด้วย หากคนที่อ่านอยู่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช แนะนำคุมองศูนย์นี้เลย ราชพฤกษ์-otop คือที่นี่ดีมากจริงๆตรงตามconceptคุณโทรุ คุมอง ทุกประการ [ไม่ได้ค่าคอมนะ55555555555555] หรือใครที่กำลังหาศูนย์คุมองเรียน แนะนำให้ดูให้ดีว่า เค้าตั้งใจทำำเพื่อเด็กจริงๆรึเปล่า เพราะจุดประสงค์ที่แท้จริงของคุมอง คือให้เด็กเรียนรู้ด้วยตัวเอง ฉนั้นการเลือกศูนย์คุมองเรียนก็เป็นเรื่องสำคัญ ศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน
สิ่งที่จะบอกคือ ถ้าใครที่อ่านกระทู้นี้แล้วกำลังเรียนคุมองอยู่ ก็ขอให้เรียนต่อไปก่อน อย่าพึ่งเลิก555555555555 หรือถ้าผู้ปกครองเปิดเข้ามาดูกระทู้นี้ ก็ขอแนะนำให้วางรากฐานเลขให้ลูกๆตั้งแต่เด็กๆ ด้วยการเรียนคุมองกันค่ะ [ไม่ได้ค่าคอมจริงๆนะ] ยกเครดิตให้แค่นี้ค่ะ 


วิชาสายวิทย์สุดโหด 3 วิชาสุดหิน ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ อย่างละ 9.33% [จะเห็นได้ว่า เปอร์เซ็นมันน้อยกว่า อิ้งและเลข ฉนั้น อย่าเทอะไรสักอย่าง น้องควรทำให้มันดีในทุกๆวิชา หรือถ้าไม่ชอบวิชาไหน ก็ควรจะพยายาม ให้ถึงที่สุด ก่อนเท555555555555555 มาเริ่มที่วิชาแรกกันเลยดีกว่าค่ะ

ฟิสิกส์ 9.33% 
สำหรับวิชานี้ ตอนแรกเป็นวิชาที่พี่หนักใจมากกกกกกกกกกกกกก55555555555 ทำไมมันยากแบบนี้ อะไรวะเนี่ยย [คือฟีลลิ่งตอนทำฟิสิกส์ช่วงแรกๆ] แต่ พี่อยากจะบอก trick วิชาสามัญนิดนึง คือ ฟิสิกส์สามัญ ขอบรรยายวิชานี้ก่อนเผื่อใครยังไม่รู้ คือ ฟิสิกส์สามัญเนี่ย มันจะให้มาแต่ตัวแปร พูดง่ายๆคือ มันวัดความสามารถในฟิสิกส์จริงๆ ไม่ได้วัดทักษะคำนวณ เหมือนข้อสอบ pat2 ซึ่งส่วนตัวพี่คิดว่าเป็นเรื่องที่ดี สำหรับวิชานี้ คือเอาจริงๆนะ ฟิสิกส์มันจะมีอยู่ไม่กี่สูตรหรอกที่ออกแล้วจำเข้าไป ยกตัวอย่างนะ เช่นเสียง ที่ I=P/A=P/4พายR^2 สมมุติข้อนึงในปี 61 นะ มันจะให้เปรียบเทียบ แค่น้องรู้ว่า I แปรผกผันกับ R^2 น้อง ตั้งตารางเปรียบเทียบนิดหน่อย มันก็ออกแล้ว ยกตัวอย่างอีกข้อ เพียงแค่น้องรู้สูตร B=log[I/I0] น้องก็ทำได้แล้ว อีกข้อ มันออกรูปของปี 60 เลย ที่พี่จะสื่อคือ ข้อสอบเก่าสำคัญ ถ้าน้องจับต้นชนปลายไม่ถูก ขอแนะนำให้ลองทำข้อสอบเก่าให้ครบทั้ง 5 ปี ลองดูว่ามันใช้สูตรอะไรในการ solve บ้าง คือสูตรมันมีอยู่แค่นั้นจริงๆ พอจำสูตรได้แล้ว น้องก็แค่ต้องฝึกฝนในแนวนั้นๆให้ชำนาญ ว่าแบบ สามัญเน้นเรื่องไหนเป็นพิเศษ อีกเรื่อง น้องจะได้เรียนฟิสกส์อะตอมตอน ม.6 เทอม 2 [สำหรับโรงเรียนพี่นะ] อย่าเท! ข้อสอบออกง่ายมาก แต่มันก็จะมีบางจุดที่น้องต้องรู้ เช่น ระดับพลังงานกระตุ้นที่ 2 น้องต้องระวัง ว่าต้องแทน n=3 ไม่ใช่ 2 เรื่อง เลนส์ อย่าลืมว่า โฟกัสเลนส์เว้าเป็น - ถ้าเกิดภาพเสมือน เป็น - มีอีกข้อคือแค่น้องรู้ สูตรกำลังขยายกับรู้ที่พี่บอกไป ก็แทนค่า แล้วออกเลย ฉนั้น ฟิสิกส์ไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแต่ต้องอาศัยการฝึกฝน สำหรับที่เรียนพิเศษที่พี่เรียน [พี่รู้ว่าคงมีหลายคนที่แบบ ไม่กล้าอ่านเอง จะลงเอนท์ให้หมด ฉนั้นเลยแนะนำว่าคอร์สที่พี่เรียนเป็นยังไง ซึ่งแล้วแต่น้องเลยว่าจะอ่านเอง จะเรียนที่ไหน แล้วแต่จ้าาา] พี่ลง v-series ของออนดีมาน[บอกแล้วสาวกออนดีมาน]กับลงupskill ฟิสิก ถ้าจะให้แนะนำแบบผายมือ proudly present ขอแนะนำ upskill ฟิสิกพอ55555555555 ดีมากเด้อ มันจะมีข้อสอบเก่า 5 ชุด เฉลยในห้อง แล้วอีก 5 ชุด เป็นข้อสอบที่ยาก แต่ออกในแนวสามัญอยู่ หรือน้องไปซีรอกโจทย์มาทำ แล้วขอเฉลยเพื่อนที่เรียนก็ได้ เหมือนเดิม วงข้อที่ไม่แม่นไว้ มันคือเรื่องอะไร สำหรับพี่คือ แม่เหล็กไฟฟ้า อ่านยังไงก็งง โชคดีปีนี้ไม่ออก55555555555555 นั่นแหละ ทบทวน แล้วลองไปทำดู 
ในกรณีที่เหลือเวลาไม่เยอะแล้ว แนะนำให้ทำข้อสอบเก่าไปเลย ไม่แม่นเรื่องไหนค่อยไปเสริมให้แกร่ง จดข้อผิดพลาด ลืมสูตร ทำไม่เปนยังไง ไว้ในสมุดเล่มนึงเหมือนเดิม ถามว่า เวลาเท่าไหร่ถึงแปลว่าไม่เยอะ ในความคิดของพี่คือ 6 เทอม 2 อันนี้ควรทำข้อสอบเก่าแล้วเด้อออ สำหรับหนังสือฟิสิกส์ที่อยากจะแนะนำ เป็นของ อ.ณัฐวัฒน์ เล่มเขียวๆ ที่เป็นรูปคนกับสมองที่หน้าปก ส่วนตัวพี่ เสียดาย ที่ทำไม่หมด ในชุดสุดท้าย มีอยู่ข้อนึงเหมือนกับข้อสอบจริงปี 61 เป๊ะ แต่หากน้องทำมันไม่ได้ก็ไม่ต้องท้อแท้ จะไปเรียนบัญชี 555555555555555 เล่มนี้มันยากกว่าข้อสอบจริงมากอยู่แล้ว น้องอาจจะหัวหมุนตอนทำ แต่พี่ว่าเจอของยากเข้าไปดีกว่า ฝึกง่ายๆ กากๆ แล้วพอเจอข้อสอบจริง เงิบในห้องสอบ เลือกที่จะทำยากๆ แล้วพอเข้าไปจะมีฟีลแบบ นี่หรอข้อสอบ ทำไมง่ายงี้วะ ดีกว่าแน่นอน555555555555555 หนังสือแนะนำมีแค่นี้เพราะ แค่โจทย์ใน vseries ยังเยอะมากกกกกกกก ทำไม่หมดกันเลยทีเดียว หากใครเรียน vseries อยู่แนะนำให้ ทำข้างหลังให้หมด อาจไม่ต้องทำ extension ก็ได้ แต่ข้างหลังควรทำให้หมด ทำไม่ได้ก็เปิด online solution ถามเคลียร์ ถามเพื่อน เรื่องสุดท้ายที่จะกล่าวถึงคือ น้องๆอาจจะยังไม่รู้ว่าต้อง speed แค่ไหนถึงจะทำทัน
สำหรับ ฟิสิกส์ใน 9 วิชา จะมีทั้งหมด 25 ข้อ 1hr 30 min ข้อละประมาน 3 นาทีกว่า ซึ่งทันนะในความคิดพี่ แต่ก็ไม่ควรชะล่าใจ ตอนทำข้อสอบเก่าควรจับเวลาทำด้วย แต่พี่ไม่ค่อยเห็นใครบ่นทำฟิสิกส์ไม่ทันนะ จะบ่นทำไม่เป็นกันมากกว่า555555555555555 สำหรับเพจที่แนะนำให้กดไลค์คือ Easy Physics ในเฟสบุ๊ค และคลายปมฟิสิกส์ในเฟสบุ๊ค คงไม่ต้องแนบลิงค์ให้เนอะ555555555 และอีกที่นึง อันนี้มีประโยชน์มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก  สำหรับคนที่หาคนข้อสอบและเฉลย version มีคนพูดให้ฟัง เป็นสถาบันที่พี่เป็นสาวก555555555555 https://www.youtube.com/channel/UC-jklO46UM_P_2pvUNSshUw นี่เลย Physics Ondemand ลองเข้าไปดูมีโจทย์ประมาณหลายร้อยข้อไม่แน่ตอนน้องไปดูอาจแตะพัน เพราะเค้าลงเรื่อยๆ ขอบคุณสำหรับเจตนาที่ดีของพี่ๆนะคะ อ๋อมีอีกที่ควรไปกดไลค์ เพจ ห้องเรียนฟิสิกส์ ออนดีมาน ช่วงใกล้สอบจะมี live ให้ด้วย ห้ามพลาดสุดๆ  ส่วนในยูทูปที่พี่โหน่ง พี่เต้ย พี่เกรท พี่เฟรน ลงให้ อันนี้คือดีมาก มันทำให้เห็นแนวคิด สำหรับคนที่เลือกไม่เรียนพิเศษ ดูนี่ให้หมดๆ มันดีจริงๆนะ55555555555555 มีทั้ง 9วิชา,pat2,pat3
สรุปฟิสิกส์ ทำโจทย์เยอะๆ จำสูตรหลักๆที่สามัญเคยออกให้ได้ทั้งหมด[มันไม่เยอะจริงๆนะน้อง] ทำข้อสอบเก่า อ่านข้อสอบเก่าก่อนสอบ  
สำหรับ pat2 ใน part ฟิสิกส์พี่ก็ไม่มีอะไรแนะนำ จำได้ว่ามันยากมาก ลองไปหากระทู้อื่นอ่านละกัน เจ้าของกระทู้นี้ทำ pat2ไม่ได้55555555555555555555555555555

วิชาถัดมา เคมี 9.33% เช่นกัน เริ่มมาที่ที่เรียนพิเศษก่อน อันนี้ค่อนข้างแนะนำ พี่เรียนคอร์สเอ็นของ อุ๊อะ พี่คิดว่ามันดีนะะ แต่การบ้านก็เยอะมากเช่นกัน อันนี้คืออยากแนะนำมากๆ ว่าอย่าดองการบ้าน ถึงมันจะเยอะแค่ไหน น้องควรทำให้เสร็จเป็นวันๆ ช่วงที่พี่เรียนบางวันการบ้านแบบเยอะชิบ พี่ก็อดทนแหกขี้ตาทำจนถึงตีสองตีสามก็มี โชคดีที่พี่เรียนแบบ aurum จำได้เลย เล่ม2 สั่งการบ้านแบบ อห นี่หรอการบ้าน ทำไปวันเต็มๆ ไม่ต้องทำอะไรเลย -0- อุ๊เค้าแนะนำให้ทำข้อสอบเก่า 2 รอบ คือไปซื้อที่ซีรอกหน้า counter มา ซึ่งพี่ก็ไปซื้อมาเหมือนกัน ซึ่งมันเยอะมาก ทำไม่หมด555555555555555555 แนะนำว่า ถ้าเวลาไม่มากจริงๆ ทำรอบเดียวก็พอแล้วทวนข้อผิดซะ แต่ถ้าแบบเวลาเหลือจะทำ 2 รอบก็ได้ แล้วแต่ศรัทธา แต่จะบอกว่า อุ๊ข้อสอบเยอะจริงๆ อย่าดองการบ้านนะ ไม่งั้นน้องจะไม่มีโอกาสกลับมาทำอีกเลย อาจมีก็ได้ แต่อย่าดองดีกว่า ยกตัวอย่างพี่นะ ตอนเรียนเล่ม5 พี่ได้เร่งเรียนแบบสุดๆในแดนสยาม คิดว่าแบบ เออ คงได้ทำแหละ จนบัดนี้ยังไม่ทำชีวโมเลกุลเลยจ้า555555555 ฉนั้นอย่าดอง[พูดรอบที่800] สำหรับคอร์สตะลุยพี่ไม่ได้ลง เพราะเรียนไม่ทัน มีคนรีวิวว่าดีมากๆ อันนี้แล้วแต่ความทัน เวลา ความขี้เกียจ และ กำลังทรัพย์ มันจะเหนื่อยๆหน่อยตอนเรียนอุ๊ เหนื่อยที่สุดแล้วในบรรดาการเรียนพิเศษในชั้น ม.ปลายของพี่ แต่ขอให้น้องสู้ นึกถึงกำแพงที่น้องจะข้าม แล้วตั้งหน้าตั้งตาทำโจทย์ไป สู้ว! 
สำหรับใครที่อยากอ่านเอง ก็แนะนำให้ไปซื้อเคมีครูกุ๊กมา มันจะมีเป็น setๆ พี่ว่าแกสอนรู้เรื่อง เข้าใจดีนะ แต่มันจะง่วงๆหน่อยเท่านั้นเอง [ง่วงพอๆกับอุ๊ แต่อุ๊มีพนักงานมาปลุก55555555555555 แต่ถ้าเรียนครูกุ๊กที่บ้านนี่ มีหลับแน่ๆ55555555555555] เรียนเสร็จไปซื้อข้อสอบเก่าอุ๊ที่counterวรรณสรณ์ชั้น14 หรือเคมีอุ๊ใกล้บ้านคุณก็ได้ ไล่ทำไป แอบเห็นในยูทูปกัปตันเนย AR9 ที่ได้ท็อปเคมีตอนสอบ dek d pre 9วิชา เค้าไม่ได้ลงเอนอุ๊นะ แต่เรียนคอร์สเนื้อหาอุ๊จบหมด อันนี้ก็แล้วแต่ศรัทธา จะอ่านเอง เลือกเรียนเฉพาะเนื้อหา เรียนคอร์เอ็น เรียนแต่ตะลุย แล้วแต่การตัดสินใจ แต่  อยากจะเตือนนิดนึง อย่าเอาแต่เรียนๆๆๆๆๆๆ ทำกิจกรรมที่โรงเรียนด้วย แล้วก็ ทบทวนเองด้วย ให้ความรู้ได้เข้าไปตกผลึกในสมองส่วนฮิปโป-ปัส พี่วิเวียนเคยบอกว่าถ้าน้องเรียนแล้วกลับไปทบทวนทันที ความรู้มันจะฝังลึกเข้าไปยาวนานมากที่สุด ถ้าน้องทวนในวันที่พึ่งเรียนเสร็จ ดังนั้นตอนเรียนอุ๊แนะนำให้พอเรียนเสร็จ กลับมาทำสรุปสั้นๆ ในทุกๆวันที่เรียน สิ่งที่แนะนำให้สรุปไม่ใช่อะไรก็ไม่รู้ยาวชิบ แต่สิ่งที่น้องต้องสรุป คือ สิ่งที่น้องคิดว่า วันก่อนสอบ 1 คืน น้องจะอ่านอันนี้แหละ เข้าห้องสอบ ยกตัวอย่างนะ น้องอาจสรุปข้อยกเว้น IE ตามหมู่ สั้นๆเข้าใจง่ายในภาษาของน้อง พี่ว่า ทำวันนึงไม่เกิน 10-20 นาที ตอนเรียนเสร็จแล้วกลับถึงบ้าน ตกผลึกความรู้เป็นวันๆไป แต่ให้ทำทันที และ ทำทุกวัน เพียงแค่นี้ การเตรียมตัวในช่วงใกล้สอบน้องก็จะไม่ลนมากจนเกินไปแล้ว 
การสอบ กสพท มันจะแบ่งเป็น 2 วัน ซึ่งเคมีจะอยู่ในวันที่ 2 ซึ่งในตัวพี่ ก่อนสอบไม่ค่อยได้เตรียมเคมีเท่าไหร่ เลยอาศัย 1 night miracle ทำข้อสอบ60 ดูเฉลย แล้วก็ read through เอ็นอุ๊ทั้งหมดแบบเร่งด่วน เพราะไม่ทันแล้ว [เคยมีคนบอกว่า 1 อาทิตย์ก่อนสอบให้ไปนั่งสมาธิ ส่วนตัวพี่ พี่ทำไม่ได้ค่ะ5555555555555] ไม่สมควรทำตามเท่าไหร่5555555555
อีกเรื่องที่อยากจะบอกคือ พอน้องปิดเทอม 6 เทอม 2 มันจะมีช่วงว่างประมาณเดือนนึง ส่วนตัวพี่คิดว่า พี่ตกผลึกความรู้จากตอนนั้นได้มากที่สุด แบบได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ไม่ต้องกังวลที่โรงเรียน แต่มันจะมีช่วงเวลาที่เบื่อแน่ๆช่ะ พี่ก็ออกไปอ่านหนังสือกับเพื่อน มันก็ช่วยเหมือนกันนะ คือเดือนนั้นทั้งเดือน น้องต้องอยู่กับกองหนังสือ ควรออกมาสูดอากาศบริสุทธิ์ ออกไปหาเพื่อน ช่วยๆกันเรียน สำหรับน้องๆอยากได้ที่แนะนำในการอ่านหนังสือในกรุงเทพที่พอจะนั่งได้ [ขอไม่รีวิว] ก็ที่พี่เคยไปแล้วคิดว่าโอเคเลย ก็มี Too Fast To Sleep สยามละกันไปง่ายดี , F.A.C.T. ตรงข้ามศูนย์หนังสือจุฬา [เออพูดถึง ศนสแล้ว น้องๆอาจจะยังไม่รู้ว่าถ้าจะเลือกซื้อตำราเรียน ให้ไปที่ชั้น 15 หรือ 16 นี่แหละได้ มันคือคลังตำราเรียนจากทั่วทุกมุมประเทศไทยที่แท้ทรู5555555555555 เผื่อบางคนไม่รู้นึกว่ามีแค่ชั้น1],coffee bean ตรงสยามเซ็น,starbucks ทุกสาขา[อันนี้แพงหน่อย แต่เค้าไม่ไล่ลูกค้าเด้อ],Farm Design เซ็นเวิล มีเพื่อนพี่คนนึงเคยไปอ่านในเรือเป็ดเหมือนกัน อยากรู้เหมือนกันว่ามันดีมั้ย อยากไปลองอ่านในเรือเป็ดเหมือนกัน555555555555555,มีที่ไหนอีก คิดแบบ อ้อ มีตรง หอศิลป์ชั้นใต้ดิน เห็นว่าเงียบมาก มีสมาธิสุดๆ [อันนี้สำหรับน้องที่เบื่ออ่านที่บ้านแล้ว ก็ออกมาเปิดหูเปิดตาบ้าง เดี๋ยวจะเหี่ยวเฉาจนเกินไป]
จุดนี้มันทำให้พี่คิดได้ว่า เนี่ย ถ้าตอนเรียนอุ๊ทำสรุปไว้นะ คงจะดีมาก ไม่ต้องมานั่งทำสรุป 1 คืนเน้นๆ555555555555 ซึ่งการทำเคมีทั้งคืนวันเสาร์มันทำให้พี่ไม่ได้อ่านอิ้งเลย55555555555 สำหรับอังกฤษ สิ่งที่อยากแนะนำคือ ให้น้องท่องศัพท์ทุกวัน น้องคงจะสงสัยอีก เอ๊ะ จะเอาศัพท์มาจากไหน อันนี้เป็นศัพท์ส่วนหนึ่ง http://kru-somsri.ac.th/new_details.php?id=143 ถ้าไม่อยากปริ้นเอง ก็ไปหยิบได้จากครูสมศรีเลยจย้า แต่ขอสารภาพตรงๆว่าพี่ไม่ได้ท่องนะ555555555 แต่ถ้าจะให้แนะนำคือมันต้องแนะนำให้ท่องไง5555555555555 ท่องไปเลยวันละ 5 คำ 10 คำ แต่พี่ว่าพี่โอเคกับวิชานี้ไง ส่วนตัวก็เรียนอีพีมาตั้งแต่ประถมถึงมอต้นเลยทำให้พอจะรู้ศัพท์ เดาศัพท์ออกบ้างเล็กน้อย มีอีกวิธีนึงคือ เปิด bbc หรือเว็บข่าวต่างประเทศแล้วอ่านข่าว พยายามเดาศัพท์ที่ไม่รู้ว่ามันน่าจะแปลว่าอะไร skill นี้ มันจะ useful มากตอนสอบ 9 วิชา ส่วนconver สำหรับใครที่ชอบดูหนังให้ฝึกดูแบบภาคอิ้งไม่อ่านซับ แล้วก็อีกเรื่องที่สำคัญสำหรับ conver มากขึ้น idiom,proverb ให้น้องศึกษาไปให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนสอบด้วย [อ่าว กลับมาอิ้งได้ไง]กลับไปเคมีต่อกันเถอะ เวลาในเคมี มันจะมี 50 ข้อ 90 นาที ซึ่งก็ถือเป็น ข้อสอบ speed test ฉบับนึง แต่อย่าไปเทียบชั้นกับ อังกฤษ fast8 ของเรา พี่ให้เคมี เป็น fast5 ละกัน คือมันไม่ต้องเร่งขนาดอิ้งอะ แค่ต้องแม่นคอนเซ็ป แม่นข้อยกเว้น ยกตัวอย่างเช่น Be B ถ้ารวมกับ Cl มันจะเป็น กรด ไม่ใช่กลาง,IE1 หมู่ 2 มากกว่า 3 5 มากกว่า 6,ในสูตร เดลต้า t=mk ต้องแทนเป็น mol/kg ของตัวทำละลาย ไม่ใช่สายละลาย อะไรอีกวะ นึกแปป พวกหน่วยในอัตราด้วย อ่าน choice ให้ดีว่าหน่วย หารเวลาไปมั้ย,มีข้อนึงออก 61 มันถาม ครึ่งชีวิตกากๆเลย แต่มันเล่นคำที่คำถามว่า สารจะหายไปเท่าไหร่ ซึ่งในสูตรปกติ สิ่งที่เราจะได้มาคือ สารที่เหลือ ดังนั้นน้องต้องอ่านโจทย์ดีๆ ดูให้ดีว่าโจทย์ถามอะไร เออใช่ ต้องทำข้อสอบในทุกวิชาควรขีดเส้นใต้ว่าโจทย์ถามหาอะไรด้วย จะได้ไปถูกว่าควรทำอะไร ใช้สูตรไหน ต้องใช้ process ไหนถึงจะไปถึงคำตอบ อันนี้เป็นเรื่องสำคัญมากนะตอนสอบ ถ้าข้อไหนในห้องสอบถามหา สิ่งที่น้องไม่รู้ แบบ นี่มันเรื่องไรวะเนี่ย โอ้วมายก๊อด พี่ไม่แนะนำให้น้องแช่นาน ควรข้ามไปหาข้อต่อไป แต่พยายามอย่าให้เหตุการณ์นี้เกินในห้องสอบนะ55555555555555555555 พอยังสำหรับเคมี พอแล้วเถอะ เยอะแล้ว เหยมีอีกเรื่อง มันจะมีบางเรื่องของเคมีที่เป็นบรรยาย เช่นแบบ อุตสาหกรรม,ชีวโมเลกุล,ซากดึกดำบรรพ์ อันนี้หนักหน่วงหน่อยที่จะจำ การย่างแร่,ชื่อแร่ อันนี้ส่วนตัวพี่อ่านก่อนเข้าห้องอะ55555555 แต่อุ๊เค้าแนะนำให้จำ 1 เดือนก่อนสอบ แต่พี่ว่าถ้าพี่ทำ พี่คงลืมอีก55555555555 เปงคนความจำสั้น แต่รักฉันยาวนะ อิิอิ เช่นแบบจำชื่อแร่ 4 ตัวเข้าไป ท่องๆๆ แล้วเขียนที่หน้าปก แต่มันไม่ออกจ้า555555555555 ขอบคุณมากจ้า55555555555 พี่ว่าพี่พิมพ์เลข5เยอะเกินไปแล้ว ต่อไปนี้จะพิมพ์เลข 8 แทน ปีนี้ออกดุลสมการเยอะมากเลย ประมาณ 3 ข้อ ส่วนกรดเบส พี่ว่ายากสุด ส่วน pat2 เคมีนั้น เช่นเคยจ้า ไปอ่านกระทู้อื่นนะน้อง เจ้าของกระทู้นี้ทำ pat2 เคมีไม่ได้8888888888888888888888 มันยิ่งกว่ายาก แต่ถ้าน้องจะเปนวิศวะแล้วใช้ pat2 ทำพอทำอุ๊เสร็จ น้องก็ทำ pat2เคมีอีกรอบ [ในความคิดเห็นส่วนตัวนั้น แค่รอบแรกทำยังกระอักเลือด88888888888 มันค่อนข้างงงงวยในระดับสูง แต่ถ้าน้องทำไปสัก 2 รอบ พี่ว่าทำได้แน่นอน pat2เคมี] อยากบอกเพิ่มเติม ปีนี้ pat2 เคมี ออกในหนังสือกระทรวงตรงๆเยอะมาก แบบเคยส่องแท็กในทวิตเตอร์ แทบจะเอาประโยคในหนังสือกระทรวงมาออกแล้ว แต่หนังสือกระทรวงพี่หายไปหมดตั้งแต่มอสี่แล้ว น้องๆมอสี่ที่กำลังอ่านแนะนำให้เก็บให้ดี พี่เคยไปอ่านกระทู้พี่คนนึงได่้เลขร้อยเต็ม เค้าก็แนะนำให้อ่านนสเลขกระทรวงนะ ถึงพี่จะไม่เคยเปิดก็เถอะ เอาจริงๆพี่อยากรู้เหมือนกันว่าหนังสือเลขกระทรวงมันดีขนาดนั้นเลยหรอเหมือนกัน ฝากน้องไปเปิดอ่านแทนพี่ด้วย8888888888888888 ขอแนะนำอีกเรื่อง การเรียนคอร์สเอ็น เรียนอย่างมากวิชาละที่พอนะน้อง ไม่งั้นมันเยอะเกินจริงๆ สอ่งสำคัญคือต้องทบทวน ตกผลึกสิ่งที่เรียนไป ไม่ใช่ศักย์,สัก [ไม่รู้เขียนไง] แต่จะเรียนๆๆๆๆ เรียนยันวันก่อนสอบ มันไม่ค่อยโอเคนะ ในความเห็นพี่
สรุปเคมี-ถ้าไปเรียนอุ๊ต้องทำการบ้านให้หมด กลับมาทำสรุปสั้นๆตกผลึกความรู้ทุกวัน จำข้อยกเว้นให้หมด และอย่าตายก่อนตอนทำการบ้านอุ๊ในแต่ละวัน อย้าดองด้วย 

อ่านมาถึงตรงนี้น้องคงคิดว่าแบบ อห ต้องทำขนาดนี้เลยหรอ แค่จะเอ็นเอง พี่จึงอยากจะให้กำลังใจด้วยเพลงอีกสักเพลงค่ะ แนะนำเป็นเพลง ปล่อย ของป๊อบปองกูล แต่ ป๊อบพึ่งมีเพลงใหม่ ชื่อเพลง ภาพจำ ด้วยนะน้อง ฟังแล้วอินมาก ชอบ อย่าลืมไปฟังงง สำหรับเพลงปล่อยนั้น ขอเล่านิดนึงว่า พี่เรียนอยู่โรงเรียนๆนึง ซึ่งมีข้อสอบ sum,final ที่ยากมหาโหด โหดที่สุดในบรรดาข้อสอบที่เคยเจอมา กระทั่ง 9วิชา,pat ยังต้องยอมแพ้แก่ข้อสอบโรงเรียนนี้ ซึ่งหลายๆครั้งที่พี่ท้อแท้ แบบอิเ-้ยไม่ไหวแล้ว ทำไมคะแนนมันด๋อยได้ขนาดนี้ หรือตอนประกาศคะแนน หรือ แม้กระทั่งตอนสอบเสร็จ เวลาแบบเครียดมากๆ พีจะใส่หูฟัง แล้วเปิดเพลงนี้เลยจ้า คือมันจะมีอยู่ท่อนนึง "แล้วมันจะผ่านไปด้วยดี" ฟังดูไม่มีอะไร แต่มันเป็นประโยคที่ปลอบใจตัวเองได้ดีมากอ่ะ คือเรื่องทุกเรื่อง คะแนน,เอ็น,แฟนบอกเลิก,เพื่อนไม่คบ,ทะเลาะกับเพื่อน ทุกเรื่องงเลยที่ร้ายๆ คือทุกเรื่องที่เข้ามาในชีวิต เดี๋ยวมันก็ผ่านไปจริงๆ มันใช้คำนี้ได้จริงๆอะน้อง ถ้าเข้มแข็งหน่อยก็เศร้าแปปเดียว แต่ถ้าอ่อนแอหน่อยก็แค่เศร้านานหน่อย แค่นั้นเอง ฉนั้น แล้วมันจะผ่านไปด้วยดีนะน้อง :)สู้ๆ! เพื่อนๆก็เหนื่อยเหมือนน้องแหละ ขึ้นอยู่กับใครอึดกว่ากัน อีกเรื่อง คือมันจะมีอยู่ช่วงนึง ช่วงเดิมเลยค่ะ ช่วงอ่อนแอ 6 เทอม 2 คือเหมือนพี่คาดหวังว่าแบบ ต้องติดเท่านั้น ติดเท่านั้น คือจะบอกว่า คิดแบบนี้มีแต่เสียกับเสียนะน้อง อย่าพยายามคิดแบบนี้ สิ่งที่น้องควรคิดคือ ติดก็ดีไม่ติดก็ได้ แค่ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ทำเหตุให้ดีที่สุด ผลจะเป็นยังไงก็ช่างมันเถอะ อย่าคาดหวังเยอะ จะได้ไม่ผิดหวัง อิอิ พี่เคยเรียนสุขะ มันบอกว่า ความเครียดในระดับน้อยๆ มันทำให้ชีวิตคนก้าวไปข้างหน้าได้ ผลักดันให้ตัวเองไปข้างหน้า push ตัวเองให้ทำๆๆๆ ได้ แต่ขอย้ำว่าในระดับน้อยนะ มีอยู่ช่วงนึงคือพี่เครียดมาก จนลำไส้อักเสบ เข้าโรงบาล นั่งรถหวีหว่อครั้งแรกด้วย ถือเปนการเปิดประสบการณ์นั่งรถฉุกเฉินครั้งแรกด้วย 888888888888888 ฟังดูตลก แต่มันไม่ตลกนะ888888888888888 คือความเครียดมากของน้องไม่ได้ส่งผลดีต่อชีวิตน้องเลย มีแต่เสียสุขภาพ หากน้องที่กำลังเครียด [ช่วง6เทอม2จะพีคสุด หลังจากนั้นสักปิดเทอม น้องจะรู้สึกปลง ช่างแม่งสิ ถ้าไม่ได้ก็แค่ไปเรียนราม8888888888888888] การมีความคิดไม่กดดันตัวเองถือเปนเรื่องที่ดี อีกเรื่องนะ การมีความคิดที่ negative คิดว่าตัวเองกากตลอดเวลา คิดว่าตัวเองทำไม่ได้ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง คือน้องถ่อมตัวได้ แต่อย่าถ่อมว่าตัวเองกาก จนใจพาลคิดว่าตัวเองกากอย่างที่ปากมันบอกจริงๆ อย่าพูดทำร้ายตัวเอง  พี่อยากให้น้องๆที่อ่านมีความคิดที่ positive คิดบวกเข้าไว้ ให้น้องเชื่อว่าตัวเองทำได้แน่นอน เพราะเชื่อฉันจึงทำได้ ปรับ mindset [fc พี่ป๊อกก] ตัวเองซะนะ คิดบวก อยู่กับเพื่อนที่คิดบวกเข้าไว้ ตอนใกล้สอบเพื่อนสำคัญมากนะน้อง ได้อะไรมา อย่าไปกั๊ก ให้ๆเค้าไปเหอะ แบ่งๆกัน ช่วยๆกัน จะได้ติดด้วยกัน 

พิมพ์มาถึงตรงนี้แล้วรู้สึกปวดเมื่อยเคล็ดขัดยอกใช้ยาเพียร์-มาก วันนี้พึ่งไปเล่นแบดแบบจัดเต็มมา พี่เหนื่อยแล้วง่า 
พึ่งได้2วิชาเอง อห5555555555555555555555 เหยลืม ต้อง888888888888888888
ไว้คราวหน้าจะมาใหม่ วิชาที่เหลือ หากมีคนสนใจ แต่หากไม่มี เราก็จบกันแค่นี้แหละค่ะ สู้ๆนะคนที่มาอ่าน ติดๆๆๆๆ ขอให้พี่ติดด้วยเถอะ สาธุ

ปล.อย่าลืมแชร์ให้เพื่อนฝูงเห็นด้วย เพื่อนฝูงจะได้มาอ่าน ถ้าจะแชร์แชร์แบบให้เพื่อนเห็นนะ อยากให้ทุกคนได้อ่าน ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้
ปล2.หากมีคำถาม สามารถเม้นข้างล่างได้เลย เดี๋ยวถ้าว่างจะมาตอบ 
 

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

Ja Patchaya 21 มี.ค. 61 เวลา 02:00 น. 1

อยากฝากถึงผู้ปกครองที่บังเอิญเข้ามาอ่านกระทู้นี้ด้วยค่ะ เนื่องจากอักษรเกิน 20,000 คำ



อยากจะบอกว่า อย่าพยายามยัดให้ลูกเรียนทุกอย่างที่ขวางหน้า คือเข้าใจฟีลมั้ย แบบไปเรียนสยามกิตต์ หรือไปนั่งในออนดีมาน แล้วมีเด็กตัวประมาณ ต้นขา [หมายถึงส่วนสูง]เข้ามานั่งใส่หูฟัง แบกกระเป๋าที่แบบดูหนักเข้ามาเรียน ส่วนตัวนะคะ สงสารน้อง วงการเรียนพิเศษบ้านเรามันโหดร้ายค่ะ ทางที่ดีอย่าให้น้องเข้ามาเร็วเลย ตอนเด็กควรจะแบบมีเวลาที่จะ spend life ทำในสิ่งที่น้องชอบ แต่ถ้าผู้ปกครองที่มีลูกเล็กบังเอิญรอบ2เข้ามาอ่าน อยากแนะนำให้พาลูกไปร้านหนังสือเยอะๆ พยายามให้เค้าอ่านหนังสือ ชอบหนังสือ จะการ์ตงการ์ตูน หรืออะไรก็ได้ มันเหมือนเป็นการปลูกฝังตั้งแต่เด็กๆ ต่อนะ แล้วก็ไม่ควรยัดที่เรียนพิเศษให้ลูกเรียนด้วย เอาที่แบบลูกมาขอเรียนเอง ไม่ได้เรียนจะลงแดง5555555555555555555555 [พูดเล่นนะคะ] อย่าให้น้องเรียนหนักเกินนะยังไงตอนโตมันต้องหนักอยู่แล้ว แนะนำให้ทำอะไรก็ได้ที่มันฝึกสมองซีกขวา ไปเล่นดนตรีก็ได้ [แต่ถ้าน้องไม่ชอบ ก็ไม่ควรบังคับ] อีกเรื่องค่ะ อีกไม่นานประเทศไทยจะเข้าสู่ AEC [เอ๊ะหรือเข้าแล้ว] ทีนี้ภาษาที่ 3 เช่นภาษาจีนจะมีผลต่อวิชาชีพในอนาคตมาก ถ้าให้แนะนำก็เรียนก็ได้ค่ะ [อังกฤษคงรู้ๆกันอยู่นะคะว่า ต้องเรียนอยู่แล้ว] แต่เรียนในที่นี้อย่าให้มันหนักเกินไปสำหรับชีวิตเด็กตัวเล็กๆคนนึงนะ TT ให้น้องได้ทำอะไรที่่มีความสุข

ต่อกันเถอะน้องๆหนู อีกเรื่องค่ะ การเล่นเกมส์ใช่ว่าจะแย่เสมอไป แต่ก็อย่าให้ลูกติดแบบไม่เป็นอันจะทำอะไรนะคะ เดี๋ยวมันจะเสีย สังคมเพื่อนด้วย สำคัญมาก! สังคมเพื่อนที่ผู้ปกครองเลือกให้ลูก เช่น ถ้าอยู้ในห้องเรียนที่มีแต่เด็กเรีัยน เพื่อนๆช่วยกัน สภาพแวดล้อมดี แน่นอน ตัวน้องดีแน่นอน แต่ตรงกันข้าม ถ้าอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี เพื่อนๆกินเหล้า ติดยา ไม่ทำการบ้าน สภาพแวดล้อมไม่ดี ให้ลองนึกภาพค่ะว่ามันจะเป็นยังไง :)

0
kitsung 21 มี.ค. 61 เวลา 09:20 น. 2

ชอบๆ อ่านแล้วสนุก ได้รับรู้ถึงความรู้สึกของชีวิตการเรียนของวัยรุ่นสมัยนี้ด้วย แนวน้อง Ja Patchaya เข้าใจว่าเป็นแนวของวัยรุ่นที่ใฝ่ดี เป็นแบบอย่างดีๆ ที่พ่อ แม่ ผู้ปกครอง คงได้เป็นแนวทาง แนะนำลูก และน้องๆ นักเรียนลองแกะรอยตามที่พี่เขาแนะนำ แล้วเอามาประยุกต์ใช้กับตัวเอง น่าจะทำให้การเตรียมตัว การวางแผน และจัดตารางการเรียน ได้ง่ายขึ้น ชอบๆ อ่านแล้วไม่เครียด ตลกด้วย ยังรอติดตามอ่านภาคต่อไปนะค่ะ และขอให้น้อง Ja สอบผ่านตามหวังนะค่ะ

1
นักเรียนเก่า 21 มี.ค. 61 เวลา 15:09 น. 4

กสพท. ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ 3 วิชา 40% นะ คณิต กับ อังกฤษ อีกอย่างละ 20 % รวมเป็น 100%

ถ้าแยกเป็นวิชา ก็วิชาละ 13.33% ในกลุ่มวิทย์ คิดแบบนี้ชัวร์

แล้วปรับจาก 100 ให้เหลือ 70 ไปบวกกับวิชาเฉพาะอีก 30 นะค่ะ

คิดยังไงถึงเป็น 9.33% ไม่เข้าใจจริงๆ ถ้าเข้าใจผิดขอช่วยอธิบายด้วยนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

1
Ja Patchaya 21 มี.ค. 61 เวลา 16:02 น. 4-1

ขอบคุณสำหรับคำถามค่ะ ที่ 9.33% เพราะคิดแบบตัดรวม วิชาเฉพาะทั้ง 3 ฉบับเรียบร้อยแล้วค่ะ คือถ้าคะแนนเต็มร้อยจริงๆ มันจากมาจาก 2 ส่วน คือ วิชาเฉพาะ 30% แล้วก็ 7 วิชาหลักอีก 70% ซึ่งเจ้าของกระทู้ ได้หารมาเป็น % ที่ใช้รวมเพื่อยื่นเรียบร้อยแล้วค่ะ หมายถึง ปรับ % ใน 7 วิชาให้คะแนนเต็ม 70 เพื่อที่จะได้บวกกัน วิชาเฉพาะที่ได้กล่าวไปแล้วในกระทู้ที่แล้วค่ะ

0
Ja Patchaya 24 มี.ค. 61 เวลา 00:15 น. 5-1

เดี๋ยวรอให้คะแนนออกก่อน แล้วค่อยอยากค่ะ5555555555555

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Ja Patchaya 27 มี.ค. 61 เวลา 10:35 น. 8-1

พี่ยังไม่มีไฟเลยอะน้องง มีไฟแช็คมั้ยอะ ถ้ามีเอามาจุด เดี๋ยวเขียนต่อให้5555555555

0
kitsung 31 มี.ค. 61 เวลา 09:32 น. 9

จขกท. P'Jaa เทพมาก คะแนนคณิตศาสตร์ O-net ได้เต็ม 100 คะแนน ยินดีด้วยนะค่ะ อย่าลืมมาเขียนต่อนะคะ รออ่านภาคต่อไป

2
Ja Patchaya 5 เม.ย. 61 เวลา 07:34 น. 9-1

นอกจากจะได้ Onet เลข 100 เต็ม แล้ว ยังได้ pat1 222/300 กสพท part เชื่อมโยง 100/100 ด้วยค่ะ55555555555555555 ช่วงนี้พี่รหับสอนพิเศษอยู่ น้องๆคนไหนอยากเรียนกับพี่ หรืออยากแชท ถามโจทย์เลข ถามวิธืเตรียมตัว หรือ ให้พี่วางแผนวิธีเตรียมตัวแอดเฟสเลยค่ะ Fb:Ja Patchaya ทักมาได้เลยนะ ไม่ต้องรอรับแอด เพราะพี่ไม่รู้จะรับคนไหน555555555555555555555

0
Takeru 3 เม.ย. 61 เวลา 15:58 น. 10

มาต่ออีกนะครับ ชีวะ ไทย สังคม ด้วยยยยยยยยยย

ชอบมากๆๆ รีวิวทุกอย่างจริงๆ บทสวดมนต์ก็มา, แต่ใบ้ว่าเรียนโรงเรียนไหนคิดไม่ออกเลยครับ 8888888888888 (เห็นพี่บอกเบื่อ 5555 เลยเอา 8 บ้าง ฮ่าๆ) รออ่านตอนต่อไปอยู่นะครับ ^^

ปล อย่าลบกระทู้ออกนะครับ เก็บไว้อ่าน ตอนหมดแรง :)

1
Ja Patchaya 5 เม.ย. 61 เวลา 07:36 น. 10-1

กำลังจะเขียนต่อค่ะ คุณ Takeru ไม่ใบ้ก็ได้ค่ะ เจ้าของกระทู้อยู่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาค่ะ55555555555555555 [หายเบื่อแล้ว] ไม่ลบแน่นอนค่ะ เขียนนานมากกกกก555555555555555 ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

เราเอง 11 เม.ย. 61 เวลา 12:34 น. 12

อยากถามพี่ว่าพี่แบ่งเวลายังไงค่ะ เวลาหนูอ่านทบทวน คือหนูเป็นพวกอ่านชิว แทบจะวันละบท ช้ามากเลยค่ะ หนูควรจะทำไงดีค่ะ จะเป็นอาทิตย์นึงควรจะได้กี่เรื่องหรือว่าควรจะแบ่งเป็นวันแรกอิ้ งวันที่สองคณิต อะไรแบบนี้อะค่ะ รบกวนพี่ช่วยแนะนำทีนะค่ะ

6
Ja Patchaya 15 เม.ย. 61 เวลา 22:52 น. 12-3

อยากติดต่อพี่คนนั้น dm ig:afmno เลยค่ะน้อง คนนี้เทพชีวะ อยากรู้เคล็ดลับ dm ได้เลยค่ะ แต่น้องๆคงต้องรอนานหน่อย เพราะบ้านพี่แกอยู่ในถ้ำค่ะ คงออกมาตอบไม่ค่อยได้ เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ^^

0
Ja Patchaya 15 เม.ย. 61 เวลา 23:00 น. 12-4

เอาดีๆละค่ะ คือพี่เข้าใจนะ ถ้าน้องจะขี้เกียจตอนนี้ แต่พี่อยากแนะนำให้น้อง พยายามไปเรื่อยๆทีละนิดๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านิดจริงๆนะ คือความพยายามมันจะต้องเพิ่มขึ้นแปรผกผันกับเวลาที่น้อยลงเรื่อยๆอะ สำหรับตัวพี่นะ พอยิ่งเวลายิ่งบีบ พี่จะยิ่งอ่านมากขึ้นเรื่อยๆอะ น้องอาจทำวันละ 16 hr หรือ 24 hr เหมือนที่เพื่อนพี่ 73.xx บอกก็ได้ แต่ต้องอย่าลืมพักผ่อนด้วย ถ้าเหนื่อยก็นอนนะน้อง นอนสำคัญมาก อย่าฟิตจนลืมนอน มีชีวะก็ dm ไปถามพี่แกได้ พี่แกสามารถอธิบาย สมดุลฮาร์ดี้ไวเบริกได้ภายใน 5 นาที ^^ สู้ๆเด้อ

0
เราเอง 18 เม.ย. 61 เวลา 08:51 น. 12-6

เมื่อกี้พิมพ์ผิดนะค่ะรีบไปหน่อย ขอบคุณพี่มากจริงๆ ไม่คิดว่าพี่จะตอบละเอียดขนาดนี้ ขอบคุณมากๆนะค่ะ >3

0
Moshimoshi 13 เม.ย. 61 เวลา 22:30 น. 13

เป็นกระทู้แนะนำที่ดีกระทู้หนึ่งเลยสำหรับเรา ขอบใจมากเลยนะคะที่มีน้ำใจมาแบ่งปันความรู้ ข้อมูล ข้อคิดดีๆให้กับพวกเรา ทั้งเก่งทั้งมีน้ำใจ ขอให้เจ้าของกระทู้ประสบความสำเร็จในสิ่งที่หวังไว้นะคะ

1
Ja Patchaya 15 เม.ย. 61 เวลา 23:20 น. 13-1

ขอบคุณมากค่า อ่านเม้นแบบนี้แล้วรู้สึกเบิกบานใจเหมือนดอกตะวันตอนแรกเกิดเลยค่ะ ติดๆๆๆ สาธุ

0
Ja Patchaya 15 เม.ย. 61 เวลา 23:16 น. 14-1

ขอบคุณสำหรับคำถามค่ะ ว่าที่นิเทศ ฬ ตอบมาว่างี้ค่ะ ^^ อย่าลืมนึกภาพตอนตัวเองติดด้วยค่ะhttps://image.dek-d.com/27/0400/7395/126569349

0