Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมเด็กน้อยต้องดูดนิ้ว?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราเห็นมาเยอะมากเลยเลยอยากจะทราบว่าทำไมเด็กน้อยตาดำๆถึงชอบดูดนิ้วตนเองมันอาจจะเป็นเพราะมันมันส์หรือคิดว่าเป็นขนมขบเขี้ยว!?นั่นมันนิ้วหนูนะนิ้วที่ติดมาตัเงเเต่เกิด
เราก้เคยเป็นเด็กคนนั้นนะคนที่ชอบดูดนิ้วตัวเอง...555พูดเเล้วขำตัวเองเราดูดทามมายม่ายเข้าใจ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Seesor [COS] 22 มี.ค. 61 เวลา 23:33 น. 3

ซิกมันด์ ฟรอยด์ บอกไว้ว่า


"ทารกจะมีความสุข ความพึงพอใจบริเวณปาก ริมฝีปาก ลิ้น ฟัน กิจกรรมส่วนใหญ่จึงเป็นการดูด การกัด การเคี้ยว และการส่งเสียง"


"เด็กทารกต้องให้ได้รับการดูด ไม่ว่าจะเป็นการดูดนม ดูดมือ ดูดปาก หรือการนำสิ่งของเข้าปากเพราะจะทำให้เด็กสงบและสบายได้ เด็กจะรู้สึกว่าได้รับการตอบสนองทางปากตามที่ตนเองต้องการ"


จากหนังสือ การสร้างเสริมสุขภาพเด็ก เล่ม 1 (ฉบับปรับปรุง) ค่ะ

0
stima 22 มี.ค. 61 เวลา 23:36 น. 4

ดูจากคำตอบของท่านอื่นๆ แล้ว ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าคำตอบนี่ตรงกับคำถามไหม (อาจจะเป็นคำถามประลองเชาว์หรืออะไรแบบนั้นหรือเปล่าไม่รู้ อิอิ) แต่เนื่องจากถนัดแนวนี้ เลยคิดว่า....


การดูดนิ้วเป็นพัฒนาการของเด็กตามระยะต่างๆ ค่ะ ระยะที่ดูดนิ้ว Oral stage นี่จำไม่ได้แล้วว่าอายุเท่าไร แต่น่าจะเล็กมากๆ ระยะที่เด็กยังนอนดูดนมอยู่น่ะค่ะ แล้วหลังจากนั้นก็จะเป็นระยะอื่นๆ พฤติกรรมเด็กก็จะเปลี่ยนไป

แต่ถ้าเลยระยะ Oral Stage แล้วยังดูดนิ้วอยู่ เหมือนจะเรียกว่า Oral Fixation (เรียนมานานมากเลยไม่แน่ใจ) เกิดจากการที่ในระยะ Oral Stage ไม่ได้ทำตามพฤติกรรมนั้นๆ หรือถูกบังคับให้เลิกทำพฤติกรรมนั้นเร็วเกินไป ได้รับการตอบสนองไม่พอ


ยกตัวอย่าง ให้ลูกเลิกดูดนมขวดตอนสองขวบเต็ม ปรากฏว่าเขามีพฤติกรรมดูดนิ้วก่อนนอนจนอายุ 5-6 ขวบเลยค่ะ ดูดจนนิ้วซีด หรือบางคนอาจมีพฤติกรรมอื่นแทน เช่น ชอบกินจุบกินจิบเมื่อโตขึ้น อะไรทำนองนั้น (เรียนมานานจนเลือนๆ ไปบ้าง ถ้าผิดพลาดอะไรไปขออภัยด้วยค่ะ)

1
กอบเพลิง 23 มี.ค. 61 เวลา 02:35 น. 5

การแสดงออกของสัญชาติญาณมนุษย์(หรือสัตว์ทุกตัวบนโลกก็ว่าได้) นั่นคือการกินขอรับ



กระผมมั่ว ฮาาาา แต่ถือว่าสิ่งเหล่านี้เป็นความคิดส่วนตัวซึ่งไม่มีการวิจัยใดๆรองรับ(หรือว่ามี?)


สิ่งที่ผมสังเกตคือ สัตว์ที่จะเกิดมาเพื่อเป็นผู้ล่านั้น เมื่อเกิดออกมาแล้วสัญชาติญาณอย่างแรกที่จะมีคือการกิน

ส่วนสัตว์ที่จะเกิดมาเป็นผู้ถูกล่า สัญชาติญาณของมันคือการเอาตัวรอดขอรับ(อย่างเช่นกวาง ม้า เมื่อเกิดก็ต้องยืนและวิ่งได้โดยใช้เวลาไม่นานทันที)


ปล. ไม่รู้ว่ามันเกี่ยวกับคำถามมั้ย ฮาาา

0
anolindee 23 มี.ค. 61 เวลา 05:41 น. 6

น่าจะเป็นสัญชาติญาณของเด็กเล็กนะคะ ทารกเกิดมาใหม่ ๆ ยังทำอะไรไม่ได้ แต่สัญชาติญาณคือต้องหาอะไรกินเพื่อประทังชีวิต ก็คือนมแม่ เพราะฉะนั้นมีอะไรก็จะเอาเข้าปากหมด


เอาประสบการณ์จากชีวิตจริงนะ พี่ให้นมลูก (นมจากเต้านั่นแหละ 555) ถึงอายุสองขวบ แต่ลูกไม่ติดจุกนม (เคยลองให้แล้ว ไม่เอาเลย) แล้วก็ไม่ดูดนิ้ว แต่ตอนเล็ก ๆ (ก็น่าจะถึงประปาณขวบกว่ามั้งคะ จำไม่ค่อยได้) ลูกจับอะไรได้ก็จะเอาเข้าปากหมด จำพวกขอบหนังสือปกแข็ง ของเล่น (เขาถึงไม่ให้เอาของเล่นชิ้นเล็ก ๆ ให้เด็กเล็ก เพราะเดี๋ยวเด็กเอาเข้าปากแล้วกลืนลงไป ติดคอตายพอดี) ผ้า อะไรประมาณนี้ค่ะ

0