Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[รีวิว] สอบ CU-TPT (ภาษาไทย) สำหรับคนอยากเข้าอักษรฯ จุฬาฯ ฯลฯ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ นี่เป็นการสอบ CU-TPT ครั้งแรกของเรานะครับ
แน่นอนว่าสำหรับผู้ที่จะยื่นรอบ1 (Portfolio) ของคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย CU-TPT ก็ถือเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ใช้ประกอบแฟ้มสะสมผลงานซึ่งจะต้องได้ในระดับ 4 ขึ้นไป หรือแม้แต่บางบริษัทก็ยังใช้คะแนนตรงนี้ในการประเมินสมรรถภาพของพนักงานด้วย การสอบครั้งนี้เป็นครั้งแรกของผู้เขียนนะครับไม่รู้ว่าผลจะเป็นอย่างไรบ้าง555 แต่ก็จะมารีวิวให้ทุกคนอ่านกันนะครับ ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย
สำหรับการสอบ CU-TPT ครั้งที่ 1/2561 วันที่ 24 มีนาคม 2561 ประกอบด้วยข้อสอบ 67 ข้อ 100 คะแนนนะครับ ให้เวลา 3 ชั่วโมง สอบตั้งแต่ 9.00-12.00 ที่อาคารจุฬาวิชช์ 1 หลังสาธิตปทุมวันครับ
แบ่งออกเป็น 4 พาร์ต (คล้ายๆ CU-TEP อยู่นะ)

พาร์ตที่ 1 เป็นทักษะการฟัง ส่วนนี้ขอให้ผู้สอบมาก่อนเวลาสัก 15 นาทีจะดีมากครับ เพื่อมาเตรียมตัวก่อนฟัง
มีทั้งหมด 20 ข้อ ประกอบด้วยบทฟัง 3 เรื่อง ความยาวแตกต่างกันไปและคำถาม หลังจากฟังเรื่องหนึ่งจบก็จะมีการอ่านคำถามแล้วเว้นช่วงให้เราตอบประมาณ 5 วินาที มี 4 ตัวเลือก บอกเลยว่าควรกอบโกยคะแนนจากพาร์ตนี้ไว้ให้มาก เพราะมันง่ายที่สุดแล้วครับ คำถามจะถามข้อมูลจากบทฟังบ้าง ให้วิเคราะห์จากบทฟังบ้าง ประมาณนี้ครับ ตอนฟังจะเปิดให้ฟังแค่รอบเดียวเท่านั้น (เพราะฉะนั้นต้องตั้งใจฟังมากๆนะครับ) แต่ว่ามีกระดาษร่างให้ 1 แผ่น เพราะฉะนั้นจับประเด็นอะไรได้ก็รีบจดเลยครับ
(***Trick*** ให้จับใจความในส่วนที่เป็นสาเหตุและผลของเหตุการณ์นั้นๆ ครับจะช่วยในการตอบเป็นอย่างมาก)

พาร์ตที่ 2 ทักษะการใช้ภาษา 30 ข้อ
หลังจากทำข้อสอบบทฟังเสร็จแล้วกรรมการผู้คุมสอบก็จะให้เราทำข้อสอบต่อไปได้เลยครับ พาร์ตนี้ประกอบไปด้วย
ส่วนที่ 1 การสะกดคำ 5 ข้อ ตรงนี้ให้ตัวเลือกมา 4 ตัวเลือกเช่นกันครับ โดยโจทย์เป็นประโยคยาวแล้วเว้นช่องให้เราเลือกคำมาเติม (คล้ายๆ Cloze test) โดยตัวเลือจะเป็นคำที่อ่านออกเสียงเหมือนกันแต่สะกดไม่เหมือนกัน ตรงนี้ไม่หมูซะทีเดียวครับเพราะโจทย์เว้นช่องให้เติม 2 ช่องด้วยกัน เท่ากับว่าเราต้องตอบถูกทั้ง 2 คำจึงจะได้คะแนนนะครับ
ส่วนที่ 2 การใช้คำให้ถูกความหมาย 5 ข้อ อันนี้คล้ายๆ ส่วนแรก แต่เว้นแค่ช่องเดียว มี 4ตัวเลือกที่เป็นคำหรือวลีที่แตกต่างกัน ให้เราเลือกใช้ให้ถูกต้องตามบริบท บอกเลยว่าส่วนนี้ยากมากกกสำหรับผู้เขียน555 เพราะดูเหมือนว่าทุกตัวเลือกจะใช้ได้หมดเลย งงไปอีกกก 
ส่วนที่ 3 ให้หาประโยคหรือวลีที่ทำให้ผิดความหมายหรือไม่มีประโยชน์ต่อความหมาย 5 ข้อ ส่วนนี้เหมือนข้อสอบ ERROR ของภาษาอังกฤษเลยจ้า โดยเราเขาจะแบ่งข้อความยาวๆ ออกเป็น 4 ส่วนตามตัวเลือก ให้เราหาจุดผิด เราว่าส่วนนี้ยากที่สุดในตัวข้อสอบแล้วอ่ะ ต้องทบทวนหลายครั้งมาก

(***Trick*** เราต้องเช็คดูว่าตัวเลือกไหนที่ไม่มีมันแล้วยังเข้าใจข้อความนั้นอยู่ตัวเลือกนั้นคือส่วนที่ผิด หรือตัวเลือกที่เราอ่านแล้วทำให้ไม่เข้าใจข้อความหรือขัดต่อข้อความนั้น(ดูพวกคำเชื่อมดีๆ) ตัวเลือกนั้นก็ผิดเช่นกันจ้า)

        ส่วนที่ 4 การลำดับข้อความ 10 ข้อ ส่วนนี้ มี 2 ชุดข้อความ แบ่งเป็น 5 ส่วน เราเจอแบบสั้นชุดนึงอีกชุดเป็นแบบยาว ชุดนึงจะให้เราเรียง 1-5 ตามลำดับข้อ ส่วนนี้ถ้าทำถูกก็ถูกหมดเลยนะ ถ้าผิดมันก็จะพันกันไปยุ่งๆ ต้องดูดีๆ แต่ก็ไม่ยากมากจ้า
ส่วนที่ 5 หลักภาษาทั่วๆไป 5 ข้อ ส่วนนี้จะถามเป็นพวกการนำไปใช้ เช่นพวกระดับภาษา ความบกพร่องทางภาษา ประมาณนี้ อันนี้ก็อาจจะงงไปบ้าง แต่ก็ให้อ่านตัวเลือกดีๆ จะช่วยได้มาก

พาร์ตที่ 3 ทักษะการอ่าน 16 ข้อ 30 คะแนน 
15 ข้อแรก 15 คะแนน จะมีบทอ่านมาให้ 2 บทอ่าน คำถามก็แนวๆ เดียวกับบทฟังครับ

(***Trick*** อ่านผ่านๆ รอบนึงก่อน ขีออะไรได้ขีดลงไปเลยครับ ต่อมาอ่านโจทย์ถ้าตอบได้ก็ตอบตอบไม่ได้ก็ย้อนขึ้นไปดูใหม่) บทอ่านยาวมากครับ ประมาณ 2 หน้าA4 แต่คำถามไม่ยากเท่าไรนัก

        อีกข้อนึง 15 คะแนน ให้มา 1 บทอ่าน ให้เราเขียนสรุปเป็นภาษาของเราเอง (มีกระดาษคำตอบมาให้) แต่บทอ่านยาวมากเช่นกัน ต้องจับประเด็นสำคัญและหาวัตถุประสงค์ให้ได้จากนั้นก็นำมาเรียงร้อยตามแบบฉบับของเราเลย
พาร์ตที่ 4 ทักษะการเขียน 1 ข้อ 20 คะแนน 
จะให้โจทย์เรามาว่าเขาต้องการให้เราเขียนรายงานถึงอะไรและให้เสนอเกี่ยวกับอะไรบ้าง (เท่ากับว่ามี2โจทย์นะ) โดยจะมีข้อมูลมาให้อาจเป็นผลสำรวจในรูปแบบตาราง แผนภูมิ หรืออะไรก็ตามแต่ ให้เราวิเคราะห์และตีความข้อมูลให้ได้ก่อนแล้วค่อยนำลงไปเขียนนะครับ แนะนำให้ลองร่างในกระดาษร่างดูก่อนแล้วค่อยนำไปเรียบเรียงในกระดาษคำตอบ เพราะผู้เขียน เขียนไปลบไปเยอะมากทำให้กระดาษไม่เรียบร้อย กำหนดให้เขียน 25 – 30 บรรทัด

***กรรมการตรวจข้อสอบจะพิจารณาจากการอ้างอิงข้อมูลที่ถูกต้อง การลำดับข้อมูล การเรียบเรียงข้อมูลในย่อหน้า การใช้ระดับภาษาและการเว้นวรรคตอนเป็นสำคัญนะครับ ทั้งนี้ต้องมีส่วนประกอบต่างๆ ให้ครบตามที่โจทย์กำหนด***

       สำหรับข้อสอบทั้งหมดก็มีเพียงเท่านี้นะครับ ทางศูนย์จะส่งผลการทดสอบไปทางไปรษณีย์ครับ (ซึ่งผู้เขียนก็ยังไม่รู้ของตัวเอง555) ขอบอกว่าหนังสือไม่ได้ช่วยอะไรเลยครับ ขึ้นอยู่กับสติ ประสบการณ์ และทักษะเท่านั้น ข้อสอบครั้งนี้เป็นแบบนี้แต่ไม่รู้ว่าครั้งต่อไปจะเป็นเหมือนกันรึเปล่า แต่คิดว่ามาแนวเดียวกัน5555 อย่างไรก็ตามก็ขอให้ผู้สอบในครั้งต่อไป โชคดีนะครับ yesyesyes
มีคำถามเกี่ยวกับการสอบรวมถึงด้านภาษาและวรรณคดีก็ถามกันได้เน้ออsmiley

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น