Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เราเป็นโรคซึมเศร้ารึป่าวคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราอยากรู้ว่าเราเป็นโรคซึมเศร้ารึป่าว เรามีอาการ
-บางวันเรารู้สึกเบื่อแบบไม่อยากทำอะไรเลย
-บางครั้งเรารู้สึกว่าโดดเดี่ยว 
-บางครั้งเรารู้สึกว่าอยู่คนเดียวท่ามกลางหมู่คนมาก
-ถ้าหากเราคิดมากเราก็จะคิดมากไปเลย
-บางวันเรารู้สึกไม่สำคัญ
-เรามีความผิดที่เคยทำกับคนอื่นพอเวลาเรามีความสุขเราก็จะกลับมาคิดถึงความผิดที่เราเคยทำ จนทำให้เวลาที่เรามีความสุขก็มีความสุขไม่เต็มที่
-เรารู้สึกเหมือนไม่มีใครจริงใจกับเราเลยแม้แต่เพื่อน
-บางทีเหมือนไม่มีใครรับฟังเราเลยนอกจากแม่
-เเค่เราเห็นเพื่อนไปด้วยกันหรือคุยกันแค่พวกเขาเราก็รู้สึกเหมือนไม่สำคัญ(เพื่อนก็คุยกับเราบ้างแต่ก็ไม่เท่ากับเพื่อนในกลุ่มคนอื่น)
-แค่เราเห็นพวกเขาไปเที่ยวด้วยกันโดยที่ไม่มีเราก็ร้องไห้เพราะพวกเขาไปโดยที่ไม่บอกอะไรเราเลย หรือมีเรื่องที่เขารู้กันแค่นั้นเรารู้สึกน้อยใจมาก
-เราเคยคิดอยากหายไปจากตรงนี้แต่ก็ยังไม่อยากตาย
-บางครั้งเราก็รู้สึกว่าเราก็คุยกับคนอื่นแต่คนอื่นไม่อยากคุยกับเราเลย
-เหมือนไม่มีใครอยากอยู่ด้วย
-บางวันเราก็รู้สึกเศร้า
-บางครั้งสิ่งที่เคยทำให้เรามีความสุขก็ไม่ได้ทำให้เรามีความสุข

แบบนี้เค้าเรียกว่าเป็นโรคซึมเศร้ารึป่าวคะ หรือจขกท.คิดมากไปเอง ขอคำตอบด้วยนะคะ อย่าด่าเราเลยนะ เราไม่รู้จริงๆว่าที่เป็นเค้าเรียกว่าอะไร เราอาจจะคิดมากแล้วก็น้อยใจไปเองก็ได้ แต่ก็ขอขอบคุณคำตอบล่วงหน้านะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

sweetpiggg 25 มี.ค. 61 เวลา 20:20 น. 1

จขกท อาจจะรู้สึกเบื่อๆน้า ยังไงลองปรึกษานักจิตวิทยา เดี๋ยวเค้าจะแนะนำเราเองว่าเราควรจะยังไงดี

ลองโทรสายด่วนสุขภาพจิตน้า 1323 เค้ารับปรึกษาทุกเรื่องน้า ^^

1
G.Tenju 25 มี.ค. 61 เวลา 20:35 น. 2

อย่าเพิ่งคิดไปไกลครับ ผมเองก็เคยเป็น และทุกวันนี้ก็ยังเป็นอยู่บ้าง ผมขอให้คำตอบแบบที่ตัวเองเจอมานะครับ


1. เรายังหาสิ่งที่สำคัญในชีวิตไม่เจอ

ถ้ามีเวลาคิดเรื่องพวกนี้ได้มันหมายความว่าเรายัง 'ว่าง' อยู่จริงๆ แก้ได้ง่ายๆด้วยการหาอะไรทำ ยิ่งถ้าหาอะไรที่เป็น Passion แบบว่าฉันเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ได้ จขกท. จะทำแบบช่างแม่งทุกอย่างที่ขัดขวางเลย


2. เรายังรักตัวเองไม่มากพอ

ถ้าเรารักตัวเองไม่มากพอ ใจเราจะสนอยู่แต่ว่าคนอื่นจะสนใจเราไหม? เราไม่สำคัญใช่ไหม? ความคิดมันหลอกเราได้ครับ ต้องอยู่กับตัวเอง(ร่างกายหรือความคิดฐานกาย)ให้เป็น อันนี้ต้องปรับ mind set ลองไปศึกษาพวกคลิปเกี่ยวกับจิตวิทยาดูครับ เดี๋ยวนี้มีเยอะแยะ อย่างเช่นคุณ ขุนเขา สินธุเสน เขจรบุตร



หรือจะมาแนวธรรมะในชีวิตก็ได้อย่าง ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ



ส่วนกรณีสุดท้ายที่เป็นได้ยากที่สุด และไม่ควรเชียร์ให้ตัวเองเป็น...


3. มีปัญหากับสารเคมีในสมอง

ผมเองมีปัญหานี้ มันทำให้อารมณ์ตัวเองแปรปรวนได้ง่ายมาก (ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับฮอร์โมนเซโรโทนิน) เนื่องจากผมเคยเครียดจัดจนพยายามฆ่าตัวตายด้วยการกินยาเกี่ยวกับจิตเวช(Fulox) แต่กรณีนี้ต้องปรึกษาแพทย์ดูครับ บางคนรักษาไม่นานก็หาย แต่ถ้าไม่หายก็ลองแบบผมดูก็ได้ ศึกษาจิตวิทยาไปให้ลึกๆ จนเข้าใจกระบวนการคิดทั้งหมดว่าทำไมเราถึงเศร้า เหงา โกรธได้ เราจะรู้ทันความคิดตัวเองแล้วไม่เป็นทุกข์อีกต่อไป


ปัจจุบันนี้ผมมีความสุขกับตัวเองมาก แต่ต้องรับมือกับความคิด + อารมณ์แปลกๆ ที่พยายามหลอกให้ผมเชื่อว่าตัวเองเป็นทุกข์อยู่บ่อยๆ สนุกดีครับ 555+ เหมือนต้องสู้กับอะไรสักอย่างโดยที่คนอื่นไม่รู้อยู่ตลอดเวลา สุดท้ายแล้วขอแนะนำ จขกท. ว่า...


อย่าตัดสินใคร

การที่คนอื่นทำอะไรออกมา อย่าเพิ่งไปคิดเองเออเองว่าเขาคิดไม่ดีต่อเรา มันเป็นชนวนอย่างดีที่ทำให้สมองเราเริ่มคิดมากแล้วขาดสติ แล้วเป็นการปิดโอกาสที่จะทำให้เราเห็นด้านดีๆในตัวเขาด้วย


เราจะเป็นทุกอย่างตามที่เราเชื่อจริงๆ

ถ้า จขกท. เชื่อว่าตัวเองมีปัญหา คุณจะมีปัญหาจริงๆ ทุกความคิดหรืออารมณ์ที่เกิดขึ้นในหัวเราได้ล้วนแล้วแต่เป็นการหลอกตัวเอง (เกี่ยวกับธรรมะเยอะมาก) ถ้าจะหลอก หลอกให้มันมีความสุขไปเถอะครับ ช่างหัวคนอื่นที่คิดว่าเราโลกสวย แยกให้ออกว่าเราทำเพื่อตัวเอง ไม่ได้ทำเพื่อให้ตัวเองรู้สึกปลอดภัยไม่แปลกแยก เพราะเราก็คิดเหมือนคนอื่น


รู้สึกนึกขอบคุณบ่อยๆ รวมถึงตัวเราเองด้วย

ความกลัว ความกังวล มันแก้ได้ด้วยการเผชิญหน้า และสร้างภูมิคุ้มกันได้ด้วยการขอบคุณ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมคนสมัยก่อนถึงกล้าออกไปสู้รบจนตัวตายได้ เพราะพ่อแม่ครูบาอาจารย์ของเขาสอนให้รู้จักกตัญญู(ขอบคุณ) พระแม่โพสพ คงคา ธรณี แผ่นดิน ศาสนา พระมหากษัตริย์ น้องต้องหัดสำนึกขอบคุณสิ่งที่มีอยู่บ่อยๆ แล้วจิตใต้สำนึกในร่างกายของน้องมันจะสร้างความมั่นใจให้กับตัวน้องเอง


ขอบคุณ...คุณแม่ที่น่ารักที่คอยอยู่เคียงข้างเสมอ

ขอบคุณ...ทุกปัญหาในชีวิตที่เข้ามามอบบทเรียนให้ฉันเติบโต

ขอบคุณ...ตัวเองที่ผ่าฟันจนมาอยู่ถึงจุดนี้ได้


ขอให้โชคดีมีสติครับ แฮร่!

1