Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เราอ่านหนังสือแกรมม่าอังกฤษ ละเห็นว่ามีส่วนผิดอยู่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราขอมาพูดเกี่ยวกับหนังสือภาษาอังกฤษสอนแกรมม่าเล่มนึงหน่อยนะคะ  ชื่อหนังสือ "ครบเครื่อง เรื่อง English Grammar" เพราะเราอ่านไปแล้วเจอข้อมูลที่ผิดพลาด ไม่ตรงหัวข้อ แล้วทนไม่ได้ที่จะปล่อยให้ข้อมูลในหนังสือนี้ทำให้ผู้อ่านคนอื่นๆ สับสนและงงว่าสรุปมันใช้ยังไงกันแน่

หนังสือเล่มนี้มาจากค่าย Ganbatte เป็นหนังสือสอนแกรมม่าเตรียมสอบ เราซื้อมาเมื่องานหนังสือปีที่แล้วเพราะตอนนั้นเรากำลังอยากได้หนังสือแกรมม่ามาอ่านทบทวนพอดี แต่เราอ่านไปได้ 2 บท เราก็เห็นว่ามีการใช้แกรมม่าที่ผิด (ไม่ได้อยากจับผิดหมกมุ่นเรื่องไวยากรณ์นะคะแต่หนังสือที่สอนแกรมม่าก็ควรจะให้ข้อมูลที่ถูกต้อง) อย่างแบบฝึกหัดในหนังสือหน้าที่ 58 เป็น error ในข้อ 2 บอกว่า 

The Youth hotel we stayed in while we were in Budapest weren't too expensively.

เราอ่านละเริ่มสงสัยว่า weren't หรือ expensively กันแน่ที่ผิด เราคิดว่าน่าจะเป็น weren't เพราะว่าโรงแรมนี้เป็นเอกพจน์ ต้องเป็น wasn't แต่พอดูเฉลยแล้วปรากฏว่าต้องเป็น expensively ที่ผิด เพราะเป็น adv. ต้องทำเป็น adj. เพื่อขยายโรงแรม ซึ่งเฉลยนี้ก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงเป็น weren't เพราะมันพูดถึงโรงแรมที่ไม่ได้ราคาแพงมาก ไม่ได้พูดถึงตัวพวกเรา (ในประโยค) ที่เป็นพหูพจน์หลายคน 

มาอีกบท ในตอนแรกเราข้ามไปอ่านเรื่อง Subjunctive เป็นเรื่องแรกก่อนที่จะเจอเรื่อง error (ก่อนที่จะตัดสินใจมาตั้งกระทู้) พออ่านแล้วงงมากเพราะไม่เหมือนกับที่เรียนที่โรงเรียนเลย ในส่วนของเรื่องนี้คิดว่าเป็นการให้ข้อมูลไม่ตรงกับหัวข้อเรื่องมากกว่าที่ผิด หรือบอกข้อมูลไม่ครบถ้วน 

ในหน้า 162 มีการบอกโครงสร้างของ Subjunctive
ตามในภาพ แล้วพอมาแยกหัวข้อ ในเรื่องแรก present subjunctive เขียนอธิบายไว้ว่า tenses เป็น tenses ใดๆ ก็ได้ตามความเหมาะสม แต่ที่โรงเรียนสอนมาว่าเป็นการใช้ร้องขอสิ่งต่างๆ ที่เป็นไปได้ในปัจจุบัน หรือพูดถึง ยืนยัน แนะนำ โดยในประโยคแรกจะเป็น present simple tense หรือ past simple tense ก็ได้ แต่ประโยคที่ 2 หลังคำเชื่อม that ไม่ว่าประธานจะเป็นเอกพจน์หรือพหูพจน์ v. จะต้องเป็น inf. เราเลยคิดว่าที่หนังสือบอกว่า tense ไหนก็ได้คือประโยคแรกก่อนคำเชื่อม that แต่พอมาที่ตัวอย่าง กลับกลายเป็นว่าประโยคที่ให้มามันไปตรงกับแบบ past subjunctive และ past perfect subjunctive ตามในภาพเลยค่ะ

ตัวอย่างและคำอธิบายมามันก็ไม่ผิดนะคะ แต่ว่าทำไมมันกลายเป็น tense อื่นๆ ได้ เขาเอาเรื่อง past subjunctive กับ past perfect subjunctive มารวมกันเลยหรอ แล้วแบบนี้คนอ่านจะไม่งงหรอ บางตัวอย่างมี modal verb ด้วย แต่กลับไม่การบอกการอธิบายว่าใช้ modal verb กับ subjunctive ใน tense ไหน พอเปิดมาอีกหน้าก็เห็นหัวข้อ past perfect subjunctive พออ่านคำอธิบายและดูตัวอย่างแล้ว มันกลับไม่ใช่ตามที่โครงสร้างบอกไว้เลยค่ะ ดันมาเป็นเรื่องการใช้ wish เฉย (แม้การใช้ wish จะอยู่ในเรื่อง subjunctive ด้วยก็เถอะ) มันควรเอาตัวอย่างในหัวข้อแรกที่เป็นโครงสร้างในหัวข้อนี้มาไว้ในหัวข้อนี้มั้ย และ past perfect subjunctive ก็ด้วย กลายเป็น wish ไปแทน ทำไมเขาไม่อธิบายให้ชัดเจน เราพยายามเปิดอ่านหนังสือ Mega Goal 5 ที่เราเรียนมาประกอบ กับข้อมูลต่างๆ ในเน็ตดู ซึ่งเห็นว่ามันไม่ตรงกันเลย มีแค่หนังสือเรียนเรา (Mega Goal 5) กับเว็บที่เราหามาที่อธิบายสอนแบบเดียวกัน (ใน Mega Goal 5 จะมีแค่ present subjunctive) 

เราเปิดมาดูแบบฝึกหัด และก็มาเจอกับข้อ 11 บอกว่า
It is essential that one ……… the equipment carefully.
เห็นมีช้อยข้อนึงเป็น use เราก็ตอบไป พอดูเฉลย กลับบอกว่า uses เป็นการเติม s ที่กริยา... แล้วทำไมที่เราเรียนมาครูถึงสอนว่าใช้ inf.? และในเว็บที่เราหามา เป็นของฝรั่ง บอกว่าการใช้ subjunctive ในภาษาพูดไม่ได้เคร่งว่าต้องเติม s หรือไม่เติม และส่วนมากเห็นว่าเติม s กัน คือหนังสือจะไม่เน้นการใช้แกรมม่าใช่มั้ย แต่เป็นหนังสือสอนแกรมม่า ทำไมถึงใช้ผิด

เรามาตั้งกระทู้ไม่ได้มีเจตนาจะโจมตีผู้เขียนหรืออยากอวดฉลาดนะคะ แต่ว่าเราเห็นว่ามันผิดปกติจริงๆ และบางเรื่องเราถามครูที่โรงเรียนเรา ครูก็บอกว่าเราพูดถูกว่าหนังสือให้ข้อมูลผิด และนี่เป็นลิงก์ข้อมูลที่เราไปหามาอ่านเพิ่มจากในเน็ตเรื่อง subjunctive ค่ะ 

http://www.englishtutorzone.com/grammar/subjunctive-sentences/

http://www.enconcept.com/forum/index.php?topic=6022.0

ส่วนอันนี้เป็นของต่างประเทศ 

https://en.oxforddictionaries.com/grammar/when-to-use-the-subjunctive

เราอ่านแค่ 2-3 บท และเห็นว่าผิดพลาดมา 2 อันแล้ว ตอนแรกที่ได้อ่านเรื่อง subjunctive ก็ได้ส่งข้อมูลไปถามสำนักพิมพ์มา แต่ว่ายังไม่มีการตอบกลับใดๆ เราก็ไม่ได้อะไร ก็คิดว่าคงพลาดแค่เรื่องนี้เรื่องเดียว พอเรามาเจอเรื่องแบบฝึกหัด error อันนั้นอีก เราเลยคิดว่ามันไม่น่าจะมีผิดอยู่แค่นี้แน่ๆ ในบทอื่นๆ อาจมีการเขียนผิด ข้อมูลผิดอีก เราก็ยังไม่ได้อ่านทุกเรื่องในเล่ม แต่ที่เราอ่านเจอมานี้มันทำให้เราอยากทำอะไรซักอย่าง อยากได้คำตอบจากผู้เขียน เราไม่อยากให้ผู้อ่านคนอื่นๆ สับสนใช้ผิดได้ เวลาที่ต้องไปสอบหรือเรียนที่โรงเรียน อย่างเรื่อง error นี่ถ้าเจอตอนสอบอาจทำสับสนได้เลยนะคะ เราไม่คิดว่า The youth hotel นี่เป็นพหูพจน์จริงๆ 

ใครที่มีหนังสือเล่มนี้เหมือนเราแล้วเจอเรื่องที่เราว่าไปบ้างมั่งคะ เราแค่อยากให้มีการแก้ไข แค่ไม่อยากให้คนที่ซื้อหนังสือเล่มนี้ไปอ่านสับสน แค่นี้จริงๆ ถ้าข้อมูลที่เราบอกมากลับเป็นฝ่ายที่ผิดเองก็ขออภัยด้วยจริงๆ ค่ะ รบกวนผู้รู้มาอธิบายเรื่องนี้ด้วยค่ะ และขอโทษด้วยอีกครั้งนะคะถ้าสิ่งที่เราบอกไปมันผิดเองจริงๆ แล้วกระทู้นี้เป็นกระทู้ที่ทำให้เสียเวลาอ่าน 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

abby2tin 26 มี.ค. 61 เวลา 23:47 น. 1-1

ใช่ค่ะ เราก็ทำแบบนั้นมาอยู่ตลอดๆ คิดว่าตัวเองยังมีความรู้ไม่แน่นำพอเลยอยากหาหนังสือดีๆ มาอ่าน พอเจอเล่มนี้ก็เห็นว่าภาพข้างในสวย ทำออกมาน่าอ่าน ดูดี แต่กลับเป็นแบบนี้ซะงั้น TvT

0
PumPuri 26 มี.ค. 61 เวลา 22:29 น. 2

ลองดูข้อมูลจากหลายๆแหล่ง จะทำให้เราสามารถสรุปได้อย่างเฉียบขาดมากขึ้นว่าอันไหนถูกและอันไหนผิด

สู้ๆน้า ส่วนตัวยังไม่เคยซื้อเล่มนี้มาอ่านเลย เราใช้ของ tutorpoint น่ะ แล้วก็ของ superposition อ่าครับ

2
abby2tin 27 มี.ค. 61 เวลา 00:49 น. 2-1

ช่ายค่ะ เราก็ได้แต่เช็กข้อมูลจากหลายๆ แห่ง ปกติเป็นคนที่เรียนรู้ได้เร็วจากการอ่านหนังสือ แต่เราไม่มีทางรู้เลยว่าหนังสือเล่มนั้นจะดีจริงหนือป่าว แถมไม่มีรีวิวจากผู้อ่านคนอื่นๆ ด้วย

ปล. tutorpoint กับ superposition เป็นหนังสือหรอคะ

0
PumPuri 27 มี.ค. 61 เวลา 15:19 น. 2-2

สำนักพิมพ์จ้า โอเคอยู่ ลองไปหาดูน้า

0
ED_GBT 28 มี.ค. 61 เวลา 17:43 น. 3

เรียนคุณ abby2tin

ก่อนอื่นขอขอบคุณคุณ abby2tin สำหรับการสนับสนุนหนังสือของเรา และแจ้งข้อผิดพลาดเข้ามาให้สำนักพิมพ์ได้รับทราบ ทีมงานกราบขออภัยสำหรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในหนังสือ “ครบเครื่องเรื่อง English Grammar” ผู้เขียน พีชวิทย์ เพชรธนะกุล, ภวดล เกียรติไพบูลย์ โดยเราได้เร่งดำเนินการตรวจสอบกับทางผู้เขียนตั้งแต่ทราบเรื่องเพื่อแก้ไขเนื้อหาที่ผิดพลาดในการพิมพ์ครั้งต่อไป

นอกจากนี้เราจะทำการเรียกเก็บหนังสือทั้งหมดจากหน้าร้าน ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือนจึงแล้วเสร็จ และในส่วนหนังสือที่จัดจำหน่ายทางแฟนเพจและบูธ ซึ่งเป็นช่องทางของเราเอง เราได้จัดทำใบแทรกเพื่อแก้ไขจุดที่ผิดพลาดให้ลูกค้าทราบ

ทั้งนี้ สำนักพิมพ์ขออภัยอีกครั้งสำหรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น และขอน้อมรับคำแนะนำไปปรับปรุงแก้ไขในครั้งต่อไป

ขอแสดงความนับถือ

กองบรรณาธิการสำนักพิมพ์กัมบัตเตะ

1
abby2tin 28 มี.ค. 61 เวลา 20:06 น. 3-1

ขอขอบคุณมากๆ เลยนะคะที่จะดำเนินการแก้ไข หวังว่าทางค่ายจะเข้าใจว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะโจมตีทางค่ายหรือมีทัศนคติในด้านลบ แต่เพราะว่าต้องการให้ผู้อ่านคนอื่นทราบว่าในหนังสือมีข้อผิดพลาดอยู่ เพื่อไม่ให้เป็นการใช้ผิดไม่ว่าจะเป็นที่โรงเรียนหรือสนามสอบได้ ไม่งงกับเนื้อหา และเพื่อการแก้ไขของทางค่ายซึ่งจะทำให้ผู้อ่านไว้วางใจที่จะอ่านหนังสือของค่าย Ganbatte ส่วนหนูก็ยังคงสนับสนุนผลงานหนังสือจากค่ายนี้มาโดยตลอดค่ะ ขอขอบพระคุณอีกครั้งนะคะ

0