Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปรึกษาด้านกฎหมายค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ที่อยู่อาศัย บ้านอยู่ภาคใต้ค่ะ พื้นที่บ้านยังไม่ได้ทำโฉนดค่ะเนื่องจากปัญหาที่ตกลงที่กันไม่ได้ ที่นี่ทางบ้านอาศัยมาตลอดเกิน20ปีค่ะ แต่ญาติต้องการจะแบ่งที่ ตอนแรกเขาขอไม่มากค่ะ เขาขอแค่อยู่อาศัย แต่เขาดันทำแผนผังซึ่งพื้นที่เกินที่ตกลงกันไว้ ซึ่งพื้นที่ที่เขาจะเอาคือผ่าครึ่งบ้านเราไปด้วย ทำอย่างไรได้บ้างคะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

thenatgaming 29 มี.ค. 61 เวลา 17:07 น. 1

จากที่อ่านน่าจะเรียกเป็นที่ดินมือเปล่า


ที่ดินมือเปล่า คือ ที่ดินที่ไม่มีหนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์อย่างหนึ่งอย่างใดใน 4 อย่างต่อไปนี้คือไม่มีโฉนดที่ดิน โฉนดแผนที่ โฉนดตราจองและตราจองที่ตราว่าได้ทำประโยชน์แล้ว

ที่ดินมือเปล่านั้นอาจจะไม่มีหนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดินแต่อย่างหนึ่งอย่างใดเลย หรือมีหนังสือสำคัญสำหรับที่ดินบางอย่าง เช่น ใบเหยียบย่ำ ตราจองที่เป็นใบอนุญาต ส.ค.1 ใบจอง หนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือใบไต่สวน



หากไม่มีเจ้าของกฎหมายช่วยอะไรไม่ได้ครับเเละไม่จัดเป็น อังสหาริมทรัพย์ เเต่โชคดีตรงที่ว่าคุญอยู่มามากกว่า10ปี ก็จะกลายเป็นปรปักษ์ที่ดิน


คือ

การแย่งกรรมสิทธิ์ในที่ดินที่มีเจ้าของ โดยการเข้าไปครอบครองที่ดินที่มีโฉนดของคนอื่นโดยสงบและเปิดเผย ด้วยการแสดงตัวว่าตัวเองนั้นเป็นเจ้าของที่ดินแปลงนั้น และได้ครอบครองทำประโยชน์ติดต่อกันเป็นเวลา 10 ปี เมื่อครบ 10 ปี แล้ว คนครอบครองก็จะเป็นเจ้าของที่ดินแปลงนั้นไปโดยทันที

การครอบครองปรปักษ์ที่ดินนั้น จะทำได้เฉพาะที่ดินที่มีเอกสารสิทธิเป็นโฉนดที่ดินเท่านั้น ส่วนที่ดินอื่นๆ ไม่สามารถครอบครองปรปักษ์ที่ดินได้

การเข้าไปครอบครองที่ดินของคนอื่นนั้น ได้เข้าไปครอบครองทำกินโดยสงบ คือ ไม่มีการโต้แย้ง คัดค้าน หรือขับไล่จากเจ้าของที่ดินเดิม และเปิดเผยให้คนอื่นๆ หรือคนทั่วไปได้เห็น หรือเข้าใจได้ว่า คนที่เข้าไปครอบครองที่ดินนั้น เป็นเจ้าของที่ดิน

เมื่อได้ครอบครองทำกินในที่ดินแปลงนั้น ครบกำหนด 10 ปี แล้ว คนครอบครองก็จะได้กรรมสิทธิ์ หรือเป็นเจ้าของที่ดินตามกฎหมายทันที แต่ว่าการเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ หรือการเป็นเจ้าของที่ดินนั้น ก็ยังไม่สมบูรณ์ที่สุด นอกจากผู้ครอบครองปรปักษ์ที่ดินจะได้ไปจดทะเบียนการได้ที่ดินนั้นมากับเจ้าหน้าที่เสียก่อน โดยผู้ครอบครองปรปักษ์ที่ดิน จะต้องไปร้องขอต่อศาล เพื่อให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาแสดงสิทธิ์ในที่ดินว่า ผู้ครอบครองปรปักษ์ที่ดินนั้นเป็นเจ้าของที่ดินตามกฎหมายแล้ว จากนั้นก็ต้องไปดำเนินการติดต่อยังสำนักงานทะเบียนที่ดิน เพื่อจดทะเบียนที่ดินเปลี่ยนแปลงชื่อเจ้าของที่ดินเดิมในโฉนดที่ดินนั้น มาเป็นของผู้ครอบครองปรปักษ์ที่ดินเสียก่อนครับ


เเต่ดินที่เขียนมาไม่มีเจ้าของดังนั่นที่ดินมีโอกาศเป็นฝั่งของคุณค่อนข้างมากครับ


1
เด็กหญิง 29 มี.ค. 61 เวลา 19:12 น. 1-1

ขอบคุณมากนะคะ ตอนแรกจะทำโฉนดแล้วค่ะไม่อยากทะเลาะกับญาติ แต่ถ้าเป็นแบบนี้คงตะไม่ไหวค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น