Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิววิชาเรียน หลักสูตรใหม่ สาขาภาษาตะวันออก เอกภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์ฯ ม.ขอนแก่น (กระทู้คนว่าง555)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีน้องทุกคนค้าาาา ก่อนอื่นเลยพี่ขอแนะนำตัวเองก่อนเลย 5555 พี่นะคะ ตอนนี้กำลังเรียนอยู่สาขาภาษาตะวันออก เอกภาษาจีน มหาวิทยาลัยขอนแก่นจ้าตามชื่อกระทู้เลย หลังจากที่พี่เพิ่งฝ่าฟันกับมิดเทอมที่น่ารักมาหมาดๆ เลยอยากหาไรทำคลายเครียด พี่เลยเลือกมารีวิวหลักสูตรใหม่ของคณะมนุษย์มข ปี 60 ให้น้องๆได้อ่านกัน เอาล่ะ! เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เราไปเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าค่าาาาา!!!

ค่ะ ก็..ก่อนอื่นเลยพี่ขอเกริ่นก่อนว่า เดิมเนี่ย สาขาภาษาตะวันออก ของคณะมนุษย์ ยังไม่มีนะคะ เพิ่งจะมามีตอนปี 60 ค่ะ สาขาภาษาตะวันออกเกิดจากการนำเอา 2 สาขามารวมกันคือ สาขาภาษาจีน และสาขาภาษาญี่ปุ่น โดยใช้ชื่อสาขาคือ สาขาภาษาตะวันออกค่ะ ส่วนเอกก็จะแยกกันไปตามที่สอบเข้ามาได้ค่ะ

สำหรับเอกภาษาจีนของที่นี่ วิชาเอกอาจารย์จะเริ่มปูพื้นฐานให้หมดทุกคน ทั้งคนที่มีพื้นมาก่อนหรือไม่มีพื้นมาก่อนตั้งแต่เทอมแรกเลยค่ะ แล้วก็จะมีวิชาสาขาเข้ามาเพิ่ม วิชาภาษาอาเซียน ที่คณะบังคับให้เรียน และก็จะเป็นวิชาศึกษาทั่วไปที่มหาลัยบังคับให้เรียนค่ะ อ้อ! มีวิชาเสรีด้วยนะคะ แต่ว่าพี่ยังไม่ลงเรียน รอลงตอนปี 2 อิอิ เอาล่ะ! เริ่มคุ้นเคยกับเอกสาขาแล้ว เราไปดูวิชาเรียนกันดีกว่าค่าา!! ปล.พี่ขอแยกเป็นหมวดๆวิชานะจ้ะ

วิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัย เทอม 1 ก็จะเรียนด้วยกัน 2 ตัวค่ะ คือ ENGLISH I และก็ Cross-cultural Literacy
-ENGLISH I หรือเรียกอีกชื่อคือ อิ้งเลเวล ก็คือภาษาอังกฤษนั่นแหละค่ะ นศ.ทุกคนต้องได้เรียน ยกเว้นนศ.ที่เรียนเอกภาษาอังกฤษไม่ต้องเรียนค่ะ เนื้อหาวิชาก็จะเป็นภาษาอังกฤษทั่วไปค่ะ เริ่มตั้งแต่เวล 1 โดยที่มหาลัยจะเป็นคนจัดแบ่งเวลให้เราตามคะแนนสอบที่เราสอบเข้ามาค่ะ ฉะนั้นนศ.บางคนอาจจะได้เวลไม่เท่ากัน วิชานี้ไม่มีกลางภาคจ้า มีปลายภาคอย่างเดียว

-Cross-cultural Literacy หรือวิชาการตระหนักรู้ข้ามวัฒนธรรม วิชานี้มีอาจารย์ผู้สอนหลายคนค่ะ เวียนมาสอนเรื่อยๆ เนื้ิอหาก็เป็นพหุวัฒนธรรมอ่ะค่ะ มีกิจกรรมดีเบทในคลาส แล้วก็มีทำรายงานส่ง วิชานี้ก็ไม่มีสอบกลางภาคค่ะ มีปลายภาครวดเดียว 55555

ศึกษาทั่วไปเทอม 2 ก็เรียนอิ้งเลเวลต่อจากเทอม 1 จ้า แล้วก็มีวิชา LEARNING SKILLS มาแทนพหุวัฒนธรรม วิชา LEARNING SKILLS หรือทักษะการเรียนรู้ เนื้อหาก็จะเป็นเกี่ยวกับการอ้างอิงรายงาน การนำเสนองาน การพูดหน้าชั้น การทำงานกลุ่ม อะไรทำนองนี่อ่ะค่ะ 55555 ไม่มีกลางภาคเช่นกัน มีแต่ปลายภาคจ้า
ต่อมาก็จะเป็นวิชาสาขา จะบอกว่าเป็นอะไรที่ผจญภัยสุดๆแกรรรร ไปดูกันเล้ยยย 5555555555555
วิชาสาขาเทอม 1 จะมีวิชา ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออก กับ วัฒนธรรมเอเชียตะวันออก

-East Asia History หรือ ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออก น้องๆคนไหนที่เป็นออเจ้าหนูคงปลื้มวิชานี่มากค่ะ น้องจะได้เรียนประวัติศาตร์จีน กับประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น อย่างสนุกสนาน 55555555555555555555 (หัวเราะยาวๆ)หนูจะได้เรียนทุกราชวงศ์จีน ได้รู้จักตั้งแต่สมันเมจิถึงเอโด โดยวิชานี่จะแบ่งเป็นอาจารย์คนจีนสอนประวัติศาสตร์จีน อาจารย์คนญี่ปุ่นจะสอยประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น แล้วน้องจะสงสัยว่า พี่ขาา แล้วภาษาที่ใช้ในห้องคือภาษาอะไรคะ? คำตอบคือ ภาษาอังกฤษค่ะลูก ชีทหนูจะเป็นภาษาอังกฤษ อาจจะมีไทยปนมาบ้าง ข้อสอบกลางภาค กับปลายภาคก็เป็นภาษาอังกฤษ เป็นไงละคะ ผจญภัยมั้ยเอ่ย?

ยังไม่หมดความตื่นเต้นค่ะ วิชานี้น้องก็คงต้องชอบกันกับวิชา East Asia Culture หรือ วัฒนธรรมเอเชียตะวันออก วิชานี้อาจารย์จะเป็นคนจีนค่ะ ใช้ภาษาอังกฤษในการสอน น้องจะได้เรียนตั้งแต่การแต่งกายจีน เกาหลี ญี่ปุ่น อาหารหารกิน เทพนิยาย บลาๆ วิชานี้สนุกค่ะ อาจารย์ใจดี มีวิดิโอเปิดให้ดูในคลาส
ความสนุกกับวิชาสาขายังคงต่อเนื่องค่ะ 55555 เทอม2 น้องจะเจอกับวิชา Introduction to linguistics กับ East Asia Literature Analysis 2วิชานี้ก็เป็นวิชาสาขาที่ต้องเรียนตอนเทอม 2 ค่ะ

-Introduction to linguistics หรือ ภาษาศาสตร์ขั้นแนะนำ วิชานี้น้องจะได้เรียนเกี่ยวกับสัทอักษรภาษาอังกฤษ กับ ภาษาไทย การออกเสียง ที่มาของเสียง การสร้างคำ และก็อีกหลายหัวข้อค่ะ ถือว่าเป็นวิชาที่หินวิชานึงสำหรับพี่ 555 อีกตัวนึงก็คือวิชา East Asia Literature Analysis หรือวิเคราะห์วรรณกรรมเอเชียตะวันออก ก่อนอื่นบอกก่อนเลยว่าพี่ชอบอาจารย์สอนมาก สอนสนุก เฮฮาเว้อ เนื้อหาก็คือจะให้หนังสือน้องมาอ่าน 5 เล่ม คือ วรรณกรรมจีน 2 ญี่ปุ่น 2 และก็เกาหลี 1 มาให้น้องๆอ่าน แล้วก็มาวิเคราะห์กัน ข้อสอบวิชานี้เขียนนะจ้ะ 5555

ต่อมาก็เป็นวิชาบังคับคณะค่ะ คือ วิชาภาษาอาเซียน ก็คือคณะจะให้ลงเรียนภาษาอาเซียน คนละ 1 ภาษา ก็มีเยอะเลยค่ะ เวียดนาม ลาว บลาๆๆ แล้วก็มีอาเซียน+3 ด้วย ญี่ปุ่น เกาหลี จีน งี้ก็เลือกลงได้
สุดท้ายแล้วววว เย้ 5555 ก็คือวิชาเอกค่ะ นั่นก็คือวิชาาาา Elementary Chinese กับวิชา Chinese Listening and Speaking ค่ะ

-Elementary Chinese เอาง่ายๆก็คือวิชาแกรมม่าค่ะ อาจารย์จะสอนตั้งแต่พินอิน ศัพท์พื้นฐาน แล้วก็การใช้แกรมม่าในภาษาจีน ก็ค่อยๆไต่จากเบสิคๆไปยากเรื่อยๆค่ะ วิชานี้อาจารย์คนไทยสอนค่ะ ฉะนั้นน้องที่ไม่มีพื้น ไม่ต้องกลัวว่าจะเรียนไม่เข้าใจค่ะ อาจารย์ใจดีถามได้ตลอดเลยยย

- Chinese Listening and Speaking หรือวิชา ฟังพูดค่ะ วิชานี้จะเรียนกับอาจารย์คนจีน เนื้อหาจะเน้นที่การพูดและการฟัง วิชานี้ก็สอนตั้งแต่คำศัพท์ง่ายๆเหมือนกันค่ะ ไม่ค่อยซีเรียส แต่จะมีเขียนตามคำบอกทุกบท บางคาบก็จะมี role play ให้ออกมาพูดหน้าชั้น วิชานี้สอบมีทั้งเขียนและปฏิบัติค่ะ (ก็คือสอบพูดนั่นแหละจ้า)
เอาล่ะค่ะน้องๆ 555555 พี่ไม่คิดว่ามันจะยาวขนาดนี้ 555555 กะจะมารีวิวสั้นๆแต่จัดซะละเอียดเลย ก็คิดว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์และตอบคำถามสำหรับน้องที่สงสัยเกี่ยวกับเอกจีน มข ได้เยอะเลย เอาเป็นว่าถ้าน้องคนไหนสนใจที่จะมาเรียนต่อที่นี้ ก็ลองยื่นมากันดูนะค่ะ ที่คณะอบอุ่นมาก อยู่แบบพี่น้องสุดๆ สำหรับกระทู้นี้ ขอจบแค่นี้ค่าาาา เลิฟยูว เค เค ยู๊วววววว!!! <3

ผิดพลาดไรขออภัยที่นี้จ้าวววว

***เพิ่มเติมค่ะ มีน้องถามเข้ามา plan A plan B คืออะไร แพลน A คือเรียนที่ไทย 4 ปีค่ะ แพลน B คือเรียนที่ไทย 2 ปี (ปี1,ปี4) เรียนที่จีน 2 ปี (ปี 2-3 ไปเรียนที่มหาลัยซีหนาน ที่ฉงชิ่งค่ะ)

แสดงความคิดเห็น

>

26 ความคิดเห็น

สตาร์น้อย 2 เม.ย. 61 เวลา 16:41 น. 1

พี่คะขอสอบถามเรื่องคะแนนในการยื่นได้ไมคะว่าจะยื่นคะแนนรอบไหนได้บ้าง ใช้คะแนนอะไรบ้าง คะแนนประมาณไหนถึงจะติด แล้วการแข่งขันสูงไมคะ

ปล.อยากเข้าคณะนี้สาขานี้แต่ไม่รู้จะได้ไม

2
พี่จีน 6 เม.ย. 61 เวลา 10:19 น. 1-1

หวัดดีค่ะ ก็สำหรับวิธีเข้าสาขานี้ ก็ถ้าเป็นน้องๆภาคอีสานจะสามารถยื่นโควต้าภาคอีสานรอบ 2 ได้จ้า ส่วนถ้าไม่ใช่น้องภาคอีสาน ก็สามารถยื่นคะแนน 9 วิชาสามัญเข้ามาในรอบทั่วประเทศรอบ 3 ได้ค่ะ หรือถ้าไม่ติดจริงก็รอบ 4 ค่ะ แอดมิชชั่นเข้ามา ส่วนสัดส่วนคะแนนก็เข้าหาดูในเว็บไซต์ของมข.เลยจ้า พี่ไม่ค่อยติดตามเท่าไหร่ 55555 อ้อ สัดส่วนคะแนนแต่ละรอบอาจจะไม่เหมือนกันนะค้ะ 55 รอบ 3 จะใช้สามัญ รอบ 4 จะใช้แกทแพท โอเน็ต เกรด ฉะนั้นน้องต้องวางแผนดีๆ แล้วก็ถ้าทางบ้านมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย พี่แนะนำให้สอบเข้ามาในแพลน A นะ จะช่วยเซฟตังยัง 555

0
สตาร์น้อย 7 เม.ย. 61 เวลา 16:43 น. 1-2

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะพี่อยากเรียนจริงๆตอนนี้รอประกาศผลจากมข.รอบ2อยู่ลงแผนBไปไม่รู้จะได้หรือเปล่ารับ29คน

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

SENPHOTI 3 เม.ย. 61 เวลา 05:57 น. 3

พี่คะ ขอช่องทางติดต่อได้ไมคะ

หนูอยากปรึกษาหลายเรื่องมากๆเลยค่ะ

นะ นะ นะ ^^ เฟสหรือไลน์ก็ได้ค่ะ


3
พี่จีน 6 เม.ย. 61 เวลา 10:23 น. 4-1

ปีพี่ อ.จะเปิดพอตดูจ้า ใครเรียนศิลป์จีนมา จะถาม-ตอบ จีนหมด ถ้าใครเรียนสายวิทย์หรืออื่นๆมา จะสัมภาษณ์เป็นภาษาไทยจ้าา ไม่ค้องกังวลค่ะ โต๊ะสัมภาษณ์มีอ.คนไทย และอ.คนจีนค่าาา 55

0
TAENGOO 8 เม.ย. 61 เวลา 00:56 น. 4-2

ตอนนี้คะแนนออกแล้วหวังว่าจะได้เข้าไปเป็นรุ่นน้องเร็วๆนี้นะครับ

0
พี่จีน 6 เม.ย. 61 เวลา 10:25 น. 5-1

สู้ๆนะคะ แล้วเราจะมาเป็นบ้านภาษาตะวันออกด้วยกัน 55555 อิอิ

0
มาสิแล้วจะรู้555555 5 เม.ย. 61 เวลา 21:13 น. 6

สาขานี้พี่เปย์ดีมากกกอิๆๆๆๆๆ ขนม นม เนย มาม่า พิซซ่า kfc หมูทะ ชาบู ตุ๊กตาก็มา โอ้ยยเยอะแยะไปหมดเลยยย ปัจจุบันยังกินขนมกับมาม่าไม่หมดเลยจ้า ชาบู หมูทะก็มาเรื่อยๆ ไหนจะพี่กลับจากจีน พี่อยู่ไทย เรียนไม่เข้าใจถามได้หมด ที่สำคัญคณะเราไม่ฟิคกิจกรรมจ้าา ทุกกิจกรรมเรามีสิทธิเลือกว่าจะเข้าหรือไม่เข้า ซึ่งโอเคมากๆสำหรับเรา55555 แต่ก็อยากให้เข้าน้า พี่เค้าตั้งใจจัดมากๆงี้ มาเป็นครอบครัวเดียวกับเราสิคะ คึๆๆๆๆ

1
0632428442 26 พ.ค. 62 เวลา 10:46 น. 6-1

น้องขอช่องทางติดต่อพี่ได้ไหมคะน้องdek63ค่ะสายวิทย์แต่อยากเข้าคณะนี้มากๆจริงๆค่ะ

0
พี่จีน 1 มิ.ย. 61 เวลา 22:21 น. 7-1

ตรงนี้เห็นอ.บอกว่ามีทุนค่ะ แต่ก็ไม่แน่นอนว่าจะมีจริงรึป่าว เพราะต้องรอมหาลัยฝั่งจีนให้จำนวนสิทธิ์มาก่อน ถ้าให้ก็จะมี ถ้าไม่ให้ก็อาจจะไม่มี ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้ว คนที่ได้แพลน B ต้องเผื่อใจเรื่องค่าใช้จ่ายกันหน่อยนะ 5555

0
พี่จีน 1 มิ.ย. 61 เวลา 22:26 น. 8

สำหรับน้องที่ถามเข้่ามาว่า ถ้าติดแล้วสามารถย้ายแพลนได้มั้ย พี่เคยถามอาจารย์ประจำเอกคนนึง เห็นอาจารย์แกบอกว่าย้ายไม่ได้นะคะ เนื่องจากปีน้องนี่แบบเป็นปีที่ค่อนข้างชัดเจนด้านแพลนการเรียน ไม่เหมือนปีพวกพี่ ที่หลักสูตรยังไม่นิ่ง นศ.จึงสามารถเลือกได้ว่าจะไปหรือไม่ไป ทั้งนี้ทั้งนั้นบางทีมันก็อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ แต่ก็อยากขอชี้แจงตรงนี้ให้เข้าใจเบื้องต้นก่อน 555

0
สแน็คแจ๊กกกก 2 มิ.ย. 61 เวลา 21:27 น. 9

หนูขอถามของเอกญี่ปุ่นได้มั้ยคะว่า หลักสูตรการเรียนเป็นแบบไหน พอดีหาข้อมูลของที่มข.ไม่ค่อยได้เลยค่ะ แล้วบางวิชามีเรียนรวมกันมั้ยคะ

0
Orangutang 23 มิ.ย. 61 เวลา 18:22 น. 10

พี่คะะะคือหนูอยากปรึกษาหลายเรื่องเลยค่ะ..มีช่องทางไหนที่จะติดต่อพี่ได้บ้างคะ

0
Deno213 8 ก.ย. 61 เวลา 07:33 น. 12

พี่ครับเรียนไทย2ปีเรียนจีน2ปีได้ปริญญา2ใบไหมครับหรือยังไง

//ผมจะติดต่อพี่ได้ยังไงหรอครับ ผมอยากเรียนเอกจีน

1
王紧魅88 17 พ.ย. 61 เวลา 10:52 น. 14

แผนaกับbมีให้เลือกทุกรอบไหมคะ ทำไมหาข้อมูลแล้วมีให้เลือกแค่รอบสามแถมเอา2,3คนเอง รอบสองจะมีให้เลือกรึเปล่าคะ

0
พี่จีน 22 ธ.ค. 61 เวลา 18:20 น. 15-1

เพิ่มเติมค่ะ 5555 คลิ้กลิ้งมันอาจเข้าไม่ได้ ลองเซิจแอคดูนะคะ ชื่อแอคว่า Chinese_KKU

0
สุภาภรณ์ 23 พ.ย. 62 เวลา 18:56 น. 16

คำถามตอนสอบสัมภาษณ์กรรมการจะถามประมาณไหนคะ คือหนูมาจากสายวิทย์ค่ะ ตอนนี้จะยื่นรอบPort กังวลตอนสอบสัมภาษณ์มากเลยค่ะ ช่วยเเนะนำหนูทีนะคะ

0