Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเป็นหมอแต่เรียนไม่เก่งเลย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราจะขึ้นม.6 แล้ว เราอยากเป็นหมอแต่ตั้งแต่ม.4 ก็ไม่เคยได้เกรดถึง 3 เลย เราเรียนสายวิทคณิต แต่ไม่ถนัดเลย ที่อยากเป็นหมอเพราะเราอยากรักษาคนที่เจ็บป่วยแต่ไม่มีเงินเพื่อรับการรักษาหรือแพทย์อาสาค่ะ แต่เราเรียนไม่เก่งควรทำไงดีค่ะ ถ้าอ่านหนังสือช่วงปิดเทอมตอนนี้ทันไหม แล้วเริ่มจากตรงไหนดีค่ะ แล้วสอบแพทย์ที่ไหนดี ต้องวางแผนยังไงดีคะ แนะนำเราหน่อยน่ะคะ ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

007 นร้า 3 เม.ย. 61 เวลา 11:23 น. 1

ถ้าน้องไม่ได้เป็นเด็กโรงเรียนดังๆ Top 10 ของประเทศ ยากครับ โอกาสแทบเป็นศูนย์


เรียนแพทย์ คณะนี้เฉพาะเด็กเตรียมอุดม มหิดลวิทยานุสรณ์ ก็จองไว้เกินครึ่งนึงแล้ว ยังไม่นับเด็กเก่งๆจากโรงเรียนดังๆทั่วประเทศอีก พวกนี้เก่งมาตั้งแต่ ม.ต้น ขึ้น ม.ปลายนี่ก็เทพแล้ว แถมยังมีพวกเทพเหนือเทพ พวกเด็กโอลิมปิก พวกเด็กสอบชิงทุนต่างๆ


ข้อสอบ กสพท เป็นข้อสอบที่ยาก แถมแข่งกับเวลาทำข้อสอบอีก เด็กเก่งๆยังทำคะแนนได้ไม่ค่อยเต็มกันเลย ความรู้ครึ่งๆกลางๆกะจะไปมั่วข้อสอบติด ไม่มีทางอ่ะ


ขนาดโรงเรียนดังต่างจังหวัดโรงเรียนนึงได้ไม่กี่คน น้องคนนึงที่พี่รู้จัก เรียนโรงเรียนมีชื่อเสียงในกรุงเทพฯ อยู่ห้อง 1 วิทย์-คณิต เรียนพิเศษตอนเย็นตลอด ม.ปลาย กลับบ้านอ่านหนังสือตลอด บ้านน้องเขาขายของชำ เวลาพี่เข้าไปซื้อของก็นั่งอ่านหนังสือตลอด ยังสอบไม่ติดหมอ ปีแรกสอบติดคณะสัตวแพทย์ และซิ่วมาสอบได้ ทันตะ มศว



พี่ว่าตั้งเป้าเป็นพยายาล เทคนิคการแพทย์ หรือด้านอื่นๆที่รักษาคนได้ ดีกว่าครับ จะได้มุ่งไปทางเดียว ถ้าบ้านพอมีฐานนะพยาบาลเอกชนก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ เห็นหลายที่มีทุนให้ด้วย (แต่เป็นทุนแบบต้องใช้ทุนทำงานกับเขา 3-4 ปี)




1
aoffytyty 3 เม.ย. 61 เวลา 12:27 น. 2

สติ สมาธิ ค่อยๆ คิดว่าเราอ่อนตรงไหนควรแก้ตรงไหน จบจากไหนก็ติดได้ครับ ในระบบรับเข้าของ กสพท ไม่เอาเกรดครับ อ่านหนังสือทำโจทย์เยอะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แค่นั้นพอ

1
nnnnnnn 3 เม.ย. 61 เวลา 13:46 น. 3

ตามคห.1 ก็จริงอยู่ แต่ถ้าน้องชอบและก็ตั้งใจจริงๆนะ แล้วบอกว่าน้องไม่ได้เก่งจริงๆ พี่ว่าน้องอาจจะต้องซิ่วสักปี


สิ่งสำคัญที่สุดเลยสำหรับกรณีของน้องคือ "ความมุ่งมั่น ไม่ท้อ ไม่ยอมแพ้" ถ้าน้องอยากจะเข้าเรียนแพทย์จริงๆนะ เพราะว่าสอบเข้าก็ยากแล้ว ไปเรียนก็ยิ่งยากขึ้นอีกมากเป็นหลายเท่า


สำหรับตัวน้องพี่อยากให้เราหาตัวเองให้เจอว่า ตอนนี้จะขึ้นม.6แล้ว เรามีความรู้จาก ม.4-5 ระดับไหน หรือเราทิ้งลืมไปหมดแล้ว สำรวจตัวเองให้ดี

- ถ้ามีความรู้อยู่ ก็อยากจะให้ทวนแล้วทำโจทย์เลย

- ถ้าไม่มีความรู้อยู่เลย ลืมไปหมดแล้ว พี่ว่าคงต้องซิ่ว แต่ช่วงนี้(ช่วงม.6) ก็กลับไปเก็บความรู้วิชาต่างๆให้ครบ แล้วช่วงซิ่วก็ลุยทำโจทย์ จับเวลา หาข้อผิดพลาด


ถ้าน้องยังมีความมุ่งมั่นอยู่แบบนี้ ไม่ท้อ ไม่ปล่อย ขอแค่เวลาอ่านหนังสือไม่เข้าใจ ทำโจทย์ไม่ได้ น้องไม่หมดหวังแล้วยอมแพ้ไปก่อน พี่เชื่อว่าถึงน้องบอกไม่เก่ง แต่น้องก็จะสอบเข้าเรียนได้

1
ช่างเหอะ 3 เม.ย. 61 เวลา 16:11 น. 4

ถ้าพยายามจริงๆได้เเน่นอนครับ ไม่ต้องฟังเสียงรอบๆข้างหรอก เอาเป็นว่ารุ้ว่าที่ผ่านมายังพยายามไม่มากพอ ก็พยายามให้เพิ่มขึ้นอีก คนอื่นคิดไงไม่ต้องสนชนะใจตัวเองได้ก็พอครับ

1
ปาปิยอง 12 ก.พ. 62 เวลา 23:31 น. 5

เอาเป็นข้อไปเลยนะ

1. คิดเรียนตามกระแส หรือมุ่งมั่นจริงจัง

2. ถ้ามุ่งมั่นจริงจังให้ลืมโรงเรียนเดิมไป หาที่เรียนกวดวิชาดังๆให้เหมาะกับตัวเอง


3. ถ้าได้ที่เรียนแล้ว พยามยามเก็บความรู้เทคนิคให้มาก


4 .ถ้าเก็บได้แล้ว ทุ่มเทกับการทำโจทย์ให้มาก


5.ทำโจทย์ แบบจับเวลา โดยค่อยเป็นค่อยไปจนชำนาญ


ุ6.ทบทวนวิชาจุดอ่อน อยู่เป็นระยะๆแล้วกลับมาทำ ข้อ 4-5


7.ศึกษาการเลือกลำดับให้รอบคอบ โดยประเมินความสามารถของตนเองเป็นหลัก


จากนี้แล้วก้อขอให้ทำฝันให้เป็นจริงและสมหวังเหมือนผู้ที่เคยทำแบบนี้มาแล้วนะน้อง

0