Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พิชิต Pat 7.1 ฝรั่งเศส 260+ เริ่มจากไม่มีพื้นฐาน ตอน ม.6 ก็ทำได้ !

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีจ้า เราเป็น #Dek61 ที่เพิ่งผ่านพ้นกับการสอบไปเมื่อเดือน มีนาคม 61 ที่ผ่านมา ณ ขณะที่เขียนตอนนี้ก็ได้ทราบคะแนนทั้ง GatPat และ Onet แล้ว โดยกระทู้นี้เราจะมา Focus กันที่ Pat7.1 หรือ ภาษาฝรั่งเศสนั่นเองจ้า โดยจะเล่าถึงความเป็นมาเป็นไปว่า “ทำไมต้องเลือกภาษานี้” และ “ทริค” ในการเตรียมตัวสอบ ให้คะแนน ปัง !! “แบบเริ่มจาก 0 ก็ทำได้ 260++”
 
ทำไมต้องเลือกภาษาฝรั่งเศส?
เราไม่เคยเรียนภาษาฝรั่งเศสมาก่อนเลยในชีวิต จนกระทั่ง เปิดเทอม ม.6 เทอมแรก รู้ตัวแล้วว่าอยากเข้า คณะที่เกี่ยวกับภาษาเช่น อักษร / ศิลปศาสตร์ /มนุษยศาสตร์ ซึ่ง อักษรของ จุฬา ต้องการ Pat7 ตั้ง “25%” สำหรับเราตอนนั้นมืด 8 ด้าน เพราะ pat7 มีแต่ภาษาที่ 3 ที่ไม่เคยเรียนมาก่อนเลย ครั้นจะไปให้เรียนภาษาบาลี ก็คงจะไปไม่รอดเพราะขนาดภาษาไทยเราสอบที่โรงเรียนยังได้น้อย 55555 เราได้คุยกับเพื่อนและรุ่นพี่ จึงได้ตัดสินใจที่จะเรียนภาษาฝรั่งเศส เพราะ “ไกล้เคียงกับภาษาอังกฤษมากที่สุด” โดยพื้นฐานเราเป็นคนชอบภาษาอังกฤษอยู่แล้ว จึงคิดว่าน่าจะเอามาต่อยอดความรู้กับ ฝรั่งเศสได้ดีมากที่สุดในบรรดาภาษาที่ 3 ที่มีใน pat7 
 
การเรียนพิเศษตั้งแต่ พื้นฐาน ไปจนถึง ตะลุยโจทย์ pat7.1

 
กว่าจะเริ่มเรียนก็ช่วง พ.ค. 60 แล้ว เปิดเทอม ม.6 เทอมแรกพอดี เราตัดสินใจลงเรียนที่ Vocabdujour กับพี่เก้า คอร์ส Basic French ตั้งแต่การออกเสียง A-Z เลย 55555 บอกแล้วเริ่มต้นจริงๆ ระหว่างนั้นก็โหลดแอพ Duolingo มาฝึกภาษาไปในตัวด้วยเวลาว่างๆก็เข้ามาเล่น ได้ศัพท์เยอะดีจริงๆนะ แนะนำเลย  การที่เรามาเริ่มตอน ม.6ซึ่งค่อนข้างจะช้า ทำให้เราต้อง Active ตัวเอง ตั้งใจเรียน และ ค้นคว้าจากภายนอกให้ได้มากที่สุด เราเลยซื้อหนังสือ

ระหว่างเรียน คอร์ส Basic ช่วงนั้นมี PreEntrance ของ Dek-d เราก็เลยลองลง Pat7.1 ด้วย กะจะลองความรู้ปรากฎคะแนนออกมาพังมาก 5555 ได้ 72/300 5555555


*แนะนำให้สอบพวก Pre ของที่ต่างๆนะ โดยเฉพาะของ Dek-D มันให้ความรู้สึกเหมือนสอบจริงมากๆ พอเวลาเราไปสอบจริงเรากจะคุ้นเคยกับสถานที่และบรรยากาศ (ถ้าได้คะแนนน้อยอย่าเพิ่งเสียใจนะ เพราะว่าการสอบแบบนี้ ข้อสอบจะค่อนข้างหินกว่าข้อสอบจริงจ้า) ได้ข้อสอบกลับมาทบทวนด้วย ดีมากๆ



พอจบคอร์ส Basic เริ่มคุ้นเคยกับภาษาฝรั่งเศสแล้ว จะบอกว่าตอนนั้นยังอ่านพวกคำสั่งแบบฝึกหัด ไม่ค่อยออกเลยนะ ต้องถามคนอื่นตลอด ถามพี่เก้าตลอด เราเลยตัดสินใจลงคอร์ส Vocab และ Grammar ควบ 2 คอร์สตอนปิดเทอมเดือน ต.ค. 60 เรียน จ.-ศ. เลย ถามว่าเหนื่อยไหม เราว่าค่อนข้างเหนื่อย แต่ลองคิดว่า เรามาเริ่มช้า ตอน ม.6 เราก็ต้องขยันเรียน เพราะมันก็จะเหนื่อยแค่ช่วงนี้เท่านั้น  ในห้องเรียนเราเป็นคนที่ชอบตอบคำถามมากๆ เวลาพี่เก้าถามอะไรเราจะตอบหมด #แนะนำเลยสำหรับน้องๆไม่ว่าจะเรียนอะไร การมี Engagement หรือการมีส่วนร่วมในคลาส เป็นสิ่งที่จะทำให้น้องๆพัฒนาได้อย่างรวดเร็วมากๆเลยนะ เพราะว่ามันจะทำให้เราจำได้จากการพูด การตอบต่างๆ บวกกับการที่พี่เก้า สอนศัพท์แบบแตกแล้วแตกอีก เราว่าถ้านับคำศัพท์ในคอร์สคงจะหลายพันมากกกกกก 5555+ แถมสำนวนที่มีในข้อสอบก็สอนนะ แล้วออกอีกด้วย ขนลุก 

หลังจากนั้นเราขลุกตัวอยู่กับภาษาฝรั่งเศสตลอด เปลี่ยนภาษาในโทรศัพท์ เป็นฝรั่งเศส จะช่วยพัฒนาภาษาของเราได้มาก เพราะเราจะเห็นมันตลอดเวลา เป็นวิธีที่ง่ายๆมาก แต่ดันให้ผลที่เกิดคาด แนะนำให้ทำกันนะน้องๆ จากที่อ่านไม่ออก 5 เดือนผ่านมา เราอ่านออกหมดเลย และบทความสั้นๆความยาวขนาดข้อสอบ Reading pat7.1 ก็เริ่มอ่านได้แล้ว


คำศัพท์เราจด คำไหนจำไม่ได้ ก็เขียนทริคบ้าๆบอๆ ไว้ข้างหลัง 555555
 

เราเริ่มทำโจทย์ อย่างบ้าคลั่ง 555 หลังจากเรียนตอนปิดเทอมจบ ตอนนั้นดีใจมากๆที่ทำข้อสอบฝรั่งเศสในหนังสือเตรียมสอบได้ 50/100 คะแนนเป็นครั้งแรก  ในคอร์สเขาจะมีหนังสือที่รวมข้อสอบ Entrance เก่าๆมาให้ตั้งแต่ปี 28 – 39 คะแนนที่เราทำได้ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เฉลี่ยอยู่ประมาน 60-70 เต็ม 100 (ประมาน 180-210 เต็ม300) เวลาว่างๆที่บ้าน ก็มานั่งทำเลย อย่างน้อยอาทิตย์นึงอะ ต้องได้แบบ 2-3 ชุด ตอนเรียนว่างๆ เราก็เอามานั่งทำ จนเพื่อนๆที่โรงเรียนบ่นอ่ะ เพราะเห็นเอามาทำตลอด 5555
 



ช่วงเดือน ธ.ค. เราตัดสินใจลง 2 คอร์สควบสุดท้าย เป็นคอร์ส ตะลุยโจทย์ ภาค 1 และ 2 จะบอกว่า เป็นคอร์สที่เราชอบบบบ มากที่สุด เพราะ เรียนจากข้อสอบจริง เลย เรานั่งทำล่วงหน้า Pat ปีเก่าๆ นั่งทำทุกวัน ตะลุยโจทย์ เก็บคำศัพท์ที่ไม่รู้ จด Grammar ที่เราทำผิด จดศัพท์จากข้อสอบ เอามานั่งแปล เก็บสะสมแต้มบุญไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 52 – 54 ทั้ง 2 รอบก็ประมาน 8 ชุดข้อสอบ ควบคู่กับในคลาส พี่เก้าจะเฉลยข้อสอบพร้อมอธิบายแบบโคตรละเอียด พร้อมศัพท์แบบแน่นๆ แล้วก็มี แบบฝึกหัดเพิ่มมาให้ได้ทำ ทริค สูตร ในการท่อง ที่แม้บางอันมันจะตลก แต่ว่าบาปปป มันออกสอบแล้วมันก็ทำให้เราตอบถูก 555555+ Reading เราก็ได้ทริคในการเดาคำศัพท์จากบริบท ซึ่ง Reading เราว่าง่ายที่สุดในทุกพาร์ทแล้ว เพราะไม่ยาวและไม่ซับซ้อนเท่าไหร่ ข้อสอบก็จะถามแบบตรงตัวเลยในบางข้อ อยากให้น้องๆเก็บส่วน Reading ให้ได้มากที่สุด ช่วงนั่นเหนื่อยมากเพราะเราเรียน เสาร์-อาทิตย์ ตอน 16.00 – 20.00 น. แต่ก็มีพักนะไม่งั้นเหนื่อยแย่ แต่ยังดีที่ยังมีเพื่อนพร้อมรับชะตากรรมอีกหลายคน  ที่ชอบอีกอย่างคือมี Mock Test ด้วย เราชอบมาก เหมือนได้นั่งในห้องสอบจริง ได้ลองทำข้อสอบแบบสถานการณ์จำลอง ทำให้เราไม่ตื่นเต้นเวลาสอบจริง
 
ก่อนจบคอร์ส ตะลุยโจทย์ คือ 2 วันก่อนการสอบ Pat7.1 ช่วง ก.พ. 61  พอจบคอร์สเราก็จะมีเวลาพักที่บ้าน 1 วันก่อนลงสนามจริง วันนั้นแหละจ้า อยู่บ้าน ทำข้อสอบเก่าๆเพิ่มอีกเยอะแยะ นั่งทวนกฏแกรมม่า อ่านทวนศัพท์ แต่ไม่หักโหมนะ อันนี้แนะนำไม่ให้หักโหมก่อนวันจริง 1 วัน เพราะไม่งั้นสมองจะเบลอแน่ๆจ้า เราทวนๆถึง เที่ยงคืน ก็นอนเพราะสอบตอนบ่าย พอตอนบ่ายสอบเปิดข้อสอบมา เห้ย นั่นที่เราเคยเรียน เห้ยอันนี้พี่เก้าเคยแตกศัพท์ เห้ยแกรมมาร์สูตรนี้ที่พี่เก้าเคยให้สูตรท่อง เห้ย Reading เรื่องนี้พี่เก้าเคยสอนแล้วมันดันมาออก !! อันนี้พีคจริง ขนลุก5555 ตอนทำเรามั่นใจว่าเราทำได้ เยอะกว่าตอนที่เคยทำมาทั้งหมด อาจจะเพราะในห้องสอบสมาธิเรามันมา เต็ม 100 ด้วยเราจึงค่อนข้างมั่นใจว่าเราทำได้ เราใช้เวลากับการสอบแบบเต็มที่ คือทำเสร็จแล้วเหลือ 15 นาที เราก็นั่งทวนทุกข้อจนหมดเวลา 5555 พอออกจากห้องสอบมาเช็คคำตอบใน Twitter เราถูกเยอะกว่าที่คิดไว้จริงๆ แบบ โอ้ยคือดีใจ พอคะแนนออกก็ 264/300 อ่ะจ้า เราดีใจมากๆ เพราะเราเริ่ม จาก 0 จริง ร้องไห้เลย 5555



Trick ในการคว้า PAT7.1 260+
- ตั้งใจเรียนในคลาส ไม่ว่าจะเป็นที่ โรงเรียนหรือเรียนพิเศษ จดให้ได้เยอะ ตอบคำถามคุณครูให้ได้มากที่สุด เพราะจะทำให้เราจำได้ ไม่ว่าจะเป็นคำศัพท์หรือว่า Grammar
- กลับบ้านต้องมาทบทวน ทำการบ้าน แบบฝึกหัด ท่องศัพท์  อาจจะใช้วิธียอดฮิคก็คือ เขียนศัพท์ลงบน Post it แล้วแปะให้รอบบ้านไปเลย
- ทำข้อสอบเก่า ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ข้อไหนที่เราไม่รู้ศัพท์ ก็หาความหมายแล้วเขียนลงไปข้างๆเลย แล้วเวลาเรากลับมาทวนอ่านเราจะได้รู้ด้วย เพราะมันจะเปรียบเสมือนการเก็บแต้มบุญให้น้องๆแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ แล้วจะทำให้คะแนนออกมาดี
- ทำให้ภาษาฝรั่งเศสอยู่รอบตัวเราให้ได้มากที่สุด เป็นวิธีที่ได้ผลดีมากจริงๆนะ ทุกวันเราก็อยู่กับโทรศัพท์อยู่แล้ว ก็เปลี่ยนเป็นภาษาฝรั่งเศสมันไปเลย ได้คำศัพท์ที่ไม่รู้อีกมากมาย
- ต้องมีความมุ่งมั่น และ ขยัน พี่ว่า อะไรก็ไม่น่ากลัวเท่าคำว่า ขี้เกียจ แล้วแหละ

***สุดท้ายนี้ น้องๆที่อยู่ ม.4-5-6 ที่กำลังอ่านอยู่ พี่หวังว่าจะสร้างแรงบันดาลใจ แล้วก็ช่วยให้น้องๆมั่นใจว่า ขนาดพี่ที่เพิ่งมาเริ่มตอน ม.6 ก็สามารถทำได้ 260+ น้องๆ ที่มีโอกาสเริ่มได้เร็วกว่า ก็ต้องทำได้เหมือนกัน ถ้าเราพยายามจนถึงที่สุด ขอให้โชคดีกับการสอบที่กำลังจะมาถึงของ #Dek62 #Dek63 และ รุ่นต่อๆไปด้วยน้า

แถม!! หนังสือที่ใช้ในการเตรียมตัวสอบของเราจ้า


- คอร์สที่เรียนกับ Vocabdujour (หาซื้อไม่ได้)



- หนังสืออ่านปูพื้นฐานก่อนเรียน สำคัญ !!  (ช่วยได้มากจริงๆนะ ใครไม่มีพื้นฐานแนะนำอ่านพวกนี้ก่อนไปลงเรียนนะ) หาซื้อได้ทั่วไปจ้า



- ตะลุยโจทย์ อย่างหนักหน่วง ! (สำคัญที่สุดต้องทำโจทย์เก่าๆ!) หาซื้อได้บางอัน




 

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

OhmK. 4 เม.ย. 61 เวลา 12:47 น. 2-1

ขอบคุณมากๆน้า กว่าจะได้มา เหนื่อยเหมือนกัน ^^

0
psycho.exe 4 เม.ย. 61 เวลา 13:12 น. 3

โห้ยยยย โหดมากค่ะ ค่าเสียหายเท่าไหร่คะเนี่ย หนูกำลังจะขึ้น ม.5 เรียนศิลป์ฝรั่งเศส ในห้องก็รู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องมาก อ่านกระทู้นี้แล้วรู้สึกผิดบาปเหลือเกินค่ะ แง้ง ม.5 หนูจะตั้งใจเรียนนนน สะสมแต้มบุญ

1
OhmK. 4 เม.ย. 61 เวลา 14:01 น. 3-1

เจ็บหนักเหมือนกันจ้า 55555 กว่าจะมาถึงจุดนี้ แต่พอผลสอบมันออกมา เรารู้สึกไม่เสียดายเงินเลยจ้า แถมได้ภาษาฝรั่งเศสไว้ต่อยอดอีก 5555 สู้ๆนะน้อง

0
OhmK. 5 เม.ย. 61 เวลา 01:31 น. 5-1

เรากะจะเขียน GAT Eng กับ Onet ต่อจ้า เพราะเราไม่ค่อยได้เรียนพิเศษสำหรับ 2 อันนี้ แต่คะแนนออกมาน่าพอใจจ้าเลยกะจะเขียนแชร์สักหน่อย :)

0
horizonEn 9 เม.ย. 61 เวลา 11:43 น. 8

อยากเรียนพี่เก้ามากเลยค่ะ แต่บ้านไกลมากๆ แงT-T(คือมีความรู้สึกว่าถ้าไม่เรียนกะพี่เก้าคงไม่รอดเป็นแน่)


1
OhmK. 9 เม.ย. 61 เวลา 12:11 น. 8-1

เราแนะนำนะ ถ้าพอไปได้ไม่ไกลมากก็น่าจะไปเรียนเน่อ อย่างพี่บ้านไกลจากที่พี่เก้าสอนมากนะ 5555 ปิดเทอมเรียนตอน 9.00 แต่เราต้องตื่น ตี 5 ครึ่ง พอไปให้ถึงที่เรียนตอน 8.30 อ่ะจ้า ทรหดอยู่พอควร รถก็ติด https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-10.png

0
OhmK. 26 ก.ค. 61 เวลา 15:14 น. 11-1

เราเก็บไว้อ่านต่อง่า พอดีลงวิชา ฝรศ ไป เอาไว้ทบทวนTT

0
nosleepx 31 ส.ค. 62 เวลา 21:20 น. 12

ขอคอนแทคไอจีหรือเฟสไว้ติดต่อพี่หน่อยได้มั้ยคะ มีเรื่องจะปรึกษาค่ะ;-;

1
OhmK. 15 ม.ค. 63 เวลา 21:11 น. 12-1

ไม่รู้ว่าต้องการอยู่หรือเปล่า IG : wattanapong_k น้า ทักมาได้เลย

0
ในถ้ำมีหมี มีผี มีหีบ 23 พ.ย. 62 เวลา 21:23 น. 13

ขอบคุณสำหรับกระทู้นะคะ มีประโยชน์มากๆ หนูเรียนสายวิทย์แต่อยากเข้าอักษร55 ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเรียนฝรศ. ดีมั้ย กระทู้นี้ทำให้อยากเลือก pat7.1 กว่าเดิมเลย ขอบคุณมากนะคะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-04.png

1
OhmK. 15 ม.ค. 63 เวลา 21:11 น. 13-1

สู้ๆน้า จะรอคอยดูความสำเร็จเลยจ้า

0
จ๋าาาา 30 ม.ค. 63 เวลา 19:10 น. 16

เริ่มอ่านภาษาฝรั่งเศสตรงไหนหรอคะ เริ่มไม่ถูกเลยใกล้สอบแล้ววววว ไม่รู้ว่าจะอ่านบทไหนก่อน มึนเบลอไปหมด

0