Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จากวันนั้นจนวันนี้ เรารู้ดีว่าเหนื่อยแค่ไหน กว่าจะมาเป็น [TU 81] + ประสบการณ์วันสอบและเจอข้อสอบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าาาาาาาา TU 82และรุ่นหลังๆต่อไป      พี่สอบสายศิลป์-ฝรั่งเศสน้าาา  เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาประกาศผลเตรียม พี่ตื่นเต้นมาก ผลคือพี่ติดแล้วน้า :D   หลายเดือนที่ผ่านมาพี่รู้ว่ามันไม่ง่าย และเหนื่อยมากกกกก 

ในความจริงแล้วพี่ไม่ได้อยากสอบเข้าเตรียมเลยซักนิด เพราะเคยคิดมาตลอดว่าเราก็เรียนไม่ไดีเลยจะไปรร.ที่ลำดับต้นๆของประเทสไทยนี่นะ!!?? แต่พอแม่ชวนไปงานแนะแนวเกี่ยวสายศิลป์ภาษาเตรียม ที่ Enconcept มันทำให้พี่รีบบอกแม่ว่า  
 
แม่หนูอยากสอบเข้าเตรียม

เตรียมตัวสอบ

พี่มีเวลาเตรียมตัวสอบจริงๆ 4 เดือน ซึ่งพี่คิดว่ามันน้อยมาก ;A; พี่ไม่มีความรู้อะไรเลย  พี่เลยตัดสินใจเรียนพิเศษ (เพราะคิดว่าถ้าอ่านเองมันไม่น่ารอด) สมัครคอร์ส สอบเข้าเตรียมและ 0-net ม.ต้น ที่ Enconcept และของ Socithai เพราะเวลาเหลือน้อย พี่เลยจัดตารางอ่านหนังสือ   ว่าวันนี้อ่านอะไรยังไง   

นอกจากนี้พี่ซื้อแบบฝึกหัดจากพวกรุ่นพี่ๆเป็นคนทำและพวกพี่ๆแนะนำกันมา ทั้งทางตรงและในDek-d เช่นกัน  (หลังพี่ติด พี่มานั่งนับว่าทำไปกี่เล่ม ปรากฏว่าพี่ทำไปเกือบ 20 เล่มคร้ะ  ขุนพระ 5555555 ยังสงสัยอยู่เลยทำไปได้ไงว่ะ 55555 )  มีวันหนึ่งพี่ไปซื้อแบบฝึกหัดอยู่ แล้วพี่ๆเขาแถมชีทอังกฤษ 4 ชุดด้วยยยย เป็น Phrasal verbs , idioms , prepositions และ proverbs 

โอเครมาดูแต่ละวิชาดีกว่า 
Eng - พี่เริ่มจากท่องศัพท์วันละ 10 คำ แล้ววันถัดไปท่องอีก 10 คำ แต่ต้องทวนศัพท์เก่าด้วย
พี่ท่องศัพท์ของ  Maxnote vocab ม.ต้น , ศัพท์ 4 หน้าของครูสมศรี และ
vocab ของดร.ศุภวัฒน์
หรืออาจจะหาจากแบบฝึกหัดอื่นๆด้วยก็ได้   ส่วนพวก reading error cloze ซื้อมาจากงาน Open house เตรียม  

Thai - ก็เริ่มมาจากการจำพวกคำนาม , คำเขียนถูกผิด กับพวก คำราชาศัพท์ อะไรงี้
ก็เนื้อหาดูเยอะ แต่มันไม่เกิน ม.3 แน่ๆจ้าาาาา ถ้าที่ผ่านมาตั้งใจเรียนดีๆ มันจะไม่ยากเลยจริงๆ 
แนะนำหนังสือเล่มนึง - ตะลุยโจทย์ภาษาไทย เล่มสีนํ้าเงิน   แนะนำมากๆ เล่มนี้ดูยากมาก พี่ทำแรกๆ ได้คะแนนน้อยมาก ไม่ถึงครึ่ง แต่เชื่อดิ ถ้าแกทำได้แกจะชินกับข้อสอบเลย 
ควรให้ความสำคัญน้าาาาา 

Social- เป็นวิชาที่พี่อ่าน 3 วันก่อนสอบ 55555  ล้อเล่นก็เก็บเนื้อหามาบ้าง   พี่บอกเลยว่าเนื้อหาเยอะมากกกกกกกกกกกกกกก กอไก่ล้านตัว เอาจริงๆนะ  เป็นวิชาที่พี่อ่อนสุด 5555 เนื้อหาเยอะสุดๆ แต่เหมือนไทยจร้า ไม่เกิน ม.3 แน่ๆ ถึงแม้คะแนนจะดูน้อย   แต่ห้ามเทเด็ดขาดนะ 
หรือแม่แต้เนื้อหาม.3 เทอม 2 ต้องห้ามเท นั่นนะเนื้อหาที่ต้องสอบ  มันดึงคะแนนเราได้นะ 

สรุปคือพี่แบบฝึกหัดทั้งหมดเกือบ หมื่นข้อ (เยอะมาก ตกใจมาก) 

ถ้าถามว่าพี่เคยท้อไหม   เคย   พี่เคยท้อ เหนื่อยมามาก จนพี่ร้องไห้บางครั้ง หลายครั้งมากที่พี่เคยคิดว่า ทำไมมันจะติดไหม จะทำได้ไหม เด็กจากทั่วประเทศไทยเขามาสอบกันที่เดียวอ่ะ 
จะทำไปทำไมว่ะถ้าไม่ติด  แม่ก็ให้กำลังใจว่า  "เนี่ยเราทำเราพยายามมามากจนาดนี้ จะถอยไม่ได้นะ เรามาไกลจนเราสามารถเดินถอยหลังแล้วนะลูก พยายามอีกนิดนะลูก แม่อยากจะมีความสุขไปด้วยกันในวันที่ 5 นะลูก" 

1 วันก่อนสอบ 

เป็นวันที่พี่ไม่แตะหนังสือเลย แต่จะดูแค่สมุดโน้ตเท่านั้น ไม่ดูเนื้อหาเด็ดขาด เพราะจำทำให้เครียดและไม่มั่นใจเข้าไปใหญ่  แล้วพี่ก็ฟังแต่ Memolody ทั้งวันเลยยยย   
แต่พอตกเย็นพี่เริ่มเครียดขึ้นมา พร้อมกับเริ่มไม่มั่นใจขึ้นมา มันใจไม่สงบเลยอ่ะ เพราะกลัว.....กลัวว่าสิ่งที่ทำมันจะไม่เกิดสิ่งนั้นขึ้น  แม่กับพ่อก็บอกว่า  "ไม่เป็นไรหรอกลูก ติดก็ติด ไม่ติดก็ไม่ติด อย่าไปเครียด   ทำให้เต็มที่ ที่ผ่านมาพยายามมามากนี่ สู้ๆลูก"  พอฟังแล้วพี่กำลังใจฮึดสู้มาทันที  พี่คิดเสมอว่า เราทำได้ เราทำได้ อย่าไปเครียด      

วันสอบ

 พี่ค่อนข้างตื่นเต้นเล็กน้อย แต่พี่ไม่เครียดเลย พอดีพี่ค้างโรงแรมใกล้ๆ เลยไม่คิดมากเรื่องการเดินทาง แต่พอพี่ไปสนามสอบ......รถติดคร้ะ หนักมาก โอ้ว มาย...... กว้าจะมาถึง ก็ค่อนข้างลนมาก 5555   ไม่พอๆ พอพี่จะเข้าห้องสอบ ปรากฏ.....หลงห้องสอบคร้ะะะะะะะ  สายศิลป์ต้องสอบอีก Hall นึง พี่ลนมาก กว่าจะถึงห้องสอบ  *เอาเสื้อกันหนาวไปด้วยนะ หนาวมาก*     พอเจอข้อสอบ
พี่ตัดสินใจทำ
สังคมก่อน  ปรากฏ พี่เจอกระแสชุดไทยค่ะะะ จากบุพเพ 5555 ที่แทบตกใจ 55555 ก็จะออกแบบสถานที่ในประเทศไทยแล้วเขาจะให้วิเคราะห์  ความจำมีบ้าง เราว่าง่ายมาก ทั้งๆที่แทบไม่ได้เตรียมตัว 555555555 แหม่    
อังกฤษ ....เจอบุพเพใน version conver คร้ะ อิ__ อิ    เราว่ายากนะ  เป็นวิชาที่ถนัดที่สุด    
บุพเพแทรกซึมทุกวิชาจริงๆ 555555 ได้ยินมาว่าวิชาอื่นๆ ก็มีนะ ได้ยินพวก วิทย์ คณิตเล่ามา 55555  เราคิดว่า ฉ.1 ยากมากกกก ถ้าสติแตกแกจะเสียคะแนนเยอะมาก ฉ.2 เราว่าโอเครอยู่ พอได้ๆ
ไทย  เราว่าฉ.2 ยากอ่ะ ไม่รู้ทำไม   ฉ.1 ง่ายอยู่  สงสัยเพราะจำนวนข้อ 555 ก็ออกพวกราชาศัพท์ คำเขียนถูกผิด อะไรงี้ วรรรคดีก็ออก  คำกลอนมีนะ เราว่าวิชาโอเครน่าจะเกินครึ่ง 

พอสอบเสร็จพี่เครียดมาก ร้องไห้เลยหล่ะ  เพราะกลัวมาก ซึมไปเลยหลังสอบเสร็จ หาอะไทำให้ลืมเรื่องสอบให้ได้นะ ไม่งั้นสุขภาพจะแย่ไปด้วย 

แต่พอประกาสผลวันที่ 4 สี่ทุ่มกว่าๆ พี่ลุ้นมาก พอพี่เห็นเลขประจำตัวสอบพี่ พี่กรี้ดตะโกนลั่นห้องนอนเลย ดีใจมาก ร้องไห้ด้วย (อีกแล้ว)  ต่อหน้าพ่อกับแม่เลย  มันรู้สึดีจริงๆ มันเป็นความรู้สึกที่มันไม่เคยมีมาก่อนเลยอ่ะ เหมือนฝันเลย   ตื่นเต้นเมื่อจะได้ไปวงบูมวันที่ 5 ด้วย จนนอนไม่หลับ 5555 


 
ก็สุดท้ายนี้สำหรับคนรุ่นหลังๆ ที่อยากสอบเข้าเตรียม

อยากให้แกพยายามมากๆนะ

ความพยายามไม่เคยทรยศใครจริงๆ

ถ้าแกมุ่นมั่น พยายาม อดทน มีวินัย กับมัน แกติดแน่ๆ 

ทางมันจะดูยากลำบากมาก มีทางขรุขระ , เรียบ บ้าง อย่าท้อนะ :D 

สู้ต่อไปสู้ไปเรื่อยๆ ย่อมเจอจุดหมายแน่นอน

สู้เพื่อให้รู้ว่า

"ชัยชนะ" มันคืออะไร :D 

 
สู้ๆน้าทุกคนนนน
TU 81 
FR 82


 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Peanats 7 เม.ย. 61 เวลา 19:08 น. 1

ผมอยู่ม.4 ซิ่วมาวิทย์-คณิต ขยันมา 9 เดือนสอบไม่ติดครับ รู้สึกแย่มากๆ พี่แนะนำว่าให้เริ่มอ่านหนังสือตั้งแต่ตอนนี้เลยนะครับ ถ้าจะไปสอบจริงๆต้องวางแผนดีๆ จัดตารางเวลาและติดตามความคืบหน้าของตัวเอง อย่าอ่านหนังสืออย่างเดียวโดยไม่มีเป้าหมายว่าภายในสัปดาห์นี้ต้องได้เรื่องไหนบ้าง ไม่งั้นจะเสียเวลาไปเยอะ และสุดท้ายสำคัญอย่าฝืนธรรมชาติตัวเองครับ เวลา 1 เดือนถ้าน้องมาอ่านเช้ายันเย็นโดยไม่หยุดพัก มันช่วยอะไรไม่ได้หรอก อ่านวันละไม่มากแต่สม่ำเสมอดีกว่า ขอให้น้องๆว่าที่ TU82 ทุกคนโชคดีนะครับ สำหรับพี่นี่คงไม่ซิ่วสองปีหรอกถึงมันยังสอบได้อยู่ก็เถอะ

0