Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว ซิ่วเตรียมอุดมฯ+แนะนำหนังสือสอบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า นี่เป็นกระทู้แรกที่เราเขียนขึ้นเองเลย ถ้ามีอะไรผิดพลาดก็ขอโทษด้วยนะ><
เราสอบสายวิทย์นะแต่สายอื่นก็อ่านได้นะ เรามีแนะนำหนังสือตอนท้ายด้วย
เราสอบไม่ติดนะแต่อยากรีวิวการซิ่วของเราและแนะนำหนังสือดีๆแก่ทุกคน^^

       ก็ขอแนะนำตัวเองพอคร่าวๆก่อนละกัน เราเป็นเด็กธรรมดาคนนึงที่ใฝ่ฝันอยากเข้าเรียนที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษามากๆเหมือนใครหลายๆคน แต่เราไม่ได้เรียนพิเศษพวกคอร์สเข้าเตรียมอุดมฯวิชาใดๆเลย เราอ่านเองทุกวิชาที่ต้องสอบ ซึ่งเราก็ค้นหากระทู้ที่รีวิวสอบเข้าเตรียมอุดมหลากลายกระทู้มากและก็รวบรวมรายชื่อหนังสือที่เขาบอกว่าดีมา เราก็ไปหาซื้อมาอ่านเท่าที่หาได้ในตอนนั้น ได้มาเยอะพอสมควร เราสอบสายวิทย์ รุ่น80 แล้วผลที่ออกมาก็คือ เราไม่ติด ได้อันดับท้ายๆเลยจ้า=_= เราเสียใจมากๆๆๆตอนนั้น เพื่อนที่เราไปสอบด้วยกันบอกเราว่า จะซิ่วปีหน้าก็คือรุ่น81อะนะ เราก็เลยตอบไปแบบเออๆสอบอีกครั้งก็ได้ ก็ไม่ได้จริงจังมากเท่าไหร่เพราะเรายังเสียใจที่ไม่ติดรุ่นนี้อยู่ พอเวลาผ่านไปเราก็เริ่มทำใจได้ แล้วเริ่มต้นชีวิตม.4อันแสนสดใสของเราไป— พอถึงตอนช่วงปิดเทอมแรกของม.4 เราก็มีโอกาสได้ไปค่ายของรุ่นพี่เตรียมอุดมค่ายนึงซึ่งดีมากๆๆ//แนะนำให้ไปสมัครดูนะทางเฟสบุ๊คของค่ายนี้ อิอิ// พี่ค่ายเขาก็ให้คำแนะนำกับพวกเราดีมาก ทำให้ไปๆมาๆเราอยากซิ่วจริงๆจังๆแล้ว555 ซึ่งช่วงนั้นก็เหลือเวลาอีกประมาณ 4 เดือนกว่าๆ เราก็เลยขอตังพ่อไปซื้อหนังสือเพิ่มเพื่อที่จะอ่านเองอีกแล้ว=_=เนื่องจากเราไม่ชอบไปรียนพิเศษเลยจริงๆ จะเรียนก็เรียนแต่เนื้อหาม.ปลายอะตอนนั้น คราวนี้เราไปเลือกหนังสือเองคนเดียวนานมากกกก็…หมดไป 800กว่าบาทเลย555 เราก็เก็บหนังสือไว้ก่อน ไม่ได้อ่านเลยจ้า... พอเปิดเทอมเทอม2 เรียนหนักกว่าเทอม1อีก!! ตายแล้วจะเอาเวลาไหนอ่านเนี่ย...ไหนจะต้องเรียนพิเศษตอนหลังเลิกเรียนเลิกดึกๆดื่นๆอีก สุดท้ายเราก็วางแผนเลยว่า 4 เดือนนี้จะพยายามอ่านวิชานี้ เล่มนู้นเล่มนี้ไปเรื่อยๆก่อน ก็เลยพกไปอ่านที่โรงเรียนด้วยตอนว่างๆ มาเหลืออีกเดือนสุดท้ายก่อนสอบปลายภาคที่รร.เรา เราไม่ได้อ่านไรเลย...เดือนนั้นทั้งเดือน ทำให้ความรู้ม.ต้นมลายหายไปกับสายลมจ้าT_T ก็มาฟิตจริงจังสุดๆเลยตอนปิดเทอมเลย 1 เดือนก่อนสอบ555 กดดันมาก ไม่ค่อยมีสมาธิเลย คิดตลอดว่าคนอื่นเขาไปไกลกว่าเราเยอะแล้ว เรากำลังทำอะไรอยู่วะเนี่ย...
       พอวันสอบเราก็ได้เห็นว่าเด็กซิ่วเยอะมากกกก โอเคฉันไม่ต้องอายใครละ เดินยืดอกในชุดม.ปลายไปเลยจ้า--- ทุกๆอย่างเหมือนสะท้อนภาพเราปีที่แล้วมากอะ คนเบียดกันแออัด เสาอิมแพคที่คุ้นเคยเราเจอกันอีกแล้วนะ555 (ปีนู้นกับปีนี้เรานั่งสอบใกล้ๆกับเสาเลยไม่รู้ว่าจะใช่เสาต้นเดียวกันด้วยรึปล่าว...//แล้วไปยุ่งไรกับเสาวะเรา)  ตอนเช้าสอบวิชาคณิต ไทย สังคม เราตั้งใจมากๆกับไทยสังคม ส่วนคณิต เท... เรายอมรับเลยว่าไม่ได้เตรียมตัวมาเลยเพราะมัวแต่ทุ่มเทกับฟิสิกส์ชีวะ แล้วดันอ่อนคณิตที่สุดแล้วไงจากบรรดาทุกวิชาของม.ต้น ทำได้ข้อเดียว... ที่เหลือดิ่งมั่ว! (อย่าทำตามเด็ดขาด!!! เพราะคณิตสำคัญมากๆนะ!) เรานี่แบบปลงคณิตเลย แล้วคิดว่าตอนบ่ายจะทำให้ได้เยอะๆแทนคณิต ปรากฏว่าทำไม่ทันจ้า ทุ่มเทวิทย์มากจนดิ่งอังกฤษไปหลายข้อเลย เสียดายมาก... สอบเสร็จฟ้าฝนก็ช่างเป็นใจ ตกกระหน่ำเลยจ้า รถในอิมแพคก็ติดมากๆๆๆๆๆนานสองชม.กว่าๆ มาถึงวันก่อนประกาศผลทางโรงเรียนจะแจ้งทางเว็ปช่วง 1 ทุ่ม เราลุ้นแทบเป็นแทบตาย ปล่าว...ไม่ได้ลุ้นผลเลย...ลุ้นเว็ปรร.ที่ล่มนี่แหละ!! เปิดไม่ได้ซักทีT_T ก็เลยเอาวะไปดูพรุ่งนี้ที่สนามเลยละกัน คืนนั้นเรานอนไม่หลับ เครียดมาก แต่ก็ปลอบใจตัวเองว่าทำเต็มที่แล้ว
       ตื่นเช้ามาในวันประกาศผลไลน์เด้งเลยจ้า เลขที่นั่งสอบคนที่สอบติดในแชทจากพี่ค่ายที่รัก อือหืม...ไม่มีเลขเรา นกอีกแล้วสินะ...ก็เราเทคณิตนี่เนอะ...  ร้องไห้ไม่ออกเลย  แล้วเราก็เลยไม่ได้ไปดูผลที่รร.ละ ฝากพี่ค่ายดูให้ที ปรากฏเราได้อันดับที่ 31xx มันเป็นอันดับที่ห่างไกลเนอะ แต่เราแบบดีใจนะจากที่ปีที่แล้วได้อันดับท้ายๆเลย เราพัฒนามาได้ขนาดนี้เลยเหรอ อืม...ได้แค่นี้ก็พอแล้วแหละ ไม่ต้องมาลุ้นตัวสำรองอะไรละจากที่มโนไว้ต่างๆนาๆ5555 เราทำใจได้เร็วมากอะภายในวันเดียว จากที่ปีที่แล้วร้องไห้ไม่พูดกับใครทั้งเดือนอะ เหมือนการสอบครั้งนี้มันสะท้อนให้เราเห็นเลยว่าเราพัฒนาขึ้นเยอะเลยนะ ถึงจะไม่ติด ไม่เป็นไร...เรายังมีสอบเข้ามหาลัยซึ่งสำคัญมากกว่าอีกนะ เราจะเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อเป้าหมายใหม่ให้ได้ตั้งแต่นี้ต่อไป เราจะไม่นกอีก!!
             
ขอโทษที่พรรรนาซะยาวเหยียดเลยนะคะ^^; แหะๆ
 
เกือบลืมไปเลย!!  ช่วงแนะนำหนังสือ!!
       หนังสือที่เราอ่านแทนการไปเรียนพิเศษก็จะมีดังนี้เลย

วิทยาศาสตร์ ; เล่มสรุปวิทยาศาสตร์ ม.ต้น (หน้าปกรูปเปลือกส้ม), Hi-speed Gifted Science Tests ม.ต้น ของ อาจารย์ ธนธัช(ธนู) อุดมพันธุ์
           เล่มเปลือกส้มเป็นเล่มที่เราชอบมากๆ เล่มโปรดเลยล่ะ เพราะเป็นสรุปเนื้อหาที่ดีมากสำหรับคนขี้เกียจอย่างเรา555 ส่วนอีกเล่มเป็นตะลุยโจทย์ข้อสอบแข่งขันเก่าของรร.ดังๆนะคะดีเหมือนกัน

คณิตศาสตร์ ; พิฆาต! คณิตศาสตร์ม.ต้น , พิชิตโจทย์คณิตศาสตร์เข้าเตรียมอุดม-มหิดลฯ (เล่มสีน้ำตาล)
           เราไม่ได้เตรียมตัวอะไรกับคณิตเลย แล้วก็ทำโจทย์ของเล่มสีน้ำตาลไป ซึ่งยากเวอร์วัง เราก็เลยอ่านพิฆาตเล่มนี้เอาตอนช่วงไม่กี่วันก่อนสอบ เล่มพิฆาตนี้ก็ดีนะเป็นสรุปหลักการ สูตร และเนื้อหาคณิตม.ต้น

ภาษาอังกฤษ ; แผ่นพับ Vocab ครูสมศรี, เลอค่า, นักสืบข้อสอบ Error (เล่มเล็กๆหน้าปกสีขาว รูปนักสืบ), Basic Grammar ดร.ศุภวัฒน์ , สรุปเข้ม Vocab ดร.ศุภวัฒน์, ตะลุยโจทย์ Error 500 ข้อ
           แผ่นพับครูสมศรีนี้ไม่ได้ไปเรียนมานะ เราไปหยิบมาเองเลย555 เลอค่าจะเป็นเล่มสรุปเนื้อหาอังกฤษ-ไทยจ้า นักสืบข้อสอบเล่มนี้ดีงามมากเรายืมเพื่อนมา อ่านเพลินดีแล้วช่วยให้รู้หลักการจับผิดโจทย์ Error ด้วย ส่วนเล่มของดร.ศุภวัฒน์ ดีมากทั้ง 3 เล่ม อ่านได้ยันสอบเข้ามหาลัย

ภาษาไทย ; เลอค่า , เสริมปรีชาญาณ
           เล่มในตำนานที่บอกเลยว่าดีจริง เลอค่าเป็นเล่มสรุปวิชาไทยกับอังกฤษ ส่วนเสริมปรีชาญาณเป็นเล่มรวบรวมเนื้อหาเต็มๆทั้งหมดของม.ต้นนะ เอาเป็นว่าใครที่ไม่แม่นไทยเราแนะนำเสริมปรีชาญาณละกัน ใครที่แม่นอยู่แล้วเลอค่าก็เหมาะอยู่

สังคม ; KOMBO by Sci-Jap TU79, Naniyori II by TU80
           Kombo เป็นเล่มสรุปเนื้อหาของวิชาสังคมทุกแขนง อ่านง่าย มีแบบฝึกหัดให้ทำข้างหลัง เราชอบเล่มนี้มาก=w= ส่วน Naniyori เป็นเล่มที่เราใช้ทำโจทย์เพิ่มเติม เพราะข้อสอบสังคมมันต้องเจอโจทย์หลายๆแนวเดาไม่ได้ว่าปีหน้าจะออกอะไร
 
จริงๆมีอีกเยอะแยะเลยที่เราอ่านแต่เราคัดอันที่คิดว่าดีจริงๆมาแนะนำแล้ว ก็ขอขอบคุณทุกคนที่อุตส่าห์อ่านมาจนจบ รู้สึกว่าเราพิมพ์ยาวมากๆ หวังว่าจะไม่เบื่อกันซะก่อนนะ555
 
ขออวยพรให้คนที่จะซิ่วหรือน้องๆที่จะสอบรุ่นต่อๆไป อย่าท้อแท้นะ พยายามเข้า ถ้าเตรียมตัวมาดีเราเชื่อว่าพวกแกต้องติดอยู่แล้ว^^ สู้ๆ!!
 
ปล.1 การอ่านเองทำให้เราประหยัดค่าเรียนพิเศษก็จริง แต่ถ้ารู้ตัวว่าไม่แม่นวิชาไหน น้องที่จะสอบรุ่นต่อไปควรเน้นให้แม่นนะคะ การอ่านเอาเองเราอาจไม่รู้เรื่องในบางเนื้อหาได้ ซึ่งจะทำให้ได้แค่อ่านผ่านๆไป น้องควรพึ่งที่เรียนพิเศษนะ กับทำโจทย์เยอะๆ
ปล.2 การทำโน้ตไว้สรุปเป็นของตัวเองมันจะช่วยน้องได้เยอะเลยเวลาน้องลืมหรือทวนเนื้อหาอีกครั้ง

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

BbellBbell 17 มี.ค. 62 เวลา 22:12 น. 1-1

ไม่เป็นไรนะ พี่ก็เคยฟีลเดียวกับน้องเลย แถมไม่ติดตั้ง2ครั้ง 555 เศร้าได้แต่ให้นำความเศร้านี้มาเป็นบทเรียนด้วยล่ะ ชีวิตเรายังมีมหาลัยที่เป็นสนามสอบสำคัญนะ เราต้องทำให้ได้ สู้ๆๆไปด้วยกันนะ

0
BbellBbell 22 มี.ค. 62 เวลา 10:11 น. 1-3

ถ้าไหวก็ลองดูนะ แต่ต้องขยันกว่าเดิมมากๆๆhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
.... 15 มี.ค. 63 เวลา 22:15 น. 2

พี่คะอยากสอบถามว่าถ้าซิ่วเราต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างคะแล้วรูปที่ติดปพ.ต้องใส่ชุดม.ต้นหรือม.หลายคน??ขอบคุณที่ตอบนะคะ

1