Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การเตรียมตัว&รีวิวการสอบนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS

ตั้งกระทู้ใหม่
ฮัลโหลลทุกคนน ก็วันนี้จะมาแนะนำวิธีเตรียมตัวสอบละก็ประสบการณ์การสอบ นร.ลป. ของโครงการAFS ละก็ A&D น้าา ละนี่เป็นกระทู้แรกของเราผิดพลาดประการได้ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยจริงๆ555 
งั้นก็มาเริ่มกันเลย! 
How to เตรียมตัว
1.หาข้อสอบเก่าตามเน็ตมานั่งทำเล่นๆ คือจริงๆก่อนเราสอบเค้าจะมีขายขอสอบเก่าของปีที่แล้วด้วยซึ่งถ้าเอาก็ต้องเสีย 50 บาท ซึ่งนี่ก็ซื้อมา ละทำตอน 1 วันก่อนสอบ...ซึ่งแนะนำว่าอย่าทำแบบเราเลย เพราะมันจะลนมากอ่ะแถมทำไม่หมดอีก555 
2.ท่องศัพท์เยอะๆ คือไม่ได้หมายถึงให้นั่งท่องยัดๆเน้อเดี๋ยวไม่ไหว หรืออาจะมีคนท่องละจำได้ก็ได้อันนี้แล้วแต่คน แต่เราใช้วิธีการทำข้อสอบตามหนังสือเอา เดี๋ยวจะแนะนำหนังสือที่เราใช้อ่านข้างล่างนะ
3.ทำใจ อันนี้สำคัญมากจริงๆ คือเวลาสอบอ่ะอย่าลนนะทำไปเรื่อยๆ ละก็พยายามอย่าหลับนะไว้สอบเสร็จค่อยหลับ ละก่อนสอบกินอะไรที่แบบมันกระตุ้นสมองทำให้ไม่ง่วงนอนดีกว่า ละก็อย่ากินให้แน่นนะเอาแค่แบบพอได้ คือวันนั้นเรากินไปรู้สึกว่าอิ่มแต่แบบไม่ได้แน่นมากอ่ะ แต่ตอนทำข้อสอบก็เอียนแบบจะแหวะจริงๆ แต่ก็ทนทำจนเสร็จก่อนหมดเวลาน่าจะประมาณ 10 นาทีเอง 555
4.เตรียมตัวสัมภาษณ์ คือเอาจริงๆไม่ได้เตรียมอะไรไปเลย555 แต่แบบก็แค่ไปหาอ่านตามเน็ตว่าแบบมีใครเจอคำถามอะไรแบบไหนบ้างควรทำตัวอย่างไร ก็นั่นแหละคือเราไม่ได้เตรียมตัวอะไรเลยเราแค่เตรียมใจ ละทำให้เต็มที่เป็นตัวเองให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ และต้องมีความมั่นใจ แต่คือวันนั้นรู้สึกมั่นใจมากกว่าปกติจากไหนก็ไม่รู้555 แต่ก็รู้สึกดี เหมือนแบบเปลี่ยนจากความตื่นเต้น กังวลมาเป็นมั่นใจแทน ซึ่่งก็โอเค55



อันนี้่หนังสือที่เราซื้อมาจากร้านหนังสือทั่วไปนะ คือเราว่าไว้ทำเล่นๆแก้เบื่อ หรือสอบไรงี้ก็ดี เป็นหนังสือที่แบบโอเคมากเลย เพราะแบบเป็นการจำศัพท์ที่ไม่ยัดศัพท์อ่ะ แถมได้พวก Idiom, grammar, etc. ด้วย ราคาก็ไม่แพงหาซื้อง่าย คือแบบถ้าให้ 10 เราให้ 100 อ่ะกับเล่มนี้ เอาเป็นว่าเล่มนี้ผ่าน 10/10 ควรค่า 555 ส่วนราคาไม่แน่ใจจริงๆน่าจะ 120- นะ

ประสบการณ์สอบข้อเขียน&สัมภาษณ์ AFS57 และ A&D
เริ่มจากโครงการ AFS ก่อนเลยน้าา
ก็คือหลังจากสมัครไปเสร็จแล้วคือรอบแรกคือสอบข้อเขียน ซึ่งก็คือสอบแบบ choice เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด 100 ข้อ มีerror 10 ข้อ ละก็Conver, Vocab, Reading ปนๆกันไปจำแน่นอนไม่ได้จริงๆ>< ส่วนเวลาสอบน่าจะ 2/3 ชม. 30 น. นะ ซึ่งสอบรอบแรกเรายังเลือกประเทศไม่ได้นะ ต้องรอสอบผ่านข้อเขียนก่อนถ้าผ่านเค้าก็จะให้กรอกข้อมูลเพิ่มแล้วก็เลือกประเทศ ซึ่งประเทศแต่ละเขตก็จะมีโควต้าไม่เหมือนกัน ก็หลังจากผ่านข้อเขียนมาแล้วก็มาถึงสัมภาษณ์ (คนละวันกันกับสอบข้อเขียนนะนะ) ก็จะมีสัมภาษณ์ช่วงเช้าแต่อาจจะเลยไปถึงบ่ายนิดๆหรือเที่ยงๆ น่าจะแล้วแต่ว่าเด็กเยอะรึป่าว แต่ของเราประมาณบ่ายโมงรู้สึกว่าก็หมดแล้วสัมภาษณ์ ตอนเช้าก็จะได้ไปเจอพวกรุ่นพี่AFSer งี้ ก็ขณะรอก็ถามพี่เค้าหรือคุยอะไรก็ได้ นี่ก็ไปนั่งฟัง เพราะแบบคือมันก็ไม่มีอะไรขณะรอสอบอ่ะ55 ซึ่งบังเอิญไปฟังพี่ที่ไปประเทศที่ตอนนี้นี่ก็กำลังจะไป555 โอเคกลับมาต่อดีกว่าเนอะ ก็พอถึงคิวเราเข้าไปในห้องสัมภาษณ์ก็มีอาจารย์ 2 คน กับรุ่นพี่อีก 1 คน ตอนสัมภาษณ์ก็ตอนแรกๆจะเป็นอัง สักพักก็ภาษาไทย เอาจริงๆแล้วแต่คน เหมือนคนก่อนหน้าเราคนนึงเค้าเป็นลูกครึ่งก็โดนเป็นอิ้งหมดเลย555 ก็พอเข้าไปก็แนะนำตัวเป็นอิ้ง นี่ก็แนะนำแค่ชื่ออายุอยู่เกรดอะไร สนใจอะไรงี้ ละก็มีแสดงด้วยคืออาจารย์เค้ามาเป็นคำถามละสิ่งที่นี่ตอบไปคือปฏิบัติ นั่นคือรำ...คือเราเคยรำตั้งแต่อ.2-ป.5 ละแบบหลังจากนั้นก็ไม่ได้รำอีกเลยนอกจากสอบอะไรนิดหน่อยเกี่ยวกับรำ ที่รร. ตอนนั้นก็เลยรำละเพลงก็ด้นสดเลยจร้า เพราะมือถือเน็ตช้าเพลงเลยติดขัดเลยตัดสินใจร้องเองรำเอง555 พอถึงความสามารถพิเศษ/สิ่งที่ชื่นชอบ คือเรากรอกร้องเพลงสากลไป นี่ก็เลยร้อง แต่แบบรู้สึกดีกว่าตอนรำ คือแบบมันรู้สึกโดดเดี่ยวมากอ่ะ ต้องไปยืนกลางห้องหน้ากรรมการ ละแบบเนื้อเพลงก็จำได้นิดหน่อย จำกัดเวลา etc. คือมันเลยกังวล ตื่นเต้นมากกลัวทำออกมาไม่ดี แต่ก็ไม่ได้แสดงอะไรออกไป อ้อใครที่บอกชอบ K-pop เตรียมเต้นไปด้วยก็ดีนะอาจโดน555 ละถึงคำถามสุดท้ายคือทำอาหาร เราต้องบอกวิธีทำเป็นอิ้งละตอนนั้นแบบลืมพวกอุปกรณ์ครัวแทบทุกอย่างจำได้แต่พวกวัตถุดิบ เพราะแบบตอน ม.2 อิ้งทำอาหาร แล้วต้องพรีเซ้นท์ อ.ต่างชาติ นี่แบบจำแต่วัตถุดิบละแบบทำยำก็ใช้ mixed อย่างเดียวไม่มีไรมากเลยก็เลยแบบโอเค งั้นเราจำทำแบบไม่มีอุปกรณ์คือนี่ก็แบบพูดเป็นอิ้งไปว่าเปิดแก๊ส ตอกไข่ใส่กระทะแล้ว flip it ไปเลยจย้าา แบบฮาร์ดคอรุ์คนก็แบบยิ้มๆขำดูอึ้งๆกับการทำอาหารของชุ้น555 แล้วเค้าก็ถามใส่ไรเพิ่มไปไหมนี่ก็ตอบไป พอออกมารู้สึกโล่งมากและเขิลกับที่ตัวเองทำลงไป555 พอช่วงบ่ายก็จะมีทำกิจกรรมกับคนที่สอบห้องเดียวกันกับเราซึ่งเค้าก็จะให้หัวข้อมา ห้องเราได้หัวข้อคือ วัฒนธรรมไทยในอเมริกาเหนือ ถ้าจำไม่ผิดนะ5555 ก็แสดงหรืออะไรก็ว่าไป แต่เค้าจะจับเวลาด้วย คืออยากจะบอกว่า ต้องมีส่วนร่วมให้มากที่สุดนะอันนี้สำคัญมากๆเลย คือแบบวันนั้นมันเป็นวันปลุกความกล้าของนี่มาก ตั้งแต่นั้นมามีงานอะไรเช่นพูดนำเสนองานบูรณาการนี่ก็ออกตัวแสดงละครก็อยากลองคือแบบได้ทำอะไรใหม่ๆหมดละบ้ากว่าเดิม555

ส่วนของโครงการ A&D ก็
1. สอบข้อเขียนภาษาอังกฤษ  2  ชั่วโมง
2. สอบสัมภาษณ์ภาคภาษาอังกฤษ  10-15 นาที
3. สอบสัมภาษณ์ภาคภาษาไทย 10-15 นาที

ก็คือไม่มีอะไรมากเท่า AFS สอบข้อสอบเสร็จก็สัมภาษณ์เลย555 ก็ข้อสอบจะมีให้ลองทำในเน็ตซึ่งจำลิงค์ไม่ได้จริงๆแต่จะพยายามหาแล้วมาแปะไว้ให้นะ ข้อสอบเป็นแบบฟังละตอบเลือก choice หง่ะ ส่วนใหญ่นะถ้าเราจำไม่ผิด สัมภาษณ์ก็คล้ายๆ AFS เลย แต่โดยส่วนตัวเราว่าสัมภาษณ์ภาษาไทยยากกว่าภาษาอังกฤษนะของโครงการนี้ อ้อละก็โครงการนี้ เลือกประเทศได้เลย ใส่อันดับไว้ 3 ประเทศ ถ้าสอบผ่านอยู่ในทุน ก็จะมี $500-1,000 / 2,000 เราก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า$1,000 / 2,000 แต่ถ้าสอบผ่านไม่อยู่ในทุนก็ได้ไปเหมือนกันแต่จ่ายเต็ม ส่วนคนที่ได้ $1,000 ขึ้นไปรู้สึกว่ามีสิทธิ์ลุ้นทุนแต็มก็ต้องไปสอบอีกรอบคือทำ Portfolio ไปด้วย ละก็ Speech เค้าจะให้หัวข้อมา 3 หัวข้อ ให้เรามาเตรียมตัวไว้ คือเราจำได้แค่หัวข้อเดียวคือ “How Social Media and IT Effects Our Daily Life” อีก 2 คือจำไม่ได้จริงๆ ซึ่งเราได้Austria (AUT) $500 แต่เค้าเพิ่มให้อีก $1,500 เลยเป็น $2,000 ถ้าเราเลือกของเค้าไม่ไป AFS ซึ่งเราไม่เอา เพราะค่าใช้จ่ายรายเดือนแพง ไม่มีสายที่เรียน คือแบบที่นั่นเหมือนแบบจะเด่นหลักๆ 3 อย่างเหมือนแบบ วิทย์-คณิต อะไรบ้านเรามั้ง เราก็อธิบายไม่ถูก แต่คือเป็นสิ่งที่เด็กน่าจะ Oberstufenrealgymnasium ต้องเลือก ก็มี ดนตรี-ศิลปะ-คอม(เขียนโปรแกรม) เพิ่มเติมเราได้นะตรงนี้คือเราก็อธิบายไม่ถูกเหมือนกันตรงนี้แต่เอาเป็นว่าประมาณนี้555 ซึ่งแบบถึงเราชอบแต่ก็ไม่ใช่อะไรที่เราถนัดแล้วจะเอาไปใช้ในอนาคตเยอะอย่างจริงจังเลย ฯลฯ ก็เลยสละสิทธิไป รอตอนมหาลัยดีกว่าทุนน่าจะเยอะกว่านี้
คำถามจากตอนสัมภาษณ์ AFS และ A&D
อันนี้เราจะลองใส่เท่าที่นึกออกละก็ที่เคยอ่านเจอด้วยน้าา
-จบไปอยากทำงานคณะอะไร
-ชอบทำอะไรเวลาว่าง
-ทำไมถึงเลือกประเทศ...(ประเทศที่เราเลือกไว้ อธิบายไปแต่ละประเทศหรือรวมๆก็ได้)
-ถ้าเกิดจะเชิญชวนเพื่อนต่างชาติให้มาเที่ยวไทยจะทำอย่างไร
-จะทำอย่างไรให้รู้ว่านี่คือวัฒนธรรมเอกลักษณ์ของไทยให้เค้าสนใจ (คล้ายๆอันบนแหละอันนี้555)
-ถ้าเกิดเจอคนแบบนี้จะทำยังไง (อย่างที่เราเจอคือคนที่เงียบๆ)
-ถ้าสมมุติว่าโฮสต์ซิสเราเอาของๆเราไปใช้จะทำยังไง
-ถ้าเกิดมีปัญหากับโฮสต์จะแก้ปัญหาอย่างไรเป็นอันดับแรก
-คิดว่าจะปรับตัวเข้ากับเค้าได้เร็วแค่ไหน
-ถ้าสมมุติผ่านได้ไปละอยู่ๆ พ่อ-แม่ มีปัญหาทางการเงินจะทำอย่างไร
-คาดหวังอะไรจากการไปแลกเปลี่ยนครั้งนี้
-ให้นิยามคำว่าวัฒนธรรมเอกลักษณ์ของไทย
อันนี้เท่าที่เราพอจำได้นะ รู้สึกจำได้น้อยมากเลย555 อ้อละคือความรู้สึกโดยส่วนตัวนะ เหมือน AFS เค้าจะดูเด็ก เริ่มแรกก็จะถามเกี่ยวกับตัวเด็กก่อน ดูใส่ใจดูอะไร ซึ่งต่างจากอีกโครงการที่เราไปสอบที่เข้าไปไม่แนะนำตัวเค้าถามเลย555 แต่โดยรวมแล้วทั้ง 2 โครงการก็โอเคนะ เหมือน A&D งี้ คือพี่และครูที่รร.แนะนำมา พี่ที่เคยไปมาก็บอกว่า บ้านเค้าบ้านแบบไม่เรียนร้อยสกปรกแบบมากๆๆๆอ่ะเค้าก็ไปคุยกับพี่กับคนที่ดูแลอะไรอย่างงี้ ปรึกษาได้ระบายได้ เค้าก็ช่วยคุยให้หลังจากนั้นก็ดีขึ้น แต่แบบสำหรับเรานะถ้าเป็นไปได้คือลองคุยกับโฮสต์ด้วยตัวเองเลยจะดีกว่าแบบมีอะไรพูดไปตรงๆเลยแต่ควรเป็นเรื่องที่แบบควรนะ เช่นแบบถ้าสมมุติเราไม่กินอันนี้เพราะแพ้หรืออะไรเราควรบอกเค้าไม่งั้นเราอาจจะต้องทนกินสิ่งๆนั้นไปตลอดหรือบ่อยๆทั้งปี555 แต่ก็มีพี่อีกคนที่แบบได้โฮสต์แบบดีมากกกอ่ะซึ่งต่างจากพี่คนแรกเค้า แต่ก็แบบได้ประสบการณ์คนละแบบไปงี้
ก็ถ้าเลือก AFS ฝากปานามาไว้ในใจด้วยน้าา อยากให้มาเป็นเด็ก AFS ด้วยกัน แต่โครงการอื่นก็โอเครนะ ก็ถ้าให้แนะนำเราแนะนำ AFS, YFU, OEG, YES, EF ฯลฯ คือมีหลายโครงการจริงๆ แต่ละโครงการก็น่าจะช่วงเวลาสอบ-รับสมัครไม่เหมือนกัน ก็ลองไปสมัครกันดูลองสนามก็ได้นะ ก็หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนนะ ผิดพลาดประการได้ก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ ด้วยจริงๆ คือก็กะว่าจะเขียนนานละแต่พึ่งว่างละเป็นกระทู้แรกด้วย เขินจัง555 สู้ๆน้าาทุกคน มาสมัครกันเยอะๆน้าา
 
ลิงค์ข้อสอบเก่า AFS : https://www.dek-d.com/board/studyabroad/3178514/ เราหาเจอแค่นี้จริงๆ
แต่หากใครสนใจที่จะซื้อข้อสอบปีล่าสุดหรือหลังๆมานี้ สามารถซื้อผ่าน afs โดยตรงได้เลยนะคะ เดี๋ยวเราจะแปะลิงค์ไว้ให้นะคะ
 https://afsthailand.org/รวมข้อสอบ/​​​​​​​

อันนี้ ลิงค์ AFS น้าา : http://afsthailand.org/ ก็ลองคลิ๊กเข้าไปดูได้ตอนนี้ก็เริ่มรับสมัครแล้ว :'D

ปัจจุบันเรากลับมาไทยได้ 2 ปีแล้ว และสำหรับใครที่อยากถามอะไรเพิ่มเติม สามารถสอบถามมาตามคอนแทคข้างล่างนี้ได้นะคะ ขอบคุณค่ะ ‍️

อันนี้ Contact เราเอง
ลิงค์ไอจีส่วนตัว :
https://instagram.com/anafer_si?utm_medium=copy_link
ลิงค์ไอจีรีวิวประสบการณ์ตอนอยู่ปานามา : https://instagram.com/_anaxpan_?utm_medium=copy_link

ก็ถ้าใครมีอะไรอยากถาม, สงสัยอะไร, อยากได้ pdfข้อสอบปี 60, Speech หัวข้อนั้น, หรืออะไรก็ตามแต่ก็ติดต่อมาได้ตามข้างบนเลยนะ เราจะพยายามตอบหรือหาข้อมูลให้เต็มที่555
และขอขอบคุณรูปปกจาก Google ด้วยค่ะ555

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น