Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[How to] เตรียมตัวสอบรับตรง อักษรจุฬาฯ เอกสเปน ฉบับเด็กแลกเปลี่ยน!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะน้องๆ 
พี่เป็นคนหนึ่งที่เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่เดินทางไปประเทศในแถบละตินอเมริกา แล้วเมื่อกลับมาแล้วก็อยากจะใช้ภาษาสเปนในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่ช่วงเตรียมตัวสอบพี่มีปัญหาเกี่ยวกับการหาข้อมูลที่เกี่ยวกับการสอบรับตรงเอกภาษาสเปน ด้วยความที่รับจำนวนจำกัดแค่ 10 คน ทำให้กลุ่มคนที่เคยสอบมาหลายๆ รุ่นเป็นเพียงกลุ่มคนเล็กๆ ที่จำกัดอยู่แค่เด็กศิลป์สเปนและเด็กแลกเปลี่ยนไม่กี่คน ทำให้พี่หาข้อมูลแนวข้อสอบหรือวิธีการเตรียมตัวต่างๆ ในอินเทอร์เน็ตแทบไม่เจอเลย พี่เลยตั้งใจไว้ว่าหลังจากสอบทุกอย่างเสร็จแล้วจะมาเขียนกระทู้แนวทางการเตรียมตัวสำหรับน้องๆ ที่ไปแลกเปลี่ยนมาเหมือนพี่แล้วไม่รู้จะเตรียมตัวอย่างไรดี กระทู้นี้พี่เขียนไว้ละเอียดพอสมควร โดยตั้งใจเขียนที่ทุกสิ่งที่อยากจะบอกและอยากจะถ่ายทอดให้กับน้องๆ เท่าที่จะทำได้ หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับน้องๆ รุ่นถัดไปที่สนใจจะสอบในปีต่อๆ ไปไม่มากก็น้อยนะคะ

ขั้นตอนแรก ศึกษาข้อมูลการรับสมัครก่อนเลยค่ะ ว่าเกณฑ์การรับสมัครมีอะไรบ้าง ใช้คะแนนอะไร รับจำนวนกี่คน แล้วรับสมัครช่วงไหนอะไรยังไง ศึกษาให้ดีๆ ก่อนเลยนะคะ เผื่อว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดการรับสมัครในปีของเรา จะได้เตรียมตัวทันค่ะ

ปีนี้ประกาศใหม่เพิ่งออกมาไม่นาน มีการเปลี่ยนแปลงรอบการยื่นคะแนนของรับตรงของอักษรจุฬา เอกภาษาสเปนนิดหน่อยค่ะ จากเดิมที่อยู่รอบ 3 ปีนี้เปลี่ยนมาอยู่ใน "รอบที่ 2" นะคะ แต่รายละเอียดต่างๆ เกณฑ์การรับสมัคร สัดส่วนคะแนนต่างๆ ยังเหมือนปีที่ผ่านๆ มาเลยค่ะ โดยโครงการนี้รับอยู่ทั้งหมด จำนวน 10 คน มีเกณฑ์การสมัครคือ เกรดเฉลี่ย (GPAX) ขั้นต่ำ 3.5 (แต่เวลาคิดคะแนน ไม่ใช้เกรดมาคิดด้วยนะคะ ใช้แค่เป็นเกณฑ์ในการสมัครเฉยๆ) ส่วนคะแนนที่ใช้ในการพิจารณา จะใช้คะแนน GAT 40% และคะแนนวิชาเฉพาะความสามารถทางภาษาสเปนที่ทางจุฬาจัดสอบ 60%    โดยจะมีคะแนนขั้นต่ำในการรับพิจารณาอยู่ที่ 65 คะแนนนะคะ หมายความว่า ข้อสอบมีทั้งหมด 100 ข้อ 100 คะแนน เราต้องทำคะแนนให้ได้ 65 คะแนนขึ้นไป ถ้าเราได้คะแนนน้อยกว่า 65 คะแนน นั่นหมายความว่าเค้าตัดเราทิ้งเลย ไม่พิจารณาต่อ เราไม่มีสิทธิ์ติดเลยค่ะ แต่ถ้าคะแนนเราถึง 65 คะแนน ก็ต้องไปลุ้นอีกรอบว่าจะมีคนได้คะแนนเยอะกว่าเราถึง 10 คนไหม

ถึงทางจุฬาจะเปลี่ยนรอบการยื่นคะแนนเป็นรอบที่ 2 แล้ว แต่อย่าลืมว่าเราต้องใช้คะแนนสอบวิชาเฉพาะภาษาสเปนที่ทางจุฬาจัดสอบมายื่นประกอบด้วย ดังนั้น น้องๆ ยังคงต้องติดตามประกาศรับสมัครสอบวิชาเฉพาะความสามารถทางภาษาสเปนจากทางเว็บไซต์ของศูนย์ทดสอบทางวิชาการ http://www.atc.chula.ac.th/ ด้วยนะคะ (ถ้าตามปีของพี่ #dek61 การสอบจะจัดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่สองของเดือนมีนาคมค่ะ)


ขั้นตอนที่ 2 ประเมินระดับภาษาสเปนของเรา

สำหรับพี่แล้ว พี่ว่าเด็กแลกเปลี่ยนอย่างเราๆ จะไม่ค่อยเก่งไวยากรณ์เท่ากับเด็กศิลป์สเปนที่เค้าเรียนมาสามปีค่ะ เพราะหลายๆ คนก็ไปเริ่มเรียนภาษาสเปนแบบเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่ยังไม่รู้อะไรเลย ค่อยๆ จำมา เรียนรู้มาจนพอที่จะสื่อสารได้ วิธีการนี้เป็นวิธีการเรียนภาษาที่เป็นธรรมชาติที่สุดค่ะ เราจะกล้าพูดเพราะเราได้ลองผิดลองถูกมาเยอะ แต่ด้วยวิธีการเรียนภาษาแบบนี้ ถ้าเราไม่มาศึกษาตัวไวยากรณ์เพิ่มเติมเองเราจะไม่มีทางใช้ภาษาสเปนได้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ได้เท่าที่ควรค่ะ เพราะฉะนั้นก่อนอื่นเลย เราต้องประเมินภาษาสเปนของเราว่าอยู่ในระดับที่ถ้ามี text มาให้อ่าน เราเข้าใจไหมว่าเราบทความกำลังบอกอะไรเราอยู่ เราสามารถจับใจความของบทความได้ไหม พี่แนะนำให้เข้าเว็บนี้ค่ะ เป็นเว็บสอนภาษาสเปนฟรีที่ดีมากๆ http://veintemundos.com/en/ ลองเปิดอ่านบทความในระดับ intermedio ดูค่ะ ถ้าน้องอ่านเข้าใจโดยส่วนใหญ่ก็ถือว่าผ่าน จากตรงนี้ มีสองทางเลือกค่ะ

1. สำหรับน้องๆ ที่ได้พื้นฐานภาษาสเปนจากตอนแลกเปลี่ยนมาพอสมควร ถ้าน้องๆ จัดอยู่ในกลุ่มนี้ก็ไม่น่าเป็นห่วงเลยค่ะ ถ้าน้องๆ มีเวลาเตรียมตัวเยอะ จะไป take course ภาษาสเปนเพิ่มก็ได้ หรือลองเตรียมตัวตามวิธีที่พี่จะแนะนำด้านล่างนะคะ

2. สำหรับน้องๆ ที่ภาษาสเปนยังไม่ดีมาก อาจจะเกิดมาจากพื้นฐานภาษาสเปนที่เราได้มาตอนแลกเปลี่ยนยังไม่ดีเท่าที่ควร สื่อสารพอได้ แต่เรื่องของการอ่านการเขียนยังไม่ดีมาก ยังจับต้นชนปลายไม่ค่อยถูก พี่แนะนำให้เราไปลงคอร์สเรียนภาษาเพิ่มเพื่อเป็นการปูพื้นฐานของเราใหม่ค่ะ มีแนะนำอยู่ 2 ที่ คือคอร์สอบรมภาษาสำหรับบุคคลภายนอก ที่จุฬาและที่ธรรมศาสตร์ค่ะ ตัวพี่เองหลังจากกลับมา พี่ไปลงเรียนภาษาสเปนเพิ่มเติมที่ธรรมศาสตร์ พี่ไม่เคยเรียนที่จุฬาฯ เพราะฉะนั้นจึงบอกไม่ได้ว่าที่ไหนดีกว่ากัน เอาเป็นว่าน้องๆ สะดวกไปที่ไหนมากกว่า ให้เลือกไปที่นั่นเลยค่ะ
- คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ http://www.arts.chula.ac.th/~asc/home/
- คณะศิลปศาสตร์ ธรรมศาสตร์ (มีทั้งที่ท่าพระจันทร์และรังสิต) https://www.facebook.com/Larts.tu.training/ 

แต่พี่ขอเตือนไว้ก่อนว่า เนื่องจากคอร์สพวกนี้เป็นคอร์สอบรมภาษาสำหรับบุคคลภายนอก ดังนั้นคนที่มาเรียนก็จะมีความหลากหลายทั้งอาชีพและอายุ มีตั้งแต่นักศึกษาไปจนถึงพี่ๆ วัยทำงานอายุ 30-40 ได้เลยค่ะ เพราะฉะนั้น ถ้าน้องๆ คนไหนหวังว่าไปลงคอร์สพวกนี้แล้วพอเรียนจบแล้วแกรมมาร์เราจะเป๊ะ ได้ติวแนวข้อสอบอะไรแบบนั้น มันก็ไม่เชิงนะคะ เพราะมันไม่ใช่คอร์สติวสอบเหมือนพวกคอร์สติวแพทภาษา คนที่มาเรียนไม่ใช่นักศึกษาทุกคน เป็นคนวัยทำงานก็มี แต่คอร์สพวกนี้จะเป็นการสอนภาษาในแบบที่ค่อยๆ เรียนรู้ ปูพื้นฐานไปให้ได้ทักษะในทุกด้าน และให้ผู้ที่เรียนนำไปต่อยอดได้ และจะได้มากได้น้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับความขยันกลับไปฝึกฝนและทบทวนเนื้อหาที่เรียนไปแล้วค่ะ ในคอร์สก็จะสอนเนื้อหาไวยากรณ์ตั้งแต่เบื้องต้นไปจนถึงระดับสูง แล้วแต่ว่าเราลงภาษาสเปนตัวไหนไป ทั้งสองที่เราจะได้เรียนกับอาจารย์คนไทยและกับครูเจ้าของภาษา ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้กลับมาใช้และฝึกฝนภาษาสเปนของเราในทุกๆ สัปดาห์ค่ะ

ขั้นตอนที่ 3 แนวทางการเตรียมตัวรับมือกับข้อสอบในแต่ละพาร์ท

เนื่องจากว่ามีคนที่เคยสอบรับตรงสเปนปีๆ นึงไม่มาก พี่เลยได้รับรู้แค่แนวทางและรูปแบบคร่าวๆ ที่ข้อสอบจะออกที่เล่ากันมาปากต่อปาก แต่ไม่มีแนวข้อสอบปีเก่าๆ ให้ได้ฝึกทำเลย สิ่งที่ทำได้คือเราต้องเตรียมตัวให้พร้อมให้ได้มากที่สุดเพื่อที่จะเข้าไปเจอกับข้อสอบจริงค่ะ คำแนะนำต่อจากนี้ไปเป็นแค่แนวทางในการเตรียมตัวเท่านั้น น้องๆ ไม่จำเป็นต้องทำตามที่เขียนไว้ทุกอย่าง แต่ละคนสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเองได้นะคะ

พาร์ท Reading + Vocab

เป็นพาร์ทที่อาศัยการฝึกฝนและกินบุญเก่าค่ะ ใครอ่านมาเยอะ เจอคำศัพท์มาเยอะก็ทำได้ พี่แนะนำให้น้องพยายามหาบทความภาษาสเปนอ่านให้เยอะๆ ทำตัวเองให้ชินกับภาษาสเปนไปเลย  ถ้าน้องถามพี่ว่า แล้วอ่านอะไรดี อ่านอะไรก็ได้ค่ะ น้องเข้าเว็บที่พี่บอก (http://veintemundos.com/en/) แล้วลองหาบทความหลายๆ แบบอ่านเพราะข้อสอบ reading ของสเปน ศัพท์อาจจะไม่ได้ยากเท่านี้ แต่ความยากของ text ประมาณนี้เลยค่ะ จะอ่านข่าวก็ได้ อ่าน meme อ่านเพจอ่านสเตตัสเพื่อนละตินเราใน facebook ยังได้เลย หรืออ่านสัมภาษณ์ของดารานักร้องนักแสดงสเปนหรือละตินเมกาที่เราชอบก็ยิ่งดีค่ะ เพราะเราจะยิ่งสนใจในสิ่งที่เรากำลังอ่านมากขึ้นเยอะเลย หรือแม้แต่การฟังเพลงสเปนที่เราชอบแล้วไปเสิร์ชหาเนื้อร้องอ่านก็ยังช่วยได้เลยค่ะ อย่าคิดว่าเพลง reggaeton ที่เปิดๆ เต้นในงานปาร์ตี้ที่เราไปจะไม่มีประโยชน์นะคะ 5555555



หรือน้องๆ อาจจะดูซีรีส์ ภาพยนตร์ หรือการ์ตูนภาษาสเปนก็ได้ อะไรก็ได้ที่เราจะดูได้แล้วไม่เบื่อ อาศัยว่าเปิดซับสเปนไปด้วยก็ถือเป็นการฝึกการอ่านได้อีกทาง (เวลาดูซีรีส์ไปเราก็จะได้มีข้ออ้างให้กับตัวเองว่า เห้ย นี่เรากำลังเตรียมตัวสอบอยู่ไง 55555555) อย่างในกรณีของพี่ พี่ดู telenovela หรือละครน้ำเน่าของที่นั่นเอาค่ะ แบบสดๆ เลยไม่มีซับ ฟังทันบ้างไม่ทันบ้างไม่เป็นไร ก็ถือว่าได้ฝึกทั้งทักษะการอ่านและการฟังเลย หรือไม่ก็ดูซีรีส์ภาษาสเปนหรือการ์ตูนใน Netflix ค่ะ หลายๆ เรื่องจะมีให้ทั้งซับไทยและซับสเปน อย่างดีคือมีเสียงพากย์สเปนด้วย ข้อดีของการฝึกแบบนี้คือมันทำให้เราได้ยินภาษาสเปนบ่อยๆ เหมือนกับตอนที่เราอยู่ที่นั่น แล้วเราจะเริ่มกลับมาคิดเป็นภาษาสเปนได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีค่ะ พี่เข้าใจว่าหลังจากกลับมาจากแลกเปลี่ยนแล้ว พอเราไม่ได้ใช้ภาษาสเปนทุกวันแล้วก็เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะลืม เพราะฉะนั้นเราต้องพยายามทำตัวเราให้กลับมาคุ้นเคยกับภาษาสเปนให้ได้ค่ะ ด้วยวิธีนี้ การฝึกการอ่านจะไม่ใช่เรื่องยากเลย แล้วเราจะยิ่งสนุกไปกับมันด้วยซ้ำค่ะ :)



สำหรับข้อสอบพาร์ท Reading มีบทความหลายบทความยกมาให้อ่านแล้วตอบคำถามค่ะ รวมทั้งหมดประมาณ 20 ข้อ คำถามบางอันก็แอบ tricky นิดนึง ต้องอ่านดีๆ ให้เข้าใจคำถาม บทความค่อนข้างยากค่ะ แต่ไม่จำเป็นต้องเข้าใจศัพท์ทุกคำก็ทำได้ ถ้าน้องๆ เคยฝึกทำ Reading วิชาภาษาอังกฤษ วิธีเตรียมตัวก็เหมือนกันเลยค่ะ อ่านให้เยอะ ฝึกให้ชิน แค่นั้นเอง

ส่วนพาร์ทคำศัพท์ มีทั้งแบบให้ย่อหน้ามาแล้วขีดเส้นใต้คำแล้วให้เลือก synonym ไปเติม อารมณ์แบบ Cloze test และมีทั้งแบบ Odd One Out เลือกคำที่ไม่เข้าพวกค่ะ และมีทั้งให้เติมคำเชื่อม มีทั้งแบบขีดเส้นใต้คำมาแล้วถามความหมาย โหยยยย สนุกสนานค่ะพาร์ทนี้ อย่างที่บอกเลย คือใครเจอคำศัพท์มาเยอะก็ได้เปรียบ ถ้าถามว่าจะให้ไปท่องศัพท์ตรงไหนก็บอกไม่ถูกเหมือนกันค่ะ TvT แต่ถ้าให้แนะนำคือพวกคำศัพท์พื้นฐานนี่อย่าไปดูถูกเลย ข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน อาหาร สัตว์ ผักผลไม้ โรงเรียน ร้านค้า อะไรพวกนี้อย่างน้อยเราต้องแม่นนะคะ แต่ส่วนที่ยากนี่ เราพยายามเตรียมตัวมาได้มากน้อยแค่ไหน ถ้ามีไปเจอในข้อสอบก็ถือว่าโชคดีไปค่ะ

พาร์ทไวยากรณ์ (Gramática)

ระดับของไวยากรณ์ในข้อสอบจะอยู่ตั้งแต่ A1-B1 อาจจะมีแตะ B2 บ้าง แต่ตัวคำถามในข้อสอบเองจะไม่ได้ถามเจาะลึกอะไรขนาดนั้น แต่จะถามสิ่งที่เรารู้มาตั้งแต่ต้น อาจจะเป็นไวยากรณ์พื้นฐานตั้งแต่การผันเพศ พจน์ของคำนามได้เลย หรือเรื่องเบสิคอย่างการใช้ article อะไรแบบนี้ก็เอามาออกได้ สิ่งที่เค้ายกมาถามอาจจะเป็นสิ่งที่เรามองข้ามหรือลืมไปแล้ว เรื่อง Tense ของภาษาสเปนก็อยากให้น้องฝึกให้แม่นนะคะ ต้องแยกให้ออกว่า Preterito Indefinido กับ Preterito Imperfecto ใช้ต่างกันยังไง จำโครงสร้างประโยค If-Clause 3 แบบมาได้ก็ดี เรื่องกรรมตรงกรรมรองก็สำคัญ และเรื่อง Subjuntivo อยากให้ลองไปศึกษาทำความเข้าใจกันให้ดีๆ นะคะ ส่วนตัวพี่คิดว่าอาจารย์ออกข้อสอบเก่งมาก คือมันดูเหมือนจะไม่ยาก แต่ก็ยาก ทั้งๆ ไวยากรณ์ที่เอามาออกมันไม่ได้ยากขนาดนั้น คิดมากเกินก็ผิด คิดน้อยไปก็พลาดอีก เพราะฉะนั้น เรามีเวลาเยอะ พยายามทบทวนและเตรียมพร้อมให้ได้มากที่สุด ระหว่างทำข้อสอบเราก็ต้องมีสติให้มากๆ ค่ะ

อยากเตือนนิดนึงสำหรับเด็กแลกเปลี่ยนที่ไปละตินอเมริกามาแบบพี่ ไปฝึกผันประธาน Vosotros มาด้วยค่ะ พี่เองแอบมีปัญหาตรงนี้เล็กน้อย เจอกริยาที่ต้องให้ผันเป็น Vosotros บางทีเราก็งงไปเลยค่ะเพราะไม่เคยใช้เลย ใช้แต่ Ustedes (ซึ่งมันง่ายกว่ามากๆ ไม่เข้าใจเลยทำไมทางฝั่งสเปนเค้าไม่ใช้แบบนี้ 555555) ไม่ต้องผันเป็นทุกตัวก็ได้ค่ะ เลือกจำเฉพาะกริยาตัวที่ใช้บ่อยๆ ก็ได้ อย่าง ser/estar/haber/poder/querer/tener/ir อะไรพวกนี้ และไปฝึกการผันเป็นประโยคคำสั่ง (Imperativo) ด้วยค่ะ ทุกประธานเลย ตรงนี้สำคัญแอบอยากให้จำเหมือนกัน

เว็บไซต์ต่อไปนี้เป็นเว็บไซต์ดีๆ ที่พี่ได้เจอระหว่างการเตรียมตัวสอบที่พี่อยากจะมาแนะนำให้น้องๆ ลองไปศึกษาดูกัน หลายๆ เว็บไซต์ทำมาดีมากๆ และจะมีประโยชน์สำหรับน้องๆ ในการเตรียมตัวสอบได้จริงๆ โดยที่เราไม่ต้องเสียเงินซักบาทเลยค่ะ



https://espanol.lingolia.com/en/
*******เว็บนี้แนะนำจริงๆ แบบต้องกาดอกจันล้านดวง เป็นเว็บไซต์ที่อธิบายเกี่ยวกับแกรมมาร์ภาษาสเปนที่เราจำเป็นต้องรู้ทุกเรื่องเลยค่ะ คำอธิบายดีมาก ตอบคำถามเรื่องแกรมมาร์ที่พี่สงสัยได้หมดและมีแบบฝึกหัดให้ทำด้วย คืออ่านแค่เว็บนี้เว็บเดียวแล้วน้องก็ไม่จำเป็นต้องไปเสียเงินซื้อหนังสือแกรมมาร์ใดๆ อีกเลย พี่เพิ่งมาเจอเว็บนี้หนึ่งวันก่อนสอบค่ะ ซึ่งพี่พบว่ามันดีมากๆ เป็นไปได้ก็คืออยากใช้เวลาอ่านและทำแบบฝึกหัดทุกอันที่มีอยู่ในเว็บเลย แต่ตอนนั้นก็คือไม่ทันแล้ว 5555555 เลยทำเท่าที่พอจะทำได้ ซึ่งมันก็ช่วยได้มากจริงๆ มีบางอย่างที่พี่เพิ่งอ่านเจอไปในเว็บแล้ววันรุ่งขึ้นก็เจอในข้อสอบด้วย คือถ้ามีใครมาแนะนำเว็บนี้ให้พี่มาก่อนหน้านี้จะเป็นพระคุณมากๆๆๆ เพราะงั้นพี่ขอแนะนำให้น้องๆ ไปตำค่ะ ดีงามมากมายค่ะเว็บนี้ TvT



https://en.duolingo.com/
(เป็นแอปในโทรศัพท์ก็มีเน้อ ลองเสิร์ชหาดูค่า)

สำหรับใครที่ไม่รู้จัก duolingo เป็นเว็บไซต์ยอดฮิตสำหรับคนที่ชอบเรียนภาษาค่ะ มีภาษาในตระกูลยุโรปให้เลือกเรียนเยอะอยู่เหมือนกัน ด้วยความที่มันฟรี และถูกออกแบบมาให้เหมือนเป็นเกมที่ให้เราเล่นผ่านด่านไปเรื่อยๆ มันก็เลยเล่นได้เพลินๆ สนุกดีค่ะ สิ่งที่พี่ชอบของ duolingo คือมันค่อยๆ เริ่มสอนเราจากประโยคง่ายๆ แกรมมาร์พื้นฐาน เรื่อยๆ ไปจนถึงแกรมมาร์เรื่องยากๆ แบบ Subjuntivo ก็ยังมี รวมถึงคำศัพท์มันก็อัพเกรดขึ้นด้วย ก่อนไปแลกเปลี่ยนพี่ก็เรียนภาษาสเปนจาก duolingo เนี่ยแหละค่ะ ได้ประโยคพื้นฐานและคำศัพท์มามากมาย ถ้าใครมีเวลาก็ลองโหลดมาเล่นดูค่ะ อันนี้ดีจริงๆ




https://www.profedeele.es/
อันนี้เป็นเว็บไซต์สำหรับคุณครูภาษาสเปนที่จะหา material ไปสอนเด็กๆ เพื่อสอบวัดระดับ DELE ค่ะ ในเว็บก็จะมีอะไรหลายๆ อย่างที่เป็นประโยชน์ให้เราอ่าน บทความ เกม เพลง พอดแคสท์ หรือบทเรียนเกี่ยวกับแกรมมาร์เรื่องต่างๆ ซึ่งเค้าทำมาให้เหมาะกับการนำเอาไปสอน เราเป็นผู้เรียน เข้าไปอ่านก็เหมาะเลยค่ะ ลองเข้าไปศึกษาดูนะคะ

ส่วนสามเว็บนี้นี้เป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ที่พี่ใช้ประกอบการอ่านภาษาสเปน เว็บไซต์ดิกชันนารีนั่นเองค่า



http://www.spanishdict.com/
(spanishdict มีเป็นแอปในโทรศัพท์เหมือนกันค่า)
เป็นเว็บไซต์ดิกชันนารีที่ครบครันที่สุดเท่าที่พี่เคยเรียนทุกภาษามาค่ะ ดีงามมากจริงๆ ต้องขอบคุณคนที่ทำเว็บนี้ขึ้นมาค่ะ ขาดไม่ได้เลย 55555555 สิ่งที่พี่ชอบของเว็บไซต์นี้คือ คำศัพท์แต่ละคำมีตัวอย่างประโยคที่ใช้ในความหมายแต่ละแบบ ถ้าเป็นคำกริยาก็มีตัว conjugator ให้ แล้วยังมีตัวอย่างเพิ่มเติมให้อีก เรียกว่าเว็บนี้เว็บเดียวก็ค่อนข้างครบเลยค่ะ ไปโหลดเจ้าแอปตัวนี้มาติดไว้ในโทรศัพท์ได้เลยๆๆ



http://www.wordreference.com/
เว็บนี้ดีค่ะ ดีมาก คล้ายกับเว็บข้างบนแต่มีความหมายให้ละเอียดกว่า มีตัวอย่างประโยคเยอะกว่า ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาสเปน เวลาหาคำศัพท์พี่จะใช้สองเว็บควบคู่กันไปเลย



https://www.linguee.es/
คล้ายกับเว็บข้างบนเช่นกันค่ะ แต่เว็บนี้นอกจากคำศัพท์แล้ว เราสามารถพิมพ์คำหรือประโยคลงไปได้แล้วเว็บจะทำการค้นหาตัวอย่างประโยคในหลายๆ บริบทมาให้เราเปรียบเทียบพิจารณาความหมายที่เหมาะสมเองได้ ดีงามอีกเช่นกัน

พาร์ทวัฒนธรรม (Cultura)

เป็นพาร์ทที่เด็กแลกเปลี่ยนอย่างเราๆ จะได้เปรียบกว่าศิลป์สเปนหลายเท่าเลยค่ะ เพราะบางอย่างที่ถาม อาจจะเป็นสิ่งที่เรารู้เป็นเรื่องปกติในตอนที่เราไปอยู่ที่นั่น แต่เป็นสิ่งที่เด็กศิลป์สเปนไม่ได้สังเกตและไม่รู้ค่ะ สิ่งที่เค้าจะจับมาถามในข้อสอบ อาจจะถามได้ตั้งแต่ สถานที่สำคัญทั้งในสเปนและในละตินอเมริกา ประเทศที่ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ ข่าวคราวเหตุการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้น แคว้นในสเปน เมืองหลวงของประเทศที่ใช้ภาษาสเปน อาหารขึ้นชื่อ คนดัง นักร้อง นักกีฬา ฯลฯ ตอนก่อนพี่จะสอบก็เครียดกับพาร์ทนี้มากค่ะ ไม่รู้ว่าจะต้องอ่านอะไร แล้วเราไปแลกเปลี่ยนอเมริกาใต้ด้วย เพราะงั้นเรื่องที่เกี่ยวกับสเปนเราก็ไม่รู้เลย เอาจริงๆ แล้วคืออาจารย์ที่ออกข้อสอบแกจะจับอะไรมาออกก็ได้ค่ะ (ปีพี่มีข้อนึง ถามว่านักร้องที่ร้องเพลง Despacito มาจากประเทศอะไร 5555555555 คือเราได้ยินเพลงนี้กันตลอดเวลา แต่ถ้าเราไม่ได้สนใจนักร้องเราก็ตอบไม่ได้อีก เฉลยนะคะ คนที่ร้องเพลงนี้คือ Luis Fonsi มาจาก Puerto Rico ค่ะ แต่ถ้าน้องคนไหนฟังเพลง reggaeton บ่อยๆ ก็จะคุ้นชื่อ Luis Fonsi หรือไม่ก็อาจจะรู้ว่าต้นกำเนิดของเพลง reggaeton นั้นมาจาก Puerto Rico ค่ะ) แต่สิ่งที่เอามาออกมันจะไม่ได้เจาะลึกลงรายละเอียดอะไรขนาดนั้น คือถ้าน้องคนไหนติดตามข่าวสารผ่านหูผ่านตา หรือมีความรู้รอบตัวติดตัวมาบ้างก็ทำได้แน่นอน คำแนะนำสำหรับพาร์ทนี้ก็คือ อย่าไปเครียดอะไรกับมันมากค่ะ เรารู้ก็คือรู้ ไม่รู้ก็คือไม่รู้ค่ะ 5555555555 แนะนำว่าให้ติดตามข่าวสารและหมั่นหาความรู้รอบตัวเกี่ยวกับประเทศสเปนและละตินอเมริกาเท่าที่เราจะทำได้เนอะ


(ฟัง reggaeton วนไปค่ะทุกคนนนนนนนน)

พาร์ทบทสนทนา (Conversación)

เป็นส่วนที่เด็กแลกเปลี่ยนอย่างเราๆ ก็ได้เปรียบอีกแล้วววว ข้อสอบในส่วนนี้บางข้อจะให้ dialogue บทสนทนาสั้นๆ มา แล้วให้เราเลือกข้อที่เหมาะสมที่สุดไปตอบ พยายามตอบให้มัน make sense ที่สุดค่ะ อันไหนแปลกๆ ตลกๆ ถึงเราอยากจะตอบมากแค่ไหนก็อย่าไปเลือกค่ะ 555555555 พยายามมีสติในการอ่าน ดูว่าโจทย์เค้าต้องการคำตอบแบบไหน มี clue อะไรที่สามารถบอกใบ้คำตอบให้เราได้ บางข้อเป็น idiom ที่บางทีเราเห็นแค่คำเราก็เดาความหมายไม่ออกจริงๆ แต่อาศัยบริบทรอบข้างช่วยแปลได้ค่ะ

วิธีการเตรียมตัวก็ไม่ต่างจากที่แนะนำไปด้านบนเลย ดูซีรีส์ค่ะน้องๆ ดูไปเลย อะไรก็ได้ ถ้าเราบังเอิญโชคดีรู้มาก่อนจะมาเจอในข้อสอบก็ถือว่าโชคดีไปค่ะ หรือไปเสิร์ชหาแบบฝึกหัด idiom ทำดู บางเว็บไซต์มีให้อยู่ค่ะ ช่วยได้มากอยู่เหมือนกัน

ขั้นตอนที่ 4 ความสม่ำเสมอคือหัวใจสำคัญ!

ไม่ว่าการที่เราอยากจะประสบความสำเร็จในเรื่องใดก็ตาม เราต้องมีความสม่ำเสมอในสิ่งที่ทำค่ะ ถ้าน้องอยากสอบติด ไม่ว่าจะเป็นรับตรงเอกสเปนหรือรับตรงของคณะอื่นก็ตามเราก็ต้องมีความสม่ำเสมอในการอ่านหนังสือเช่นกัน พี่คิดว่าการสอบรับตรงนี้เราได้เปรียบกว่าคนอื่นมากๆ แล้วที่เราได้มีโอกาสได้ใช้ภาษาสเปนในประเทศเจ้าของภาษามาหนึ่งปีเต็ม แล้วก็ยังโชคดีมากๆ ที่ไม่ได้มีคู่แข่งหลายหมื่นคนเหมือนสอบรับตรงปกติ อย่างมากคือไม่เกินร้อยคน แต่ในสนามสอบนี้ คู่แข่งที่สำคัญที่สุดคือ ตัวของเราเองค่ะ

พี่เอง ถึงได้ทำทุกอย่างที่ว่ามานี้แล้วก็ยังคงต้องพัฒนาตัวเองและเรียนรู้อะไรอีกมาก แต่สิ่งที่พี่มีเต็มร้อยคือความตั้งใจและความรักในภาษาสเปน ทำให้พี่ทำทุกอย่างที่กล่าวมานี้ได้ด้วยความสนุก พี่ไม่อยากให้มองว่าสิ่งที่เราเตรียมตัวนั้นทำให้เราต้องมานั่งเครียดนั่งกดดันเหมือนการติวข้อสอบ แต่อยากให้เราเต็มใจทำมัน เอ็นจอยกับมัน ค่อยๆ เก็บรายละเอียด ซึมซับและเรียนรู้กับมันไปเรื่อยๆ การเรียนภาษา passion เป็นสิ่งสำคัญค่ะ อย่าเครียดจนทำมันหล่นหายไประหว่างทาง รักษามันไว้จนกว่าเราจะทำเป้าหมายของเราให้ได้สำเร็จนะคะ

สุดท้ายนี้ ขอให้น้องๆ ทำให้เต็มที่สุดความสามารถของตนเอง ถ้าเราเตรียมตัวมาอย่างเต็มที่แล้วเราลองหันกลับไปมอง เราจะพบว่าระหว่างทางเราได้พัฒนาตัวเองขึ้นมามากจนเราไม่ทันได้สังเกตด้วยซ้ำ แล้วไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นยังไงเราจะไม่เสียใจกับมันเลย สุดท้ายแล้วน้องจะได้รู้ว่าจุดหมายที่แท้จริง ไม่ใช่คะแนนสอบหรือแค่การติดมหาวิทยาลัย แต่เป็นความภาคภูมิใจที่เราเอาชนะตัวเองให้ลุกขึ้นมาสู้เพื่อความฝันของตัวเองได้ พี่ขออวยพรให้น้องๆ ที่ขยัน มุ่งมั่น จริงจังกับเป้าหมายและรับผิดชอบกับความฝันของตนเอง ประสบความสำเร็จตามที่มุ่งหวังตั้งใจไว้นะคะ แล้วมาเจอกันนะชาวเด็กลปละตินอเมริกา :D

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

C3PO 12 เม.ย. 61 เวลา 18:59 น. 1

ที่เรียนกวดวิชาสเปนสำหรับสอบพอมีครับ ลองหาดู อยู่แถวสาธรครับ

3
Pluemme 12 เม.ย. 61 เวลา 19:20 น. 1-1

อันนี้ไม่ทราบมาก่อนเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-01.png

0
C3PO 12 เม.ย. 61 เวลา 19:30 น. 1-2

ข้อสอบสเปนของทางฬ จัดว่ายากมากครับ คนที่ได้คะแนนสูงๆยังอยู่ที่80กว่าเองครับ ปีที่แล้วคนที่ผ่านเกณฑ์ขั้นตํ่าน่าจะไม่ถึง10คนด้วย ถ้าจำไม่ผิดครับ

0
Pluemme 12 เม.ย. 61 เวลา 19:47 น. 1-3

เห็นด้วยจริงๆ ค่ะ ตอนทำข้อสอบไปรู้สึกว่าถ้าเทียบกับข้อสอบ pat7 นี่ ข้อสอบสเปนยากกว่าใช้ได้เลย คิดว่าทางจุฬาเองก็อยากมั่นใจว่าจะได้คนเก่งๆ ไปเรียนจริงๆ ค่ะ

0
mitjour 14 เม.ย. 61 เวลา 20:06 น. 2

ขอบคุณสำหรับกระทู้มากๆเลยครับ(ตามหามานานแล้ว)ไม่ได้เป็นเด็กแลกเปลี่ยน จะเรียนด้วยตัวเองอะครับ มีโอกาสมากน้อยแค่ไหนครับ ปล. กำลังขึ้นม.4ครับ

1
Pluemme 14 เม.ย. 61 เวลา 23:51 น. 2-1

สวัสดีค่า ขออนุญาตย้ายไปตอบในทวิตน๊าจะได้สะดวกกว่าเนอะ

0
Pluemme 19 เม.ย. 61 เวลา 20:55 น. 3-1

ขอบคุณนะคะ ^^ ตั้งใจเขียนมากๆ เลยค่ะ เพราะเวลาจะหาข้อมูลเกี่ยวกับการสอบเลยแทบจะไม่มีเลย เนื่องจากสอบรับตรงสเปนมันเป็นการสอบเฉพาะกลุ่มมากๆ ยังไงฝากรบกวนให้พี่คอลัมนิสต์ช่วยพิจารณานำกระทู้นี้แชร์ขึ้นเพจของเด็กดีด้วยนะค้า หนูหวังว่าอยากจะให้กระทู้นี้ได้ไปถึงน้องๆ ในวงกว้างมากกว่านี้เพื่อให้เป็นประโยชน์กับรุ่นน้องที่สนใจจะสอบในรุ่นถัดไปจริงๆ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ :D https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-01.png

0
c3po 27 เม.ย. 61 เวลา 19:21 น. 4

ขอสอบถามครับ ปีนี้รับตรงเอกสเปน เข้าระบบTcas3ใช่หรือเปล่าครับ และยังมีเกณฑ์ข้อกำหนดที่ต้องได้วิชาเฉพาะสเปนไม่ตํ่ากว่า60หรือ65อยู่หรือเปล่าครับ

2
Pluemme 28 เม.ย. 61 เวลา 15:46 น. 4-1

สวัสดีค่ะ ที่สอบถามมาเราเขียนอยู่ในกระทู้ไว้หมดแล้วเลยค่า รับตรงสเปนอยู่ในรับตรงรอบ 3 และยังมีเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำ 65 คะแนนเหมือนเดิมค่ะ :)

0
c3po 28 เม.ย. 61 เวลา 17:43 น. 4-2

ขออภัยครับ พอดีอ่านไม่ละเอียดเอง งั้นแสดงว่าปีนี้ในรอบ3 สามารถเลือกได้พร้อมกันทั้งเอกสเปนและทั่วไปเลยใช่หรือเปล่าครับ

ฝากเป็นข้อมูลถึงคนที่จะสอบ ปีที่แล้วมีเด็กผ่านข้อเขียนเอกสเปนแค่9คนจากที่รับ10คน น่าจะเพราะคะแนนไม่ถึงขั้นตํ่าของที่ทางคณะกำหนดครับเพราะฉะนั้นคะแนนส่วนวิชาเฉพาะสำคัญมากๆครับ

ส่วนคนที่อยากหาคนติว มีอีกกลุ่มคือนิสิตที่เรียนเอกสเปน มีรับสอนอยู่ครับ

0
ggingnsp 8 เม.ย. 62 เวลา 19:49 น. 5

ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆเลยนะคะะ จิงๆเคยคิดอยากจะเข้าเอกสเปนเหมือนกัน55555 และพอดีมีรุ่นน้องอยากดรียนอยู่แล้วด้วย ไว้จะนำข้อมูลไปให้น้องๆนะค้าบบ

0