Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ศิลป์-ภาษา]แนะนำแนวทางการเตรียมตัว+สอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดม สำหรับน้องๆTU82

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าน้องๆทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านกระทู้นี้ วันนี้พี่ก็จะมาแนะนำน้องๆที่อยากสอบเข้าเตรียมอุดมสายศิลป์-ภาษา หรือไม่ว่าจะสายอะไรก็แล้วแต่(เพราะก็ต้องสอบอังกฤษ ไทย สังคมเหมือนกันหมด) และมาแบ่งปันประสบการณ์การสอบเข้าให้น้องๆว่าที่TU82 ทุกคนนะคะ

 - เริ่มแรกเลย กว่าพี่จะมานั่งอ่านหนังสือ นั่งทำโจทย์ได้แบบนี้ พี่ต้องหา 'แรงบันดาลใจ' ให้ได้ก่อน ซึ่งแรงบันดาลใจสำหรับพี่ก็คือพ่อแม่ และหนังสือหลายๆเล่มจากรุ่นพี่TU80หลาย ๆ เล่มที่ทำให้พี่สามารถฮึดขึ้นมาได้จนกลายมาเป็น TU81 ในวันนี้ ถ้าน้องยังหาแรงบันดาลใจไม่เจอล่ะก็ ลองอ่านกระทู้อื่น ๆ จากรุ่นพี่TU หรือจะขอคำปรึกษาจากที่ส่วนตัวก็ได้นะ55555 

     แน่นอนว่า แรงบันดาลใจที่มีก็อาจจะมีวันดับเช่นกัน ไม่แปลกที่น้องจะท้อ ไม่อยากอ่านหนังสือ อยากออกไปเที่ยวกับเพื่อน หรืออยากพักผ่อนสบาย ๆ แบบคนอื่น ๆ บ้าง ความรู้สึกนี้พี่เข้าใจดีเลยค่ะ แต่ไม่ว่าน้องจะท้อยังไงก็ห้ามถอยเด็ดขาดเลยนะ เวลาพี่ท้อพี่จะคิดเสมอว่า ทำมาขนาดนี้แล้วนะ จะเลิกทำจริงๆเหรอ? พอคิดได้แบบนั้นพี่ก็ต้องทำโจทย์ต่อไป พี่ชอบคิดภาพตัวเองเดินเข้าไปในรั้วโรงเรียนเตรียมอุดม คิดภาพตัวเองติดพระเกี้ยวน้อยไว้บนอก ซึ่งภาพแบบนี้ก็เป็นอีกหนึ่งกำลังใจที่ทำให้พี่เดินหน้าต่อจนสุด

     พี่ใช้เวลา6เดือนในการอ่านหนังสือและทำโจทย์ เดือนสองเดือนแรกพี่ยังไม่ได้พยายามหนักมาก ค่อยๆอ่านค่อยๆทำไปเรื่อย ๆ ให้เป็นกิจวัตรจนชิน เดือนที่3และ4พี่เริ่มจัดตารางให้ตัวเอง อย่างเช่น เดือนนี้ต้องได้ภาษาอังกฤษ เดือนต่อไปต้องได้ภาษาไทย เดือนต่อจากเดือนหน้าต้องทบทวนทำโจทย์ทั้งสองวิชา เดือนก่อนสอบต้องทวนทั้งหมด+อ่านสังคม การจัดตารางแบบนี้ช่วยพี่ได้เยอะมาก พี่ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าอันนี้จะได้มั้ย วิชานี้จะโอเคมั้ย เพราะพี่ได้ทบทวนมาทั้งหมดแล้ว สำหรับการจัดตารางไม่มีอะไรยากเลย แค่คิดให้ดีๆว่าควรจะเน้นอะไร ควรจะอ่านอะไร เรื่องไหนที่ออกสอบเยอะ หรือจะไปเรียนพิเศษเพิ่มเติมที่สามารถเก็งข้อสอบให้เราได้ก็ได้เหมือนกัน

ที่สำคัญเลย น้องอย่าลืมไปสมัครและยืนยันสิทธิ์เข้าสอบด้วยนะ เพราะเพื่อนพี่บางคนก็ลืมจนเสียโอกาสไป อ่านรายละเอียดที่แจ้งออกมาให้ดี ๆ เวลากรอกข้อมูลก็ต้องเช็กให้ถูกต้อง100%  ไม่งั้นจะแก้อะไรไม่ได้ แล้วก็อย่าลืมชำระเงินค่าสมัครด้วยนะ!

ช่วงวันสองวันก่อนสอบ พี่ก็ยังอ่านหนังสืออยู่นะ แต่อ่านแค่ทบทวนคำศัพท์ โครงสร้างต่างๆให้แม่น ๆ ไม่ต้องอ่านจริงจังเหมือนที่ผ่านมา อีกอย่างนึงคือพี่จะไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไหว้พ่อไหว้แม่ ไหว้ญาติยายและรับพรจากผู้ใหญ่ หรือไปขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ นี่เป็นความเชื่อส่วนบุคคลเนอะ แต่อย่างน้อยก็อยากให้ไหว้พ่อไหว้แม่เอาไว้ก็ยังดีค่ะ แล้วก็อย่าลืมรักษาสุขภาพตัวเอง อย่ากินอะไรที่อาจจะทำให้น้องท้องเสียหรือไม่สบาย

[วันสอบ] 
สำหรับคนที่อยู่ไกลแนะนำให้จองโรงแรมแถวนั้นไว้เลยนะ หรือไม่ก็ต้องออกจากบ้านเช้าๆ (พี่ออกตี4) เพราะประมาณตี5รถหน้าอิมแพคก็เริ่มติดยาวแล้ว มาถึงก่อนดีกว่ามาถึงช้าแล้วหมดสิทธิ์สอบเนอะ พอพี่ถึงพี่ก็นั่งอ่านสรุปเล็ก ๆ น้อย ๆ ทวนความจำกับเพื่อน ปีพี่ฝนตกด้วยนะ ยังไงก็พกร่มหรือเสื้อกันฝนติดตัวไว้บ้างด้วย ส่วนอุปกรณ์สำคัญที่ต้องเอาไปด้วยคือ 
- ดินสอ2B เอามาประมาณ3-4 แท่งก็ดีนะ 
- ยางลบที่ลบ2Bได้สะอาด 
- ปากกาน้ำเงิน 
- บัตรประชาชน(สำคัญมากกก) 
- เสื้อกันหนาว(แอร์เย็นมากจ้า) 
- โทรศัพท์มือถือเอาไว้ติดต่อผู้ปกครองเวลาพัก 
- นาฬิกาแบบเข็ม (ห้ามดิจิตอล) เอาไว้ดูเวลา เพราะตอนพี่ไปสอบไม่มีนาฬิกาในห้อง
แต่เวลาเข้าห้องสอบกรรมการอนุญาติแค่ดินสอ ยางลบ ปากกา และบัตรประชาชนเท่านั้นนะ ถุงใสกับทิชชู่พี่ยังเอาเข้าไม่ได้เลย โทรศัพท์แนะนำให้ฝากไว้กับผู้ปกครอง อย่าลืมนัดสถานที่นัดเจอกันไว้ด้วย พอเข้าห้องสอบไปก็เดินหาโต๊ะของตัวเอง ตั้งสมาธิให้นิ่ง ไม่ต้องกลัวไม่ต้องกังวลอะไรทั้งนั้นแล้ว คิดไว้ว่าที่ผ่านมาเราพยายามได้ดีแล้ว เราเต็มที่แล้ว ตอนได้กระดาษคำตอบก็ฝน เขียนข้อมูลให้เรียบร้อย ตรวจสอบดี ๆ ด้วยนะ และเมื่อถึงเวลาทำข้อสอบ ให้น้องทำข้อสอบไปอย่างเดียวเลยอย่าไปคิดเรื่องอื่นให้เสียสมาธิ ทำเหมือนทำข้อสอบโรงเรียนธรรมดา ตอนพี่ทำพี่จะฝนข้อที่มั่นใจกับค่อนข้างมั่นใจไว้ก่อน นับคร่าว ๆ ว่าได้เท่าไหร่ หลังจากนั้นค่อยนั่งทำข้อที่เว้นว่างไว้ สำหรับศิลป์ภาษา พี่คิดว่าไม่มีอะไรต้องกังวลมากเท่าไหร่เรื่องเวลา เพราะวิชาที่ต้องสอบไม่ต้องคิดอะไรเยอะแยะเหมือนคณิตกับวิทย์ ถ้าน้องทำไม่ได้ให้ลองตัดข้อที่คิดว่าไม่ใช่แน่ ๆ แล้วข้ามไปก่อนเพื่อความรวดเร็ว พอทำเสร็จทุกข้อก็ตรวจคำตอบที่ตัวเองฝนว่าฝนถูกมั้ย ถ้าตรวจข้อมูลที่เขียนบนกระดาษคำตอบด้วยก็จะดีมาก

พอสอบช่วงเช้าเสร็จผู้ปกครองจะมายืนรอเยอะมากกกกก ตอนพี่เดินออกมาเหมือนเป็นดาราดังเลย5555 ข้าวเที่ยงก็แนะนำให้นำมาเอง หรือถ้าจะซื้อก็ให้บอกผู้ปกครองให้ไปซื้อมาก่อน ขนาดพี่บอกล่วงหน้าแล้วนะ ผปค.พี่ยังต้องไปยืนรอตั้งชั่วโมงกว่า ๆ เลยกว่าจะได้ และตอนกินข้าว น้องอาจจะเจอบางคนที่นั่งคุยกับเพื่อนเรื่องคำตอบ แล้วอาจจะตอบไม่ตรงกับเรา ถ้าเอาหูฟังมาใส่ฟังเพลงได้จะดีมากเลย จะได้ไม่ต้องกังวลว่าถูกมั้ยผิดมั้ย พอน้องกินอะไรเสร็จก็นั่งคุยกับผู้ปกครองกับเพื่อนซักพักนึง ก่อนเวลาเข้าห้องสอบประมาณ10-15 นาทีก็เข้าตึกไปเข้าห้องน้ำ นั่งรอให้เรียบร้อย แล้วก็ทำข้อสอบภาคบ่ายต่อให้เต็มที่ ตั้งสมาธิจดจ่ออยู่กับข้อสอบเท่านั้น พอสอบเสร็จแนะนำให้น้องเก็บของเตรียมไว้เลย พอกรรมการปล่อยก้าวฉับ ๆ ไปหาผปค.เลยจ้า แนะนำให้ออกมาเร็ว ๆ เพราะตอนกลับรถจะติดมาก ๆ

ต่อไปก็จะเป็นช่วงเวลาที่ลุ้นระทึกมากที่สุด ปีของพี่ประกาศผลทางเว็บ แน่นอนจ้าว่าเว็บล่ม จากประกาศ1ทุ่มกลายเป็นว่าพี่ไปรู้ผลตอน4ทุ่ม(ซึ่งตอนนั้นปลงเรียบร้อยแล้ว) แต่ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นยังไง อย่างน้อยน้องก็ได้เรียนรู้อะไรมากขึ้น รู้จักวางแผน รู้จักอ่านหนังสือด้วยตัวเอง รู้จักอดทน เข้าใจแนวทางการเรียนของตัวเองมากขึ้นแล้วนำไปใช้ต่อยอดต่อไปในชั้นที่สูงขึ้นได้

สำหรับแนวข้อสอบปีของพี่(เท่าที่จำได้)
[ภาษาอังกฤษ]
- reading ปีพี่passage ไม่ยาวมากเท่าไหร่ ไม่ได้ยากถึงขนาดว่าทำไม่ได้เลย
- vocab ปีนี้ออกน้อยมากจ้า ศัพท์ก็ไม่ได้ถึงกับลึกจนแปลไม่ออก แต่พี่ก็ผิดไปบางข้ออยู่ดี5555
- error ปีพี่เยอะมาก ทั้งฉบับ1และ2 แต่ถ้าน้องแม่นแกรมม่า พาร์ทนี้จะเป็นแหล่งคะแนนของน้องเลยนะ
- cloze test ปีพี่(ถ้าจำไม่ผิด)จะเป็นpassage ยาวเกินครึ่งหน้ากระดาษมานิดนึงมั้ง ซึ่งจะเป็นแกรมม่าซะส่วนใหญ่ vocab ประมาณ2-3 ข้อเท่านั้น
***ข้อสอบเตียมจะออกอะไรที่กำลังดังในช่วงนั้น อย่างของพี่ออกบุพเพสันนิวาส เป็นคนเล่าเกี่ยวกับเนื้อหาของละครเรื่องบุพเพสันนิวาส***

[ภาษาไทย] 
- ให้กลอนที่ติดๆกันมาแล้วให้แยกว่าเป็น โคลงสี่ อินทรวิเชียรฉันท์ กาพย์ยานี11 กาพย์สุรางคนางค์28 กาพย์ฉบัง16
- ให้เป็นเนื้อความมา แล้วให้แยกว่าในนั้นมีประโยคอะไรบ้าง (เดี่ยว รวม ซ้อน อื่นๆ)
- ลักษณนาม (พี่พลาดข้อนี้ไปด้ว เจ็บใจจจ)
- การสะกดคำให้ถูกต้อง
- ราชาศัพท์
- คำไวพจน์
- คำยืมจากต่างประเทศ (บาลี สันสกฤต เขมร อื่นๆ)
- คำประสมคำซ้อน
- โวหารภาพพจน์
- รสวรรณคดี 
- วรรณคดี (เห็นแก่ลูก พระอภัยมณี อิศรญาณภาษิต บทพากย์เอราวัณ)
- สำนวนไทย
- คำเป็นคำตาย

[สังคม] พี่เชื่อว่าได้คะแนนวิชานี้น้อยมาก เพราะพี่ทำแทบไม่ได้เลย5555
- ของพี่มีออกบทสวดที่เกศสุรางค์สวดอะไรซักอย่างให้การะเกด ซึ่งพี่ผิดจ้า
- เหตุการณ์สำคัญ พระราชกรณียกิจ
- วันสำคัญ
- มีโจทย์มาให้วิเคราะห์ว่าเป็น ประเพณี ค่านิยม วิถีประชา หรือแฟชั่น ซึ่งพี่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าคำตอบคืออะไร
- โทษ กฏหมาย
- ภูมิศาสตร์
- เศรษฐศาสตร์
- ชาวต่างชาติที่เข้ามาในไทย (สำคัญๆ)
- เขื่อน อุทธยานอะไรซักอย่าง

ถ้าอยากดูแม่นๆแนะนำไปส่องทวิต แท็กTU81 แต่ต้องเลื่อนลงเยอะหน่อยนะ5555

ส่วนหนังสือที่แนะนำ (ไม่มีรูปน้า แต่คนในเน็ตก็น่าจะเจอ)
- หนังสือของรุ่นพี่TU80และ81 (แนะนำให้ซื้อเพราะส่วนใหญ่จะออกเนื้อหาค่อนข้างตรงกับที่ออกสอบจริงๆ)
 - อรุโณทัย (เป็นหนังสือภาษาไทยที่โจทย์น้อยแต่เฉลยละเอียดมากๆ)
 - เลอค่า (สรุป+โจทย์ 2 วิชา อังกฤษและไทย)
 - 
TOUCHÉ ของรุ่นพี่TU80 เล่มนี้พี่ชอบนะ โจทย์ค่อนข้างยาก(อังกฤษ+ไทย)
- ENCHANTED ของรุ่นพี่TU80 เช่นกัน (อังกฤษ+ไทย)

- หนังสืออื่นๆ
 - สังคมอ.ชัย Fight for Triam เล่มนี้เนื้อหาเยอะมากๆจ้า อ่านสอบของที่โรงเรียนได้ด้วย
 - ตะลุยโจทย์ error 500 ข้อ และ ตะลุยโจทย์ reading 500 ข้อ ของ ดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญ เป็นโจทย์ล้วนๆ ดีมากก
 - ภาษาอังกฤษ 15 พ.ศ. เป็นโจทย์หลายๆแบบ โจทย์เยอะมากๆด้วย

ส่วนที่เรียนพิเศษ พี่เรียนคอร์ส สอบเข้าเตรียมฯ และO-NET ม.3 อย่างเดียวเลย จะมีตะลุยโจทย์ มีกลอนคำศัพท์ และmemolody ถ้าจำได้หมดจะช่วยได้เยอะมาก ๆ


สำหรับน้องที่ไม่แม่นคำศัพท์ พี่แนะนำศัพท์4หน้าครูสมศรีเลยจ้า ถ้าจำได้ทั้งหมด passage จะง่ายขึ้นเยอะเลย

ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ว่าที่TU82 ทุกคน ขอให้น้อง ๆ ทำให้เต็มที่ ท้อได้แต่ห้ามถอย พี่เชื่อว่าน้องทำได้ สุดท้ายนี้พี่ก็ขอให้น้องทุกคนตั้งใจอ่านหนังสือ และโชคดีในวันสอบนะคะ

edit 1 . ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้ทุกคนได้นะ อาจจะเวิ่นเยอะไปหน่อยก็ข้าม ๆ   ไปก็ได้นะคะ555555   ถ้าอยากปรึกษาพูดคุยแนะนำให้แอดไลน์มาคุยกันเลยน้า เพราะไม่ค่อยได้เข้าเด็กดี คงไม่ได้มาตอบคอมเม้นแน่ ๆ

>>ช่องทางการติดต่อ<<

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Thip_tip 5 ต.ค. 61 เวลา 15:04 น. 1

พี่คะะ. หนูหาซื้อหนังสือยากมากเลยค่ะ ศูนย์จุฬา พ่อแม่ไม่มีเวลาพาไป ทำยังไงดีคะT_T หนูอยากได้หนังสือเกี่ยวกับภาษาไทยมากเลย และ เลอค่าด้วย(╯_╰)

0