Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พิชิตวิชาสามัญสังคม 80+ อย่าพูดว่าทำไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้ลองทำ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


สวัสดีค่ะ heart วันนี้พี่จะมาแชร์วิธีการอ่านหนังสือวิชาสังคมของพี่นะคะ
ก่อนอื่นเลยต้องขอบอกว่า หากน้องนำวิธีการของพี่ไปปรับใช้เป็นแนวทาง น้องอาจจะทำคะแนนได้น้อยกว่าหรือมากกว่า 80 ไม่มีอะไรการันตีได้ เพราะมันขึ้นอยู่กับความยากง่ายของข้อสอบในปีของน้องๆ แต่สิ่งที่น้องจะได้รับแน่ๆ หากน้องทุ่มเทและตั้งใจ คือ “พัฒนาการ” และ “ความรู้” ค่ะ
หวังว่าเนื้อหาในกระทู้นี้จะเป็นประโยชน์กับน้องๆ ไม่มากก็น้อยนะคะ

วิชาสังคม ยิ่งทุ่มเท ยิ่งคะแนนดี
สำหรับวิชาสังคมนะคะ พี่คิดว่ามันเป็นวิชาที่เข้าถึงเด็กทุกคนค่ะ อย่ามองว่ามันยากเกินไปนะคะ เพราะว่าทุกคนสามารถเก่งวิชานี้ได้ ขอเพียงอ่านหนังสือเยอะๆ ยิ่งน้องอ่านเยอะเท่าไหร่ โอกาสที่น้องจะสามารถทำคะแนนสูงๆ ย่อมมีมากขึ้นอยู่แล้ว พี่ว่าลงทุนกับวิชานี้มันก็คุ้มค่าดีนะ555555

เก็บเนื้อหาอย่างไรดี
จริงอยู่ที่เนื้อหาของวิชาสังคมมันเยอะมาก แค่สาระเดียวก็เยอะมากแล้ว แต่นี่มาพร้อมกันถึง 5 สาระ!!!! บางคนเลยเลือกที่จะเทบางสาระ แต่พี่แนะนำให้เก็บทั้งหมดนะคะ ถ้ายังพอมีเวลาเหลือ เพราะในข้อสอบมันมีทั้งข้อยากและข้อง่าย บางทีสาระที่เราถนัดอาจจะออกยากจนเราทำไม่ได้ ในขณะที่สาระที่เราไม่ถนัดอาจจะมีข้อง่ายๆ โผล่มาให้เก็บคะแนนก็ได้ การเทบางสาระพี่ว่ามันน่าเสียดายค่ะ
พี่จะแบ่งการเก็บเนื้อหาเป็น 4 ขั้นตอนนะคะ

ขั้นตอนที่ 1 อ่านหนังสือประเภทสรุปสังคม ม.ปลาย
ขั้นตอนนี้จะทำให้สามารถรับรู้เนื้อหาและ scope ของมันโดยคร่าวๆ ค่ะ หนังสือที่พี่อ่าน ได้แก่

หนังสือสังคม อ.บอล

ความโดดเด่นของหนังสือเล่มนี้ คือ “ความบาง” ค่ะ พี่เลยแนะนำเป็นเล่มแรกเลย เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นอ่านอย่างยิ่งค่ะ เพราะถ้าเริ่มอ่านเล่มหนาๆ อาจทำให้ท้อแท้ได้55555
เนื้อหาในเล่มก็ครบถ้วนดีค่ะ แล้วโจทย์ก็เยอะมาก แถมยังบางเบาพกพาสะดวก ต้องลองค่ะ

หนังสือสังคม อ.ชัย

เล่มนี้หนากว่าเล่มเมื่อกี้มากค่ะ ตัวหนังสือเต็มไปหมด อ่านเล่มนี้แล้วไม่ต้องกลัวเนื้อหาไม่ครบนะคะ มีแต่จะเกินอย่างเดียว55555 ทีเด็ดของหนังสือเล่มนี้คือ “ข้อสอบ” ค่ะ มีการนำข้อสอบเก่าจากสนามต่างๆ มาไว้ท้ายสาระด้วย ไม่ว่าจะเป็น ONET / วิชาสามัญ / โควตา (ข้อสอบโควตานี่ก็สำคัญนะคะ ปีพี่อะ มี ONET ข้อนึง นำข้อสอบโควตามาออกซ้ำด้วย ร้ายกาจ55555)

หนังสือดาว้องจากคอร์ส intensive

*ขออนุญาตเจ้าของรูปด้วยนะคะ*
เนื้อหาละเอียดมากๆ เหมาะสำหรับอ่านเก็บเนื้อหาครั้งสุดท้ายค่ะ
 
ขั้นตอนที่ 2 อ่านหนังสือสังคมเฉพาะสาระ
ขั้นตอนนี้จะช่วยให้น้องๆ เข้าใจสาระนั้นๆ ได้มากขึ้น และเป็นการทวนไปในตัวด้วย โดยพี่จะเอาหนังสือเรียนมาอ่านค่ะ เพราะหาง่ายสุดแล้ว55555


ขั้นตอนที่ 3 ทำโจทย์วัดความเข้าใจ+กันลืมเนื้อหา
ขั้นตอนนี้ก็จำเป็นนะคะ แต่จำเป็นไม่เท่ากันทุกสาระ อย่างสาระหน้าที่พลเมืองกับภูมิศาสตร์ที่มักออกกว้างๆ อยู่แล้ว พี่ว่าควรไปเน้นที่เนื้อหาดีกว่าค่ะ อ่านเนื้อหาให้แน่นๆ +ติดตามข่าวสารบ้านเมือง ก็พอแล้ว แต่การทำโจทย์จำเป็นมากๆ เลยกับ
  • สาระเศรษฐศาสตร์ที่ใช้ concept เป็นหลัก การทำโจทย์เยอะๆ จะทำให้น้องบรรลุค่ะ5555
  • สาระประวัติศาสตร์ที่เนื้อหากว้างขวางรอบโลก การทำโจทย์จะทำให้น้องๆ จำแม่นขึ้นค่ะ ถ้าอ่านอย่างเดียวไม่ยอมทำโจทย์ น้องอาจจะลืมได้น้า เพราะข้อมูลที่น้องจำมา ถ้าไม่ได้เอามาใช้งานจริง (ทำโจทย์) มันจะค่อยๆ หายไปจากสมองค่ะ พี่เป็น55555
  • สาระศาสนา ต้องทำโจทย์บ่อยๆ นะคะ เหตุผลเดียวกับประวัติศาสตร์เลยค่ะ
หนังสือที่พี่ใช้ทำโจทย์นะคะ เล่มนี้เลยค่ะ "คลังข้อสอบสังคม" ของดาว้อง


พี่ชอบเล่มนี้มากค่ะ เพราะข้อสอบเป็นแบบแยกสาระ มีข้อสอบให้ทำเยอะมากๆ ทำแล้วจะรู้จุดอ่อนของเราในสาระนั้นๆ ได้ชัดเจนขึ้น เฉลยก็ละเอียดดีค่ะ

ขั้นตอนที่ 4 ดูคลิปติว+คลิปสื่อการเรียนรู้
พี่ดูคลิปติวช่วงใกล้สอบ เพื่อเป็นการทบทวนอย่างหนึ่งค่ะ สลับกับการอ่านหนังสือนี่แหละ เพราะพี่ก็มีหนังสือเนื้อหาแค่ 3-4 เล่มอะ อ่านซ้ำๆ มันก็ง่วงบ้าง หัวตื้อบ้าง เลยหันไปดูคลิปติว เพิ่มสีสันในชีวิต แล้วก็พบว่ามันดีมากๆ เลยค่ะ สำหรับคลิปติว พี่ฟังแต่จากแชแนลของพี่บอลคนเดียวเลยค่ะ แค่แชแนลนี้ก็คลิปเยอะมากแล้ว ฟังแทบไม่หมด55555

Socialbypball https://www.youtube.com/channel/UCwxWBcNhAuYSw1-jDBFVO6A
ส่วนการดูพวกคลิปสื่อการเรียนรู้ พี่ว่ามัน work มากๆ กับสาระประวัติศาสตร์อะ เพราะอ่านแต่ในหนังสือมันก็ไม่เห็นภาพเท่าดูคลิป (สามารถดูสื่อการเรียนรู้ได้ตั้งแต่ตอนเริ่มต้นเก็บเนื้อหาเลยนะคะ)
*คลิปสื่อการเรียนรู้ ค้นหาได้จาก Youtube เลยค่ะ มีเยอะมากเลย*

แถมส่งท้าย!!! 3 คำแนะนำในการสอบจริง
1. ให้ตั้งเป้าคะแนนที่เป็นไปได้มากที่สุด อย่าตั้งเป้าที่เกินเอื้อมนัก กดดันตัวเองเปล่าๆ
มันเป็นเรื่องธรรมดาของคนที่ตั้งใจอ่านวิชาใดวิชาหนึ่งมา ว่าเขาจะต้องคาดหวังคะแนนสูงๆ จากวิชานั้นๆ ความคาดหวังช่วยให้เรามีแรงฮึดที่จะอ่านก็จริง แต่ความคาดหวังก็อาจจะทำให้เราลำบากใจเมื่อถึงวันสอบจริง ยิ่งน้องตั้งเป้าคะแนนสูงเท่าไหร่ น้องยิ่งกดดันค่ะ เพราะโอกาสที่น้องสามารถผิดได้จะเหลือแค่ไม่กี่ข้อเท่านั้น... และนี่อาจเป็นสาเหตุที่น้องหงุดหงิดเมื่อเจอข้อที่ไม่แน่ใจ แล้วความหงุดหงิดจะรบกวนสมาธิของน้องตอนทำข้ออื่นๆ นะคะ ส่วนตัวพี่นะ พี่ตั้งเป้าไว้เพียง 60+ เท่านั้น เพราะมันเป็นคะแนนที่ไม่น้อยเกินไป สำหรับคนที่อ่านมาเยอะในระดับนึง
2. อย่าทำเรียงข้อ ให้ทำประวัติศาสตร์ก่อนเสมอ
อันนี้เป็นเทคนิคประจำตัวพี่เองนะคะ พอลองใช้กับตัวเองมัน work มากเลย ก่อนที่น้องจะงัดความรู้ในสาระอื่นๆ มาใช้ เพื่อป้องกันไม่ให้ความรู้มันตีกันในสมอง ก็สมควรที่จะเนรเทศความรู้บางสาระออกไปก่อน โดยเฉพาะสาระหนักหัวอย่างประวัติศาสตร์ เพราะอ่านมาทั่วโลก ออกแค่ 10 ข้อ!!!!! พอน้องทำสาระนี้เสร็จแล้ว จะรู้สึกหัวโล่งอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ55555 ทีนี้น้องก็พร้อมทำสาระอื่นๆ ต่อแล้ว พี่แนะนำให้เลือกศาสนาเป็นสาระต่อไปนะคะ เพราะมันเน้นจำเหมือนกัน แต่ก็มีวิเคราะห์บ้างนิดหน่อย
3. ทำภูมิศาสตร์เป็นสาระสุดท้าย และอยู่กับมันให้ได้นานที่สุด
ระหว่างช่วงที่เรากดดันกับช่วงที่เราผ่อนคลาย น้องคิดว่าช่วงไหนที่คนเราจะสามารถวิเคราะห์ได้ดีกว่ากันคะ? ก็แน่นอนล่ะค่ะ ต้องเป็นช่วงที่เราผ่อนคลายอยู่แล้ว และในการทำข้อสอบ ช่วงที่เรารู้สึกสบายใจก็คือช่วงที่ใกล้จะทำเสร็จแล้วนั่นเอง5555 ดังนั้นน้องควรจะเก็บสาระที่วิเคราะห์หนักๆ อย่างภูมิศาสตร์ ไว้ทำเป็นสาระสุดท้ายนะคะ และอย่าลืมอ่านโจทย์ทวนบ่อยๆ ตรวจคำตอบบ่อยๆ อยู่กับสาระนี้นานๆ เพราะความร้ายกาจของสาระนี้คือมันแทบจะตอบได้ทุกข้อเลยค่ะ แต่น้องต้องเลือกข้อที่ถูกต้องที่สุด และคำใบ้ก็อยู่ในโจทย์นี่เองล่ะค่ะ
_________________________

สุดท้ายนี้ อยากจะบอกน้องๆ รุ่นต่อไปว่าสู้ๆ นะคะ
ข้อสอบวิชาสามัญสังคมมันยากก็จริง แต่ไม่ได้ยากเกินไปถ้าเราอ่านมาดีพอ55555
Fighting ค่าาาา smileysmileysmiley

 

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

Saoirse 17 ส.ค. 61 เวลา 06:49 น. 1-1

เรียนค่า ถ้าเป็นไปได้ เราแนะนำให้ลงเรียนมากกว่าซีร็อกน้า เพราะส่วนตัวคิดว่าจุดพีคของคอร์สนี้ไม่ใช่หนังสือ แต่เป็นเทปอ่า อ.ปิง สอนดีจริงๆค่า5555

0
lookpeachx 9 เม.ย. 62 เวลา 14:17 น. 1-2

เห็นด้วยอีก หนึ่งเสียงค่ะตอนนี้เรียนอยู่เหมือนกันสรุปได้เข้าใจสตอรี่แม่ปิงดีทุกอย่างจริงๆค่ะ

0
Saoirse 21 พ.ค. 63 เวลา 01:08 น. 5-1

พี่อ่านอย่างเดียวเลยค่ะ เพราะโดยส่วนตัวพี่มองว่าการทำสรุปมันกินเวลานานมากเลยอะ ถ้าไม่ต้องทำสรุปก็จะมีเวลาไปอ่านหนังสือหรือทำข้อสอบเก่ามากขึ้นค่ะ พี่เลยเลือกไม่ทำน้า

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น